Tin tức mới

Menu giới hạn – Chiêu thức thu hút khách hàng hiệu quả trong kinh doanh F&B

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Menu giới hạn là một trong những tuyệt chiêu bán hàng mà các thương hiệu lớn thường xuyên triển khai vào một số thời điểm cụ thể trong năm nhằm quảng bá thương hiệu và gia tăng doanh số. Đáng tiếc là nhiều nhà hàng, quán cafe vẫn chưa biết cách áp dụng loại hình menu này. Nếu bạn không muốn bỏ lỡ cơ hội thu hút thêm nhiều khách hàng đến quán, hãy tìm hiểu về những lưu ý và cách triển khai menu giới hạn trong bài viết dưới đây! 

1. Menu giới hạn là gì? Vì sao các nhà hàng, quán cafe nên triển khai menu giới hạn?

Menu giới hạn đã xuất hiện khá phổ biến trong thời gian gần đây, nhưng với những ai chưa biết, thì đây là dạng menu chỉ được phục vụ với số lượng hoặc thời gian giới hạn. Sự hạn chế này chủ yếu xuất phát từ việc nguyên liệu thường chỉ có theo mùa, chẳng hạn như quả bơ, sầu riêng, dâu tây,… hoặc để phục vụ bán hàng vào một mùa lễ nào đó như Lễ Tết, Giáng Sinh, Tết Thiếu Nhi, Lễ Halloween,… Việc triển khai menu giới hạn đem lại rất nhiều lợi ích đáng kể cho thương hiệu: 

Thu hút khách hàng và thúc đẩy gia tăng doanh thu 

Menu giới hạn kích thích cả khách hàng cũ và khách hàng mới sử dụng dịch vụ. Nếu như thương hiệu luôn chỉ phục vụ một menu cố định, tâm lý khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán và không muốn trải nghiệm, nhất là trong các trường hợp nhu cầu thưởng thức sản phẩm chưa thực sự cần thiết. Do đó, thương hiệu đã đánh mất khả năng gia tăng doanh thu vô cùng đáng tiếc. Trong khi đó, sự khan hiếm về số lượng hoặc thời gian của menu giới hạn sẽ thúc đẩy hành vi khách hàng sẵn sàng chi trả cho dịch vụ. Vì lúc này, họ có suy nghĩ rằng nếu không nhanh chóng trải nghiệm thì rất có thể sẽ bỏ lỡ cơ hội và sẽ phải đợi một khoảng thời gian dài để thưởng thức lại, hoặc đôi khi là không còn dịp nào để dùng thử menu bởi đã qua thời gian phục vụ quy định.

Menu giới hạn thường chỉ được bán trong thời gian ngắn 
Menu giới hạn thường chỉ được bán trong thời gian ngắn 

Marketing và truyền thông thương hiệu 

Không chỉ trở thành công cụ giúp thúc đẩy doanh thu, menu giới hạn còn là một trong những “chất liệu” để truyền thông quảng cáo vô cùng hiệu quả. Những món trong menu giới hạn thường được đầu tư nghiên cứu công thức và cách trình bày một cách chỉn chu, cẩn thận, đồng thời sử dụng nguyên vật liệu “vào mùa” nên sẽ có chất lượng tốt nhất. Từ đó, menu giới hạn sẽ nâng tầm thương hiệu trong mắt khách hàng. Hơn nữa, do số lượng và thời gian bán hạn chế, khách hàng có xu hướng chia sẻ và “khoe” hình ảnh các món “đặc biệt” này lên mạng xã hội. Khi đó, những tấm ảnh này sẽ giúp thương hiệu lan tỏa rộng rãi và tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng mới.

Xem thêm: “Thiên biến vạn hóa” menu – Chiến lược gia tăng doanh thu khi kinh doanh F&B

2. Bí quyết sáng tạo menu giới hạn thu hút khách hàng

Để menu giới hạn có thể phát huy được tối đa hiệu quả, các nhà hàng, quán cafe cần lưu ý một số điểm sau:

2.1. Đảm bảo sự sáng tạo và khác biệt

Nếu các món trong menu giới hạn của thương hiệu có thể được tìm thấy “nhan nhản” ngoài kia, không có lý do gì để khách hàng phải lựa chọn bạn. Khi đó, menu giới hạn sẽ tạo “phản ứng ngược” là thương hiệu chỉ đi sao chép,bắt chước, không có sự đổi mới và sáng tạo. Menu giới hạn trước hết cần phải có sự độc đáo và mới lạ mới có thể kích thích sự tò mò của khách hàng. Nhà hàng, quán cafe hoàn toàn có thể phục vụ những món thông dụng và phổ biến trong menu thường, nhưng không phải trong menu giới hạn. Những khách hàng “sành ăn, sành uống” sẽ ngay lập tức phát hiện ra món này có hương vị hay hình thức “na ná” với món nào đó và cảm thấy không xứng đáng với số tiền họ phải bỏ ra để sử dụng dịch vụ. Do đó, hãy dành thời gian nghiên cứu và sáng tạo ra những sản phẩm thực sự mới mẻ để xứng đáng đưa vào menu giới hạn. 

The Coffee House là một trong số những thương hiệu sáng tạo món mới trong menu giới hạn khá thành công. Trong mùa Giáng sinh năm 2021, The Coffee House đã cho ra mắt hai loại đồ uống mới lạ, bao gồm Cà phê Latte Táo Lê Quế – sự kết hợp giữa chút đắng từ cà phê Espresso, chút ấm nóng từ quế, chút chua từ táo, hoà quyện lại vẫn là hậu vị ngọt dịu, nồng nàn và Trà sữa Masala Chai – thức uống mang hơi thở phong cách Ấn được kết hợp từ trà đen, sữa tươi và các nguyên liệu thảo mộc (quế, hồi, nhục đậu khấu,..) được kết hợp một cách hài hoà, cân bằng. Với sự góp mặt của những nguyên liệu thảo mộc, trái cây tự nhiên, đây là hai loại đồ uống khá mới mẻ và không thể tìm được ở những thương hiệu cafe khác. 

Món đồ uống phiên bản giới hạn của The Coffee House 
Món đồ uống phiên bản giới hạn của The Coffee House 

2.2. Hãy “bắt trend” nếu có thể 

Một yếu tố khác để menu giới hạn có sức hấp dẫn là hãy đưa tính trending, tính xu hướng, tính “hot” vào các món có trong menu. Menu giới hạn của bạn cũng sẽ được chú ý và hưởng lợi nhờ “ăn theo” cơn sốt đang thịnh hành. Khi đó, dù thương hiệu không tiếp thị quá nhiều nhưng vẫn được nhiều khách hàng biết đến. Điển hình như các trào lưu sử dụng nguyên vật liệu tinh than tre, thanh long đỏ hay khoai lang tím đưa vào các món ăn, đồ uống đã giúp một số thương hiệu được khách hàng ủng hộ nhiệt tình và nổi tiếng trong “phút mốt”. Đặc điểm của các trend này là mặc dù nhanh chóng phổ biến nhưng cũng sớm “lụi” trong thời gian ngắn. Vì vậy, các thương hiệu cần nắm bắt xu hướng thật nhanh, áp dụng vào các món ăn, đồ uống của thương hiệu và nhanh chóng tung ra thị trường trong thời điểm “đỉnh cao” của trào lưu. Có như vậy, menu giới hạn mới có thể thu hút khách hàng và đem về doanh thu hiệu quả. 

Bánh mì tinh than tre “hot hit” một thời
Bánh mì tinh than tre “hot hit” một thời

2.3. In đậm dấu ấn riêng của thương hiệu 

Ngoài ra, bạn nên tạo nét đặc trưng riêng cho menu giới hạn của thương hiệu để trở thành một “truyền thống” hàng năm. Chính những menu giới hạn được phục vụ theo những thời điểm trong năm sẽ tạo nên dấu ấn riêng cho thương hiệu. Việc tạo nên “màu sắc riêng” cho thương hiệu thông qua menu giới hạn không những giúp giữ chân được khách hàng cũ quay lại để thưởng thức menu mới hằng năm mà còn thu hút thêm các khách hàng mới. 

Chẳng hạn như Starbucks là thương hiệu đồ uống tạo ra phong trào menu giới hạn dịp Giáng Sinh vô cùng thành công. Mặc dù đồ uống có giá “cao ngất”, các sản phẩm trong menu giới hạn vẫn được nhiều khách hàng săn lùng để “uống bằng được”. Bộ sưu tập menu giới hạn Giáng sinh 2021 vừa qua của Starbucks cũng được hưởng ứng nồng nhiệt với sự xuất hiện của Gingerbread Latte, Chocolate Chip Cream Frappuccino và Toffee Nut Crunch Coffee Frappuccino. Điểm chung của những món đồ uống này là đều được phủ lớp kem sánh mịn thơm béo và sốt đường nâu hoặc socola siêu “nịnh miệng” – những chi tiết mang đậm dấu ấn thương hiệu Starbucks. 

Menu Giáng Sinh của Starbucks năm nào cũng được khách hàng săn lùng thưởng thức 
Menu Giáng Sinh của Starbucks năm nào cũng được khách hàng săn lùng thưởng thức 

Menu giới hạn được xem là một chiến thuật kinh doanh vô cùng hiệu quả để thu hút khách hàng và thúc đẩy doanh thu vào một thời điểm ngắn trong năm. Hãy triển khai menu giới hạn một cách khéo léo và phù hợp để phát huy tối đa hiệu quả, giúp thương hiệu của bạn có thêm được nhiều khách hàng mới cũng như giữ chân được khách hàng cũ lâu dài.

Bạn hãy tham khảo thêm các phần mềm sau đây để việc quản lý công việc trở nên trơn tru và thuận tiện hơn nhé!

Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay

Tại sao nên sử dụng menu điện tử trong nhà hàng, quán cafe?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Scroll to Top

ƯU ĐÃI CỰC “CHÁY” - QUÀ TẶNG CỰC HAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

mừng sinh nhật ipos

tặng ngay 6 tháng sử dụng

Khi mua 1 năm combo một trong các gói sau:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính