Thị trường F&B phát triển với sự xuất hiện của nhiều mô hình quán cà phê, trà sữa mọc lên như “nấm sau mưa” cho thấy tiềm năng từ “mỏ vàng” này. Trong đó, mô hình kinh doanh take away đang trở thành một trào lưu được nhiều người theo đuổi bởi nó không chỉ đáp ứng được nhu cầu cho khách thưởng thức tại quán mà cả những khách hàng bận rộn nhưng vẫn có thể tận hưởng hương vị đồ uống trọn vẹn.
Là một chủ đầu tư, làm thế nào để nắm bắt xu hướng và giải bài toán tối ưu doanh thu? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu về mô hình cà phê take away dưới đây.
Nội dung
1. Cà phê take away đang dần thay thế cà phê “cóc”?
Từ lâu, cà phê “cóc” trở thành một văn hóa của người dân Việt Nam. Các quán cà phê vỉa hè nằm khép mình khiêm tốn giữa các góc nhỏ với những bộ bàn ghế nhỏ nhắn vừa đủ ngồi. Những quán nhỏ không tên, vài chiếc ghế xếp ngẫu hứng đủ để ngồi hoặc lấy làm bàn để đôi ba ly cà phê. Đến đầu những năm 2000, mô hình kinh doanh cà phê có nhiều thay đổi. Thực khách bắt đầu chuộng các quán có Internet, âm nhạc và đầu tư hơn về không gian. Cà phê “cóc” dù vẫn tồn tại nhưng chỉ còn là sự “hoài cổ” và nhường lại số đứng số 1 cho các hình thức khác. “Cà phê xe đẩy” (take away) có thể xem là một hình thức cải tiến từ cà phê “cóc”.
“Cà phê xe đẩy” (take away) có thể xem là một hình thức cải tiến từ cà phê “cóc”.
Sự tiện lợi và nhanh chóng là nguyên nhân chính thu hút đông đảo thực khách đến với mô hình take away do ảnh hưởng của nhịp sống nhanh, hiện đại. Bắt nguồn từ Ý và du nhập vào Việt Nam từ năm 2004, thế nhưng phải đến khoảng giữa năm 2012 đến nay, trào lưu cà phê take away (cà phê mang đi) mới chính thức nở rộ.
“Cà phê xe đẩy” là một loại mô hình mang đi trong 5 phút, bạn có thể bắt gặp mô hình này khắp mọi nẻo đường. Menu đồ uống được in trên bảng lớn ngay trước quầy pha chế. Khách hàng order loại đồ uống mình muốn và thanh toán nhanh chóng sau khi order. Chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ bạn đã có thể vừa di chuyển, vừa nhâm nhi ly cà phê theo kiểu “Tây Tây” này. Việc được tận mắt chứng kiến quá trình pha chế cà phê tại quầy cũng là một điểm hay của cà phê take away, khiến khách hàng có cảm giác chuyên nghiệp và tin tưởng hơn.
Không thể phủ nhận nét đẹp và giá trị của cà phê truyền thống nhưng cũng không hề quá lời khi nói rằng cà phê take away đã và đang tạo nên trào lưu mới trong giới trẻ.
2. Giải bài toán tối ưu doanh thu khi kinh doanh cà phê take away
Trong kinh doanh, đặc biệt là ngành F&B thì hòa vốn tức là lỗ. Dù là mô hình kinh doanh nào đi chăng nữa thì mục tiêu cuối cùng của chủ cửa hàng cũng là tạo thêm lợi nhuận. Để giải bài toán tối ưu doanh thu khi kinh doanh cà phê take away, các nhà đầu tư – kinh doanh nên có những kế hoạch sáng tạo, đổi mới để theo kịp xu hướng phát triển của xã hội.
Một ý tưởng có nét độc đáo và tính ứng dụng cao sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng và mang lại lợi nhuận cao.
2.1. Xây dựng ý tưởng
Hình thành ý tưởng kinh doanh là điều đầu tiên bạn cần. Ý tưởng thiết kế, ý tưởng trang trí, ý tưởng bán hàng,… phải tạo được sự mới mẻ và đột phá. Một ý tưởng có nét độc đáo và tính ứng dụng cao sẽ nhanh chóng thu hút được khách hàng và mang lại lợi nhuận cao. Hãy quan sát, học hỏi và nghiên cứu thật kỹ để xây dựng cho mình một quán cà phê xe đẩy mang dấu ấn riêng trong tâm trí khách hàng.
Bạn có thể nghiên cứu và tham khảo những thương hiệu cà phê thành công, vì sao họ làm được như thế? Bên cạnh đó, hãy xem xét phản hồi khách hàng để có những thay đổi phù hợp.
2.2. Xây dựng nguồn tài chính và lập kế hoạch cụ thể
Phụ thuộc vào nguồn tài chính mà bạn có, sẽ xác định được quy mô và loại hình cà phê take away mà bạn muốn kinh doanh. Với số vốn ít ỏi, bạn có thể bắt đầu với một chiếc xe đẩy nhỏ gọn nhưng với số vốn lớn hơn bạn có thể đầu tư nhiều hơn cho chi phí mặt bằng, mua sắm trang thiết bị, chi phí trang trí,… Dù với loại hình nào thì việc để ra một khoản chi phí dự phòng nếu có rủi ro xảy ra bất chợt là điều cần thiết.
Phụ thuộc vào nguồn tài chính mà bạn có, sẽ xác định được quy mô và loại hình cà phê take away mà bạn muốn kinh doanh.
Một bản kế hoạch kinh doanh cụ thể sẽ giúp ta dự báo được tiềm năng của công việc chuẩn bị triển khai, nhận thức được cung – cầu trên thị trường để tạo được sản phẩm phù hợp và độc đáo, dự đoán lãi – lỗ trong kinh doanh để tạo ra được con đường đúng đắn.
2.3. Lựa chọn địa điểm phù hợp
Khác với cà phê sách không quá quan trọng về địa điểm, chỉ cần một nơi gần trung tâm và yên tĩnh thì kinh doanh quán cà phê take away địa điểm lại là yếu tố quan trọng hàng đầu. Không cần mặt bằng quá rộng nhưng bù lại phải thuận tiện cho cung đường di chuyển của khách, thuận tiện cho việc dừng, đỗ xe, dễ tìm, dễ thấy và “bắt mắt” với khách hàng, từ đó gợi mở được nhu cầu của khách vãng lai là điều hết sức cần thiết.
Đa phần khách hàng mục tiêu của cà phê take away là nhân viên văn phòng, sinh viên, những người trẻ tuổi,… vì vậy địa điểm gần trường học, các tòa nhà văn phòng, khu thương mại sẽ là lựa chọn tối ưu. Một mặt bằng với vỉa hè rộng rãi, có thể tận dụng kê thêm bàn vào buổi tối và có chỗ để xe cho khách hàng luôn là một bài toán khó với các chủ kinh doanh.
2.4. Hoàn thiện chất lượng sản phẩm
Với mô hình cà phê take away, chủ kinh doanh sẽ mất lợi thế về trang trí và không gian quán. Bởi vậy, chất lượng đồ uống chính là điều giữ chân khách hàng. Nếu chất lượng đồ uống không ngon, menu không đa dạng thì không có lý do gì để khách hàng tiếp tục quay trở lại.
Dù là một chiếc xe đẩy cà phê thì chất lượng và mùi vị cà phê vẫn phải đảm bảo không thua kém các cửa hàng lớn.
Điều làm nên sự khác biệt chính là chất lượng đồ uống, dù là một chiếc xe đẩy cà phê thì chất lượng và mùi vị cà phê vẫn phải đảm bảo không thua kém các cửa hàng lớn. Vì chỉ cần một khách hàng không hài lòng về chất lượng sản phẩm thì họ cũng sẽ kể cho bạn bè và đồng nghiệp của họ.
2.5. Đầu tư vào yếu tố con người
Yếu tố con người là một trong những yếu tố quan trọng nhất giúp quán cafe tạo nên mức doanh thu ổn định. Đó có thể là bất kỳ ai giao tiếp với khách hàng, từ bác bảo vệ cho đến nhân viên pha chế, nhân viên phục vụ,… Bên cạnh kỹ năng nghiệp vụ cơ bản thì nhân viên phải biết cách giao tiếp, ứng xử và tạo thiện cảm với khách hàng. Đây cũng là yếu tố quyết định việc khách hàng có quay trở lại hay không. Việc mặc đồng phục hay đào tạo về thái độ làm việc cho nhân viên sẽ tạo được sự phục vụ chuyên nghiệp.
2.6. Đầu tư cho trang thiết bị
Những khoản đầu tư thông minh sẽ đem đến lợi nhuận vượt trội cho mô hình kinh doanh của bạn. Với đặc thù kinh doanh quán cafe take away, bạn có thể tiết kiệm được các chi phí về thuê địa điểm, mua sắm bàn ghế, trang trí quán,… Hãy tận dụng khoản phí đó đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại để phục vụ cho việc kinh doanh. Đặc biệt khi kỷ nguyên công nghệ 4.0 bắt đầu mang tới nhiều thay đổi trên mọi ngành nghề, các nhà kinh doanh nên có kế hoạch sáng tạo, đổi mới để theo kịp xu hướng xã hội phát triển.
Việc quản lý bán hàng thủ công bằng sổ sách, hay sử dụng những chiếc máy tính tiền cũ kỹ, chậm chạp, rời rạc đã không còn phù hợp với thời đại 4.0. Để giải bài toán tăng doanh thu cho quán cà phê take away, đã đến lúc bạn cần tuyển cho mình một “trợ lý đắc lực” để tiết kiệm thời gian quản lý bán hàng. Nhiều thiết bị được ra đời nhằm giúp việc quản lý bán hàng thuận tiện hơn như máy quét mã vạch, máy in hóa đơn, máy POS,… nhưng với không gian “cà phê xe đẩy” lưu động lại không cho phép bạn sử dụng.
Máy bán hàng cầm tay POS B08 – Giải pháp công nghệ áp dụng cho bán hàng và quản lý “all in one” cho các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, take away, vỉa hè,…
Với sứ mệnh cung cấp các giải pháp quản lý bán hàng đáp ứng mọi nhu cầu kinh doanh ăn uống từ đơn lẻ đến chuỗi lớn, iPOS.vn đã cho ra đời “siêu phẩm” máy bán hàng cầm tay POS B08 – Giải pháp công nghệ áp dụng cho bán hàng và quản lý “all in one” cho các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ, take away, vỉa hè,… Tích hợp mọi tính năng đặt hàng, thanh toán và ghi nhận thanh toán online chỉ bằng một thiết bị cầm tay. Chủ quán có thể nhận order nhanh chóng ngay cả khi không có wifi.
Thanh toán nhanh chóng, tích hợp máy in hóa đơn
Quá trình thanh toán mất thời gian, phải chờ đợi quá lâu sẽ gây ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng, khiến họ không muốn quay trở lại cửa hàng lần 2. Nếu menu quán cà phê của bạn có quá nhiều món, dễ gây nhầm lẫn giữa giá sản phẩm mà không gian quán lại không đủ để lắp đặt các thiết bị hỗ trợ như máy tính, máy quét mã vạch, máy in hóa đơn,… thì máy bán hàng cầm tay POS B08 chính là giải pháp dành cho bạn. Máy bán hàng cầm tay có tích hợp kèm máy in hóa đơn, sau khi đặt hàng và thanh toán, hóa đơn và phiếu đặt đồ sẽ được in ngay lập tức, tăng tính chuyên nghiệp và đem lại trải nghiệm tốt cho khách hàng.
Nhận đơn hàng online
Vừa bán hàng, thanh toán, kết hợp nhận đơn hàng trực tiếp thông qua các kênh bán hàng như Zalo, Facebook, hay các kênh đối tác như Loship,… máy bán hàng cầm tay POS B08 đáp ứng nhu cầu kinh doanh online của nhiều quán cà phê take away hiện nay.
Nhận thông báo và theo dõi báo cáo kinh doanh hàng ngày
Mọi thao tác, thanh toán khi bán hàng đều được thông báo về màn hình, giúp chủ cửa hàng có cái nhìn chi tiết về hoạt động buôn bán trong ngày. Giống như các phần mềm bán hàng khác, trên máy bán hàng cầm tay POS B08 cũng cung cấp những báo cáo kinh doanh của quán như báo cáo doanh thu, chi tiết hóa đơn bán hàng, món bán chạy và số lượng đơn hàng online,… từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp nhất.
Dù là mô hình kinh doanh đơn giản hay phức tạp đều đòi hỏi người quản lý phải có sự kiên trì và bước từng bước thật vững vàng. Việc ứng dụng công nghệ trong khâu quản lý sẽ hỗ trợ bạn từ khâu phục vụ khách hàng đến việc quản lý nhân viên, quản lý thu/chi và báo cáo tình hình kinh doanh, giúp việc quản lý dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng chung của kỷ nguyên 4.0 sẽ là tiền đề cho việc thu hút khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành kinh doanh trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay