Chi phí mở quán trà sữa cơ bản dành cho người mới
Trong kinh doanh, chi phí và nguồn vốn là 2 phần rất là quan trọng, là điều kiện đủ để bắt đầu kế hoạch kinh doanh. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê 8 chi phí mở quán trà sữa cần phải có trong 1 bản kế hoạch kinh doanh mở quán trà sữa. Cùng iPOS.vn tìm hiểu chi tiết nhé!
1. Chi phí mặt bằng quán trà sữa
Trong một cuốn sách chia sẻ với những người khởi nghiệp, anh Lý Quý Trung – người sáng lập thương hiệu Phở 24 đã nhấn mạnh “mặt bằng” sẽ quyết định sự sống còn của một mô hình kinh doanh ăn uống chứ không phải sản phẩm, chất lượng dịch vụ hay hình ảnh thương hiệu.
Điều đó cũng đủ thấy tầm quan trọng của mặt bằng trong kinh doanh ăn uống nói chung và kinh doanh trà sữa nói riêng. Có thể nói, đó là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp, quyết định sự tồn tại và phát triển của quán.

Khi kinh doanh trà sữa thì việc tìm mặt bằng quán trà sữa gặp khá nhiều khó khăn bởi thời gian thuê lâu dài và các vấn đề về pháp lý. Chưa hết, để thuê mặt bằng bạn còn phải đặt cọc 3 – 6 tháng và ký hợp đồng về thời gian thuê.
Thông thường, chi phí này sẽ chiếm tỷ trọng khá cao. Nhưng không phải vì vậy mà tốn quá nhiều vào khoản này. Bạn nên dành trong khoảng 25% vốn ban đầu để đầu tư cho khoản này.
[lepopup slug=’Bocongcutainguyen-fnb’]
2. Chi phí xây dựng
Sau khi chọn được mặt bằng, bước tiếp theo sẽ là xây dựng để cải tạo mặt bằng phù hợp với đặc thù kinh doanh của quán. Chi phí này tùy thuộc vào loại hình mà quy mô kinh doanh của quán.
Để tiết kiệm chi phí cũng như thời gian thi công mặt bằng quán trà sữa bạn nên lựa chọn những mặt bằng tốt, thuận lợi, ít hư hỏng.

3. Chi phí thiết kế và trang trí nội thất
Chi phí thiết kế phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: diện tích quán, concept, các yêu cầu khác của chủ quán, v…v… Ngoài ra, chi phí này còn phụ thuộc rất nhiều vào hiện trạng quán. Với những hiện trạng quá cũ và hư hại nhiều, chi phí cải tạo lại sẽ khá tốn kém.
Các chi phí dành cho đồ nội thất, vật dụng cần thiết cũng như đồ trang trí quán trà sữa sẽ bao gồm:
- Chi phí bàn ghế, quầy kệ, tủ kính trưng bày
- Chi phí các đồ dùng trang trí như tranh ảnh, lọ hoa, sách báo
- Chi phí đồ gia dụng cần thiết khác như máy lạnh, quạt mát, hệ thống loa, âm than

4. Vốn đầu tư cho trang thiết bị quán trà sữa
Với dụng cụ pha chế, tùy theo điều kiện tài chính đến đâu bạn có thể mua đến đó, hoặc để tiết kiệm thì nên lựa chọn đồ cũ còn hoạt động tốt. Những vật liệu cơ bản dùng để pha chế trà sữa gồm có:
- Máy dập nắp (có 2 loại: thủ công và tự động)
- Bình ủ trà
- Nồi nấu trà
- Máy làm lạnh
- Máy làm đá
Tất nhiên, trà sữa thì không thể thiếu các nguyên liệu pha chế như trà, sữa và các loại topping.

Tiếp theo, để giúp bạn bán hàng chuyên nghiệp, tăng tốc độ phục vụ của nhân viên và quản lý chính xác thì quán nào cũng cần đến một phần mềm quản lý quán trà sữa. Trung bình một ngày một quán trà sữa bán khoảng gần 200 cốc mà nếu nhân viên order vẫn phải viết tay thì chắc chắn sẽ không thể nào phục vụ kịp. Để tìm được phần mềm phù hợp, bạn nên tham khảo từ những thương hiệu lớn như Gong Cha, Chago, Toco Toco, v…v…
5. Vốn đầu tư cho nguyên vật liệu
Sản phẩm chính của quán trà sữa thường không có sẵn mà phải qua giai đoạn pha chế. Vì vậy, nguyên vật liệu cũng phải được chuẩn bị kỹ lưỡng. Nếu không có nguyên vật liệu thì không thể phục vụ khách.

Vì lý do đó, việc tìm nguồn nguyên liệu chất lượng, uy tín là rất quan trọng. Dù quy mô lớn hay nhỏ thì bạn cũng cần cân nhắc khoản đầu tư cho chi phí này, tuyệt đối không vì ham rẻ mà nhập hàng hóa kém chất lượng.
6. Chi phí duy trì quán
Đây là chi phí thường bị rất nhiều người thiếu kiến thức về quản lý tiền bạc bỏ qua. hầu hết, họ mắc một sai lầm nghiêm trọng là đầu tư 100% số tiền vào việc mua sắm thiết bị, trang trí quán mà thiếu những khoản dự phòng cần thiết.
Trong trường hợp kinh doanh không thuận lợi, tiền lãi không đủ để bù trừ cho những khoản chi phí khác thì việc phá sản chỉ là sớm hay muộn. Bài học “xương máu” rút ra là bạn nên dự trù. Các khoản này sẽ để chi trả tiền thuê mặt bằng và lương nhân viên ít nhất trong vòng 3-6 tháng.

7. Chi phí marketing quán trà sữa
Các quán mới mở thì đều cần có kế hoạch quảng cáo truyền thông để khách hàng biết đến. Đến khi có khách hàng thì quán của bạn mới có doanh thu và lợi nhuận. Và chi phí marketing sẽ được tính vào các khoản chi cho chạy quảng cáo online, sản xuất tờ rơi, băng rôn, v…v… Thông thường, chi phí này sẽ chiếm tỷ trọng không nhỏ trong thời gian đầu hoạt động, Tuy nhiên bạn có thể điều chỉnh khi quán đã hoạt động ổn định và có đã lượng khách nhiều hơn.

8. Chi phí đăng ký kinh doanh quán trà sữa
Nhiều người thiếu kinh nghiệm kinh doanh quán trà sữa không quan tâm nhiều đến yếu tố luật pháp. Cũng giống như bất kỳ các hình thức buôn bán khác, bạn đều cần một số giấy tờ chứng nhận nhất định. Vì vậy, bạn cần dự trừ chi phí cho các khoản giấy tờ này.
Cùng tham khảo một số phần mềm để vận hành quán trà sữa trơn tru hơn nhé!
