6 điều người quản lý quán cafe cần làm để thu hút thực khách

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Quản lý quán cafe cũng giống như việc điều hành các mô hình kinh doanh khác. Dù có đôi chút khác biệt về tính chất công việc nhưng công thức dẫn đến thành công luôn có chung những tiêu chí mà người quản lý quán cà phê cần nắm rõ.

Hãy kiểm tra xem bạn đã làm được bao nhiêu việc trong số 6 tiêu chí dưới đây:

1. Người quản lý quán cafe phải luôn đặt khách hàng là trung tâm

Một quán café dù đẹp cỡ nào, độc đáo cỡ nào mà không có một lượng khách hàng cụ thể cũng sẽ rất khó để tồn tại. Theo xu thế hiện nay thì kinh doanh quán café chủ yếu hướng đến hai phân loại khách hàng cụ thể đó là: những người trẻ tuổi và những người đang ở tuổi trung niên.

Những người trẻ tuổi họ thường tìm đến những quán café được thiết kế bắt mắt, trang trí mới lạ thường là để chụp ảnh, vui vẻ cùng bạn bè hoặc thư giãn trong một không gian đẹp. Đối với những khách hàng trung niên thì ngược lại, họ quan tâm đến chất lượng đồ uống và dịch vụ khách hàng nhanh chóng và chuyên nghiệp. Là người quản lý quán cafe, bạn nên nhớ mọi quyết định đều cần hướng lấy khách hàng, coi họ là trọng tâm.

Luôn đặt khách hàng là trung tâm
Quản lý quán cafe cần hiểu rõ sở thích của khách hàng

Một trong những điều khiến khách hàng ấn tượng hơn với quán:

  • Phục vụ thêm nước mát

Khách hàng thích được quan tâm. Và tất cả chúng ta đều thích những thứ miễn phí. Chỉ đơn giản là mời 1 ly nước mát trong thời gian chờ đợi, khách hàng chắc chắn sẽ ấn tượng vì sự chuyên nghiệp và thân thiện.

  • Kiên nhẫn khi khách gọi đồ:

Quán café là nơi để khách hàng trải nghiệm, thư giãn. Vì vậy đừng tỏ ra sốt ruột khi khách gọi đồ lâu. Thay vì thế, hãy gợi ý đồ uống cho khách, tư vấn cho họ đâu là món đặc trưng của quán, món nào phù hợp với nhu cầu của họ. Không những giúp khách hàng chọn được đồ uống nhanh hơn mà cách này còn giúp người quản lý quán cafe thể hiện sự chu đáo và nhiệt tình.

  • Dắt xe cho khách:

Thông thường, quán nên có bảo vệ để trông giữ xe và dắt xe cho khách. Tuy nhiên, nếu quán bạn chưa có bảo vệ và bạn đang rảnh rỗi, bạn có thể tự tay dắt xe cho khách. Chắc chắn hạnh động này sẽ khiến khách hàng cảm động vì sự lịch thiệp của bạn và ghi điểm tốt trong mắt khách hàng.

  • Ghi nhớ tên khách hàng thân thiết
Luôn đặt khách hàng là trung tâm
bạn nên nhớ mọi quyết định đều cần hướng lấy khách hàng, coi họ là trọng tâm.

Theo một nghiên cứu về tâm lý học, tên của mỗi người là âm thanh mà họ thích nghe nhất. Khi một nhân viên nhớ tên khách hàng, thậm chí là sở thích, thói quen của họ, vị khách sẽ cảm thấy được coi trọng và gắn bó với thương hiệu lâu hơn. Chẳng hạn: “Chào chị Lan, chị vẫn dùng sinh tố bơ như mọi lần chứ ạ?”. Họ sẽ chẳng ngại giới thiệu quán cafe của bạn cho bạn bè, người thân.

 

 

 

2. Người quản lý quán cafe cần thường xuyên cập nhật những loại đồ uống mới

Nếu bạn chỉ sử dụng duy nhất một menu cho quán của mình trong một thời gian dài sẽ rất dễ tạo cảm giác nhàm chán cho khách hàng. Để quản lý quán cà phê hiệu quả, bạn cần biết khẩu vị của thực khách và điều chỉnh cho phù hợp. Thường xuyên cập nhập các đồ uống mới, hoặc thử pha chế các loại đồ uống cũ theo một phong cách khác, hoặc sử dụng các loại dụng cụ khác để đựng đổ uống sẽ tạo cho khách hàng một cảm giác tươi mới để níu chân họ đến quán.

Thường xuyên cập nhập những loại đồ uống mới
Thu hút khách hàng bằng một menu hấp dẫn

3. Người quản lý quán cafe cần luôn quảng cáo để khách hàng ghi nhớ

Ngày nay, với sự bùng nổ của công nghệ thông tin thì việc quảng cáo hình ảnh và thương hiệu riêng của mình là không khó. Hiện nay, rất nhiều chủ tiệm kinh doanh quán café lựa chọn quảng cáo cho quán của mình qua mạng xã hội như facebook, instagram hoặc báo điện tử, v…v… Thông qua đó, những quảng cáo này sẽ gợi nhớ và kích thích sự tò mò và thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Quảng cáo để khách hàng ghi nhớ
Quảng cáo, truyền thông tạo thương hiệu cũng như đem hình ảnh sản phẩm đến gần với khách hàng

Có 2 cách phổ biến để quán cafe có thể quảng bá tên tuổi của mình cho nhiều người biết đến:

  • Mạng xã hội: Thường xuyên đăng bài, duy trì việc tương tác với khách hàng trên các kênh này để thương hiệu như một người bạn gần gũi bên cạnh họ. Nội dung khá đa dạng: bài viết về sản phẩm, không gian quán, review của khách hàng, nội dung giải trí vui vẻ, các chương trình khuyến mãi hoặc hoạt động của quán.
  • Kênh đối tác: Hiện nay ngành F&B có rất nhiều các bên thứ 3 cung cấp các dịch vụ review món ăn, đồ uống hoặc vận chuyển đồ ăn. Mỗi kênh này có khả năng tiếp cận được số lượng người dùng rất lớn. Nếu khách hàng của bạn cũng trùng với tệp khách hàng của các kênh này, bạn có thể tận dụng hợp tác, đăng sản phẩm của mình lên để thu hút thêm nhiều khách hàng mới

 4. Thực hiện các chương trình tri ân, khuyến mại

Thực hiện các chương trình tri ân, khuyến mại
Các hình thức khuyến mãi giảm giá hiệu quả trong việc tăng doanh thu

Tâm lý của người Việt Nam nói chung đều thích những món đồ khuyến mại, giảm giá. Chính vì thể việc thường xuyên cập nhập các hình thức khuyến mãi, thẻ tích điểm sẽ là động lực để khách hàng lui tới quán thường xuyên, tăng sự trung thành của khách hàng. Tuy nhiên, để đảm bảo chi phí và doanh thu cho quán café thì thời gian khuyến mại rất được các chủ kinh doanh quán café quan tâm.

Một chương trình tri ân khuyến mại hiệu quả cần đáp ứng được 3 yếu tố: đúng đối tượng, đúng nội dung và đúng kênh truyền tải. Nếu xác định đây là chương trình tri ân cho những khách hàng lâu năm, quản lý quán cafe cần có thông tin của những khách hàng này như: tên, số điện thoại, số lượt ghé thăm, số tiền chi tiêu, v…v… Thông tin này càng chi tiết, bạn càng tiếp cận đúng. Bạn có thể theo dõi thông tin này thông qua phần mềm quản lý quán cafe và ứng dụng chăm sóc khách hàng CRM

Thực hiện các chương trình tri ân, khuyến mại
Thu hút khách hàng bằng các chương trình khuyến mại hấp dẫn

5. Luôn hướng tới sự chuyên nghiệp khi quản lý quán cafe

Để hướng đến sự chuyên nghiệp có vài điều các quản lý, chủ quán cà phê cần lưu ý cho quán của mình:

  • Luôn đảm bảo vệ sinh:

Không khách hàng nào muốn uống trong những cốc chén bẩn hay phát hiện sợi tóc trong ly. Một quầy bar bừa bộn cũng khiến khách hàng có ấn tượng xấu về quán. Những việc chúng ta nên cải thiện: luôn rửa sạch ly cốc, giữ nơi pha chế sạch sẽ, vệ sinh dụng cụ pha chế thường xuyên. Không gian quán cafe như bàn ghế cũng phải luôn được lau chùi và sắp xếp gọn gàng.

  • Luôn giữ thái độ phục vụ niềm nở:
Luôn hướng tới sự chuyên nghiệp khi quản lý quán cafe
Luôn hướng tới sự chuyên nghiệp khi quản lý quán cafe

Hãy luôn thân thiện, nhiệt tình khi khách đến, cúi chào, nói lời cảm ơn khi khách rời đi, chỉ là những hành động nhỏ nhưng thể hiện cách ứng xử có văn hóa của quán chúng ta.

  • Thanh toán nhanh và chính xác:

Việc thanh toán gần như là một bước cực kì quan trọng trong quá trình gây ấn tượng với khách hàng về quán của chúng ta. Dù bạn có đồ uống ngon và phục vụ tốt nhưng khâu thanh toán có vấn đề, khách hàng vẫn sẽ ra về với tâm trạng không thoải mái và để lại ấn tượng xấu. Hãy đầu tư thêm phần mềm máy tính tiền tự động để giúp cho việc thanh toán dễ dàng hơn và nhanh chóng hơn. Chủ đầu tư cũng quản lý quán cafe dễ dàng, tránh hao hụt thất thoát.

6. Tránh mắc phải những lỗi phục vụ sơ đẳng khi quản lý quán cafe

  • Thu dọn bàn khi khách hàng chưa dùng xong:

Nhiều trường hợp khách hàng chưa kết thúc hẳn bữa ăn của mình nhưng có việc ra ngoài nghe điện thoại, đi vệ sinh hoặc không để ý. Sẽ rất bất lịch sự nếu họ vẫn còn muốn dùng tiếp mà nhân viên lại mang hết đồ của họ đi. Đôi khi, người nhân viên chỉ có ý định giúp khách thu dọn những bát đĩa không dùng đến. Vì vậy, tốt nhất hãy xin phép thực khách trước khi dọn đồ.

Tránh mắc phải những lỗi phục vụ sơ đẳng khi quản lý quán cafe
Tránh mắc phải những lỗi cơ bản khi quản lý quán cafe
  • Thiếu chủ động hướng dẫn chỗ ngồi cho khách:

Trong trường hợp khách lần đầu tiên đến quán, họ chưa biết được cách bài trí và sẽ khá lúng túng khi chọn chỗ phù hợp. Hoặc trong tình huống khách đi một nhóm đông, cần một không gian rộng có đủ sức chứa thì lúc này, sự giúp đỡ của nhân viên phục vụ là rất cần thiết. Với các quán theo hình thức table-service, một dịch vụ chuẩn là khách hàng được đón tiếp từ cổng vào và đưa vào tận bàn.

  • Phục vụ nhiệt tình ngay cả khi quán đã sắp đến giờ đóng cửa:
Tránh mắc phải những lỗi phục vụ sơ đẳng khi quản lý quán cafe
Phục vụ nhiệt tình ngay cả khi quán đã sắp đến giờ đóng cửa

Nhiều quán café có thái độ phục vụ kiểu “đuổi khách” khi họ có đến vào giờ quán sắp nghỉ. Dù cho thực khách đến giờ nào thì họ vẫn là khách và cần được phục vụ như bình thường. Quản lý quán cafe nên lưu ý nhắc nhở nhân viên chăm chút cho những khách hàng cuối cùng này. Họ cũng trả bằng tiền với những thực khách khác nhưng lại không hề chiếm chỗ ngồi trong giờ cao điểm. Do đó, họ không xứng đáng bị chịu đựng những thứ phát sinh hay không được phục vụ chu đáo do đến cuối.

  • Phản hồi chậm:

Quản lý quán cafe vào giờ cao điểm cũng là một trong những kỹ năng người quản lý cần lưu ý. Tránh để xảy ra trường hợp khách hàng gọi đồ 3-4 lần mới được phục vụ hoặc mang nhầm đồ cho khách

7. Giải mã 6 lý do khách hàng một đi không trở lại quán cafe của bạn người quản lý quán cafe cần biết

7.1. Chất lượng cafe không được như kỳ vọng của khách hàng

Giai ma 6 ly do khach hang mot di khong tro lai quan cafe cua ban 2
Chất lượng cafe không được như kỳ vọng của khách hàng

Không một khách hàng nào muốn mình uống một ly cà phê “nhạt nhẽo” và “vô vị”. Họ đi cafe trước tiên là để được nhâm nhi một ly cà phê đúng chuẩn, được pha chế thơm ngon, cầu kỳ. Đặc biệt không bị trộn lẫn với bất kì hóa chất khác như thuốc tây để tạo độ đắng, đậu nành, nước mắm, bắp…Bởi làm như vậy vừa làm mất vị đắng đặc trưng của thức uống này nhưng quan trọng là sức khỏe của họ cũng bị đe dọa. Chắc chắn sẽ không ai quay lại nếu sản phẩm của bạn “hạt gì cũng có chỉ không có hạt cafe” như vậy.

7.2. Giá cả cao hơn giá trị của 1 ly cafe

Giai ma 6 ly do khach hang mot di khong tro lai quan cafe cua ban 3
Giá cả cao hơn giá trị của 1 ly cafe

Tại sao nhiều ly cà phê có giá lên đến 80.000-100.000 như ở Starbucks hay Shin Coffee…nhưng khách hàng vẫn đến đó. Trong khi cửa hàng của bạn chỉ khoảng 1/3 mức giá đó lại không có ai? Vấn đề ở chỗ giá cả và giá trị họ mang đến cho khách hàng tương xứng với nhau. Khách hàng không ngại chi trả nếu ly cà phê của bạn thực sự ngon và chất lượng đúng như những gì họ mong đợi. Bởi thế trong bản kế hoạch mở quán cafe, chính sách giá phải được cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng và phù hợp với sản phẩm của cửa hàng.

7.3. Phục vụ quá chậm, order nhầm món

Giai ma 6 ly do khach hang mot di khong tro lai quan cafe cua ban 4
Phục vụ quá chậm, order nhầm món

Ở nhiều nơi vì quá tải mà nhân viên không thể đến để phục vụ ngay lập tức và thường xuyên order sai món cho khách hàng. Nếu điều này liên tục xảy ra, khách hàng sẽ khó chịu, phàn nàn về cửa hàng của bạn dù chất lượng cà phê có tốt đến đâu đi chăng nữa. Để giải quyết tình trạng này, tốt nhất quán cà phê của bạn nên được trang bị một phần mềm tính tiền quán cafe như nhiều đơn vị lớn khác hiện nay, đây cũng là xu hướng mà hầu như các doanh nghiệp trong ngành F&B đều đang hướng tới.

7.4. Nhân viên thô lỗ, không quan tâm và chu đáo với khách hàng

Là người quản lý, ngay từ khi lập kế hoạch mở quán cafe bạn cần vạch rõ khách hàng cần gì từ quán cafe của bạn còn bạn cần gì từ đội ngũ của mình. Hãy truyền đạt điều đó thật rõ ràng, chi tiết đến tất cả nhân viên. Có thể lựa chọn người không có kinh nghiệm nhưng bắt buộc phải có thái độ tốt. Người phục vụ cần phải luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng, hỗ trợ và giúp đỡ giải quyết những vấn đề phát sinh ngay tại cửa hàng một cách vui vẻ và nhanh chóng nhất. Phong thái chuyên nghiệp, ân cần và lịch sự của phục vụ sẽ tạo thiện cảm, tăng mức độ hài lòng của khách hàng ở quán của bạn.

7.5. Cửa hàng không vệ sinh

Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm- Quán cà phê của bạn cũng như vậy. Nền nhà phải được lau chùi sạch sẽ. Bàn ghế sắp đặt gọn gàng. Ly chén sáng bóng và không gian thơm mát. Có như vậy, khách hàng mới “dám’’ ngồi xuống để uống cà phê một cách thoải mái nhất thay vì phải dè chừng liệu ly nước này đã được rửa sạch trước khi tới lượt mình hay không?

7.6. Không có wifi

Giai ma 6 ly do khach hang mot di khong tro lai quan cafe cua ban
Không có wifi

Theo bạn, thông thường câu đầu tiên khách hàng sẽ hỏi phục vụ khi đến quán cafe là gì? “Pass wifi ở đây là gì vậy bạn?” là câu trả lời hoàn toàn chính xác. Do đó, wifi là yếu tố bạn cần liệt kê vào danh sách “kinh doanh quán cafe cần những gì?”  trong thời đại công nghệ như hiện nay. Hơn nữa, khách hàng sẽ phát sinh thêm nhiều nhu cầu khác như gọi thêm nước, bánh khi họ ở lại đó lâu hơn.

 

 

 

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

kinh doanh nhà hàng
Cẩm nang

13 chỉ số bạn cần lưu ý để kinh doanh nhà hàng hiệu quả

Nếu như bạn đang kinh doanh trong ngành F&B (đồ ăn thức uống), bạn sẽ cần đo lường được một vài chỉ số quan trọng để đảm bảo việc kinh doanh nhà hàng của bạn đem lại được nhiều lợi nhuận nhất có thể. Bằng cách tính toán các chỉ số này, người chủ nhà

Tin tức

iPOS CRM V2.6: Kết nối với đối tác đặt giao hàng online Loship

Trong kinh doanh F&B nói chung, “đông khách” là một tình trạng mang đến cảm xúc vừa mừng vừa lo cho phía nhà hàng. Hiển nhiên khách đến nhiều mang lại doanh thu cao, nhưng chủ quán cũng không khỏi lo lắng vì với tình trạng khách quá đông thì nhân viên khó có thể

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top