Search
Close this search box.

Tin tức mới

Xu hướng đồ uống mùa đông 2023 “hot rần rần” chủ quán nhất định phải biết

Xu hướng đồ uống mùa đông

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Kinh doanh ngành đồ uống tại Việt Nam phải luôn sẵn sàng đối mặt với những biến động của thị trường và nhu cầu thay đổi liên tục của khách hàng. Nếu như mùa hè là thiên đường của những món đồ uống đá xay, nước ép mát lạnh thì mùa đông sẽ là thời điểm “lên ngôi” của các loại đồ uống ấm áp.

Tuy nhiên, giữa thị trường đầy rẫy sự cạnh tranh như hiện tại thì đâu sẽ là loại đồ uống giúp chủ quán “làm nên chuyện”? Hãy cùng iPOS.vn cập nhật xu hướng đồ uống mùa đông năm 2023 để tìm hiểu xem những thức uống nóng nào sẽ trở thành xu hướng mới nhé. 

1. Vì sao nên cập nhật xu hướng đồ uống mùa đông 2023? 

Nhiều người thường nghĩ rằng một menu đồ uống cố định sẽ tối ưu hoạt động kinh doanh tốt hơn. Tuy nhiên thực tế không phải vậy. Nếu chủ quán để tinh tế thì có thể thấy rõ rằng đại đa số mọi người sẽ dần chuyển từ order những món đồ uống lạnh sang các đồ uống ấm nóng hơn vào mùa đông để bảo vệ sức khỏe của mình. Vì vậy, việc cập nhật những đồ uống nóng mới vào thực đơn là một trong những cách tốt nhất để giữ chân khách hàng và duy trì lợi nhuận quán ổn định trong mùa đông này. 

Bên cạnh đó, việc cập nhật xu hướng đồ uống mùa đông sẽ làm cho quán của bạn trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng. Bởi lẽ, khách hàng sẽ có cơ hội thử nhiều loại đồ uống mới, giúp họ không cảm thấy nhàm chán với menu cũ. Ngoài ra điều này cũng thể hiện khả năng nắm bắt các xu hướng mới của quán và giữ vững sự hấp dẫn của thương hiệu trong lúc thị trường đồ uống đang cạnh tranh khốc liệt như hiện nay. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Mùa đông là thời điểm “lên ngôi” của những thức uống nóng

2. Những thuận lợi và khó khăn khi kinh doanh đồ uống mùa đông? 

2.1. Thuận lợi 

Thị trường F&B Việt Nam được cho là một trong những thị trường khá năng động và khách hàng luôn ưa thích khám phá những sự mới mẻ. Do đó, việc cập nhập xu hướng đồ uống theo mùa sẽ giúp các chủ quán tạo nên cơn gió mới cho cửa hàng của mình. Từ đó thu hút thêm nhiều khách hàng mới ghé quán và duy trì sự trung thành của các khách hàng cũ.  

Bên cạnh đó, lượng khách hàng đến các quán cafe vào mùa đông được cho là lớn hơn nhiều so với mùa hè. Bởi lẽ, thời tiết mùa hè nắng nóng, khói bụi làm ảnh hưởng đến tâm trạng khách hàng, khiến họ không muốn ra khỏi nhà. Ngược lại thì vào mùa đông, khách hàng sẽ thích thú với các buổi tụ tập hay “đi chill” cùng bạn bè hơn. 

Ngoài ra, mùa đông cũng là thời điểm tập trung nhiều lễ hội, sự kiện lớn trong năm như lễ Halloween, Lễ Giáng Sinh, Tết Âm Lịch,… nên nhu cầu gặp gỡ và ăn uống cũng tăng cao hơn những thời gian khác trong năm. Do đó, kinh doanh đồ uống vào thời điểm này chắc chắn không chỉ có lời mà còn là một chiến lược phát triển bền vững cho thương hiệu của bạn. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Những thức uống ra mắt mùa lễ hội giúp các chủ quán “hốt bạc”

2.2. Khó khăn 

Một trong những khó khăn lớn nhất khi kinh doanh đồ uống mùa đông là việc làm sao để duy trì được chất lượng sản phẩm tốt nhất khi tới tay khách hàng. Bởi lẽ, đồ uống mùa đông thường yêu cầu độ ấm, nóng cao nên việc giữ nhiệt cho đồ uống phải luôn là ưu tiên hàng đầu. Thêm vào đó, thời gian và công thức pha chế đồ uống nóng cũng cầu kỳ, tốn nhiều công sức hơn đồ uống lạnh. 

Thêm vào đó, vì đặc thù thị trường nên giá cả các loại trái cây và nguyên liệu pha chế tại Việt Nam thường cao hơn vào mùa đông. Do đó, chủ quán sẽ phải đối mặt với sự biến động lớn về nguồn cung và giá cả. Điều này có thể ảnh hưởng đến chiến lược kinh doanh và quy trình vận hành của cửa hàng. 

3. Khách hàng thường thích uống gì vào mùa đông? 

Nếu như vào mùa hè, thực khách thường ưa chuộng các món trà trái cây, nước ép hay sinh tố thì vào đông, các món đồ uống nóng từ trà, hoa cúc, thảo mộc hay sữa, cacao lại là sự lựa chọn hàng đầu. Bởi vì những món đồ uống này sẽ mang đến sự thoải mái và giúp thư giãn tinh thần, phù hợp với tiết trời ngày đông hơn. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Các thức uống làm từ thảo mộc có tác dụng ấm người thường được ưa chuộng vào mùa đông

Bên cạnh đó thì những món đồ uống mang hương vị cổ điển như vani, sô cô la, caramel và quế cũng là những xu hướng đồ uống mùa đông được khách hàng ưu ái. Bởi lẽ, mùi hương ấm áp của những thức uống này giúp tạo ra sự thoải mái và yên bình trong những ngày lạnh lẽo của mùa đông. Đặc biệt, những món đồ uống này còn là sự kết hợp hoàn hảo với bánh ngọt để tạo nên những trải nghiệm ẩm thực độc đáo và đầy ấn tượng. 

Ngoài ra, mùa đông còn là thời điểm khiến chúng ta cảm thấy sức khỏe yếu ớt hơn, dễ mắc các bệnh thông thường như cảm cúm, cảm lạnh,… Do vậy, nhu cầu sử dụng các sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe cũng cao hơn nhiều vào mùa đông. Đây cũng là lúc “lên ngôi” của các loại sữa hạt, trà hay các đồ uống thảo mộc có dược tính phòng và chữa bệnh. 

4. Điểm danh những xu hướng đồ uống mùa đông mới nhất 2023

4.1. Cà phê trứng 

Cà phê trứng được coi là “linh hồn” của các quán đồ uống trong mùa đông. Với hương thơm đặc trưng từ hạt cà phê và sự ngậy béo, thơm thanh từ trứng, thức uống truyền thống này có một sức hút kỳ lạ với các tín đồ “đạo cà phê”. Bởi không có gì tuyệt vời hơn một ngày đông, ngồi lặng mình bên cửa sổ, nhấm nháp ly cà phê trứng thơm ngào ngạt và tận hưởng không khí trong lành, nhẹ nhàng. 

Bên cạnh đó, cách làm cà phê trứng cũng không quá phức tạp, chỉ đòi hỏi một chút tinh tế và khéo léo từ nhân viên pha chế. Một lưu ý khi pha chế loại thức uống này là nên sử dụng những quả trứng gà tươi nguyên chất để không gây ra mùi tanh khi uống. Bên cạnh đó, chủ quán cũng cần lựa chọn nguyên liệu cà phê kỹ lượng. Nên sử dụng hạt cà phê nguyên chất hảo hạng của Việt Nam, vì loại cà phê này mùi thơm nồng nàn nên sẽ át được vị tanh của trứng. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Cà phê trứng là món đồ uống không thể thiếu trong menu mùa đông

4.2. Trà đào cam quế nóng 

Quế là loại nguyên liệu rất tốt cho sức khỏe, không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, làm ấm cơ thể mà còn có tác dụng hỗ trợ giảm cân, ổn định lượng mỡ trong máu. Do đó, trong những ngày đông, các thức uống liên quan đến quế thường được ưu ái hơn hẳn, đặc biệt là món trà cam quế nóng.

Trà cam quế là sự tổng hòa của hương vị đào thơm đậm trên nền trà nhài, kết hợp cùng vị chua ngọt của lát cam vàng và sự thơm lừng của syrup quế. Đây là thức uống thơm ngon, dễ uống, phù hợp cho cả người lớn lẫn trẻ nhỏ. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Trà cam quế thanh thanh, ngọt nhẹ, thơm lừng cho những ngày giá rét

4.3. Trà ô long nhài 

Trà ô long nhài chắc chắn sẽ là một trong những xu hướng đồ uống mùa đông hot nhất năm nay. Bởi nó mang vị thơm nồng của Olong hoà cùng mùi hương thoang thoảng, thanh khiết của hoa nhài giúp đem đến cảm giác dễ chịu, thư thái trong những ngày thời tiết trở lạnh. Bên cạnh đó, loại thức uống này cũng rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng với tác dụng cải thiện hệ miễn dịch và nâng cao tinh thần. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Ô long nhài tuy là thức uống “cũ” nhưng chưa bao giờ hết “hot”

4.4. Trà Hibiscus 

Dù chỉ mới xuất hiện thời gian gần đây những trà Hibiscus đã trở thành một “cơn sốt” trong ngành đồ uống. Hương vị chua nhẹ kèm theo hương thơm đặc trưng khiến Hibiscus để lại dấu ấn đặc biệt đối với mọi tín đồ trà. Thêm vào đó, loại trà này còn mang sắc đỏ ruby khác biệt, đậm đà và bắt mắt nên càng được ưa thích hơn. 

Ngoài hương vị thơm ngon, trà Hibiscus còn mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe như giúp ổn định tâm trạng, giảm căng thẳng và hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa, mỡ máu một cách tốt hơn. Đây cũng là một trong những lý do lớn nhất giúp thức uống đến từ “lục địa đen” này tỏa sáng trên thị trường F&B Việt Nam. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Trà Hibiscus không chỉ ngon mà còn chứa các dược liệu tốt cho sức khỏe

4.5. Trà sữa nóng 

Nếu nhắc đến những xu hướng đồ uống mùa đông 2023 thì chắc chắn không thể thiếu trà sữa nóng. Bởi lẽ, trà sữa là thức uống truyền thống, không thể thiếu trong menu của những quán đồ uống dành cho giới trẻ. Với hương vị thơm ngọt, đậm đà món đồ uống này đã trở thành “best choice” của nhiều khách hàng khi tới các quán bán đồ uống. Tuy rằng món đồ uống này thường phổ biến hơn trong mùa hè nhưng bạn vẫn có thể chiều lòng khách bằng phiên bản trà sữa nóng đầy ấm áp. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Dù là trà sữa lạnh hay nóng thì cũng đều là thức uống khiến giới trẻ “mê mệt”

4.6. Trà hồng táo nhãn lồng 

Trà hồng táo nhãn lồng có hương thêm đặc trưng của hồng táo và long nhãn. Cả hai loại nguyên liệu này đều có vị ngọt thanh và thơm mát đặc trưng của hương liệu truyền thống. Vì vậy khi kết hợp với nhau vừa hòa hợp vừa bổ trợ tạo nên một thức uống thơm thanh ngọt dịu phù hợp thưởng thức trong những ngày đông giá rét. 

Ngoài ra, loại đồ uống này còn có công dụng an thần, bổ máu, rất tốt cho sức khỏe. Vì vậy, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ giúp người dùng sở hữu làn da hồng hào và căng mịn hơn. Do đó, nó rất được lòng các chị em phụ nữ và là một trong những thức uống bán chạy nhất trong mùa đông tại Hà Nội. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Trà táo nhãn lồng là loại đồ uống bổ máu được nhiều chị em tin dùng

4.7. Các loại cà phê nóng 

Một cốc cà phê nóng là điều lý tưởng cho bất kỳ ai cần được sưởi ấm trong mùa đông này. Thức uống này cũng vô cùng basic với người dùng và dễ dàng cho các quán trong việc thay đổi thực đơn. Chỉ cần đổi từ đá lạnh sang nước nóng và giảm đường trong công thức là chủ quán sẽ có ngay menu cà phê nóng mới để phục vụ khách hàng. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Các loại cà phê nóng luôn được thực khách ưu ái trong những ngày đông

5. Bí quyết kinh doanh đồ uống mùa đông thành công 

Kinh doanh theo xu hướng đồ uống mùa đông có khả năng sinh lời cao tuy nhiên cũng tiềm tàng rất nhiều khó khăn và rủi ro. Do đó, để việc kinh doanh thành công, chủ quán cần có những chiến lược kinh doanh cụ thể, nhìn nhận thực tế các vấn đề của mình và học hỏi từ kinh nghiệm của những người đi trước. Dưới đây là một số bí quyết kinh doanh đồ uống mùa đông thành công của nhiều chủ quán nổi tiếng mà bạn có thể tham khảo: 

5.1. Cung cấp sản phẩm chất lượng và đa dạng 

Sản phẩm cốt lõi luôn là yếu tố quan trọng cần được đặt lên hàng đầu trong kinh doanh F&B. Do đó, bí quyết đầu tiên để kinh doanh đồ uống mùa đông thành công là quán phải có một menu đồ uống phong phú, hương vị thơm ngon phù hợp với khẩu vị của khách hàng. Và để làm được điều này, chủ quán cần tìm hiểu nhu cầu, sở thích của đối tượng khách hàng mục tiêu và sáng tạo được công thức pha chế chất lượng, phù hợp dựa trên đó. 

Bên cạnh đó, các chủ quán có thể cân nhắc thêm việc kết hợp thêm bán đồ ăn nhẹ, đồ ăn vặt vào menu đồ uống mùa đông. Bởi lẽ, thời tiết lạnh giá sẽ kích thích sự thèm ăn của con người do đó nhu cầu ăn uống trong thời điểm này cũng tăng lên rất nhiều, đặc biệt là các món bánh ngọt thơm ngon. Thêm vào đó, chủ quán có thể sáng tạo thêm các combo trà bánh đặc biệt để thu hút khách hàng và tăng doanh thu cho quán của mình. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Sáng tạo sản phẩm mới dựa trên nhu cầu của khách hàng là chìa khóa thành công

5.2. Tập trung vào marketing 

Với số lượng đông đảo các quán kinh doanh đồ uống tại Việt Nam như hiện nay thì để cạnh tranh mà không làm truyền thông thực sự là một bài toán khó. Do đó, các hoạt động marketing đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình kinh doanh của các cửa hàng đồ uống. Đặc biệt vào giai đoạn ra mắt sản phẩm mới, bạn cần thực hiện các chiến dịch truyền thông để khách hàng biết tới sản phẩm của bạn. Một số chương trình marketing phổ biến mà bạn có thể áp dụng như chương trình khuyến mãi, phát tờ rơi, quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, hợp tác các KOL, KOC ẩm thực nổi tiếng,… 

Đọc thêm: 4 cách giúp quán cà phê, trà sữa vẫn đông khách vào mùa đông

5.3. Đầu tư vào không gian quán

Một quán đồ uống được bố trí hợp lý, không gian mở, thoáng mát và dễ chịu sẽ là điểm nhấn đặc biệt giúp quán của bạn nổi bật hơn các đối thủ khác trên thị trường. Thử tượng tượng bạn là khách hàng và được ngồi trong một không gian quán xinh đẹp, ấm cúng và nhâm nhi một tách đồ uống thơm nóng cùng bạn bè, người thân xem. Thật là một trải nghiệm tuyệt vời đúng không nào. Nếu bạn đáp ứng được kỳ vọng này của khách hàng thì chắc chắn họ sẽ gắn bó và trở thành những thực khách trung thành của bạn đó. 

Xu hướng đồ uống mùa đông
Không gian quán ấm áp, nhẹ nhàng sẽ thích hợp với những buổi gặp gỡ, trò chuyện

6. Tạm kết 

Trên đây là tổng hợp những xu hướng đồ uống mùa đông mới nhất năm 2023. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho các chủ quán đang băn khoăn chưa biết nên thêm món đồ uống nào cho menu mùa đông năm nay. Các chủ quán hãy tận dụng những thông tin này để xây dựng các hoạt động kinh doanh phù hợp cho giai đoạn cuối năm để “bứt tốc” doanh thu và lợi nhuận cho cửa hàng nhé! 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác