Quản trị nhà hàng thông minh – Làm gì khi khách hàng dị ứng đồ ăn?

Đăng bởi Chưa có bình luận nào quản trị nhà hàng,

“Khống chế cục diện – Phát triển ngành nghề – Hạn chế sự cạnh tranh của đối thủ”. Đó chính là 3 mục tiêu mà cơ sở kinh doanh nào cũng muốn hướng đến. Thương trường như chiến trường. Khi xảy ra sự cố bất ngờ, nếu không có cách xử lý khôn khéo thì đều có thể trở thành “miếng mồi ngon” cho những đối thủ cạnh tranh không lành mạnh. Nếu xét một cách cụ thể trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, những vấn đề xoay quanh vệ sinh an toàn thực phẩm như thực khách bị dị ứng chính là “miếng mồi” đã được nhắc đến bên trên. Không hẳn sự cố gì xảy ra cũng gây ra bất lợi. Tình thế hoàn toàn có thể đảo ngược khi bạn có cách quản trị nhà hàng tốt, có giải pháp xử lý triệt để trường hợp khách hàng bị dị ứng thực phẩm như dưới đây.

Chú thích rõ thành phần món ăn

Chú thích rõ thành phần món ăn trên menu nhà hàng

iPOS.vn đã từng có bài viết về 6 quy tắc thiết kế menu quán ăn lôi cuốn thực khách cũng đề cập về vấn đề ghi rõ thành phần và nguyên liệu của tất cả các món ăn. Đây không phải việc mà bạn có thể lựa chọn làm hay không làm mà mang tính bắt buộc. Ở những nhà hàng chuyên nghiệp, menu của họ được đầu tư kỹ lưỡng, không chỉ thu hút khách hàng mà cung cấp đầy đủ thông tin. Làm căn cứ để thực khách nhận biết trong món ăn đó có những gì, liệu có chứa thành phần gây dị ứng cho mình hay không?

Thực chất, việc này không chỉ có lợi cho thực khách mà cũng rất tốt cho nhà hàng. Vừa đảm bảo an toàn cho sức khỏe thực khách, vừa tránh được việc nhà hàng thường xuyên có khách hàng bị dị ứng thực phẩm do họ không biết trước trong đó có nguyên liệu gì.

Yêu cầu nhân viên nắm rõ một số thực phẩm có thành phần hay gây dị ứng

Rất nhiều trường hợp khách hàng có thói quen chỉ đọc tên món ăn mà bỏ qua thành phần. Hoặc chọn luôn theo sở thích từng ăn ở nhiều nơi khác. Nhưng họ quên rằng, mỗi nhà hàng sẽ có cách chế biến và có bí quyết nấu nướng khác nhau.

Mặc dù nhân viên không thể đứng bên cạnh mọi khách hàng và liệt kê tất cả thành phần món ăn cho từng người. Nhưng hãy nhắc họ đọc kỹ thành phần món ăn khi xem thực đơn. Sau khi thực khách chọn món xong, nhiệm vụ của phục vụ là tư vấn cho họ biết trong những món được chọn, có những thực phẩm nào dễ gây ra dị ứng, bằng những kiến thức và kinh nghiệm thực tế khi làm việc. Lúc này, người ăn sẽ tự loại trừ những thực phẩm mình không ăn được hoặc có những yêu cầu riêng cho phù hợp với khẩu vị và sức khỏe.

Những thực phẩm gây dị ứng phổ biến nhất

Những thực phẩm thường hay gây ra dị ứng bao gồm: sữa, cá, đậu nành, các loại hạt, đậu phộng, hải sản và lúa mì.

Đảm bảo mang đúng đồ ăn cho thực khách

Nhân viên phục vụ cần kiểm tra kĩ thức ăn trước khi mang ra cho thực khách

Nhân viên phục vụ không được phép chủ quan mà phải kiểm tra lại một lần cuối trước khi ra món cho khách. Việc đối chiếu giữa món ăn khách chọn với sản phẩm đầu bếp đã chế biến xem đúng hay chưa là điều cần thiết. Trong trường hợp chưa kịp mang ra thì những dĩa thức ăn đó cần được bố trí ở một bàn hoặc một khu vực riêng để tránh nhầm lẫn với món khác. Quan trọng hơn cần thông báo với những nhân viên khác và tuyệt đối không để cho ai thêm bất kỳ nguyên liệu, gia vị hay chất gì vào trong đó.

Sau cuối mỗi bữa ăn, trước khi thực khách ra về người quản lý nên có lời hỏi thăm về chất lượng món ăn của nhà hàng và đặc biệt lưu ý đến những người có tiền sử bị dị ứng đã được ghi chú ngay từ đầu. Việc làm này sẽ thể hiện sự quan tâm, ân cần và hiếu khách của bạn. Không những vậy nó sẽ giúp chắc chắn rằng đồ ăn không ảnh hưởng đến sức khỏe, không làm khách hàng bị dị ứng và nếu có vấn đề xảy ra sẽ kịp thời đưa ra phương án giải quyết. Có thể bạn không tin nhưng thái độ lịch sự sẽ giúp nhà hàng bạn tăng tỉ lệ khách hàng trung thành và doanh thu lên đáng kể.

Đào tạo nhân viên các bước sơ cứu đơn giản

Khi để một nhân viên làm việc, hãy chắc chắn rằng họ có hiểu biết về dị ứng thực phẩm và nắm rõ các bước sơ cứu đơn giản khi xảy ra hiện tượng này. Đừng chủ quan việc trước giờ chưa một sự việc nào tương tự xuất hiện ở nhà hàng. Nó có thể xảy ra bất kì lúc nào mà không thể lường trước. Một cách quản trị nhà hàng thông minh là thay vì để cho bản thân rơi vào thế bị động, tốt nhất nên tổ chức những buổi đào tạo kiến thức và tập xử lý các tình huống như thế này theo định kỳ cố định. Lúc đó, dù có vấn đề thì đội ngũ ở nhà hàng sẽ không bị lúng túng và biết được quy trình giải quyết bởi đã được tập dượt nhiều lần.

Đạo tạo các bước sơ cứu cơ bản cho nhân viên phục vụ

Hỗ trợ khách và không được phép bỏ lơ vì sợ dính phải tai tiếng

Với nhiều người, kinh doanh phải duy trì trược 2 yếu tố: thứ nhất độc đáo, thứ hai dám làm. Họ nhìn thấy những điều người khác không nhìn thấy và làm những điều người khác không dám làm. Một xu hướng chung khi xảy ra khó khăn là nhà hàng sẽ trốn tránh và chối bỏ trách nhiệm. Việc kinh doanh của bạn không phải ngày một ngày hai. Nếu muốn thương hiệu tồn tại bền vững, hãy có cách quản trị nhà hàng tốt và quan trọng là dám đứng ra đương đầu với những khó khăn trước mắt.

Khó khăn là điều không thể tránh khỏi trong kinh doanh. Nếu có khách hàng bị ảnh hưởng sức khỏe sau khi dùng bữa tại nhà hàng, đừng “dại dột” đổ lỗi mà trước mắt hãy tìm cách giúp họ hồi phục. Sau khi sơ cấp cứu không hiệu quả, nên lập tức đưa họ đến bệnh viện và cùng chịu trách nhiệm cho đến khi làm rõ nguyên nhân.

Trong trường hợp thực sự do thực phẩm của quán, quản lý nhà hàng cần làm những gì? Câu trả lời là mạnh dạn nhận lỗi và đưa ra lời cam kết với toàn thể khách hàng một cách thông minh. Mọi công tác xử lý cần được tiến hành nhanh chóng, dứt khoát và có thái độ rõ ràng về trách nhiệm của bạn để tránh đẩy nhà hàng vào thế bị động. Không thiếu trường hợp khách hàng vin vào cái cớ này để đòi bồi thường rất vô lý và đổ lỗi cho vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ở đó.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn nên tìm cách bỏ chạy. Sau một thời gian họ sẽ quên, nhưng chắc chắc đến một ngày không xa, sự việc sẽ được khơi dậy và người tiêu dùng không bao giờ cho thương hiệu của bạn cơ hội lần hai.

Ghi chú sở thích ăn uống của khách hàng trên phần mềm

Ghi chú sở thích ăn uống của khách hàng trên phần mềm bán hàng nhà hàng

Trên thương trường có một điều được gọi là “Nguyên lý thùng gỗ”. Theo đó, việc kinh doanh được ví như một cái thùng được ghép lại từ nhiều miếng gỗ nhỏ khác nhau, thành công lớn hay nhỏ là do nó chứa được nhiều hay ít nước và nó phụ thuộc vào miếng gỗ ngắn nhất. Ở lĩnh vực dịch vụ ăn uống, tấm gỗ ngắn được nhắc đến đó chính là chất lượng thực phẩm và dịch vụ khách hàng.

Theo những nghiên cứu về tâm lý, thực khách sẽ cảm thấy được quan tâm hơn khi sau lần đầu tiên đến nhà hàng, nhân viên biết được thói quen ăn uống của bạn. Với tập khách hàng lớn, số lượng lên đến hàng ngàn người, việc ghi bằng sổ sách hoàn toàn bất khả thi. Cách quản trị nhà hàng hiệu quả nhất chính là lập danh sách hội viên và đưa vào hệ thống phần mềm quản lý quán ăn như phần mềm của iPOS.vn. Toàn bộ hệ thống từ máy tính tiền đến máy order từ xa PDA được đồng bộ với nhau. Khi khách hàng đến, chỉ cần đọc mã hội viên do nhà hàng cung cấp để nhân viên nhập vào PDA, toàn bộ thông tin của khách hàng, với chú thích chi tiết về sở thích ăn uống hay những món ăn gây dị ứng đều được thể hiện rõ ràng. Bằng giải pháp thông minh này, nhà hàng vừa khiến khách hàng hài lòng, tăng lượng khách trung thành lên đáng kể, lại có thể hạn chế được vấn đề dị ứng thực phẩm tại nhà hàng.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn