Theo báo cáo từ công ty nghiên cứu thị trường Spoonshot, thị trường ẩm thực F&B năm 2022 sẽ thiết lập nhiều xu hướng mới do khách hàng ngày càng ưu tiên lựa chọn xu hướng ăn sạch – sống xanh. Xu hướng ăn uống năm 2022 được dự đoán có ba điểm nhấn chính: Gia tăng nhóm thực phẩm giúp tăng cường hệ miễn dịch, chế độ ăn uống giúp chăm sóc sức khỏe đường ruột và sự bùng nổ trong hương vị. Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!
Nội dung
1. Food Synergy – Sức mạnh đến từ thực phẩm giúp xây dựng hệ miễn dịch
Với sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ đại dịch, mọi người càng ý thức hơn về tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe và trang bị cho bản thân một thể trạng tốt. Theo nghiên cứu, những người có khả năng miễn dịch cao sẽ ít bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn từ virus. Trào lưu ăn uống làm sao để gia tăng sức đề kháng từ đó ngày càng được nhiều người quan tâm. Vì vậy, những món ăn và đồ uống được chế biến từ thực phẩm giúp xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh đang trở thành xu hướng bùng nổ trong năm 2022.
Food synergy hay còn được gọi là sức mạnh tổng hợp của thực phẩm là cách mà các chất dinh dưỡng tương tác, gia tăng hoặc làm giảm mức độ hấp thu lẫn nhau khi đi vào cơ thể. Dưới ảnh hưởng của Covid-19, khái niệm “dùng thực phẩm như một phương thuốc điều trị” (food as medicine) được chú trọng hơn khi đề cao việc tiêu thụ tự nhiên, chế biến tối thiểu để giữ được nhiều dưỡng chất nhất cho sức khỏe. Mọi người có xu hướng không sử dụng thuốc mà thay vào đó là thực phẩm như một phương thức phòng và chữa bệnh vừa an toàn, vừa hiệu quả. Từ đó, nhu cầu tích trữ và sử dụng thực phẩm có chứa chất tăng cường khả năng miễn dịch bùng nổ mạnh mẽ, trong đó Vitamin C và Kẽm là hai thành phần được ưa chuộng nhất.

Để đáp ứng nhu cầu của phần lớn khách hàng, một số thương hiệu cafe đã tăng cường tập trung nghiên cứu các loại đồ uống cung cấp nhiều vitamin để tăng cường miễn dịch cho cơ thể, điển hình là các loại nước ép từ rau củ quả như cam, dứa, ổi, dâu tây,… và các loại trà thảo mộc. Các nhà hàng, quán ăn cũng nên bổ sung vào menu những món ăn bồi bổ cho cơ thể. Mỗi khẩu phần ăn nên đầy đủ tinh bột, thịt cá, rau xanh để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể.
Nắm bắt xu hướng này, thương hiệu The Coffee House vừa ra mắt dòng sản phẩm mới Hi-Tea Healthy. Được chiết xuất từ 100% trà hoa Hibiscus tự nhiên, Hi-Tea Healthy không chỉ cuốn hút với vị chua chua, thanh mát đặc trưng mà còn được yêu thích vì chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa flavonoid và anthocyanin và rất nhiều vitamin C, A giúp nâng cao hệ miễn dịch cho sức khỏe và làn da. Sản phẩm đã nhanh chóng chiếm trọn sự yêu thích của giới trẻ khi nhắm trúng vào sự quan tâm của khách hàng nhờ những từ khóa “Hi-Tea Healthy – Chả ngán Covi”.

Xem thêm: 5 xu hướng đồ uống của quán cafe “làm mưa làm gió” trong năm 2022
2. Tập trung xây dựng sức khỏe đường ruột
Đại dịch như một “hồi chuông cảnh báo” cho tất cả mọi người về tầm quan trọng của sức khỏe. Trong đó, sức khỏe đường ruột trở thành mối quan tâm lớn đối với khách hàng và các thương hiệu. Hệ đường ruột khỏe mạnh được ví như “bộ não thứ 2 của cơ thể” và là nền tảng cho một hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ. Một trong những món ăn gia tăng sức khỏe đường ruột mà mọi người nghĩ đến đầu tiên là sữa chua. Tuy nhiên, việc sử dụng những loại sữa chua đóng hộp thông thường sẽ khiến mọi người cảm thấy nhàm chán. Đây chính là cơ hội để các thương hiệu F&B khai thác nhu cầu khách hàng và đưa ra những sản phẩm mới.
Sữa chua thực sự là “sân chơi” để các thương hiệu F&B thỏa sức sáng tạo. Không phải ngẫu nhiên mà sữa chua trân châu chứ không phải kem trân châu hay trà sữa trân châu trở thành một món tráng miệng “hot hit” trong thời gian vừa qua. Sữa chua trân châu đã đáp ứng được nhiều yêu cầu của khách hàng, từ hương vị đa dạng cùng các loại toppings đi kèm như trái cây, dừa sấy, siro… cho đến việc hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Gần đây, thương hiệu Oatway yogurt cũng đã nhanh chóng “bắt trend” sữa chua và khiến giới trẻ Hà Thành “sốt xình xịch” với món sữa chua yến mạch vừa ngon miệng, vừa có lợi cho sức khỏe. Khách hàng, bao gồm cả giới trẻ giờ đây cũng không còn quá mê mẩn trà sữa mà chuyển sang những loại đồ uống healthy hơn. Nắm bắt tâm lý đó, sữa chua yến mạch Oatway trở thành thức uống “đa-zi-năng”, ăn vặt hợp miêng, ăn sáng bổ dưỡng, tráng miệng tròn vị dành cho tất cả các lứa tuổi khách hàng. Bên cạnh sữa chua uống yến mạch nguyên bản, Oatway còn đem đến sự đa dạng sự lựa chọn khi kết hợp sữa chua với các loại hoa quả tươi và trân châu dai giòn lạ miệng.

3. Sự bùng nổ về hương và vị để đánh thức các giác quan
Khứu giác và vị giác là “bộ đôi hoàn hảo” giúp cho chúng ta phân biệt được hương vị. Song, dưới ảnh hưởng của các di chứng hậu Covid-19, hành trình phục hồi lại khứu giác và vị giác tương đối gian nan, một số người có thể mất đến hàng tuần hay thậm chí là hàng tháng. Chính vì vậy, việc tiếp xúc đa dạng với các mùi hương và vị khác nhau từ nhiều món ăn, đồ uống sẽ có lợi cho những ai bị “tạm mất” hai giác quan này. Thời gian qua, trên mạng xã hội tràn lan những bài đăng của mọi người về hình ảnh đi ăn hàng quán và nói rằng đây là “hành trình lấy lại vị giác”. Đây cũng là hướng đi mà các thương hiệu F&B nên khai thác trong năm 2022.
Hai hương vị quốc dân thường được xem như “chìa khóa” đánh thức vị giác chính là vị ngọt và vị cay. Vị ngọt từ các loại bánh, các món tráng miệng, nước ép, trà sữa… luôn đem đến một sự xoa dịu tức thời cho tâm trạng và cơ thể. Ngược lại, vị cay lại luôn đem đến sự tò mò và kích thích các giác quan một cách mạnh mẽ, có lẽ vì thế mà các món ăn nồng vị cay như lẩu thái, bún cay thái, bánh gạo Hàn Quốc,… luôn được “thả tim” bởi các tín đồ ẩm thực.

Thời gian vừa qua, món sườn cay khổng lồ Thái Lan cũng “gây bão” trong giới ẩm thực vì đem lại một trải nghiệm thú vị về vị giác và cả thị giác của tất cả thực khách. Món ăn này tạo cho những người thích thưởng thức những món ăn đường phố phải tò mò bởi kích cỡ khủng, thức ăn đắp như núi và có nước sốt cay nồng. Đặc biệt, vị ớt xanh khiến thực khách có thể “bốc hỏa” ngay khi nếm thử – đúng với mục đích “ăn để lấy lại vị giác”. Trào lưu này đã nhanh chóng được các nhà hàng Thái Lan như Khrua Baan Thai, Koh Yam,… cập nhật và bổ sung ngay vào thực đơn để thu hút khách hàng.

Trong thời buổi cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay, các thương hiệu F&B nên tích cực bắt kịp những xu hướng mới như sản phẩm tăng cường sức khỏe hay bùng nổ về hương vị, đem đến cho khách hàng những trải nghiệm ăn uống thú vị và mới mẻ. Suy cho cùng, kinh doanh F&B theo hướng đáp ứng nhu cầu của khách hàng chính là lối đi sáng tạo và bền vững nhất.
Tham khảo ngay một số phần mềm sau để vận hành nhà hàng thật hiệu quả nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay