Tin tức mới

Tìm hiểu về Wifi Marketing – Điểm chạm Marketing không thực khách nào có thể bỏ qua!

Wifi Marketing

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Ngày nay, wifi gần như là thứ mặc định “không – thể – thiếu” đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Luận điểm có thể được chứng minh rõ ràng từ những quan sát thực tế, khi một trong những điều đầu tiên các thực khách thế hệ mới quan tâm khi bước vào các nhà hàng/quán cafe là hỏi về wifi. 

Rõ ràng, wifi đã trở thành một giá trị cộng thêm không thể thay thế vào dịch vụ của quán.Nhưng bạn có biết, wifi cũng có thể đóng vai trò là một phương tiện Marketing cực kì hiệu quả, có khả năng nâng cao doanh thu thương hiệu chưa? 

1. Tổng quan về wifi marketing

Từ khi hình thức wifi marketing gia nhập Việt Nam vào khoảng năm 2013, hình thức này đang trở thành một công cụ được không ít doanh nghiệp hứng thú và ứng dụng trong công việc kinh doanh của mình.

Giải thích một cách đơn giản, wifi marketing là một giải pháp quảng cáo dựa trên sự truy cập của người dùng thông qua các kết nối wifi. Thay vì cách nhập mật khẩu trực tiếp như thông thường, khách hàng sẽ thực hiện một số thao tác theo yêu cầu của đơn vị quảng cáo nhằm giới thiệu đến người dùng wifi những sản phẩm/dịch vụ của thương hiệu.

Sử dụng wifi đang là nhu cầu không thể thiếu của thực khách hiện đại
Sử dụng wifi đang là nhu cầu không thể thiếu của thực khách hiện đại

Hiện tại, các đơn vị kinh doanh F&B đang tin dùng 2 mô hình wifi marketing chủ đạo:

  • Wifi Marketing theo chuỗi: Hệ thống này thường xuất hiện tại các nhà hàng với nhiều chi nhánh theo chuỗi, ví dụ như RedSun, Golden Gate… Mục tiêu của hệ thống này là quảng cáo thương hiệu của chính mình, gia tăng sự hài lòng trong dịch vụ khách hàng.
  • Wifi marketing tại các cửa hàng đơn lẻ: Mô hình này phù hợp dành cho các nhà hàng, quán cà phê hoạt động đơn lẻ. Việc sử dụng hệ thống này hỗ trợ nhà hàng, quán cà phê tăng tương tác với khách hàng, khi khách hàng được tiếp cận với quảng cáo, nhận các ưu đãi, khuyến mãi ngay trên điện thoại. Ngoài ra, một số cơ sở kinh doanh cũng cho các đối tác khác thuê quảng cáo trên wifi marketing và thu được một khoản phí.

Đọc thêm: Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng hiệu quả

2. Lợi ích khi nhà hàng, quán cafe sử dụng kênh wifi marketing

2.1. Tạo dấu ấn trong lòng khách hàng 

Giúp khách hàng ghi nhớ hình ảnh thương hiệu nhà hàng, quán cafe thông qua trang chào với hình ảnh bắt mắt về logo, màu sắc nhận diện, chương trình khuyến mãi.

2.2. Thu thập thông tin và thấu hiểu khách hàng 

Dựa trên các dữ liệu thực từ người dùng đăng nhập vào hệ thống wifi của mình, các nhà hàng; quán cà phê có thể thu thập nhiều thông tin khách hàng nhờ các nền tảng công cụ hỗ trợ phân tích wifi marketing. 

Các dữ liệu đó là cơ sở để phân tích; nghiên cứu; thấu hiểu khách hàng cũng như là cơ sở để thực hiện các quyết định; các chiến dịch Marketing cho quán của mình.

2.3. Sử dụng dữ liệu từ wifi marketing để thực hiện các chương trình khuyến mãi hiệu quả 

Công cụ phân tích wifi marketing hỗ trợ nhà hàng; quán cà phê thu thập dữ liệu về ngày đầu tiên truy cập, tần suất truy cập hay lần cuối cùng khách hàng ghé thăm.

Từ dữ liệu này, nhà hàng có thể xây dựng các chiến dịch marketing có mục tiêu hướng đến tệp khách hàng tập trung; tạo nên hiệu quả cao hơn.

2.4. Tạo một kênh đánh giá phản hồi khách hàng góp ý 

Đây cũng là một ưu điểm vượt trội của kênh Wifi Marketing. Thay vì phải làm một cuộc khảo sát xin ý kiến khách hàng khi trải nghiệm và sử dụng dịch vụ tại quán thì chủ nhà hàng giờ đây chỉ cần cài đặt trên hệ thống thư ngỏ một cách khéo léo để xin phản hồi khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ tại nhà hàng. 

Tuy rằng có thể khách hàng sẽ hơi khó chịu một chút nhưng để trải nghiệm wifi miễn phí, thì điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được.

2.5. Hiển thị quảng cáo món mới, chương trình ưu đãi hấp dẫn 

Khi có menu mới hay chương trình ưu đãi hấp dẫn, chủ nhà hàng có thể chủ động thay đổi giao diện, hình ảnh menu như mong muốn trên hệ thống để khách hàng biết được thông tin. Có thể tự tùy chỉnh giao diện, hình ảnh, chiến lược theo giai đoạn cụ thể mà doanh nghiệp kinh doanh mong muốn.

Chủ quán hoàn toàn có thể tận dụng wifi marketing để tung ra các chương trình khuyến mãi
Chủ quán hoàn toàn có thể tận dụng wifi marketing để tung ra các chương trình khuyến mãi

3. Nhược điểm khi khách hàng sử dụng wifi marketing

3.1. Gây khó chịu, phiền toái cho khách hàng 

Nhiều khách hàng sẽ thấy phiền toái khi mà để đăng nhập wifi miễn phí lại phải nhập thông tin cá nhân hoặc nhiều thao tác. Không những thế, nhiều thiết kế rất phức tạp mất nhiều bước khiến khách hàng không đủ kiên nhẫn.

3.2. Chất lượng wifi không ổn định 

Trường hợp hầu hết xảy ra ở các trung tâm thương mại, bệnh viện… bởi việc quá tải người dùng và mạng chập chờn, yếu ớt khi mà khoảng mấy phút người dùng lại phải đăng nhập lại. 

Điều này gây không ít rắc rối và khó chịu từ phía người dùng, đôi lúc còn tác dụng ngược với doanh nghiệp sử dụng ứng dụng này.

Trong thời đại công nghệ thông tin, ứng dụng wifi marketing vào việc kinh doanh tại các nhà hàng; quán cà phê không còn là điều xa lạ. Trên thực tế, không ít cơ sở kinh doanh đã và đang sử dụng công cụ này hỗ trợ cho việc phát triển doanh nghiệp. Vì thế, đây cũng là một phương án sử dụng nguồn lực hợp lý. Các nhà hàng có thể sử dụng để tạo được hiệu quả trải nghiệm người dùng tốt nhất; cũng như thu được những giá trị mong muốn cho mình.

4. Thu thập dữ liệu qua wifi marketing sao cho hiệu quả

Với việc sử dụng wifi marketing, đây là công cụ cực hiệu quả để bạn có thể thu thập những dữ liệu cần thiết của khách hàng nhằm cải thiện các trải nghiệm, dịch vụ mà bạn mang đến. Bởi bạn hoàn toàn có thể thay đổi liên tục các bảng câu hỏi khảo sát để kịp thời nắm bắt các mong muốn và nhu cầu của khách hàng. Wifi marketing mang đến cho bạn một lợi thế là lượng khách hàng tham gia khảo sát đông đảo, chính vì thế, bạn cần có chiến lược khảo sát phù hợp để tận dụng được ưu thế này.

Khi thực hiện khảo sát bằng wifi marketing, bạn nên xây dựng bảng câu hỏi một cách ngắn gọn và súc tích, đảm bảo khách hàng tốn ít thời gian nhất để hoàn thành. Thường một bảng khảo sát sẽ nên gói gọn trong khoảng 5 – 7 câu, ngoài các câu hỏi về thông tin cá nhân.

Với các câu hỏi liên quan đến trải nghiệm và món ăn, đồ uống theo từng giai đoạn chiến lược khác nhau, bạn chỉ nên chọn những câu hỏi trọng tâm, gián tiếp giúp bạn phát triển sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. 

Còn với dữ liệu cá nhân, bạn nên ưu tiên 2 – 3 câu hỏi để lấy thông tin liên lạc từ khách hàng, điều này sẽ là tiền đề giúp bạn chăm sóc khách hàng tốt hơn. Bên cạnh đó, bạn hãy hướng câu hỏi đến mục tiêu tìm hiểu kỹ hơn về hành vi và thói quen, nhờ đó bạn sẽ phát triển các kế hoạch kinh doanh đáp ứng đúng nhu cầu và sự mong chờ của khách hàng.

Thu thập thông tin MXH cũng là một chiêu bài thường thấy trong các chiến lược wifi marketing
Thu thập thông tin MXH cũng là một chiêu bài thường thấy trong các chiến lược wifi marketing

Một lưu ý khi thực hiện khảo sát chính là bạn nên liên tục phát triển các bảng câu hỏi sao cho phù hợp theo từng giai đoạn khác nhau. Tránh việc giữ nguyên nội dung khảo sát suốt thời gian quá dài, bởi lúc đó, một khách hàng có thể phải trả lời lặp đi lặp lại bảng khảo sát nhiều lần. Chính việc này sẽ làm cho kết quả khảo sát bạn thu thập được bị sai số đáng kể, và khiến cho các chiến lược kinh doanh của bạn không thực sự hiệu quả và phù hợp với mong đợi khách hàng. 

Chẳng hạn, trước mỗi giai đoạn dự định ra mắt sản phẩm hoặc sự thay đổi mới, hãy tạo một bảng khảo sát riêng để thu thập ý kiến và phản hồi của khách hàng về kế hoạch tương lai của bạn. Đó có thể là câu hỏi xoay quanh nguyên liệu, giá tiền, bao bì… để bạn có thể hoàn thiện được sản phẩm và trải nghiệm.

Đọc thêm: Chiến lược Digital Marketing hiệu quả cho ngành F&B

5. Những hình thức quảng cáo nên ứng dụng trên wifi marketing

Wifi marketing sẽ giúp bạn tiếp cận rộng rãi với khách hàng, đặc biệt là các chiến lược tiếp thị cho thương hiệu. Dù vậy, bạn vẫn cần có những kế hoạch triển khai quảng bá phù hợp. Bởi nếu không, sẽ có vài chiến lược quảng cáo đôi khi khiến cho bạn gặp phải phản ứng “ngược” từ khách hàng.

Để có thể tận dụng được lượng khách hàng của bạn, hãy lựa chọn các chiến dịch tiếp thị phù hợp. Hãy hạn chế việc cho rằng khách hàng buộc phải xem quảng cáo của bạn để có thể kết nối với wifi miễn phí, mà sử dụng các chiến lược truyền thông sơ sài và vô tội vạ. Khách hàng sẽ dễ dàng cho bạn vào “danh sách đen – blacklist” của họ và không quay lại quán của bạn thêm lần nào nữa.

Với wifi marketing, bạn có thể đa dạng các hình thức quảng cáo của mình, từ banner, ảnh động hoặc cho đến video ngắn. Chính vì thế, khi thực hiện các chiến lược tiếp thị, bạn nên đa dạng nội dung của quảng cáo hoặc có sự thay đổi giữa các chiến lược khác nhau. 

Chẳng hạn, chiến dịch ra mắt sản phẩm vào mùa xuân bạn sử dụng đoạn video ngắn thì tới giai đoạn quảng cáo mùa hè, bạn có thể sử dụng banner. Điều này sẽ tránh gây ra sự nhàm chán cho khách hàng. 

Đồng thời, nếu phải xem mẫu quảng cáo lặp đi lặp lại trong thời gian dài, nhất là khi nội dung sáo rỗng hoặc không có giá trị gì, họ sẽ dễ bị “bội thực” và có cảm giác khó chịu. Khi đó, thương hiệu của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng vì có thể khách hàng sẽ “một đi không trở lại” sau vài lần trải qua cảm xúc như vậy.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần chú ý đến nội dung của quảng cáo. Bởi đa phần những người mà wifi marketing tiếp cận được là những khách hàng đã biết đến thương hiệu của bạn, vì thế, nội dung sẽ cần được xây dựng theo hướng giữ chân khách hàng. 

Do đó, khi xây dựng chiến lược quảng cáo, tránh tiếp thị theo kiểu tạo dựng nhân diện thương hiệu. Những nội dung lý tưởng mà bạn có thể quảng bá bằng wifi marketing là các chương trình khuyến mãi, ra mắt sản phẩm mới, chương trình thẻ thành viên, sự kiện dành riêng cho khách hàng thân thiết… Vì là khách hàng đã biết đến quán, nên các thông tin tiếp thị này sẽ giúp bạn giữ chân khách hàng và là yếu tố khiến khách hàng phải tiếp tục quay lại quán của bạn.

Tạm kết 

Vào thời đại công nghệ thông tin đang ngày càng can thiệp sâu sắc và trở thành một phần của cuộc sống con người, ứng dụng wifi marketing vào việc kinh doanh tại các nhà hàng, quán cà phê không còn là điều xa lạ. Trên thực tế, không ít cơ sở kinh doanh đã và đang sử dụng công cụ này hỗ trợ cho việc phát triển doanh nghiệp. Vì thế, đây cũng là một phương án sử dụng nguồn lực hợp lý các nhà hàng có thể sử dụng để tạo được hiệu quả trải nghiệm người dùng tốt nhất cũng như thu được những giá trị mong muốn cho mình.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

10 sai sót phổ biến khi quản lý kho trong nhà hàng

Chi phí nguyên vật liệu là hạng mục chiếm tỷ lệ trọng yếu trong cơ cấu tổng chi phí của nhà hàng. Để có thể tối ưu chi phí nguyên vật liệu hiệu quả, nhà hàng cần có quy trình quản lý kho

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính