Tin tức mới

[Short] Toàn tập về “món tủ” và tại sao bạn phải sở hữu chúng trong menu!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Nếu như nhà hàng, quán cafe nào cũng có một menu chất lượng, thì điều gì sẽ khiến sản phẩm của bạn nổi bật hơn cả trong mắt thực khách? Câu trả lời nằm ở “món tủ” – linh hồn và bản sắc cần có của mỗi thương hiệu thành ng! Vậy “món tủ” là gì? Chúng có lợi ích như thế nào với thương hiệu? Và làm thể nào để xây dựng “món tủ” trong thực đơn? Mời các bạn đón đọc lời giải trọn vẹn trong bài viết dưới đây.

1. Món tủ: Chữ ký “không đụng hàng” cửa thương hiệu

Xuất phát từ định nghĩa “chữ ký, dấu ấn cá nhân”, “món tủ” là một công thức mang tính độc quyền, mà theo như lý thuyết, chỉ cần nếm thử là bạn sẽ biết được “cái tôi” đặc trưng của nhà hàng hay đầu bếp đứng tên sở hữu chúng. Chẳng hạn, nhắc đến Highlands Coffee là không thể không nhắc đến Trà Sen Vàng.

1 69
“Món tủ” là một công thức mang tính độc quyền, chỉ cần nếm thử là bạn sẽ biết được “cái tôi” đặc trưng của nhà hàng

Với đặc trưng này, “món tủ” nghiễm nhiên sẽ đóng vai trò là một “siêu sao” thu hút thực khách cho nhà hàng. Vì trước một thị trường đồ ăn thức uống đang dần bão hòa, sự độc lạ sẽ là sức hút khó cưỡng đối với mọi thực khách.

Ngoài ý nghĩa về mặt làm thương hiệu, thu hút khách hàng, những “món tủ” còn đem lại tỷ suất về lợi nhuận cao, sẵn sàng gánh vác trọng trách làm trụ cột doanh thu cho nhà hàng. Bởi lẽ, thực khách sành ăn luôn sẵn sàng chi trả nhiều hơn để thưởng thức những món ăn độc quyền của nhà hàng.

2. Món tủ: Mảnh ghép tạo nên “dấu ấn” thành công cho nhà hàng

Nói về xu hướng gọi món của thực khách, cả thế giới đang chia thành 2 nửa: Nhóm người chỉ gọi đi gọi lại những món ăn quen thuộc và nhóm người sành ăn, luôn muốn trải nghiệm những hương vị mới lạ, đặc trưng. Trong đó, theo khảo sát năm 2017 của Technomic, những người “sành ăn” đang tỏ ra vượt trội hơn với 65% tổng số lượng – trong đó 53% đang ở độ tuổi từ 18 đến 34. 

Với đặc trưng này, “món tủ” nghiễm nhiên sẽ đóng vai một “siêu sao” thu hút thực khách cho nhà hàng. Hương vị đặc trưng của chúng mang lại cho các thương hiệu một bản sắc “không – nhầm – lẫn” với khách hàng và các đối thủ cạnh tranh, khiến thực khách ấn tượng sâu sắc, muốn quay trở lại và giới thiệu nó đến với người khác.

Lợi ích này đã được chứng minh trong cùng khảo sát của Technomic, khi số liệu đã chỉ ra rằng 73% thực khách tỏ ra hứng thú hơn hẳn với một nhà hàng có “món tủ” đặc trưng. Họ cũng sẵn sàng chi trả nhiều hơn để thưởng thức những “món tủ” có phong vị độc lạ (66% người tham gia khảo sát).

Có thể thấy, cùng với việc có ý nghĩa về mặt làm thương hiệu, thu hút khách hàng, những “món tủ” còn đem lại tỷ suất về lợi nhuận cao, sẵn sàng gánh vác trọng trách làm trụ cột doanh thu cho nhà hàng.

3. Món tủ: Làm thế nào để xây dựng món ăn thương hiệu trong thực đơn?

Qua những cụm từ “đao to búa lớn” giới thiệu về “món tủ” bên trên, bạn chắc sẽ có phần e ngại về việc thêm chúng vào thực đơn nếu đang kinh doanh nhà hàng quy mô nhỏ, cùng đội ngũ làm bếp chưa quá nổi bật.

Tuy nhiện, thực tế thì việc sở hữu các “món tủ” không phải là “quân bài tẩy” chỉ dành riêng cho các chuỗi lớn hay nhà hàng cao cấp. Dù kinh doanh F&B quy mô như thế nào, bạn đều có thể tăng doanh thu và nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng cách xây dựng “món tủ” của mình. Dưới đây là một số bước bạn cần phải tiến hành để sở hữu cho mình một “món tủ” của thương hiệu:

3.1. Khảo sát nhu cầu thực tế của khách hàng 

Dưới góc độ của chủ kinh doanh, dù là món ăn thương hiệu, mang bản sắc nhà hàng đi chăng nữa thì yếu tố kinh tế của chúng vẫn phải được đặt lên hàng đầu. Do vậy, trước khi xây dựng bất cứ món ăn nào hãy tìm hiểu xem thực khách của bạn có khẩu vị ra sao, sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn cho những món ăn như thế nào?

2 71
Trước khi xây dựng “món tủ” cần khảo sát nhu cầu thực tế của khách hàng

Các nguồn thông tin khách hàng bạn cần quan tâm:

– Nguồn thông tin sơ cấp: Quan sát và lắng nghe trực tiếp từ khách hàng của bạn qua việc đối thoại hoặc khuyến khích họ điền vào các bảng hỏi được xây sẵn.

Nguồn thông tin thứ cấp: Nghiên cứu thông tin từ dữ liệu nội bộ của cửa hàng, hay từ các báo cáo chuyên ngành F&B của các công ty nghiên cứu thị trường như Kantar, Nielsen hay Hootsuite,…

– Nguồn thông tin số: Thu thập thông tin về xu hướng, hành vi của khách hàng qua các kênh online như mạng xã hội, nhóm review đồ ăn hay thậm chí cả lưu lượng tìm kiếm của các từ khóa trên Google.

3.2. Bắt đầu sáng tạo “món tủ” từ chính thực đơn hiện tại

Nếu không thuộc nhóm những nhà hàng cao cấp, có đội ngũ đứng bếp siêu hạng sẵn sàng khổ công nghiên cứu, chế biến những công thức mới, bạn hoàn toàn có thể cho ra đời “món tủ” bằng cách điều chỉnh lại những món ngon trong thực đơn hiện tại.

3 70
Có thể cho ra đời “món tủ” bằng cách điều chỉnh lại những món ngon trong thực đơn hiện tại.

Hãy bắt đầu từ việc thay đổi nguyên liệu chính trong món ăn của bạn. Chẳng hạn, nếu món ăn hiện tại của bạn đang lấy thịt bò làm “gốc”, hãy thử thay thế chúng bằng thịt lợn hoặc thịt gà để tạo ra phản ứng kết hợp với các loại gia vị mới mẻ hơn.

Nếu không thành công với việc thay đổi nguyên liệu chính, hãy “biến hóa” các phụ liệu và gia vị đi kèm để tiếp tục tìm kiếm “cái tôi” trong món ăn của bạn. Thời gian chế biến cũng cần được thay đổi tương ứng vì mỗi loại thịt, loại rau, loại gia vị lại có khoảng thời gian nấu nướng rất khác nhau.

Việc liên tục thay đổi các thành phần có thể sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên, chúng rất đáng để thử nghiệm. Đừng ngần ngại dành ra những khoảng trống trong thời gian làm việc để nghiền ngẫm bạn nhé.

3.3. Xây dựng ng thức chuẩn cho “món tủ” 

Sau quá trình thử nghiệm, nếu bạn đã ưng ý với một món ăn hoặc hương vị độc đáo mình tạo ra, thì hãy bắt tay vào “công thức hóa” cho nó. Một công thức món ăn hoàn chỉnh sẽ bao gồm:

– Tên thành phần các loại nguyên liệu
– Số lượng và khối lượng của các loại nguyên liệu
– Công đoạn sơ chế nguyên liệu
– Các bước chế biến theo tự lầm lượt tương ứng
– Thời gian tiến hành các bước chế biến
– Và cuối cùng là mô tả về hương vị mà một món ăn hoàn chỉnh phải có để đối chiếu

4 48
Nếu  đã ưng ý với một món ăn hoặc hương vị độc đáo mình tạo ra thì hãy bắt tay vào “công thức hóa” cho nó

Để công thức có thể dễ dàng theo dõi và thực hiện, bạn cần đảm bảo mô tả tất cả các bước chi tiết, đồng thời có thể kèm theo hình minh họa về kết quả các bước nếu cần. Và cũng cần lưu ý thêm, vì công thức “món tủ” là tài sản quý giá của quán, nên chỉ được giao cho những cá nhân có mức độ tin cậy cao nắm giữ.

3.4. Tối ưu “món tủ” qua phản hồi thực tế

Khi đã nắm trong tay ng thức hoàn chỉnh cho “món tủ” của nhà hàng, đừng vội vàng mở bán chúng trong thực đơn ngay lập tức. Trước khi ra mắt, hãy tiến hành một buổi nếm thử nho nhỏ để thu thập thêm góp ý thực tế, qua đó hoàn thiện được món ăn tốt hơn. Nhóm khách hàng được ưu tiên nếm thử nên là những khách hàng “ruột”, hiểu rõ về phong cách của quán để có thể đưa ra những nhận xét chân thực, mang tính góp ý tích cực nhất cho món ăn. 

5 33
Hãy tiến hành một buổi nếm thử để thu thập thêm góp ý thực tế, qua đó hoàn thiện được món ăn tốt hơn

Hoạt động này ngoài việc hỗ trợ bạn cải thiện chính những sản phẩm con cưng của mình, mà còn mang ý nghĩa như một chiến lược quảng cáo tuyệt vời. Những khách hàng thân thiết sẽ cảm thấy bản thân được tôn trọng, và “có giá” hơn khi được chiêu đãi độc quyền những món ăn mới nhất tới từ phía nhà hàng.

Hoàn thiện đầy đủ các bước trên, là “món tủ” của bạn đã sẵn sàng để đưa lên thực đơn và bắt đầu mở bán. Lúc này, hãy xây dựng những chiến lược quảng bá tổng lực cho món qua kênh truyền thông và truyền miệng, qua đó tăng khả năng hiển thị trực tuyến của thương hiệu cũng như lôi kéo thực khách đến trải nghiệm thử.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top