Mở rộng quy mô kinh doanh là điều bạn nghĩ ngay đến khi nhà hàng của bạn phát triển đủ mạnh, khách hàng ngày một đông, mọi thứ đang diễn theo đúng kế hoạch. Nhưng quyết định mở thêm cơ sở mới là vấn đề không hề dễ, bạn cần xem xét kỹ lưỡng và lên kế hoạch chi tiết để đảm bảo thành công.
Nếu bạn chưa biết phải bắt đầu từ đâu, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tổng hợp các vấn đề liên quan đến việc mở thêm nhà hàng thứ hai. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung
Làm thế nào để biết bạn đã sẵn sàng cho việc mở rộng quy mô kinh doanh?
Mọi doanh nghiệp kinh doanh phát triển tốt sẽ đến thời điểm cân nhắc quyết định mở rộng quy mô. Song, bất kể doanh nghiệp đang kinh doanh trong lĩnh vực nào để quyết định mở rộng kinh doanh không phải dễ dàng. Trên thực tế, bạn có thể chứng kiến rất nhiều câu chuyện đáng tiếc của các chủ doanh nghiệp khi đánh giá thấp nguồn lực cần thiết để mở cửa hàng thứ hai.
Để quyết định mở rộng kinh doanh không phải dễ dàng.
Bạn có dự định mở thêm cơ sở mới, vậy bạn đã lên ý tưởng, huy động các nguồn lực và chuẩn bị kỹ năng cần thiết chưa? Trả lời các câu hỏi dưới đây để có cái nhìn khách quan hơn khi đưa ra quyết định mở rộng quy mô kinh doanh:
- Bạn có đủ vốn để duy trì hoạt động của nhà hàng mới?
- Bạn có chấp nhận được rủi ro phát sinh?
- Bạn có đủ thời gian để xử lý công việc?
Nếu bạn trả lời có cho những câu hỏi trên, xin chúc mừng! Bạn đã sẵn sàng để mở thêm cơ sở mới cho nhà hàng.
Những điều cần thiết cho việc mở rộng quy mô nhà hàng
1. Xác định rõ những mục tiêu khi chọn địa điểm
Địa điểm luôn là yếu tố tác động lớn đến tình hình kinh doanh của nhà hàng, mang đến 80% hiệu quả kinh doanh. Vì vậy, cần xác định rõ mục tiêu mong muốn đạt được khi chọn địa điểm nào đó để kinh doanh nhà hàng. Hãy tự trả lời những câu hỏi sau đây:
- Mục tiêu mở rộng quy mô kinh doanh để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng hiện tại hay để tiến bước vào một thị trường mới?
- Nếu mục tiêu chính để thỏa mãn khách hàng hiện tại thì bạn đã từng nghĩ đến những giải pháp thay thế nào khác việc mở thêm cửa hàng hay chưa?
- Với mục tiêu xây dựng thương hiệu và uy tín của công ty thì những lợi ích vô hình khi đạt được mục tiêu này sẽ cân đối thế nào với chi phí đầu tư?
- Những nhà hàng gần kề có ảnh hưởng đến doanh số hay tác động tiêu cực, tích cực như thế nào đến hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn?
- Địa điểm có thuận lợi để khách hàng mục tiêu của bạn dừng chân hay không?
- Đối tượng khách hàng mục tiêu, các nhân khẩu xung quanh có phải khách hàng trong tương lai của bạn?
Địa điểm luôn là yếu tố tác động lớn đến tình hình kinh doanh của nhà hàng
David Knighton – Phó Giám đốc Điều hành và là chủ sở hữu nhượng quyền chuỗi Rodizio Grill, một nhà hàng bít tết Brazil gồm 23 địa điểm trải dài từ Nevada đến New Jersey, ông cho biết: “Việc khách hàng hứng thú với cơ sở nhà hàng mới là điều bình thường, nhưng để thành công thì cần phải phân tích phản ứng của khách hàng”. Sớm xác định mục tiêu kinh doanh trước khi mở rộng kinh doanh nhà hàng, cùng tích cực tìm kiếm các giải pháp thay thế sẽ giúp bạn đảm bảo thành công tốt hơn.
2. Tái lập thành công trước đó
Một trong những sai lầm phổ biến của các doanh nhân khi quyết định mở rộng kinh doanh chính là không áp dụng lại quy trình đã tạo dựng thành công cho cửa hàng đầu tiên. Nguyên nhân có thể đến từ việc họ đã không thống kê những yếu tố tạo nên thành công cho cửa hàng đầu tiên.
Vì vậy, nếu bạn muốn rút ngắn thời gian đi đến thành công cho cửa hàng kế tiếp, thì bạn cần quan tâm đầu tư vào việc hoàn thiện mô hình kinh doanh ở cửa hàng hiện tại, theo hướng có thể áp dụng được cho các lần mở rộng tiếp theo.
3. Quản lý dòng tiền một cách đúng đắn
Bạn không thể mở rộng quy mô cho nhà hàng mới mà không cần vốn. Liệu bạn sẽ dùng vốn của bản thân hay dựa vào các khoản vay? Trước tiên bạn phải đảm bảo được nhà hàng hiện tại của mình đang hoạt động tốt và sinh lời.
Dựa trên những số liệu sẵn có, hãy xác định khoảng thời gian hoàn vốn cho cửa hàng thứ hai, khung thời gian này cần sát với tình hình thực tế nhất có thể. Điều quan trọng là nguồn lực tài chính của bạn có đủ để trang trải cho quá trình vận hành của cửa hàng thứ hai cho đến khi cửa hàng này có thể tự vận hành mà không cần bạn đầu tư thêm không?
Bạn không thể mở rộng quy mô cho nhà hàng mới mà không cần vốn
Bên cạnh đó bạn cũng cần phải tính toán chi tiết số tiền để vận hành cơ sở mới. Lưu ý, bạn không nên dùng tiền của nhà hàng hiện tại để sử dụng cho hoạt động của nhà hàng mới. Vì một khi nhà hàng hiện tại phát sinh vấn đề liên quan đến tài chính, bạn sẽ không biết phải xử lý thế nào.
4. Tìm hiểu thị trường
Một trong những sai lầm mà nhiều chủ doanh nghiệp thường mắc phải khi mở rộng kinh doanh là không nghiên cứu thị trường mới và nhận định không sát với thực tế khi ước đoán doanh thu của cửa hàng mới.

Nghiên cứu thị trường kỹ càng để có thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng mục tiêu
Khi mở cửa hàng mới, đòi hỏi sự đầu tư cả về thời gian lẫn tài chính. Ngay cả những thương hiệu lớn cũng từng thất bại khi tiến vào thị trường mới. Bởi vậy hãy chắc chắn rằng bạn đã nghiên cứu thị trường kỹ càng để biết rõ công ty của bạn có thể đáp ứng hiệu quả nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Từ đó, đưa ra chiến lược kinh doanh sát với nhu cầu của thị trường.
5. Xây dựng thương hiệu
Thương hiệu là một lợi thế lớn trong kinh doanh, đây là yếu tố giúp gia tăng uy tín cho thương hiệu, góp phần thúc đẩy khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ nhiều hơn. Bởi vậy, cần xây dựng một chiến lược bài bản, cụ thể. Bạn có thể sao chép mô hình nhà hàng cũ của mình để áp dụng cho nhà hàng tiếp theo. Hoặc cũng có thể lên một chiến lược kinh doanh hoàn toàn mới cho nhà hàng thứ hai của mình.
Oak & Embers ở Cleveland là địa điểm nhà hàng BBQ có công thức nấu ăn bằng hơi được phục vụ cùng với những loại rượu bia chất lượng. Khi chủ sở hữu chuỗi nhà hàng này quyết định mở nhà hàng thứ ba. Cô đã đưa ra một công thức hoàn toàn mới hướng đến những loại đồ ăn được chế biến thủ công và đảm bảo chất lượng.
Nếu bạn muốn lên một kế hoạch kinh doanh mới lạ cho cơ sở thứ hai của mình. Bạn cần vẽ ra những thay đổi chi tiết, xem xét và đánh giá tỷ lệ thành công thông qua trải nghiệm của khách hàng.
6. Xây dựng chiến lược Marketing
Xây dựng chiến lược Marketing cho một cơ sở đã khó, vậy cho một chuỗi nhà hàng thì sẽ thế nào?
Chiến lược Marketing cụ thể giúp nhà hàng phát triển nhanh chóng
Điều quan trọng trong việc xây dựng chiến lược Marketing là nghiên cứu đối tượng mục tiêu. Nghiên cứu về nhân khẩu học cũng là cách giúp bạn nhanh chóng nhận diện được đối tượng khách hàng của mình. Ngoài ra tận dụng các phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá sẽ giúp khách hàng biết đến thương hiệu nhiều hơn.
7. Bảo vệ văn hóa công ty
Một điều cần lưu ý khi mở rộng kinh doanh là bảo vệ văn hóa, đảm bảo duy trì kết nối giữa nhân viên và sứ mệnh, giá trị chung của công ty. Có nhiều cách để đảm bảo văn hóa công ty được giữ vững trong mạng lưới nhiều cửa hàng. Thông thường, người sáng lập, đồng sáng lập hoặc các nhân viên trung thành sẽ là người đảm nhiệm chính quá trình xây dựng, phát triển nơi văn phòng/cửa hàng kinh doanh mới. Nếu doanh nghiệp không xem trọng yếu tố này, văn hóa kinh doanh của công ty sẽ bị chao đảo, đặc biệt ở các ngành kinh doanh dịch vụ.
Doanh nghiệp có thể tổ chức các cuộc họp định kỳ để thúc đẩy quá trình tìm hiểu, tương tác giữa nhân viên cũ và mới. Các chuyến du lịch chung của công ty hàng năm cũng là cơ hội tốt để nhân viên mới thẩm thấu văn hóa chung của doanh nghiệp.
8. Nhân viên và quy trình vận hành
Mở rộng quy mô nhà hàng thế nào nếu bạn không có đủ số lượng nhân viên cần thiết? Việc lựa chọn những nhân viên có sẵn trong nhà hàng hiện tại cũng là cách để thúc đẩy nhân viên của mình nỗ lực làm việc hơn.
Có sự giúp đỡ từ nhân viên sẽ giúp giảm thiểu những áp lực công việc trong giai đoạn đầu mở rộng quy mô nhà hàng.
Những nhân viên cũ sẽ giúp bạn đào tạo nhân viên mới để đảm bảo phong cách phục vụ của nhà hàng nhất quán từ cơ sở này đến cơ sở khác. Bên cạnh đó, các nội quy phải được thống nhất bằng văn bản để toàn bộ nhân viên tuân thủ và giúp bạn dễ quản lý. Có sự giúp đỡ từ nhân viên sẽ giúp bạn giảm thiểu những áp lực công việc trong giai đoạn đầu mở rộng quy mô nhà hàng.
9. Thiết bị vật tư và nhà cung ứng
Kiểm tra những thiết bị vật tư mà nhà hàng của bạn sử dụng hàng ngày để đảm bảo quá trình vận hành sẽ diễn ra chính xác.
Kiểm tra những thiết bị vật tư hàng ngày để đảm bảo quá trình vận hành
- Trang thiết bị nhà bếp, bàn ghế, trang trí.
- Nhà cung ứng nguyên vật liệu.
- Giấy phép kinh doanh đầy đủ
Lưu ý: Bạn nên sử dụng đồng nhất các thiết bị như cơ sở hiện tại giúp nhân viên cũ dễ dàng hơn trong việc làm quen và hướng dẫn người mới.
10. Ứng dụng thiết bị công nghệ
Việc quản lý kinh doanh chuỗi nhà hàng sẽ chính xác và hiệu quả hơn nếu bạn biết ứng dụng công nghệ như: POS bán hàng, phần mềm quản lý bán hàng, phần mềm chăm sóc khách hàng CRM, phần mềm kế toán cho nhà hàng, v.v…
Phần mềm bán hàng theo đặc thù ngành F&B
Giám đốc Tài chính của Tập đoàn Varano, ông Malcolm Woof tin rằng “Công nghệ là xương sống của bất kỳ nhà hàng nào”. Nếu bạn có một hệ thống POS linh hoạt cho phép kết nối với các ứng dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp bạn theo dõi các báo cáo và quản lý dữ liệu lớn từ chuỗi nhà hàng của mình.
Trên đây là 10 yếu tố giúp bạn mở rộng quy mô kinh doanh nhà hàng. Mong rằng với những chia sẻ hữu ích này bạn đã sẵn sàng để mở thêm cơ sở mới cho nhà hàng của mình.
Tham khảo ngay một số phần mềm để vận hành nhà hàng trơn tru hơn nhé!
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay