Tại những quán cafe đông khách vào giờ cao điểm, tiếng ồn chính là yếu tố khiến trải nghiệm khách hàng giảm đi đáng kể. Tiếng cười nói, tiếng nhạc,… trộn lẫn vào nhau tạo nên không gian lộn xộn, đầy tạp âm. Điều này khiến khách hàng khó chịu và đánh giá chất lượng dịch vụ của quán kém chuyên nghiệp. Vậy làm thế nào để kiểm soát mức độ tiếng ồn trong quán cafe của bạn? Liệu có giải pháp gì để dù quán đông khách, có nhạc nhưng vẫn đảm bảo được sự dễ chịu, thoải mái cho mỗi khách hàng? Hãy cùng iPOS.vn theo dõi trong bài viết dưới đây.
Nội dung
1. Tình trạng tiếng ồn quá mức trong quán cafe hiện nay
Một quán cafe quá vắng vẻ, im ắng có thể khiến khách hàng cảm thấy u buồn, nhạt nhẽo và không có hứng thú. Vì vậy, nhiều quán cafe cố tình tạo ra nhiều tiếng ồn để không gian sôi động, náo nhiệt hơn bằng âm nhạc, hoặc âm thanh pha chế, nấu nướng vì họ cho rằng khách hàng có tâm trạng vui vẻ hơn nếu họ nói chuyện lớn tiếng hơn bình thường. Tuy nhiên, để xảy ra tình trạng tiếng ồn quá mức lại là một câu chuyện khác. Âm thanh trong quán cafe quá ồn ào, ầm ĩ có thể dẫn đến nhiều hậu quả khó lường:
Tác động tiêu cực đến trải nghiệm khách hàng
Theo một số khảo sát, tiếng ồn là vấn đề gây khó chịu thứ hai mà khách hàng gặp phải khi tới quán cafe chỉ sau chất lượng dịch vụ kém. Thậm chí, nhiều khách hàng còn chấp nhận trải nghiệm đồ uống không ngon còn hơn là phải ngồi trong quán cafe chịu đựng tiếng ồn quá mức. Một không gian âm thanh ầm ĩ có thể khiến khách hàng gặp bất tiện khi nói chuyện, bàn bạc,… hoặc đang tập trung suy nghĩ, làm việc. Tần suất âm thanh lý tưởng cho cuộc trò chuyện bình thường là từ 55 đến 65 dB và tiếng ồn của quán cafe bình thường sẽ nằm khoảng 70 dB. Khi đó, khách hàng phải nói to hơn mới đủ để lắng nghe và đến mức 75 dB, cuộc trò chuyện sẽ bị nhiễu và không nghe rõ. Không ai muốn vào quán cafe và trò chuyện bằng cách “hét vào mặt nhau” như vậy cả.

Ảnh hưởng đến sức khỏe của khách hàng và nhân viên
Việc tiếp xúc với tiếng ồn quá lớn trong nhiều giờ đồng hồ có thể là một mối nguy hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Đặc biệt, nếu mức ồn từ 85 dB trở lên và nhân viên phải chịu tiếng ồn đó trong tám giờ, họ có thể chịu những vấn đề liên quan đến âm thanh dẫn đến gây tổn thương thính giác, tăng huyết áp, giảm năng suất, đồng thời làm tăng căng thẳng và mệt mỏi.
Làm phiền dân cư xung quanh
Đối với một số quán cafe vừa và nhỏ nằm trong khu vực dân cư, việc mở nhạc với cường độ lớn, đặc biệt là vào buổi tối sẽ làm phiền đến những người dân xung quanh. Nhiều quán cafe đã phải đối mặt với rủi ro bị dân cư trong khu vực báo cáo, khiếu nại lên các cơ quan chức năng về việc xử phạt vì gây ra tiếng ồn. Việc vướng vào rắc rối liên quan đến pháp luật không chỉ khiến chủ quán phải nộp phạt mà còn đối mặt với nguy cơ tạm đình chỉ kinh doanh.
Một quán cafe thường sẽ duy trì tiếng ồn khi hoạt động ở mức 80 dB là đủ, tuy nhiên, một số nhà hàng sử dụng các thiết bị âm thanh với tiếng ồn lên tới 110 dB, còn chưa kể đến sự “phụ họa” đến từ âm thanh khác như tiếng nói chuyện, hò hét,… Vì vậy, để tránh gây ra những hậu quả không đáng có cũng như tạo cho nhân viên và khách hàng sự thoải mái, dễ chịu, chủ quán nên xem xét điều chỉnh mức độ tiếng ồn trong cửa hàng càng sớm càng tốt.
2. Giải pháp hạn chế tiếng ồn trong quán cafe hiệu quả nhất
2.1. Thiết kế không gian với chất liệu “hút” tiếng ồn
Nội thất bằng gỗ có tính xốp sẽ có tác dụng hút âm thanh để hạn chế tiếng ồn trong quán cafe. Đồ đạc trong quán không nên quá nhiều hoặc quá ít, không nên sử dụng nhiều đồ gây nên va chạm làm gia tăng tiếng ồn. Nếu quán cafe của bạn đang sở hữu mặt sàn cứng như đá cẩm thạch, gạch men… khiến âm thanh khuếch tán nhanh chóng hơn, hãy thay đổi sang chất liệu gỗ hoặc các miếng ván ép để làm hạn chế khả năng vọng xa của âm thanh, tạo sự êm ái khi di chuyển. Ngoài ra ta có thể sử dụng thảm lót sàn để cách âm và giảm thiểu việc khuếch đại âm thanh từ sàn nhà lên bàn ghế và các vật dụng khác.

Đối với các quán cafe nhiều tầng, việc đóng trần giúp hạn chế tiếng ồn từ trên mái nhà xuống cũng như những tiếng động ở tầng trên phát xuống tầng dưới. Bạn có thể tạo khoang chứa cát phía trong để chống chấn động sàn và ngăn dội âm từ tầng trên xuống tầng dưới. Đối với tấm trần nổi có thể sử dụng loại trần tiêu âm dày 13mm, bề mặt có hoa văn và được đục lỗ thông suốt, lõi được gia cố bằng sợi thủy tinh nên tiếng ồn thoát đi được và không lưu lại trong phòng.
Bên cạnh nội thất gỗ, các sản phẩm làm từ vải cũng nên được dùng phổ biến trong quán cafe bởi chúng có tác dụng giảm tiếng ồn. Thông qua thử nghiệm cho thấy, các đồ vật làm bằng vải treo tường rủ xuống hoặc phủ lên trên đều có tác dụng hấp thụ âm thanh. Trong tất cả các đồ bằng vải trong quán cafe, rèm che cửa sổ là quan trọng nhất. Bạn nên chọn rèm cửa có kích thước to, rộng giúp nâng cao khả năng cách âm. Các tác phẩm nghệ thuật tranh treo tường in ảnh được tạo ra bằng các vật liệu hấp thụ âm thanh cũng là gợi ý hay để chủ quán áp dụng.
2.2. Kiểm soát các trang thiết bị tạo ra tiếng ồn
Ngoài sự thay đổi bề mặt thiết kế thì cách bố trí nội thất, cách sắp đặt vị trí và điều chỉnh trang thiết bị hợp lý cũng giúp bạn cải thiện được tình hình tiếng ồn trong quán cafe. Trong quán cafe, có rất nhiều thiết bị tạo ra tiếng ồn lớn, ảnh hưởng đến âm thanh chung của cả cửa hàng.
Đối với các thiết bị tạo ra nhiều tiếng ồn như máy làm đá, máy nước ngọt, khu vực chuẩn bị cốc chén,… cần để xa khu vực bàn của khách hàng. Khu vực pha chế cũng tạo ra nhiều tiếng ồn từ việc lắc đá, xay sinh tố,… nên hãy sử dụng vách ngăn để hạn chế âm thanh ra bên ngoài. Ngoài ra, điều hòa cũ lâu ngày có thể tạo ra nhiều tiếng ồn gây khó chịu khi hoạt động. Hãy hạn chế việc này bằng cách thường xuyên kiểm tra và bảo dưỡng điều hòa không khí để chúng vận hành êm ái nhất.
2.3. Chủ động “tiết chế” âm nhạc trong quán
Một yếu tố quan trọng bạn cần chú ý tiếp theo là tiếng ồn của phần âm nhạc. Hãy cân nhắc mức độ phù hợp để vừa có thể nghe được tiếng nhạc vừa đảm bảo khách hàng có thể trò chuyện với nhau dễ dàng. Trước hết, quán cafe không nên sử dụng loa to công suất lớn mà chỉ cần loại thiết bị có chất lượng ổn định, không có tạp âm, nhiễu khi phát.

Việc lựa chọn âm nhạc sẽ phụ thuộc vào phong cách của quán và đối tượng khách hàng. Nếu quán dành cho đối tượng là sinh viên, nhân viên văn phòng nên chọn phong cách âm nhạc êm ái, nhẹ nhàng mang tính thưởng thức, thư giãn cho người nghe. Ngược lại, nếu quán cafe của bạn toạ lạc ở khu phố đông đúc, náo nhiệt và mọi người thường đến để gặp gỡ, tám chuyện thì thể loại âm nhạc trẻ trung, sôi động sẽ phù hợp hơn. Bạn hoàn toàn có thể tạo ra sự vui tươi bằng cách thay đổi bài hát, giai điệu chứ không phải bằng cách tăng “volume”. Hãy luôn giữ cường độ âm thanh vừa phải để không tạo ra tiếng ồn trong quán cafe quá mức.
2.4. Giảm tác động của tiếng ồn bằng màu sắc và ánh sáng
Vận dụng màu sắc chính là điểm then chốt để tạo ra không gian yên tĩnh cho quán cafe. Thông thường, trang trí quán với các màu lạnh giúp con người có cảm giác yên tĩnh, mát mẻ và tập trung cao độ. Từ đó, khách hàng sẽ tự động nói chuyện với âm thanh nhỏ hơn. Những người cần làm việc cũng ít bị tác động bởi các âm thanh xung quanh.
Lựa chọn ánh sáng cũng đóng góp vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu tiếng ồn cho quán cafe. Đúng là ánh sáng không trực tiếp làm giảm âm thanh, nhưng ánh sáng nhẹ có thể tăng cường “sức đề kháng” cho con người trong môi trường ồn ào, náo nhiệt. Vì vậy, hãy sử dụng rèm cửa và thiết bị đèn phù hợp để không gian không bị quá chói gây nên cảm giác khó chịu và nhạy cảm với âm thanh.
2.5. Sử dụng cửa cách âm
Mặc dù thiết kế cửa chính và cửa sổ của các quán cafe hiện nay tạo ra sự thẩm mỹ đẹp mắt, tuy nhiên chúng lại góp phần tạo ra tiếng ồn vì phản xạ lại âm thanh. Để cải thiện, bạn nên lựa chọn cửa cách âm bằng kính hoặc gỗ, khi lắp đặt phải bịt kín các khe hở, có thể sử dụng đệm hoặc mối nối cao su để không cho tiếng ồn có cơ hội “xâm nhập”. Ngoài ra, quán cafe không nên lắp các cánh cửa đối diện trực tiếp với nhau nhằm đảm bảo âm thanh không được truyền qua và lọt vào phòng. Hiện nay có nhiều loại cửa kính hai lớp giúp tăng gấp đôi hiệu quả cách âm, tránh tạp âm từ phương tiện giao thông vào trong quán cafe.

Quán cafe cũng có thể làm “tường xanh” để cách âm – trồng thêm cây xanh xung quanh quán. Những cây to như “vệ sĩ” giúp ngăn tiếng ồn vào quán một cách hiệu quả mà còn làm tăng vẻ đẹp bên ngoài của quán. Tiểu cảnh nhỏ với những đám cỏ xanh mát cũng giúp hấp thụ lượng lớn âm thanh trước khi “truyền” vào quán.
Trên đây là những gợi ý giúp chủ kinh doanh hạn chế tiếng ồn trong quán cafe hiệu quả. Bên cạnh dịch vụ tốt, đồ uống ngon, thì một không gian với âm thanh phù hợp cũng chính là chìa khóa để giữ chân khách hàng trung thành. Chúc bạn kinh doanh thành công!
Bạn có thể tham khảo thêm một số phần mềm sau để vận hành quán cafe hiệu quả hơn nhé!