Trên thực tế, việc kinh doanh nhỏ lẻ khó có thể đem lại kết quả tài chính tốt do chi phí đầu tư ban đầu cao. Chính vì vậy, để gia tăng lợi nhuận và phát triển thương hiệu thì các chủ nhà hàng đã lựa chọn việc mở nhà hàng theo chuỗi. Tuy nhiên vấn đề đau đầu mà họ thường gặp phải là làm thế nào để có thể kinh doanh chuỗi nhà hàng thành công?
Dưới đây là một số lưu ý không thể bỏ qua giúp giải quyết vấn đề đau đầu trong kinh doanh chuỗi. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung
1. Xây dựng thương hiệu cho chuỗi
Một trong những cách để thành công trong kinh doanh chuỗi nhà hàng là cần phải xây dựng thương hiệu. Rất nhiều chủ nhà hàng đặt ra câu hỏi: “Tại sao phải xây dựng thương hiệu cho chuỗi nhà hàng thay vì chỉ tập trung vào việc bán được nhiều món ăn?”
Thương hiệu nhà hàng có tên tuổi sẽ khiến khách hàng muốn trải nghiệm chất lượng sản phẩm
Giả sử, khách hàng của bạn đang tìm kiếm một nhà hàng đi ăn tối, họ sẽ lựa chọn một thương hiệu có hay không có tên tuổi? Câu trả lời chắc chắn sẽ là một thương hiệu có tên tuổi. Do vậy, việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp:
- Khách hàng tin tưởng, yên tâm và mong muốn được trải nghiệm chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại nhà hàng.
- Tạo sự khác biệt cho nhà hàng vì trên thị trường có vô vàn các nhà hàng, do vậy việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp hiện ra trong đầu khách hàng ngay lập tức mà không cần phải mở máy tính/điện thoại và vào một trang web nào đó xin lời chỉ dẫn.
- Gia tăng giá trị: Giá trị thương hiệu khẳng định nhà hàng có vị trí trên thị trường, là nền tảng xây dựng chiến lược thương hiệu. Do đó, nhà hàng sẽ nâng cao được giá trị cho thương hiệu để có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh và phát triển thành công trong tương lai.
- ….
2. Đảm bảo tính đồng bộ tại mỗi điểm bán
Khi mở nhiều cửa hàng trong một chuỗi, chủ nhà nhà thường vấp phải khó khăn dẫn đến thất bại vì không quản lý đảm bảo chất lượng chuỗi đồng đều. Tính đồng bộ ở đây bao gồm phong cách phục vụ nhà hàng, nội quy phục vụ nhà hàng, thiết kế trang trí nhà hàng,… cho đến quy trình order, tính tiền,… Vì khi khách hàng đến bất cứ một điểm nào trên hệ thống chuỗi mà không cảm nhận thấy chất lượng sản phẩm hay dịch vụ giống với các điểm khác. Lúc này, họ sẽ nghi ngờ “Liệu rằng các điểm này có cùng một chuỗi nhà hàng hay không?”. Đây cũng là bài toán sống còn khi doanh nghiệp bắt tay vào mở rộng quy mô nếu không muốn hoạt động kinh doanh đi vào bế tắc.
Đọc thêm: 12 Bước lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng chi tiết nhất
Để kinh doanh chuỗi nhà hàng hiệu quả thì nhất thiết phải tạo được sự đồng bộ về chất lượng dịch vụ tại mọi địa điểm. Bởi nếu các nhà hàng chung một chuỗi, với các nguyên vật liệu, trang thiết bị như nhau nhưng chất lượng lại có sự chênh lệch ở mỗi chi nhánh sẽ tạo ra sự hụt hẫng cho thực khách. Điều này khiến khách hàng dễ dàng lựa chọn các nhà hàng khác, đồng nghĩa với việc nhà hàng của bạn đã bị mất đi một phần doanh thu vào tay đối thủ.
Ngược lại, nếu chuỗi nhà hàng có thể đồng bộ tất cả các điểm giống nhau, khách hàng sẽ tin rằng tất cả các điểm sẽ mang lại cho họ trải nghiệm tốt như nhau. Từ đó, họ sẽ ưu tiên ghé các điểm trong chuỗi của bạn hơn những nhà hàng khác mà họ chưa từng đặt chân vào.
Để kinh doanh chuỗi nhà hàng hiệu quả thì phải tạo được sự đồng bộ về chất lượng dịch vụ tại mọi địa điểm
Có thể thấy việc mở rộng quy mô và duy trì chất lượng là điều vô cùng phức tạp, nhưng không đồng nghĩa với việc không thể làm được. Để đảm bảo kiểm soát tốt chất lượng dịch vụ, sản phẩm tại mỗi cửa hàng doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh lại mô hình kinh doanh.
Thường xuyên đào tạo đội ngũ nhân viên các kỹ năng trong nghề để hoàn thành tốt công việc được giao, chăm sóc tốt cho khách hàng, loại bỏ những yếu tố thừa thãi để quy trình hóa chuẩn mực. Bên cạnh đó, việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng iPOS với tính năng hỗ trợ quản lý chuỗi sẽ giúp cho tất cả các điểm có thể giống nhau về chất lượng dịch vụ. Mặt khác, việc sử dụng cùng một phần mềm sẽ tiết kiệm thời gian đào tạo và tạo nên một phong cách phục vụ đồng nhất tại các điểm trong chuỗi, vừa tạo nên được sự chuyên nghiệp.
3. Chất lượng đồ ăn như nhau tại mỗi điểm bán
Thực tế nhiều chuỗi nhà hàng khi mở rộng quy mô và phát triển nhưng chỉ vì một chi nhánh bị phàn nàn, phản ánh về chất lượng đồ ăn thì cả thương hiệu sẽ bị ảnh hưởng theo. Để không gặp phải rủi ro này, cần đặt ra tiêu chí đánh giá chất lượng đồ ăn để đảm bảo đồng bộ ở từng chi nhánh. Tất cả các chi nhánh phải nhập từ cùng nhà cung cấp nguyên vật liệu, cùng áp dụng công thức chế biến chung. Các nhân viên bếp cũng thường xuyên được đào tạo về quy chuẩn chế biến đồ ăn để đảm bảo hương vị cho đến vệ sinh an toàn thực phẩm tại mọi chi nhánh. Trong trường hợp nhà hàng có bếp trung tâm cần kiểm soát chặt chẽ quy trình chuyển giao giữa các bên để đảm bảo nguyên liệu không bị ảnh hưởng đến chất lượng hoặc thất thoát.
Đồng bộ trong thiết kế không gian để khách hàng nhận ra nhà hàng họ đang đến có nằm trong chuỗi nhà hàng của bạn hay không
4. Thiết kế không gian theo cùng concept
Không gian nhà hàng là điều đầu tiên khách hàng tiếp cận được, bởi vậy hãy đồng bộ trong thiết kế không gian để khách hàng nhận ra nhà hàng họ đang đến có nằm trong chuỗi nhà hàng của bạn hay không. Tùy vào diện tích mặt bằng tại mỗi chi nhánh sẽ có cách trang trí nội thất, thiết kế không gian khác nhau nhưng vẫn phải đúng concept của thương hiệu. Chẳng hạn như nhà hàng của bạn kinh doanh đồ nướng Nhật Bản với tông màu chủ đạo là màu đỏ thì tất cả các chi nhánh đều phải thiết kế theo chủ đề đó. Hãy sử dụng chung các loại nội thất như bàn ghế, thiết kế đèn, trang trí không gian giống nhau,…. tại tất cả các chi nhánh trong chuỗi.
5. Quản lý tài chính của chuỗi nhà hàng
Khi xây dựng hệ thống chuỗi nhà hàng thì chủ nhà hàng sẽ không thể có mặt ở tất cả các điểm cùng lúc, do đó họ sẽ tốn nhiều thời gian để tổng hợp doanh thu. Nếu để tới cuối tuần hoặc cuối tháng mới tổng kết thì rất dễ bị thất thoát và khó lòng nắm bắt chính xác hiệu quả kinh doanh của từng điểm trong chuỗi.
Với cách quản lý như vậy, chủ nhà hàng sẽ dễ có thể đưa ra những giải pháp kinh doanh sai lầm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của chuỗi nhà hàng trong tương lai.
Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng iPOS có tính năng quản lý chuỗi nhà hàng sẽ thu thập và đồng bộ các số liệu doanh thu đầu và cuối của các nhà hàng.
Tính năng hỗ trợ quản lý chuỗi sẽ thu thập và đồng bộ các số liệu doanh thu đầu và cuối của các nhà hàng. Ngoài ra thì chủ nhà hàng có thể nắm được số lượng đặt bàn, hóa đơn trung bình, tần suất quay vòng bàn,… theo thời gian thực. Do đó, thông qua các dữ liệu doanh thu thì các nhà quản lý còn nắm bắt được tình hình kinh doanh ở các điểm và có thể so sánh hiệu quả hoạt động giữa các điểm với nhau.
6. Quản lý nhân viên tại các điểm
Do mỗi điểm nằm ở các địa điểm khác nhau và không phải lúc nào chủ nhà hàng cũng có mặt để quản lý nhân viên của mình, nên họ đã phó mặc nhà hàng cho nhân viên. Vì thế, nhiều nhân viên đã lợi dụng điểm này để gian lận.
Quản lý nhân viên tại mỗi điểm bán hàng là điều không thể bỏ qua
Dưới đây là một số trường hợp nhân viên gian lận:
- Đối với nhà quản lý: Họ lợi dụng mình nắm trong tay mọi quyền điều hành tất cả các hoạt động trong nhà hàng. Họ có thể can thiệp vào các báo cáo bán hàng để ngụy tạo các báo cáo khống nhằm thụt két, ăn cắp tiền doanh thu.
- Đối với nhân viên phục vụ, thu ngân: Họ có thể lợi dụng các chương trình khuyến mãi của nhà hàng để giảm giá cho những đối tượng không thuộc diện khuyến mãi, mà đa số là người thân, bạn bè của nhân viên này để trục lợi cá nhân.
- Đối với nhân viên bếp/pha chế: Họ có thể lợi dụng lúc làm món ăn cho khách hàng để lấy bớt nguyên vật liệu.
Với phần mềm quản lý bán hàng iPOS, chủ nhà hàng có thể dễ dàng quản lý hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng thông qua việc phân quyền cho họ.
7. Quản lý chặt chẽ kho ở các điểm
Đối với chuỗi nhà hàng thì việc kiểm soát một lượng nguyên vật liệu lớn để cung cấp và phân phối đến cho từng điểm là công việc hết sức khó khăn, trở thành một thách thức trong kinh doanh chuỗi nhà hàng.
Nếu không quản lý kho chặt chẽ sẽ dẫn đến việc thất thoát làm ảnh hưởng đến doanh thu của nhà hàng, đặc biệt là khi thất thoát các nguyên liệu có giá thành cao trên thị trường.
Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng iPOS với tính năng hỗ trợ quản lý chuỗi giúp cho chủ nhà hàng có thể kiểm soát được tình trạng số lượng nguyên vật liệu ở mỗi điểm để tránh tình trạng bị thất thoát giúp các chủ nhà hàng có thể nắm bắt được tình hình số lượng nguyên vật liệu trong kho, từ đó lên kế hoạch điều chuyển nguyên vật liệu từ kho tổng đến các kho ở các điểm. Toàn bộ dữ liệu về kho ở các điểm sẽ được cập nhật liên tục lên server nên các chủ nhà hàng dễ dàng biết được tình trạng nhập, xuất, tồn kho.
Để mở rộng quy mô kinh doanh chuỗi nhà hàng đòi hỏi chủ nhà hàng phải xem xét từ cửa hàng đầu tiên. Đây sẽ là nguồn cung cấp thông tin quan trọng để xác định được tính khả thi của việc kinh doanh chuỗi nhà hàng ở những địa điểm khác. Việc kiểm soát quy trình chuẩn hóa sản phẩm, quản lý dịch vụ sẽ là bước đệm dẫn đến thành công khi kinh doanh chuỗi nhà hàng.
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành công việc kinh doanh chuỗi nhà hàng trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay