5 lưu ý khi xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng  1

5 lưu ý khi xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng 

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Dù kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào, bao gồm cả ngành F&B đều cần có những quy định dành cho nhân viên. Trong kinh doanh nhà hàng cũng vậy. Nội quy được xem là “luật”, giúp các nhân sự biết được biết được quyền và nghĩa vụ của mình trong công việc. Từ đó, tạo ra sự thống nhất chung trong quy trình làm việc cũng như đảm bảo sự hài lòng của khách hàng. Đó là một phần quan trọng ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của bạn. Vậy thế nào là một bản nội quy nhân viên phù hợp cho nhà hàng của bạn?

Xem thêm: 5 ý tưởng kinh doanh nhà hàng đang ăn nên làm ra nửa đầu năm 2019

1. Nội quy nhân viên về thời gian làm việc

Giống như hầu hết các hình thức kinh doanh F&B, các nhà hàng thường chia ca làm việc cho nhân viên. Thời gian biểu làm việc sẽ được bố trí theo khối lượng công việc của nhà hàng. Thông thường, một ca làm việc có 8 tiếng và được phân công bời quản lý hay trưởng ca/ giám sát.

5 lưu ý khi xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng  2

Nhân viên nhà hàng thường được chia ca làm việc

Một đặc trưng nữa của ngành dịch vụ ăn uống là hoạt động tất cả các ngày trong năm. Vì thế, nhân viên sẽ được chọn ngày nghỉ trong tuần và hạn chế nghỉ vào cuối tuần và lễ,Tết. Bù lại nếu làm việc vào những quy định thì sẽ được mức lương gấp đôi, gấp ba. Đồng thời, được nghỉ phép thêm sau đó.

Khác với công việc văn phòng, nhân viên ở các chuỗi ẩm thực thường không có giờ nghỉ ngơi nhất định. Tất cả sẽ được phân chia thời gian nghỉ giữa ca phù hợp để đảm bảo hoạt động kinh doanh không bị gián đoạn.

2. Nội quy nhân viên về trang phục, tác phong làm việc

Ở các nhà hàng, từ phục vụ, nhân viên bếp và cả cấp quản lý đều phải mặc đồng phục chỉnh tề, sạch sẽ cùng bảng tên và vị trí công việc. Họ được xem là đại diện cho cả thương hiệu. Tùy vào vị tri, cấp bậc mà quy định về trang phục cũng khác nhau. Nhưng nhìn chung, tác phong gọn gàng, chỉnh chu là điều bắt buộc chung mà tất cả nhân viên nhà hàng đều phải chú ý. Đặc biệt, đối với nữ, tóc dài thì nên búi tóc cao và trang điểm nhẹ nhàng. Còn với nam, tóc phải được cắt ngắn, không để quá dài.

5 lưu ý khi xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng  3

Đồng phục nhân viên gọn gàng

Trong công việc, mọi nhân viên đều phải giữ tác phong nghiêm túc và phải luôn tươi cười, niềm nở, tận tâm với khách hàng. Quan trọng nhất là cần giữ thái độ lịch sự, tận tình khi giao tiếp đồng nghiệp cũng như khi phục vụ khách hàng.

3. Nội quy nhân viên trong vệ sinh và an toàn lao động

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà hàng luôn là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Bởi đó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe khách hàng cũng như hình ảnh, uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy, nội quy nhân viên nhà hàng cần lưu ý đến vấn đề này. Các quy định về bảo quản, chế biến cũng như giữ vệ sinh các công cụ dụng cụ là điều bắt buộc cần có. Từ khu vực phục vụ, khu vực bếp cho đến nhà vệ sinh đều cần được sắp xếp và dọn dẹp sạch sẽ.

5 lưu ý khi xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng  4

Nhân viên luôn phải tuân theo nguyên tắc vệ sinh

Ngoài ra, nhân viên nhà hàng cần tham gia các buổi tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm và kiến thức về an toàn lao động. Các kỹ năng vận hành các máy móc, trang thiết bị, phòng chống cháy nổ cũng sẽ được đào tạo bài bản. Mục đích chính là để tránh các tai nạn có thể xảy ra gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình và mọi người.

5 lưu ý khi xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng  5

Nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đảm bảo

4. Nội quy nhân viên về bảo quản tài sản và bí mật kinh doanh

Bảo quản thiết bị, tài sản của quán là trách nhiệm chung của tất cả nhân viên. Không ai được mang bất cứ một tài sản nào ra khỏi nhà hàng khi chưa được phép của người quản lý. Ngoài ra, nhân sự trong cửa hàng bắt buộc phải giữ bí mật về công thức chế biến cũng như kế hoạch, chiến lược kinh doanh của nhà hàng.

5 lưu ý khi xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng  6

Nhân viên phải có trách nhiệm bảo mật thông tin kinh doanh

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

5. Hình thức kỷ luật khi vi phạm

Tùy theo mức độ vi phạm mà xử lý những nhân viên vi phạm. Nếu phạm lỗi nhẹ và là lần đầu có thể nhắc nhở. Lần tiếp theo với lỗi tương tự sẽ bị phạt cảnh cáo. Riêng đối với các trường hợp nghiêm trọng hay có ý chống đối, phá hoại thì có thể áp dụng hình thức sa thải. Đồng thời, bắt buộc phải bồi thường thiệt hại nếu có.

5 lưu ý khi xây dựng nội quy nhân viên nhà hàng  7

Xử phạt nhân viên nghiêm khắc khi vi phạm

Yếu tố nhân sự là điều quan trọng trong kinh doanh nhà hàng. Vì thế, cần có những quy định cụ thể để nhân viên hiểu được nghĩa vụ, trách nhiệm cũng như quyền lợi của mình. Từ đó, tạo ra sự đồng nhất trong vận hành và giúp thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn. Dựa vào quy mô và hình thức kinh doanh, nội quy nhân viên nhà hàng có thể điều chỉnh nội dung sao cho phù hợp. 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn