4 gợi ý sáng tạo cho menu mô hình nhà hàng Fast Food

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Phát triển thực đơn cho mô hình nhà hàng fast food thực sự là một thử thách cho bất kỳ ai hoạt động trong ngành F&B dù bạn là người có kinh nghiệm, dù bạn là chủ nhà hàng hay đứng trong vị trí bếp trưởng. Khó khăn lớn nhất khi phát triển thực đơn cho mô hình nhà hàng fast food là cân bằng giữa giá cả và chất lượng cùng độ độc đáo của món ăn. Sáng tạo là chìa khoá cho bài toán khó giải này, sự linh hoạt, tính quan sát tỉ mẩn và thấu hiểu tâm lý, bắt kịp theo thị trường sẽ là công thức giúp thương hiệu fast food của bạn nổi bật để có chỗ đứng trong thị trường. Bạn có thể tham khảo 4 gợi ý nhỏ dưới đây để áp dụng ngay lập tức cho thương hiệu fast food:

Sáng tạo menu khác biệt theo phong cách “Bình cũ rượu mới”

Sáng tạo menu khác biệt theo phong cách “Bình cũ rượu mới”

Làm thế nào để nhà hàng fast food của bạn trở nên đặc biệt khi cùng bán một loại thức ăn nhanh mà nhiều nơi khác cũng đang cung cấp?. Ví dụ: bạn có một thương hiệu chuyên bán các loại bánh burger, nghĩa là bạn đang phải cạnh tranh với các thương hiệu fast food tên tuổi như Mcdonald’s, Burger King và chưa kể vô vàn những cái tên nhỏ hay thương hiệu burger no-brand trên thị trường.

Hãy bán những chiếc burger đặc biệt “chỉ bạn mới có”. Trong quá trình sáng tạo thực đơn, bạn có thể dự tính nhà hàng của mình sẽ phục vụ được bao nhiêu sản phẩm và nhóm các sản phẩm. Phân loại nhóm các sản phẩm, phân tích những điểm chung giữa thực đơn của bạn và thực đơn của một vài đối thủ cạnh tranh trực tiếp để từ đó quyết định hướng sáng tạo làm mới cho menu của chính bạn.

Những chiếc bánh mang phong cách riêng

Nếu bán burger, bạn hãy bán những chiếc burger thật đặc biệt mang phong cách của chính bạn, chỉ bạn mới có và lấy đó làm UNSP (điểm khác biệt hoá) cạnh tranh trên thị trường. Quan sát hành vi thói quen và sở thích của khách hàng, tìm hiểu loại burger nào đang được ưa chuộng trên thị trường, hương vị của chúng ra sao, giá cả thế nào, cách làm ra chúng có khó hay không. Sau khi có được những thông tin cơ bản, tiến hành sáng tạo loại bánh burger đặc biệt là bước tiếp theo.

Dựa trên khẩu vị chung của ẩm thực địa phương nơi bạn mở nhà hàng, khí hậu, các nguyên liệu hãy sáng tạo những công thức khác biệt. Nếu các thương hiệu đang bạn burger truyền thông kẹp thịt bò, phô mai, cà chua thì bạn có thể hoàn toàn sáng tạo như:

  • Chiếc burger hải sản kẹp thịt cua
  • Burger chả cá
  • Burger cá hồi với ớt đỏ nướng
  • v…v…

Lúc này, nhà hàng fast food của bạn sẽ được ghi nhớ là địa chỉ “Chuyên các loại burger từ biển” – một định vị mới lạ nổi bật trên thị trường.

Chiến thuật giá trên menu cũng phụ thuộc vào địa điểm bán hàng

Đưa văn hoá ẩm thực “chính hiệu” vào menu fast food

Cạnh tranh về giá là cuộc đua khắc nghiệt nhiều khó khăn. Thương hiệu của bạn sẽ gặp trở ngại đầu tiên tới từ các ông lớn như thương hiệu fast food toàn cầu. Với lượng cung ứng sản phẩm khổng lồ, chuỗi cửa hàng trên khắp thế giới, bộ máy sản xuất khổng lồ và quy trình khép kín, những thương hiệu khổng lồ sẽ đưa đến cho khách hàng một menu giá siêu rẻ, thậm chí chỉ với 1$ cho một chiếc taco hay burger.

Khó khăn thứ 2 tới từ các thương hiệu không tên tràn lan khắp thị trường. Giá của một chiếc bánh mì vỉa hè chỉ dao động từ 8 đến 15 nghìn đồng, đó là một mức giá quá hời để thu hút khách hàng sử dụng mỗi ngày và mọi lúc mọi nơi. Trong khi đó, bạn mất nhiều công sức để setup nhà hàng của mình, tìm nguồn nguyên vật liệu, thực hiện các thao tác kích hoạt vận hành v…v… với từng đó chi phí, việc cân đối để có một mức giá rẻ không phải chuyện đơn giản.

Đa số, trong tâm lý của khách hàng, fast food vẫn là một loại thức ăn bình dân, dễ thưởng thức, là lựa chọn tiện lợi hàng đầu. Vậy nên bạn không thể đưa ra một mức giá quá cao tương đương nhà hàng 5 sao.

Định giá theo địa điểm của cửa hàng

Gợi ý thứ hai khuyên bạn hãy định giá menu dựa trên địa điểm bạn chọn. Nếu nhà hàng của bạn đặt ở nơi đông dân cư, nhiều các gia đình và trẻ nhỏ, bạn có thể liên tục đưa ra các chương trình khuyến mãi, định giá ở mức ngang với mặt bằng chung, các thực đơn đặc biệt giúp họ có thể mua đồ ăn với giá thấp vào những ngày cố định. Còn tại điểm bán gần trường đại học với nhiều sinh viên, hãy giảm giá các bữa trưa cuối tuần, tặng cafe kèm bánh vào bữa sáng, mua đồ ăn giá ưu đãi sau 9h tối.

Còn rất nhiều các trường hợp địa điểm bán hàng khác nhau, nhưng hãy luôn ghi nhớ bạn đang bán đồ ăn fast food của mình cho ai, họ sẵn sàng chi trả bao nhiêu cho một bữa ăn nhanh để từ đó hoàn thiện một menu hợp lý.

Đưa văn hoá ẩm thực “chính hiệu” vào menu fast food

Yếu tố văn hoá trong menu tưởng phức tạp nhưng lại vô cùng dễ hiểu. Yếu tố văn hoá ẩm thực chính là việc bạn lựa chọn loại fast food nào và sắp xếp trình bày chúng trên menu ra sao để thu hút khách hàng. Gọi chung là đồ ăn nhanh nhưng fast food cũng được chia làm nhiều loại và tương đối đa dạng phong phú. Mỗi quốc gia, mỗi châu lục lại có một nền ẩm thực riêng, vì thế bạn sẽ có hàng ngàn những món ăn fast food để chọn bán.

Gợi ý tiếp theo khuyên bạn hãy tập trung tìm kiếm những gì bạn muốn bán. Trước tiên, hãy tìm hiểu thật kĩ về nền văn hoá ẩm thực của một quốc gia bạn thích, xem xét các hương vị, nguyên liệu và cách chế biến truyền thống đặc trưng ra sao. Nếu có cơ hội, bạn hãy tới tận nơi xem họ làm, trực tiếp nếm thử các món ăn để có sự nhận thức trọn vẹn nhất, đúng nhất về hương vị của món ăn bạn đang định làm. “Tính nguyên bản” là yếu tố cần thiết cho một thương hiệu fast food nói riêng và lĩnh vực F&B nói chung. Nó sẽ ghi thêm điểm cho thương hiệu của bạn về độ chân thực, hương vị ngon lành khác biệt thu hút thực khách. Nếu bạn muốn mở một nhà hàng chuyên fast food dimsum thì việc cố gắng học hỏi, tìm hiểu và trải nghiệm văn hoá dimsum HongKong là điều cần thiết để có thể mang về hương vị “chính hiệu” của nền ẩm thực ấy.

Đưa văn hoá ẩm thực “chính hiệu” vào menu fast food

Một menu có văn hoá ẩm thực không phải những tờ giấy vô hồn. Đừng chỉ bán đồ ăn mà hãy bán cả trải nghiệm ẩm thực. Hãy ghi tên gốc của những món ăn bạn định bán, viết mô tả chi tiết về nguyên liệu giúp thực khách hiểu món ăn, trình bày menu theo phong cách văn hoá riêng. Tất cả những điều đó sẽ giúp nâng tầm thương hiệu fast food của bạn.

Đa dạng hoá menu mà không cần gia tăng số lượng món

Làm thế nào để menu fast food của bạn trông thật nhiều, thật ngon mắt mà không cần gia tăng số lượng món làm quá tải cho bếp và chi phí vận hành?

Gợi ý ở đây chính là sự kết hợp. Không chỉ sáng tạo những món ăn mới nổi bật và đặc sắc, bạn hãy thử đưa ra những công thức kết hợp giữa các món ăn, sáng tạo một số combo bữa ăn hoàn hảo với mức giá ưu đãi phải chăng giúp gia tăng trải nghiệm, thưởng thức được nhiều món ăn hơn và chi trả nhiều hơn.

Thay vì chỉ bán một chiếc burger không, hãy kết hợp burger với salad, burger với hoa quả, burger cùng mì phô mai bỏ lò giúp thực khách có một bữa ăn đầy đủ, hoàn thiện. Những combo và công thức này có thể linh hoạt thay đổi tuỳ thuộc theo mùa, theo dịp lễ đặc biệt giúp phong phú hoá menu của thương hiệu.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn