Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu quán cafe những năm gần đây đang trở nên thịnh hành bởi nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Vậy làm thế nào để xây dựng một bộ nhận diện thương hiệu cafe ấn tượng, độc đáo khi thị trường F&B đang cạnh tranh khốc liệt? Hãy cùng iPOS.vn đi tìm lời giải trong bài viết dưới đây!
Nội dung
1. Lý do bạn nên sở hữu bộ nhận diện thương hiệu quán cafe ấn tượng
Thưởng thức cafe dần trở thành một thói quen thường ngày, việc kinh doanh quán cafe cũng ngày càng phổ biến và cạnh tranh hơn, đòi hỏi các thương hiệu phải xây dựng cho mình hình ảnh thương hiệu thật ấn tượng. Việc sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu quán cafe ấn tượng không chỉ tăng liên kết thương hiệu với khách hàng, mà còn thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như gia tăng giá trị cảm xúc của khách hàng.
Vì vậy, dù bạn lựa chọn hình thức kinh doanh nào, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cũng trở thành vấn đề quan trọng cấp thiết nếu muốn thành công.

1.1. Tăng khả năng nhận diện thương hiệu
Hiểu đơn giản, thương hiệu chính là dấu ấn khác biệt trong tâm trí khách hàng. Bộ nhận diện thương hiệu là ngoại hình, lớp áo khoác ngoài của thương hiệu. Những thành phần quan trọng nhất trong một bộ nhận diện thương hiệu quán cafe đó là: tên thương hiệu, logo, slogan,… Bạn có biết, tại sao những thương hiệu cà phê nổi tiếng như Highlands Coffee, Cộng Cà phê, Trung Nguyên,… luôn để lại những ấn tượng đặc biệt trong tâm trí khách hàng mỗi khi nhắc đến? Mỗi thương hiệu đều có những phương thức riêng khiến khách hàng phải ghi nhớ và liên tưởng đến.
Bất kể bạn kinh doanh cafe theo bất cứ hình thức nào, bán trực tiếp hay là kinh doanh chuỗi, có hai yếu tố quan trọng mà bạn cần lưu ý là chất lượng sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu. Để sở hữu một thương hiệu thật sự chuyên nghiệp và thu hút, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng dịch vụ, sản phẩm kinh doanh, bạn cũng cần phải chú trọng đầu tư vào xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cafe chất lượng.
Một “diện mạo” ấn tượng sẽ mang đến cho người tiêu dùng những cảm nhận về mặt lý tính như chất lượng tốt, mẫu mã đẹp,… và cảm nhận về mặt cảm tính như sự chuyên nghiệp, đẳng cấp,… tạo ra tâm lý mong muốn được sở hữu sản phẩm. Một hệ thống nhận diện thương hiệu hiệu quả sẽ giúp hình ảnh của doanh nghiệp dễ nhận biết, liên tưởng giữa vô vàn sản phẩm cùng loại, đặc biệt khi số lượng các quán cafe ngày càng tăng lên theo nhu cầu người dùng.

Chẳng hạn, khi nhắc tới logo màu xanh lá cùng hình ảnh nàng tiên cá đội vương miện bạn sẽ nghĩ hay đến thương hiệu cafe Starbuck. Hay khi nhắc tới The Coffee House bạn sẽ nhớ đến logo với tone màu cam, tên thương hiệu được in hoa và phá cách bởi nét gạch chân đồng điệu ở ngay dưới chữ “O”, tối giản nhưng tạo điểm nhấn cực kỳ ấn tượng, giúp khách hàng dễ nhớ.
1.2. Xây dựng tính cách thương hiệu để tiếp cận mục tiêu
Như đã nói ở trên, bộ nhận diện thương hiệu như “bộ mặt” của cả thương hiệu. Từ hình ảnh, font chữ, màu sắc xuất hiện trên logo cho đến nội dung slogan đều thể hiện giá trị và sứ mệnh mà thương hiệu muốn hướng tới. Mỗi thương hiệu sẽ mang một bản sắc riêng và hướng tới một tệp khách hàng khác nhau, mang những tính cách khác nhau. Bởi vậy, bộ nhận diện thương hiệu sẽ mang những đặc điểm riêng để dễ dàng “làm thân” và tiếp cận với tệp khách hàng đó.
Ví dụ thương hiệu Highlands Coffee, hướng đến tệp khách hàng là doanh nhân, nhân viên văn phòng, những người có thu nhập ổn định; logo sử dụng 2 màu đỏ, nâu, lấy cảm hứng từ sự hòa quyện của núi, đất và dòng chảy của nước, một vùng đất cao nguyên đầy nắng gió. Hình ảnh mang thông điệp về nguồn gốc, chất lượng của hương vị cafe. Một ví dụ khác về thương hiệu sữa Đậu nành Chuẩn Hữu cơ Soya garden, hướng đến tập khách hàng trẻ, thân thiện, quan tâm đến sức khỏe, logo sử dụng 2 màu vàng và xanh cùng những nét tròn mềm mại, Soya muốn trở thành một thương hiệu quen thuộc trong lòng khách hàng, dễ dàng “Soya đi!”.
Đọc thêm: Thiết kế bao bì – Tất tần tật những điều cần biết trong ngành F&B
1.3. Đảm bảo sự đồng bộ qua các điểm “chạm” thương hiệu
Sẽ có những điểm “chạm” nhất định để khách hàng nhận biết và tương tác cùng thương hiệu. Bao gồm cả bộ nhận diện thương hiệu, mỗi điểm “chạm” đều góp phần xây dựng và định hình tính cách, chất lượng thương hiệu.
Do đó, trong quá trình vận hành quán cafe, nếu không đính kèm bộ nhận diện thương hiệu thì dù chất lượng có tốt đến đâu khách hàng sẽ không thể lưu tâm đến thương hiệu của bạn. Ngược lại, nếu bạn có một hệ thống nhận diện thương hiệu tốt, thông qua các điểm “chạm” chắc chắn khách hàng sẽ càng có sự liên tưởng mạnh mẽ hơn đối với quán cafe của bạn.
Khi thương hiệu cafe được quảng bá, tiếp cận với đông đảo khách hàng, giá trị và hình ảnh thương hiệu cũng được nâng cao, từ đó nâng cao doanh số bán hàng cũng như lợi nhuận, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp.

1.4. Thể hiện sự chuyên nghiệp của quán cafe
Sự chuyên nghiệp cũng là một trong những lợi ích quan trọng nhất khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Chuyên nghiệp không nên hiểu là cao cấp hay xa xỉ, mà nó thể hiện sự uy tín cũng như sự bảo đảm của thương hiệu đối với khách hàng trong quá trình trải nghiệm của họ. Liệu rằng, có thương hiệu nào không muốn thể hiện sự uy tín trong lòng khách hàng của mình?
Đối với các thương hiệu quán cafe mới ra đời mà muốn tiến xa hơn về việc mở rộng các chi nhánh, có thể nói sẽ ngày càng khó khăn trong việc xây dựng một hình ảnh uy tín và đủ sâu trong tâm trí khách hàng do sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành.
Bởi vậy chúng ta càng phải đề cao việc nâng cấp hình ảnh thương hiệu trong tâm trí khách hàng qua việc thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phù hợp và ấn tượng. Sự chuyên nghiệp có thể nhận thấy nhanh nhất qua một logo chỉn chu, một không gian thương hiệu sạch sẽ, có đầu tư, qua nhân viên thân thiện, tươi tắn, lễ phép.
2. Tips xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cafe thành công
Để có thể sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu cafe, bạn cần chú ý đến những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công dưới đây.
2.1. Tên thương hiệu rõ ràng và ấn tượng
Tên thương hiệu rõ ràng và ấn tượng không chỉ ghi dấu vào trong tâm trí của khách hàng mà còn là một hình thức quảng bá hữu hiệu mà chẳng tốn đồng nào.
Hãy cố gắng đảm bảo nguyên tắc dễ nghe – dễ hiểu – dễ nhớ khi thiết kế tên thương hiệu. Dễ nghe tức là cái tên đó nghe/đọc lần đầu cũng đã có thể phát âm rất dễ dàng, không gây ra cho khách hàng cảm giác mất tự tin khi phát âm chúng. Hoặc bản thân các nhân viên, những người làm truyền thông cho doanh nghiệp phải tìm cách “dạy” khách hàng của họ đọc đúng tên. Dễ hiểu tức là thương hiệu có thể có một ý nghĩa nhất định, thông qua tên để biểu đạt ra bên ngoài mà khách hàng nhìn thấy là có thể hiểu được. Và yếu tố dễ nhớ là yếu tố quan trọng nhất trong ba quy tắc khi đặt tên thương hiệu. Sẽ thật vô nghĩa nếu tên thương hiệu không thể ăn sâu trong tâm trí khách hàng.
2.2. Chú ý đến thiết kế logo
Ngay sau tên thương hiệu, logo cũng là một thành phần không kém phần quan trọng giúp khách hàng nhớ tới thương hiệu quán cafe của bạn. Logo là hình ảnh đặc trưng của thương hiệu, bởi vậy cần xác định rõ tính cách thương hiệu để từ đó có những tiêu chí phù hợp cho hệ thống nhận diện thương hiệu.
Một trong những xu hướng thiết kế logo được ưa chuộng nhất hiện nay là thiết kế theo phong cách truyền thống. Đặc biệt, những mẫu logo được thiết kế theo phong thủy rất được ưa chuộng bởi văn hóa Việt Nam thường coi trọng phong thủy, họ cho rằng đó là một trong những yếu tố giúp công việc hanh thông. Do đó, khi thiết kế logo cần chú ý đến đặc điểm thị trường cũng như tệp khách hàng mà bạn đang hướng tới. Điển hình trào lưu thiết kế logo hình tượng như Starbuck, Highlands Coffee hay logo chữ như Cộng Cà phê, The Coffee House cũng rất được yêu thích và ưa chuộng.

2.3. Slogan thể hiện giá trị cốt lõi của thương hiệu
Đi kèm với logo là slogan – Hiểu nôm na là một câu nói ngắn gọn, súc tích, chứa đựng thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Một thương hiệu cafe có thể chứa đựng nhiều giá trị ý nghĩa, nhưng khách hàng sẽ không đủ thời gian để bỏ 2 phút truy cập vào website của doanh nghiệp, bấm vào mục giới thiệu doanh nghiệp để đọc hết những thông tin đó. Chính vì vậy, slogan sinh ra, để sứ mệnh và giá trị quán cafe của bạn đến tiếp cận tới khách hàng trên con đường nhanh nhất, trong thời gian ngắn nhất.
Đọc thêm: Quản lý quán cafe – chọn hiện đại hay truyền thống?
2.4. Sử dụng linh hoạt màu sắc
Hãy suy nghĩ đến mọi khía cạnh của hình ảnh thương hiệu, để từ đó lựa chọn màu sắc phù hợp, đánh vào tâm lý, cảm xúc của khách hàng. Mỗi màu sắc có một ý nghĩa khác nhau và có thể mang sắc thái đến thông điệp của bạn. Việc chọn màu sắc cần được chú ý để không truyền đạt thông điệp sai.
Chẳng hạn như, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu quán cafe thường sử dụng những màu sắc đặc trưng như nâu, đen, trắng,… khiến người nhìn liên tưởng đến những điều giản dị, chân thật, hướng đến những giá trị truyền thống,… Hay đối với những thương hiệu nước khoáng, chúng ta thường bắt gặp màu xanh da trời, màu xanh nước biển, thể hiện sự tinh khiết, mát lành của sản phẩm.
Tùy thuộc vào đặc tính của sản phẩm và định vị khách hàng mà thương hiệu có thể lựa chọn màu sắc cho phù hợp. Đối với những thương hiệu hướng tới tệp khách hàng ở phân khúc cao cấp có thể sử dụng tông màu huyền bí như vàng – đen, hoặc với sản phẩm thể hiện sự trẻ trung có thể sử dụng tông màu trắng – đen, trắng – hồng….
2.5. Đảm bảo tính nhất quán
Bộ nhận diện thương hiệu quán cafe bao gồm nhiều yếu tố như đồng phục nhân viên, card visit, thẻ nhân viên,… Bạn có thể lựa chọn nhiều cách thiết kế khác nhau để tạo nên sự nổi bật và đa dạng cho thương hiệu, tuy nhiên cần chú ý đến tính nhất quán trong thiết kế, thể hiện đúng tinh thần và thông điệp mà thương hiệu muốn truyền tải. Bên cạnh đó, hãy tạo ra sự khác biệt, ấn tượng độc đáo với khách hàng so với các thương hiệu khác.
Bên cạnh những tác động tích cực đến quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu, bộ nhận diện thương hiệu quán cafe còn chứng tỏ được năng lực cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường. Hy vọng qua bài viết dưới đây, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm trước khi bắt tay xây dựng bộ nhận diện thương hiệu cho quán cafe của mình. Đừng quên theo dõi các bài viết của iPOS.vn để có thêm nhiều kiến thức cũng như các tư vấn hữu ích nhé!
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành quán cafe trơn tru hơn nhé!
Top 6 Phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay