Search
Close this search box.

Tin tức mới

Những mô hình kinh doanh nhà hàng dẫn đầu xu hướng hiện nay

kinh doanh nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Trong bối cảnh ngành F&B đang phát triển mạnh mẽ như hiện nay, hàng loạt nhà hàng mọc lên với những mô hình kinh doanh ẩm thực khác nhau. Cùng iPOS.vn điểm qua những mô hình kinh doanh nhà hàng tiềm năng hiện đang dẫn đầu xu hướng và đem lại lợi nhuận vượt trội nhất!

1. Mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet

Trong bối cảnh F&B hiện tại, kinh doanh nhà hàng Buffet là một trong những mô hình đem lại nhiều lợi nhuận nhất cho chủ thương hiệu. Một trong những điểm đặc trưng của nhà hàng Buffet là hình thức tự phục vụ và lựa chọn món suất ăn yêu thích. Khách hàng tự đi xếp hàng và lấy thức ăn từ các khu vực đặt sẵn. Những món ăn được trưng bày trên bàn, tủ lạnh hoặc quầy phục vụ để khách hàng có thể lấy theo ý muốn. Hình thức này cho phép khách hàng linh hoạt lựa chọn món ăn và điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp với khẩu vị và nhu cầu của mình. 

Xem thêm: Đặt trùng tên nhà hàng, quán cafe để “ăn theo” có vi phạm pháp luật?

Nhà hàng Buffet thường có sự đa dạng về món ăn. Thực khách có thể tìm thấy rất nhiều món ăn từ các nhóm thực phẩm khác nhau như hải sản, món nướng, món xào, món tráng miệng, v.v… Những món ăn này thường được chế biến theo nhiều phong cách ẩm thực như Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản, Ý, v.v… Các món ăn thường được chế biến và tận dụng nguyên liệu được mùa. Không chỉ tạo cho thực khách cảm giác được thưởng thức đồ ăn chất lượng mà còn đảm bảo chi phí cho nhà hàng.

kinh doanh nhà hàng
Thực khách có thể tìm thấy rất nhiều món ăn từ các nhóm thực phẩm khác nhau như hải sản, món nướng, món xào, món tráng miệng khi ăn Buffet

Thay vì tính giá theo từng món ăn, nhà hàng Buffet thường áp dụng một mức giá cố định cho việc thưởng thức món ăn không giới hạn trong một khoảng thời gian. Điều này cho phép khách hàng ăn nhiều món ăn và thỏa sức thưởng thức mà không phải trả thêm tiền cho từng món. Tuy nhiên, một số nhà hàng Buffet có thể áp dụng phụ phí cho các loại thức ăn đặc biệt khác như món tráng miệng, đồ ăn cao cấp,….

Theo đó, nhà hàng Buffet thường có số lượng nhân viên ít hơn các nhà hàng truyền thống khác nhờ việc khách hàng chủ động tự phục vụ. Bên cạnh đó, nhà hàng Buffet thường có không gian rộng lớn và thoáng đãng để phục vụ lượng khách hàng đông đúc trong những giờ cao điểm. Bàn ghế và khu vực phục vụ thức ăn được bố trí sao cho thuận tiện và dễ dàng di chuyển nhất. Nhờ việc kinh doanh không bao giờ lỗ và nhận thêm lợi nhuận từ các dịch vụ đi kèm mà mô hình kinh doanh nhà hàng Buffet trở thành loại hình tiềm năng cho các chủ đầu tư lựa chọn phát triển.

2. Mô hình kinh doanh nhà hàng chay

Ăn chay đã trở thành một trong những xu hướng ẩm thực của năm. Khi khách hàng bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của mình, họ sẽ có ý thức chuyển sang những loại thực phẩm có lợi cho cơ thể như ăn đồ ăn nhiều chất xơ, ăn hoa quả, bổ sung vitamin C,…. cũng như hạn chế ăn thịt quá nhiều để tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng, phòng tránh bệnh dịch.

Khi xu hướng ăn chay càng tăng, nhiều chủ đầu tư đã có nhận thức để mở rộng kinh doanh nhà hàng bán thực phẩm chay, đồng thời kéo theo nhiều nhà hàng có cùng định hướng khác. Một đặc điểm nổi bật của nhà hàng chay là thực đơn chay đa dạng và sáng tạo. Thay vì sử dụng các nguyên liệu từ động vật như thịt, cá, trứng và sữa, nhà hàng chay sẽ tập trung vào các nguyên liệu tự nhiên như rau củ, quả, đậu hạt, nấm, các loại hạt và gia vị tự nhiên khác để tạo ra các món ăn chay hấp dẫn và dinh dưỡng.

kinh doanh nhà hàng
Ăn chay đã trở thành một trong những xu hướng ẩm thực của năm

Nhà hàng chay thường chú trọng đến chất lượng và dinh dưỡng của món ăn. Các nguyên liệu tươi ngon và hữu cơ thường được ưu tiên sử dụng để đảm bảo thực đơn giàu dinh dưỡng, không chứa các chất phụ gia hay chất bảo quản có hại cho cơ thể. Bên cạnh đó, nhà hàng chay không chỉ phục vụ cho khách hàng ăn chay mà còn mở rộng dịch vụ đến những người có nhu cầu ẩm thực đa dạng. Thực đơn chay thường mang tính đa dạng và phong phú, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của nhiều người, bao gồm cả người ăn chay, người không ăn thịt, người theo đạo Hindu, người muốn trải nghiệm các món ăn mới lạ và những người quan tâm đến sức khỏe, môi trường.

Xem thêm: Last order là gì? Vì sao nhà hàng, quán bar, cà phê cần last order?

Mô hình kinh doanh nhà hàng chay thường phản ánh triết lý sống không gây hại đến sinh vật và môi trường. Việc chọn ăn chay được xem là một hành động có giá trị tâm linh và đạo đức, đồng thời cũng thể hiện sự tôn trọng đối với các loài động vật. Hiện nay, mô hình kinh doanh nhà hàng chay đang tương đối ít, không có nhiều sự cạnh tranh như các mô hình kinh doanh khác, mang lại lợi nhuận cao cho chủ đầu tư.

3. Mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền

Mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền đã trở thành một trong những xu hướng phát triển nổi bật trong ngành công nghiệp ẩm thực. Là một trong những loại hình kinh doanh nhanh chóng thu về nguồn lợi nhuận cao, không cần lo lắng về các vấn đề như sản phẩm, thương hiệu, thiết kế… hay chiến lược kinh doanh marketing. Nhiều thương hiệu đã sử dụng hình thức nhượng quyền để tăng mức độ nhận diện cho mình, tại Việt Nam có thể kể đến một số thương hiệu như: Lotteria, King BBQ, Kichi Kichi, Jollibee, Pizza Hut, KFC, Domino’s Pizza, Dairy Queen, Sườn cây, 7 Eleven, Thai Express, McDonald’s, Phở 24, Dokki Việt Nam, Sumo BBQ, Manhwa,….

kinh doanh nhà hàng
Mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền đã trở thành một trong những xu hướng phát triển nổi bật trong ngành công nghiệp ẩm thực

Điểm nổi bật của mô hình này nằm ở sự kết hợp giữa sự sáng tạo và nhượng quyền thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở rộng và phát triển hệ thống nhà hàng. Tuy đòi hỏi số vốn khá cao nhưng lợi nhuận của mô hình này thu về khá nhanh, ngoài ra đối tác nhận nhượng quyền sẽ được hỗ trợ và đào tạo từ phía nhà cung cấp nhượng quyền. Nhờ vào sự hỗ trợ này, chủ nhận nhượng quyền có thể nhanh chóng tiếp cận với một mô hình kinh doanh đã được thử nghiệm và đạt được thành công, giảm thiểu rủi ro và tăng cường khả năng cạnh tranh.

Xem thêm: “Chạy thử” là gì? Vì sao cần “chạy thử” trước khi khai trương nhà hàng?

Mô hình kinh doanh nhà hàng nhượng quyền cũng mang lại lợi ích về quy mô và tài chính. Khi thuộc về một hệ thống nhượng quyền, người nhận nhượng quyền có thể tận dụng quy mô lớn của mạng lưới thương hiệu, đồng thời tiết kiệm chi phí về nghiên cứu và phát triển, quảng cáo, marketing và vận hành. Các giao dịch hàng ngày, quy trình cung ứng và tư vấn được chuẩn hóa, giúp tối ưu hiệu suất hoạt động trong toàn chuỗi thương hiệu.

4. Mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro

Nhà hàng Bistro là loại hình kinh doanh lai giữa nhà hàng và cà phê. Đây là một mô hình kinh doanh nhà hàng độc đáo và hấp dẫn, nổi tiếng với không gian ấm cúng, không khí tươi mới và menu đa dạng. Đặc điểm của mô hình này là sự kết hợp giữa phong cách quán bistro truyền thống và sự sáng tạo trong việc tạo ra các món ăn phong phú, tuy đơn giản nhưng vẫn dư sức hấp dẫn thực khách.

Một trong những đặc điểm quan trọng của mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro là không gian thiết kế độc đáo. Tại Việt Nam, đa phần các nhà hàng Bistro thường mang phong cách Châu Âu phù hợp với mọi đối tượng khách hàng. Thường được trang trí theo phong cách vintage hoặc kiểu cổ điển, các nhà hàng Bistro tạo ra một không gian ấm cúng và thoải mái cho đa dạng tệp khách hàng. Đèn trang trí nhẹ nhàng, ghế sofa êm ái và màu sắc ấm áp tạo nên cảm giác thân thuộc.

kinh doanh nhà hàng
Nhà hàng Bistro là loại hình kinh doanh lai giữa nhà hàng và cà phê

Mô hình này cũng chú trọng vào việc cung cấp một menu đa dạng với các món ăn phong phú. Thực đơn của nhà hàng Bistro thường bao gồm các món ăn truyền thống từ nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Mỹ, phù hợp với các buổi gặp mặt hoặc một cuộc hẹn ăn trưa nhanh chóng. 

Hiện nay, mô hình kinh doanh nhà hàng Bistro đã phát triển và lan rộng mạnh mẽ  tại các thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,… Với quy mô vừa đủ, đơn giản nhưng không kém phần sang trọng, các loại hình nhà hàng Bistro được đánh giá cao và phù hợp với những người bận rộn như dân văn phòng.

5. Mô hình kinh doanh nhà hàng chuyên món ăn của một quốc gia

Kinh doanh theo mô hình nhà hàng chuyên món ăn của một quốc gia sẽ mang đến những trải nghiệm cực kỳ thú vị cho chủ đầu tư, bởi lẽ mỗi quốc gia đều có nền văn hóa và đặc trưng ẩm thực khác nhau. Một số quốc gia có nền ẩm thực độc đáo được người Việt Nam ưa chuộng và đầu tư kinh doanh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Ý,…. Không chỉ có tinh hoa về ẩm thực được hội tụ trong một nhà hàng, mà với mô hình kinh doanh này, khách hàng còn có thể được trải nghiệm nền văn hóa nổi bật của quốc gia đó thông qua phong cách ẩm thực được phản ánh trong thiết kế nội thất, menu và cách phục vụ của nhà hàng.

kinh doanh nhà hàng
Khách hàng còn có thể được trải nghiệm nền văn hóa nổi bật của quốc gia đó thông qua phong cách ẩm thực được phản ánh trong thiết kế nội thất

Ví dụ, một nhà hàng tại Ý có thể chuyên về món ăn Ý như pizza, pasta và gelato, trong khi một nhà hàng tại Nhật Bản có thể tập trung vào sushi, sashimi và ramen, món nướng; Trung Quốc nổi tiếng với món lẩu tứ xuyên, đậu hũ sốt tứ xuyên, lẩu tê cay, dimsum, vịt quay Bắc Kinh hay Hàn Quốc là xứ sở kim chi, gà rán, cơm trộn, Gimbap,…. Thậm chí, chủ đầu tư có thể kinh doanh món ăn đặc sản từng vùng miền của Việt Nam như: món Huế, món Quảng, món Nghệ,…. 

6. Mô hình kinh doanh nhà hàng thức ăn nhanh

Mô hình kinh doanh nhà hàng thức ăn nhanh (Fast Food) đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành dịch vụ ẩm thực hiện đại. Mô hình này được thiết kế để cung cấp cho khách hàng những món ăn trong thời gian ngắn và tiện ích dưới dạng suất ăn đơn lẻ, bao gồm các món ăn như: hamburger, gà rán, khoai tây chiên, pizza, súp, mì,… Thời gian chờ đợi để nhận được món ăn thường rất ngắn, thường chỉ mất vài phút cho một suất ăn. Điều này đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng muốn tiết kiệm thời gian khi ăn uống.

kinh doanh nhà hàng
Mô hình Fast Food được thiết kế để cung cấp cho khách hàng những món ăn trong thời gian ngắn và tiện ích dưới dạng suất ăn đơn lẻ

Một trong những đặc điểm quan trọng của nhà hàng thức ăn nhanh là giá cả phải hợp lý và có tính cạnh tranh. Mặc dù giá trị dinh dưỡng và chất lượng thực phẩm có thể khác nhau, nhưng giá cả vẫn phải phù hợp với mục tiêu của mô hình kinh doanh này – tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho khách hàng. Hiểu được tâm lý đó, nhiều thương hiệu đã cho ra đời nhà hàng kinh doanh Fast food để đáp ứng nhu cầu và làm thỏa mãn khách hàng, đặc biệt là người trẻ và giới văn phòng.

Để đảm bảo tốc độ phục vụ và chất lượng sản phẩm, mô hình nhà hàng thức ăn nhanh thường có một hệ thống sản xuất hiệu quả. Các quy trình nấu nướng và chuỗi cung ứng được tối ưu hóa để đảm bảo rằng món ăn được chuẩn bị và phục vụ nhanh chóng mà vẫn đảm bảo độ tươi ngon và an toàn của thực phẩm.

7. Mô hình kinh doanh nhà hàng bình dân, giá rẻ

Nhà hàng bình dân là mô hình kinh doanh mang phong cách đời thường, dân dã đồng quê với menu món ăn quen thuộc mang hương vị gia đình, tuy đơn giản nhưng vẫn dư sức hấp dẫn khách hàng. Những nhà hàng kinh doanh theo loại hình này thường có mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng cũng như phục vụ nhu cầu ăn uống phổ thông của khách hàng.

Đối tượng khách hàng của những nhà hàng này rất rộng, thường tập trung vào tệp khách hàng có thu nhập không cao, phù hợp với thị hiếu khách nông thôn. Hướng đến phong cách đơn giản, có nét mộc mạc bình dị, sạch sẽ và giá cả của món ăn cũng phải chăng, những nhà hàng bình dân giá rẻ này đã thu hút được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Nhờ thế mà số lượng các nhà hàng quán ăn bình dân ngày càng mọc lên nhiều như “nấm sau mưa” và phổ biến ở nhiều khu vực địa phương.

kinh doanh nhà hàng
Những mô hình kinh doanh nhà hàng bình dân thường có mức giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của đại đa số người tiêu dùng

Mặc dù nhà hàng bình dân giá rẻ tập trung vào việc cắt giảm chi phí nhưng vẫn cần cung cấp một thực đơn đa dạng phong phú. Thực đơn có thể bao gồm các món ăn phổ biến trong ẩm thực địa phương hoặc một số món ăn quốc tế đơn giản. Điều này giúp thu hút được đa dạng khách hàng với các sở thích ẩm thực khác nhau.

Lời kết

Thị trường kinh doanh F&B đang ngày càng phát triển. Ngày nay, những mô hình kinh doanh nhà hàng như trên không chỉ đáp ứng được nhu cầu ẩm thực của khách hàng mà còn mang đến những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo. Không chỉ là xu hướng kinh doanh đáng chú ý, những kiểu nhà hàng này còn là biểu hiện cho sự phát triển và cạnh tranh ngày càng gay gắt giữa các thương hiệu trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác