Nguyên tắc cơ bản khi đặt tên nhà hàng, quán ăn là dễ đọc, dễ nhớ, dễ tìm kiếm. Tuy nhiên nên đặt tên như thế nào để gây ấn tượng, thú vị, tạo được sự tò mò cho khách hàng là một “tuyệt chiêu” các chủ cửa hàng cần ưu tiên hàng đầu. Đừng bỏ lỡ 9 gợi ý giúp bạn dễ dàng “nảy ra” các ý tưởng hay cho tên nhà hàng của mình dưới đây nhé.
Sự đa dạng trong văn hóa ẩm thực là một trong những niềm tự hào của người Việt. Dọc từ Bắc đến Nam chúng ta nghe nhiều về bún chả Hà Nội, nem chua Thanh Hóa, mì quảng, bánh mì Hội An, lẩu mắm miền Tây, v.v…Và nếu bạn đang kinh doanh những món ăn theo đặc trưng vùng miền, chọn một cái tên gắn với khu vực địa lý sẽ giúp khách hàng nhớ nhanh đến quán của bạn.
Cái tên gọi gợi nhắc khách hàng nhớ ngay đến những món ăn Nam Bộ
Sự đơn giản luôn có sức hút lạ kỳ, chọn một cái tên như Bếp Nhà Xứ Quảng, Làng Nướng Nam Bộ, Vị Quảng, v.v… ngay khu vực có nhiều khách du lịch là gợi lý hợp lý.
2. Đặt tên nhà hàng theo từ viết tắt
Rất nhiều thương hiệu lớn trong thị trường F&B đã sử dụng cách đặt tên viết tắt cho thương hiệu của mình. Thường thì tên viết tắt sẽ gắn liền với một thông điệp hay sứ mệnh kinh doanh của thương hiệu đó.
Đặt tên nhà hàng theo từ viết tắt tạo sự sang trọng
KFC, Kichi Kichi, GoGi, Vejo, v.v… những cái tên viết tắt ngắn gọn, có vần điệu vừa dễ đọc và dễ ghi nhớ là một trong những lựa chọn hợp thời. Nhưng bạn cũng đừng tham khi ghép quá nhiều từ viết tắt, sẽ khiến khách hàng khó đọc khó nhớ.
Để có thể quản lý nhà hàng sau khi đã mở nhà hàng thành công, bạn nên xem bài viết dưới đây để giảm tối đa hao phí!
Nếu bạn là người nổi tiếng, hoặc xây dựng được thương hiệu cá nhân của mình tốt trong một lĩnh vực gì đó,hãy thử dùng tên cá nhân để đặt cho nhà hàng của mình. Đây cũng là một gợi ý đặt tên phù hợp với cả những mô hình kinh doanh ăn uống gia truyền.
Cơm quê Mười Khó – Nghe cái tên đã biết nhà hàng của danh hài Trường Giang
Nem chua rán Bà Già, Cơm quê Mười Khó (gắn liền với bộ phim Mười Khó của danh hài Trường Giang), Lẩu ếch Hà My, v.v… Đây cũng là một trong những cách đặt tên mang ý nghĩa rất đặc biệt đối với nhà hàng, vừa thân thiết bình dị lại dễ dàng chiếm được tình cảm của khách hàng.
4. Đặt tên nhà hàng theo danh từ gợi nhớ
Chắc chắn rằng khi dự định kinh doanh là bạn biết mình sẽ bán gì, từ loại món ăn mình cung cấp, chọn cho nó một vài ý nghĩa gợi nhớ để đặt tên.
Phở 24 gợi cho khách hàng nhớ đến món ăn được chế biến từ 24 loại gia vị
Ví dụ nhắc đến Vị Quảng là bạn hình dung ngay những món ăn của vùng đất xứ Quảng; GoGi gợi cho người ta nhớ đến mô hình thịt nướng Hàn Quốc; Phở 24 là món ăn được chế biến từ 24 loại nguyên liệu. Đây là một trong những lựa chọn đặt tên nhà hàng phù hợp nếu bạn hướng đến việc mở rộng phát triển và làm thương hiệu riêng về sau.
5. Đặt tên khơi gợi sự tò mò
Thi thoảng lại có một vài thương hiệu ăn uống mọc lên mà chỉ nghe tên thôi khách hàng đã thấy thú vị, kích thích sự tò mò như: Bánh mì bóng đêm (trước giờ mọi người đều quen với hình ảnh bánh mỳ vàng, nhân trắng, đột nhiên xuất hiện cái tên và hình ảnh của chiếc bánh trái ngược với quy luật bình thường sẽ sinh tò mò).
Những cái tên độc lạ, trái với quy luật bình thường sẽ gây sự tò mò cho khách hàng
Để thỏa mãn sự thắc mắc kể trên họ sẽ tìm đến quán của bạn để thử nghiệm. Khi chuẩn bị tốt về chất lượng và dịch vụ, cơ hội mở rộng và nhân chuỗi, tạo trend cũng không khó khăn.
6. Đặt tên nhà hàng theo món đặc trưng
Một trong những cách đặt tên nhà hàng khác được sử dụng từ trước đến nay là “bán gì đặt tên đấy”. Đây là một trong cách cơ bản, đơn giản và khá phù hợp với văn hóa ẩm thực nhỏ lẻ, đường phố của người Việt.
“Vua chả cá” chắc chắn là bán chả cá rồi
Vịt nướng Vân Đình, Lẩu nấm Hàn Quốc, Chả cá Lã Vọng, v.v… đều là những cái tên đơn giản. Tuy nhiên cách đặt tên này lại quá phổ biến và được nhiều người sử dụng, nếu không tạo được dấu ấn riêng bạn dễ bị hòa trộn và mờ nhạt so với hàng loạt những thương hiệu cùng tên khác.
7. Đặt tên nhà hàng theo tiếng nước ngoài
Đây là một trong những cách đặt tên phổ biến cho mô hình Âu, hướng đến đối tượng khách nước ngoài hoặc những người chuộng phong cách sang trọng, trải nghiệm mới. Họ tò mò xem ở đây bán gì, có gì, nó khác gì so với mô hình truyền thống.
Lựa chọn những cái tên nước ngoài ngắn và dễ đọc cho nhà hàng
Tuy nhiên, dù là tên nước ngoài bạn cũng nên chọn những cái tên âm tiết ngắn, dễ đọc dễ nhớ. Trừ trường hợp bạn chỉ bán cho người nước ngoài, còn ngoài ra đã là thương hiệu trên đất Việt, thì nên để người Việt cũng biết đến và sử dụng. Ví dụ như Moo Beef Steak, Hotpot Story, San Fu Lou, Bonjour Resto, v.v…
8. Đặt tên nhà hàng theo quy mô
Bạn đang sở hữu một thương hiệu lớn, sản phẩm đa dạng, muốn tăng sự cao cấp sang trọng, dùng những tính từ để làm điểm nhấn cho tên nhà hàng cũng là gợi ý hợp lý. Ví dụ như: Thế giới hải sản, Hải sản Biển Đông, Làng nướng Nam Bộ, v.v… sẽ gợi lên cho khách hàng sự bao la, to lớn của thương hiệu.
Thế giới – gợi sự to lớn của mô hình
Hay bạn hướng đến những cửa hàng nhỏ xinh, ấm áp thì những cái tên như Góc Hà Nội, Hẻm quán, Tiệm cơm café hoa giấy, v.v… lại gợi cho khách hàng cảm giác gần gũi thân thương.
9. Đặt tên nhà hàng theo phong thủy
Trong văn hóa người Việt, chuyện kinh doanh dường như trở thành chủ đề mang tính “đại sự”. Nhiều chủ quán quan tâm nhiều đến phong thủy khi đặt tên cho “đứa con tinh thần” của mình. Và đây cũng là một cách đặt tên tăng thêm niềm tin về sự thành công cho quán mà bạn có thể tham khảo.
Dựa theo ngũ hành tương sinh để đặt tên nhà hàng để kinh doanh may mắn
Những từ bắt đầu bằng chữ cái nào thì sẽ thuộc hành đó và phải đặt tên theo mối quan hệ tương sinh Thuỷ sinh Mộc, Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thuỷ. Tránh tương khắc: Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim, Kim khắc Mộc, Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ để bạn chọn những cái tên phù hợp nhé.
Mở quán trà sữa phải chuẩn bị những gì? Chi phí mở quán trà sữa hết bao nhiêu? Ngoài việc thuê mặt bằng, mua nguyên liệu thì danh sách những thiết bị quán trà sữa cần “sắm sửa” dưới đây sẽ giúp bạn
Với mô hình thanh toán trả trước, gọi đồ và thanh toán luôn tại quầy, nhà hàng có gặp phải tình trạng. Đối với thực khách: Phải xếp hàng, chờ đợi để được mua hàng. Khi tới lượt gọi thì không có nhiều