Sau một thời gian dài chống dịch, các chủ quán đang và đã tìm kiếm cho mình những hướng đi mới để đưa quán của mình phát triển và trụ vững qua mùa dịch. Mô hình kinh doanh ăn uống online cũng vì thế mà hình thành. Nhưng để xây dựng một quán cafe online sao cho hiệu quả, thu hút khách thì không phải ai cũng biết, đâu phải chỉ đơn giản đưa quán lên internet là sẽ có trăm đơn mỗi ngày. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các chủ quán xây dựng một quán cafe online trên Facebook hiệu quả. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
Nội dung
1. Quán cafe online là gì? Hoạt động như thế nào?
Mô hình quán cafe online là mô hình cải biên nâng cấp từ mô hình kinh doanh cafe take away. Thay vì việc người mua phải tới tận nơi mua thì với hình thức này quá trình mua bán hoàn toàn diễn ra theo phương thức trực tuyến. Khách hàng chỉ cần liên hệ đặt đơn hàng, quán sẽ giao hàng tới tận nơi cho khách.
Mô hình kinh doanh này hiện nay vẫn còn mới nhưng đem lại doanh thu khá cao, nhất là trong thời buổi dịch Covid. Chính phủ đưa ra nhiều chỉ thị giãn cách, yêu cầu hàng quán đóng cửa để đảm bảo an toàn, khiến nhiều quán ăn, quán cafe rơi vào bế tắc thậm chí là phá sản. Kinh doanh online một cách khôn khéo và đúng đắn sẽ giúp các chủ quán vượt qua mùa dịch, thậm chí là vẫn khởi nghiệp thành công.

2. Các bước xây dựng quán cafe online trên Facebook
2.1. Lựa chọn mặt bằng thi công
Khi kinh doanh bất kì mô hình quán cafe nào thì việc đầu tiên đó là bạn cần lựa chọn mặt bằng thi công. Tuy nhiên với mô hình kinh doanh này thì bạn không cần tốn quá nhiều chi phí, công sức để lựa chọn một mặt bằng đẹp hay hợp phong thủy. Chỉ với một chiếc điện thoại, máy tính là bạn có thể tự tạo cho mình một “mặt bằng” để kinh doanh rồi.
Các công cụ mạng xã hội như Facebook, TikTok, Instagram có hàng triệu người sử dụng, việc tận dụng nó làm công cụ kinh doanh sẽ đem lại cho quán bạn nhiều doanh thu mà không tốn quá nhiều chi phí.
Xem thêm: Tìm hiểu về Wifi Marketing – Điểm chạm Marketing không thực khách nào có thể bỏ qua!
2.2. Thiết kế không gian quán cafe
Việc thiết kế không gian với mô hình kinh doanh quán cafe online sẽ chia làm 2 công đoạn đó là thiết kế “khu vực bán hàng” và quầy pha chế.
Thiết kế “khu vực bán hàng”:
Việc thiết kế khu vực bán hàng này đó là công đoạn bạn cần xây dựng các kênh bán hàng như Fanpage, Website,… cho quán cafe mình. Mạng xã hội Facebook đang rất mạnh và có sức lan truyền vô cùng mạnh mẽ với hơn 2 tỷ người sử dụng đặc biệt là giới trẻ ngày nay. Bắt nhịp thị trường, các chủ quán cafe không nên bỏ lỡ kênh bán hàng vô cùng hữu hiệu này. Dưới đây iPOS.vn sẽ hướng dẫn các bước xây dựng một Fanpage Facebook cho quán cafe dưới đây.

Bước 1: Lập 1 Fanpage có tên quán kèm địa chỉ.
Đặt tên Fanpage có địa chỉ là một tip khá quan trọng vì kèm địa chỉ thì khách lướt Facebook có thể thấy và để ý ngay quán của bạn (nếu không để địa chỉ, khách có thể nhầm bạn ở nơi nào đó không phải nơi họ sống và có thể họ không quan tâm). Hơn nữa việc để địa chỉ lâu dài khách sẽ nhớ địa chỉ quán nhiều hơn. Lưu ý là nên ghi thêm ngành nghề kèm tên thương hiệu nhé.
Ví dụ như quán cafe là Gia Thanh ở 24 Lê Duẩn, Đà Nẵng thì ghi “Cafe Gia Thanh – 24 Lê Duẩn, Đà Nẵng” Mẹo. Có thể chèn thêm 1 câu gì đó để nổi bật, chẳng hạn như “Cafe nguyên chất Gia Thanh hoặc Cafe rang mộc Gia Thanh”.
Có 2 lưu ý của bước này:
- Bạn đừng ngại tên Fanpage dài, nó không ảnh hưởng gì nhiều mà còn làm khách hàng chú ý hơn. Đừng dài quá lố là được.
- Bạn đừng nghĩ đặt địa chỉ vào thì không chuyên nghiệp. Vì bạn chưa phải là thương hiệu quá lớn, làm cái gì thật chất thôi.
Bước 2: Tối ưu các thông tin trên trang
Hình ảnh đại diện thì chỉ cần là logo hoặc đồ uống nổi bật của quán là được. Nên chụp cận cảnh sản phẩm để thu hút hơn. Cover tùy bạn chọn, tùy biến theo từng chương trình khuyến mãi để thay đổi hoặc đưa lên 1 vài món chủ đạo. Chú ý mô-tả-dài (vì khi khách vào xem trang trên di động sẽ hiển thị lên). Phần mô-tả-ngắn nói ngắn gọn, chủ yếu kêu gọi hành động (like trang/đến quán/gọi ship). Thêm số điện thoại Hotline vào nút hành động để khách hàng có thể gọi ngay khi cần.
Bước 3: Chuẩn bị ảnh, video:
Thông thường, tư liệu đăng tải trên Fanpage cần phải là hình ảnh, video thật của quán, tập trung vào:
- Ảnh món ăn, nếu tốt thì chụp máy cơ cho đẹp, không thì có thể sử dụng thiết bị di động nhưng nhìn phải thật và đẹp trách sưu tầm ảnh trên mạng về bỏ lên.
- Ảnh khách hàng: Lựa lúc đông người thì chụp ảnh quán ở nhiều góc độ (Mẹo: Lâu lâu cứ đăng tiếp các ảnh cũ cũng không sao )
- Video: Hiện nay có nhiều phần mềm chỉnh sửa video đơn giản trên di động, bạn có thể quay lại 1 vài món ngon hoặc quá trình chế biến sau đó biên tập post lên fanpage. Nếu có đầu tư, nhờ hoặc thuê 1 bên làm video chuyên nghiệp thì quá tốt.
Lưu ý: Chú ý kích thước ảnh khi post trên fanpage để hiển thị tốt nhất.

Bước 4: Chuẩn bị kịch bản content để post lên Fanpage:
Thời lượng: Không cần cập nhật quá thường xuyên, tuần 3-7 bài là ổn.
Nội dung: Cái khó của quán ăn là được một số món đồ uống, đăng 1 thời gian rồi không biết đăng gì nữa, nên lên một kế hoạch nội dung cho hợp lý là rất cần thiết, những nội dung chính cần tập trung khai thác:
- Nội dung giới thiệu: Ảnh video món ăn, quán ăn, khách hàng, nhân viên, … Lưu ý các tiêu chí là Đẹp, Thật, Vui
- Nội dung tương tác: Câu đố, câu chuyện cười, vui vẻ, , các hot trends, ảnh chế… Lưu ý là càng liên quan đến món đồ uống của quán càng tốt.
- Nội dung lan truyền: Tổ chức tặng quà, voucher, live stream. Người chơi like, share, bình luận để nhận…
- Nội dung hữu ích: Các bài viết, hình ảnh, video hay có giá trị để cung cấp cho người khách hàng. Tập trung vào các nội dung của ngành nghề. Ví dụ: Bán cafe nguyên chất thì viết bài “Lợi ích của cafe nguyên chất đối với sức khỏe”.
Thiết kế khu vực pha chế
Cũng giống với mô hình cafe take away, quán của bạn không cần một mặt bằng lớn để xây dựng quán cafe mà chỉ cần một khu vực nhỏ để pha chế và lên đơn bán hàng.
Các bạn có thể tận dụng ngay mặt bằng “tại gia” để xây dựng một quầy pha chế cho quán cafe online của mình, mà không cần tốn chi phí đi thuê thêm mặt bằng khác.
2.3. Xây dựng menu đồ uống
Dù mô hình kinh doanh quán như nào thì việc lên menu là điều không thể thiếu, hãy lên menu của riêng quán bạn và đưa nó lên Fanpage nhé. Nếu bạn chưa biết lên menu quán cafe như nào có thể tham khảo những cách dưới đây.

- Mua công thức từ những thương hiệu có tiếng
Cách làm này chủ yếu áp dụng với các quán cafe theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Khi bạn mua thương hiệu, bạn không chỉ được thụ hưởng danh tiếng có sẵn của thương hiệu đó mà còn được chủ thương hiệu chia sẻ, chuyển giao công thức đồ uống của mình cho bạn.
- Tự đi học pha chế
Bất cứ chủ quán nào khi mở quán cafe cũng nên đi học một khóa pha chế đồ uống cafe. Việc học pha chế cafe không chỉ giúp bạn nắm được kỹ năng, công thức pha chế cafe và đồ uống nói chung mà còn giúp cho việc quản lý quán, kiểm soát nguồn nguyên vật liệu, tuyển nhân viên cho quán bạn dễ dàng hơn.
- Thuê bartender có chuyên môn xây dựng menu
Để tạo cho menu đồ uống của bạn hương vị ngon miệng và độc đáo, riêng biệt nhất, tốt nhất nên thuê bartender có chuyên môn xây dựng menu. Việc này tốn nhiều chi phí, thời gian nhưng hiệu quả là không cần phải bàn cãi.
2.4. Mua sắm trang thiết bị
Thiết bị pha chế
Quy mô kinh doanh quán cafe online tương đối nhỏ vì vậy bạn nên sử dụng những dụng cụ thông thường nhưng phin pha cafe, máy sinh tố, v.v… để tiết kiệm chi phí.
Phần mềm quản lý bán hàng

Dù mô hình kinh doanh nhỏ thì quán của bạn cũng cần có phần mềm quản lý bán hàng để quản lý quy trình vận hành một cách hiệu quả. iPOS.vn là công ty có 15+ năm kinh nghiệm trong ngành F&B, là đối tác của hơn 30.0000 thương hiệu, đa dạng giải pháp từ quản lý bán hàng, chăm sóc khách hàng, quản lý kho, kế toán,…. Nếu bạn còn đang băn khoăn thì hãy nhấc máy và liên hệ đến số 1900 4766 để được tư vấn chi tiết nhé.
2.5. Tuyển dụng nhân sự
Tùy thuộc vào mô hình kinh doanh mà sẽ quyết định số lượng nhân sự bạn nên tuyển dụng. Với mô hình kinh doanh quán cafe online thay vì tuyển dụng nhân viên phục vụ, bạn nên tuyển dụng những nhân viên giao hàng cho quán từ 1-2 người và 1 nhân viên pha chế.
Sau khi thuê được nhân viên, tiếp theo là bạn cần đào tạo quy trình phục vụ quán cafe đã đề ra như: cách thức bán hàng, chào hỏi khách, thanh toán, xử lý vấn đề phát sinh, v.v…. Xây dựng quy trình làm việc và cơ chế thưởng phạt công bằng sẽ giúp tạo động lực để nhân viên làm việc tốt hơn.
2.6. Lên kế hoạch truyền thông
Để nhiều khách hàng biết tới quán cafe của bạn khi vừa mới mở, bạn cần lên kế hoạch cho các hoạt động quảng bá, giới thiệu, đặc biệt với mô hình kinh doanh online thì các hoạt động truyền thông, quảng bá càng trở nên cần thiết. Dưới đây là một số cách marketing online trên Facebook cho quán cafe:
Nhắm đúng đối tượng mục tiêu
Hiện nay, nhiều quán cafe tăng 30% – 50% doanh thu đến từ quảng cáo Facebook. Để đạt được thành công ấy thì cần phải làm gì? Trước khi chạy quảng cáo, bạn nên lưu ý về đối tượng khách hàng mục tiêu mà cửa hàng cafe-nhà hàng nhắm tới. Ví dụ: Quán cafe của bạn muốn nhắm tới đối tượng là dân văn phòng, công sở với phạm vi gần nhiều công ty, bạn hãy nhắm tới đối tượng Nam, Nữ tuổi từ 23 – 45 tuổi.

Phần tiếp theo là nhắm tới vị trí địa lý – yếu tố vô cùng quan trọng. Nếu quán cafe của bạn ở Cầu Giấy nhưng bạn lại đặt vị trí địa lý quảng cáo là thành phố Hà Nội sẽ rất rộng. Nếu như một người ở Gia lân đọc được quảng cáo của bạn, họ có lặn lội gần 20km ra quán cafe của bạn uống cafe hay không? Facebook có công cụ giới hạn vị trí nhìn thấy quảng cáo, bạn có thể chọn target 2-3km vòng quanh quán cafe của bạn. Tiếp theo, là đến sở thích, insight đối tượng khách hàng của bạn có điểm gì đặc biệt? Sở thích du lịch, shopping…thì bạn cũng thể nhắm đối tượng sâu hơn.
Nội dung hấp dẫn
“Content is king” – Nội dung là yếu tố quan trọng nhất trong quảng cáo. Điểm khác biệt giữa Facebook và website chính là Facebook giúp khách hàng có thể tương tác trao đổi và truyền tải thông tin một cách nhanh chóng. Nếu như bạn làm nội dung thật sự tốt, bạn có thể nhìn ngay được kết quả từ những lượt like/comment/share. Với đặc thù quán cafe, nên lựa chọn các hình ảnh, video hấp dẫn về đồ uống, không gian của quán. Theo thống kê, có đến 80% người dùng Facebook tắt tiếng khi xem video. Thế nên, bạn chỉ cần kèm thêm nhạc chứ không cần nội dung bằng lời nói vào video.
Tăng lượng “reach” bài viết
Lượng reach hay còn gọi là độ tiếp cận đến người dùng Facebook. Làm sao để lượng tiếp cận ở mỗi bài viết tăng lên? Ví dụ như fanpage của bạn đạt 25.000 fan nhưng mỗi bài viết chỉ đạt 2000 reach thôi. Vậy làm sao để tăng lượng reach tốt nhất có thể? Hãy viết nội dung thật tốt và hình ảnh hấp dẫn. Thường xuyên đăng các video, bài viết từ website thay vì chỉ đăng hình ảnh. Hiện nay, Facebook đã cho ra tính năng livestream, đây không chỉ là một công cụ để tăng tương tác giữa bạn bè trong friendlist với nhau mà còn là một công cụ để người nổi tiếng, doanh nghiệp kết nối với khách hàng.

Marketing qua các Group Facebook
Đầu tiên là các group cộng đồng, những group này tập hợp những người sinh sống trong một khu vực nhất định nên rất hiệu quả dành cho những quán mới khai trương, giới thiệu sản phẩm mới. Bạn có thể liên hệ với Admin group đề cập đến việc đăng bài giới thiệu quán/sản phẩm quán. Tương tác sẽ rất cao nếu bài đăng kèm chương trình hoặc khuyến mãi hấp dẫn.
Tiếp theo là các Group về ẩm thực, những group này hội tụ số lượng tham gia rất lớn và phổ biến theo diện rộng, vì vậy sẽ phù hợp cho các quán muốn xây dựng thương hiệu, những sản phẩm đặc biệt, độc lạ… Chi phí đăng bài ở các group có thể lên đến 3 triệu/bài nhưng vẫn khuyến khích đăng bài ở những group này hơn là group cộng đồng. Nếu chỉ là những sản phẩm thông thường như café, trà sữa, kem… thì việc đẩy tương tác sẽ không cao.
2.7. Thiết lập hệ thống giao hàng
Tự xây dựng hệ thống giao hàng riêng
Để đảm bảo chất lượng đồ ăn đến tay người tiêu dùng tốt nhất, nhiều chủ thương hiệu lựa chọn phương án tự xây dựng đội ngũ giao hàng để dễ dàng kiểm soát và đồng bộ quy trình vận hành.
Ưu điểm
Tối ưu được chi phí dành cho các đối tác giao hàng. Việc tận dụng nhân viên của mình tiết kiệm hơn rất nhiều so với việc thông qua một đơn vị thứ 3. Tuy nhiên việc tự vận hành một đội ngũ giao hàng riêng cũng là thách thức với rất nhiều quán cafe của bạn bởi chúng chứa đựng không ít rủi ro.

Nhược điểm
- Câu chuyện nhân lực thế nào là đủ
Nếu thông qua các nhân sự của đối tác giao hàng thứ 3, từ quyền lợi chính sách của tài xế bạn chẳng cần quan tâm nhưng nếu chúng ta có đội ngũ giao hàng riêng thì sao? Tận dụng nguồn nhân lực đó như thế nào? Một nhân viên trong quán ăn của bạn phải thành thạo mọi vị trí từ phục vụ thu ngân đến giao hàng để trong mọi tình huống, nhân sự có thể thực hiện và đảm nhận nhiệm vụ nhanh chóng nhất. Như vậy, bài toán đào tạo trở nên phức tạp hơn, mất thời gian để nhân viên hoàn thiện bản thân và học được các thức thích nghi với các bộ phận.
- Chi phí đầu tư
Việc chuẩn bị trang thiết bị vật chất như phương tiện, các loại thiết bị bao gói, bảo quản đồ ăn, những chi phí đó có nằm trong ngân sách cho phép của bạn hay không. Một lời khuyên bạn có thể duy trì các đối tác giao hàng của mình rồi chuyển dần sang loại hình tự giao đồ ăn của mình để đảm bảo hoạt động kinh doanh và khách hàng quen với thương hiệu của bạn nhiều hơn.
Liên kết với các đối tác giao hàng
Ưu điểm
Cơ hội gia tăng doanh thu, thu hút khách hàng mới. Số lượng khách hàng sử dụng của các đơn vị Shopee Food, GrabFood, GoFood,… là một con số mơ ước với bất kỳ một nhà quảng cáo nào. Tại sao? Chúng ta đang kinh doanh quán cafe và thông tin khách hàng họ có chính là những người có nhu cầu tìm kiếm một quán cafe ngon. Đó cũng được xem là môi trường kinh doanh đúng người đúng thời điểm.

Khi bạn kinh doanh cơm văn phòng có thể chỉ sale vào khung giờ trưa và hiển thị nhiều hơn vào khung giờ trưa. Thời gian chiều để giải lao thư giãn, gọi đồ ăn vặt, đồ uống bạn lại có thể có những coupon giảm giá hút khách. Sức hút của những hệ sinh thái ẩm thực này là như vậy. Khách hàng có nhu cầu được áp ứng luôn, nhà hàng muốn tìm khách có khách trên các ứng dụng giao đồ ăn đó.
Nhược điểm
- Chi phí chiết khấu cho đối tác
Những khoản phí này thường khác nhau đối với những đơn vị giao hàng khác nhau, mức chiết khấu giao động từ 15 – 30% phụ thuộc vào mức độ hiển thị trên các banner quảng cáo, bản tin các cụm khuyến mãi bắt mắt, kích thích khách hàng đăng ký, tương tác nhiều hơn. Điều này cũng đặt ra một gánh nặng lớn đối với các quán cafe thực sự có lãi khi số lượng đơn hàng nhiều, giá trị đơn hàng lớn. Nếu chỉ 3 – 4 đơn/ngày thực sự không có lãi.
- Khách hàng liệu có nhớ quán bạn?
Có 2 xu hướng, nếu quán của bạn được khách hàng nhớ đến và tìm kiếm trên các nền tảng nói trên thì không bàn, nhưng nếu họ tìm đến chúng ta vì những voucher khuyến mãi ưu đãi, liệu khách hàng có thực sự biết quán bạn như thế nào, nhắc nhớ gì về thương hiệu hay không?
- Chất lượng dịch vụ
Thách thức đặt ra là việc vận chuyển là cần sự hợp tác của cả 2 bên, nghĩa là việc đóng gói của bạn phải đảm bảo quá trình vận chuyển không có bất kỳ sự xộc xệch nào. Nhưng còn phía tài xế giao hàng, làm thế nào để chúng ta đảm bảo được việc họ sẽ vận chuyển hàng hóa một cách nguyên vẹn nhất. Đối với khách hàng, dù là lỗi do tài xế hay lỗi bao gói của quán, điều họ quan tâm là món ăn không được phục vụ trong trạng thái nguyên vẹn, bởi vậy loại bỏ quán ra khỏi đầu là điều khó tránh.
Trong thời buổi dịch bệnh khó khăn, các chủ quán hãy linh động, sáng tạo để có thể sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Mô hình kinh doanh quán cafe online tuy không phải là mô hình kinh doanh lâu dài và bền vững, nhưng nó cũng sẽ giúp các chủ quán có được những kinh nghiệm kinh doanh quán cafe, tạo tiền đề mở quán cafe to hơn sau này. Chúc các chủ quán kinh doanh hồng phát!
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm quản lý để vận hành quán cafe trơn tru hơn nhé!