“Covid thì sẽ qua đi nhưng ngành F&B sẽ cần
thời gian dài để hồi phục..."
Lý Văn Phúc
Chủ nhà hàng Hải sản 24
thời gian dài để hồi phục..."
Bạn có đang mệt mỏi duy trì cửa hàng giữa đại dịch?
Covid-19 đã thay đổi chúng ta thế nào?
Ngành F&B sẽ khó có thể trở lại như xưa được nữa
Chính sách biến động liên tục
Chỉ thị 15, 16, 19 hay phân chia theo bốn cấp độ 1 2 3 4 đã trở thành những điều quen thuộc với xã hội. Đối với các chủ hàng quán kinh doanh ẩm thực, những thay đổi từ chỉ thị này qua chỉ thị khác ảnh hưởng rất lớn tới vận hành của quán (bán tại chỗ, bán mang về, không được bán). Đôi khi hàng quán vừa mở được mấy ngày đã lại có chỉ thị chuyển sang trạng thái ngừng kinh doanh.
Các điều kiện trong giãn cách
Khi được kinh doanh trở lại, chủ cửa hàng F&B lại đối mặt với vô vàn những điều kiện khó khăn như: Nhân viên phải tiêm đủ 2 mũi, phải có QR code để khách khai báo thông tin y tế, trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, chỉ được phục vụ tối đa 50%, v.v… Đôi khi nhiều cửa hàng lâm vào tình trạng “đóng cửa cũng chết mà mở bán cũng mệt”.
Hành vi thực khách thay đổi
Covid-19 đã khiến khách hàng trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng dần quen với hình thức gọi đồ về nhà. Tìm kiếm quán trên các nền tảng, tự đặt món qua điện thoại hoặc fanpage cửa hàng, chấp nhận chờ đồ trong khoảng 30 - 45 phút, v.v… đã trở thành thói quen của rất nhiều người.
Cơ cấu nhân sự không còn phù hợp
Khi tình hình luôn có sự biến động, dòng doanh thu thất thường, việc tối ưu nhân sự trở thành tất yếu. Làm sao để giữ lại được những nhân sự tốt, làm thế nào để xây dựng bộ máy nhân sự tối thiểu nhưng công suất tối đa, làm thế nào để đội ngũ linh hoạt thích nghi khi có sự thay đổi trong chính sách?
Những việc quan trọng cần làm để cửa hàng tồn tại
… và hãy để iPOS.vn giúp bạn

Đẩy mạnh bán online
- Thời điểm hiện tại, không có lựa chọn nào khác phù hợp hơn việc bán online. Kinh doanh online mang lại nhiều lợi ích như: Duy trì dòng doanh thu, duy trì hình ảnh thương hiệu với thực khách, giữ nhịp vận hành của bộ máy, v.v… Tuy nhiên nếu không có sự cân nhắc và tính toán cẩn thận, việc mở bán online có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn việc đóng cửa ngừng kinh doanh.
- Hiện nay việc bán hàng ăn uống online nên được kết hợp giữa hai cách thức: Kết hợp với đối tác như ShopeeFood, GrabFood, Baemin và tự bán trên kênh riêng của mình. Việc tự xây dựng kênh bán hàng riêng giúp chủ cửa hàng không mất % hoa hồng, bên cạnh đó dễ dàng quản lý thông tin khách hàng thân thiết để chăm sóc. Các công cụ bán online hiện nay rất dễ triển khai và kết hợp sẵn với các bên vận chuyển, thanh toán để giúp việc kinh doanh của cửa hàng thuận tiện nhất.


Tối ưu bán offline
- Khi được quay trở lại bán phục vụ tại quán, các cửa hàng sẽ đối diện với hai khó khăn chính: Không đủ nhân sự quay trở lại làm việc và phải đảm bảo những yêu cầu về tiếp xúc giữa khách với khách và khách với nhân viên. Trong thời điểm hậu giãn cách, sự an toàn đã trở thành một giá trị quan trọng để khách hàng chọn lựa địa điểm cho việc ăn uống của mình.
- Phù hợp với xu thế đó, giải pháp Menu điện tử đang là sản phẩm phố biến được nhiều cửa hàng áp dụng. Khi thực khách ngồi tại bàn, tự quét QR code và xem menu trên chính điện thoại của mình để gọi đồ. Điều này đáp ứng được cả hai vấn đề: Tối ưu lượng nhân viên phục vụ vì khách đã có thể tự làm nhiều công đoạn và hạn chế tiếp xúc, thực khách chỉ gọi nhân viên ngay trên điện thoại nếu cần hỗ trợ.

Tiết kiệm ngân sách và chi phí
- Trong thời kỳ dịch bệnh còn phức tạp và thói quen tiêu dùng của thực khách chưa thực sự trở lại như cũ, việc tối ưu các chi phí vận hành là vô cùng quan trọng. Dù cửa hàng nhỏ hay quán lớn, việc nắm chi tiết dòng tiền trong doanh nghiệp chi tiêu ra sao, chảy vào những đâu và khả năng sinh lời của cửa hàng thế nào, v.v… là những thông tin mang tính “sinh tồn” thời hậu Covid.
- Kế toán nhà hàng thuộc mảng kế toán sản xuất nên có những đặc thù phức tạp và đòi hỏi nhiều kinh nghiệm xử lý. Việc tuyển kế toán viên cho nhà hàng thường khó khăn vì công việc đòi hỏi sự cẩn trọng, chăm chỉ, xử lý nhiều vấn đề phát sinh trong khi mức lương thường không cao so với mặt bằng chung. Sau khi tuyển được người đúng nhu cầu thì thời gian gắn bó của nhân sự cũng thường không dài. Dịch vụ kế toán thuê ngoài chuyên biệt cho ngành F&B đang là một lựa chọn được nhiều thương hiệu cân nhắc.


Tận dụng cơ hội
- Đây là thời khắc đặc biệt của ngành F&B, rất nhiều đơn vị muốn lui khỏi thị trường, nhưng cũng rất nhiều cá nhân muốn tham gia vào thị trường lúc này. Nhu cầu ăn uống là nhu cầu bất biến của con người, mọi thứ chỉ bị dồn nén do hoàn cảnh dịch bệnh nhưng khi trở lại “bình thường mới” nhiều chuyên gia dự đoán nhu cầu thậm chí sẽ bùng nổ cao hơn trước.
- Thị trường mặt bằng cho thuê đang chứng kiến sự giảm giá chung, dẫn tới sự sẵn có của nhiều cửa hàng ở vị trí tốt. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp cũng đang đưa ra nhiều ưu đãi để hỗ trợ cao nhất cho những người muốn tham gia ngành hoặc mở rộng hàng quán. Đôi khi những cơ hội có thể bị lỡ mất nếu chúng ta không có sẵn những nguồn lực tài chính trong tay để rồi mai sau tiếc nuối khi thị trường bùng nổ trở lại.
“Dịch bệnh và giãn cách triền miên đã từng khiến tôi có ý định từ bỏ công việc kinh doanh. Nhưng nhờ có những giải pháp hiện đại từ iPOS.vn, nhà hàng chúng tôi đã có thể vực dậy để tối ưu chi phí hiệu quả, đẩy mạnh bán online thành công và gỡ gạc lại doanh thu đã mất trong thời gian qua.”
iPOS.vn tự hào đồng hành với những thương hiệu uy tín trong ngành F&B

Những nghiệp vụ trong kinh doanh F&B có thể bạn quan tâm
Chuyển đổi hệ thống
Giải pháp tổng thể cho chuỗi lớn
Tìm kiếm mô hình F&B mới
Vượt qua khó khăn Covid-19
Liên hệ với chúng tôi
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để khám phá thêm những khuyến mại hấp dẫn tại thời điểm hiện tại và mau chóng thành công trong sự nghiệp F&B!

Liên hệ ngay
bộ giải pháp
chỉ với 6.400.000 VNĐ
- Phần mềm quản lý nhà hàng/cafe (12 tháng)
- Máy tính tiền iAP200s

Liên hệ ngay

bộ giải pháp
chỉ với 6.400.000 VNĐ
- Phần mềm quản lý nhà hàng/cafe (12 tháng)
- Máy tính tiền iAP200s