Làm thế nào để quán cafe luôn đông khách chính là vấn đề mà nhiều chủ đầu tư quan tâm. Đặc biệt trong nền kinh tế thị trường đang cạnh tranh gay gắt, ấn tượng đầu tiên luôn là điều quan trọng quyết định phần lớn tình cảm của khách hàng. Hiển nhiên trong kinh doanh quán cafe, điều này cũng không hề sai chút nào. Nếu được hỏi thì phần lớn khách hàng sẽ trả lời rằng, những nơi độc đáo, mang đến sự dễ chịu và thoải mái sẽ là nơi khiến họ nhớ nhất. Vậy những yếu tố nào giúp quán cafe luôn đông khách? Thương hiệu của bạn đã làm tốt những điều này hay chưa?
Nội dung
1. Định vị quán cafe
Khi mở quán cafe bạn cần định vị thức uống, không gian, phân khúc khách hàng và mô hình hoạt động,… một cách cụ thể. Mỗi quán cafe cần có một thức uống chủ đạo và hấp dẫn để lôi kéo khách hàng. Chẳng hạn như quán cafe có món ngon chủ đạo là cafe cốt dừa, cafe đen thượng hạng hoặc quán cafe vợt,… Với mỗi loại đồ uống khác nhau sẽ cần các loại dụng cụ, máy móc phù hợp riêng.
Mỗi quán cafe cần có một thức uống chủ đạo và hấp dẫn để lôi kéo khách hàng.
Nếu bạn chưa thể định vị quán cafe rõ ràng thì cần xem xét lại việc phát triển mô hình kinh doanh cafe của mình.
2. Xác định lợi thế cạnh tranh
Nếu khách hàng không quay trở lại quán thì hãy tự trả lời các câu hỏi để tìm nguyên nhân như: Chất lượng đồ uống đã ổn chưa? Thái độ phục vụ đối khách hàng đã phù hợp? Sự tiện lợi và không gian quán? Trên thực tế, chất lượng đồ uống sẽ là yếu tố quyết định việc kinh doanh quán cafe hiệu quả hay không. Đây cũng là yếu tố khác biệt tạo nên lợi thế cạnh tranh so với những quán cafe khác.
Để làm nên chất lượng sản phẩm tốt, bạn cần đầu tư cho các máy móc, chất lượng nguyên vật liệu khiến thực khách hài lòng và sẵn sàng quay trở lại. Lưu ý rằng, việc sử dụng nguyên liệu rẻ, máy móc kém chất lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm và đồng nghĩa với việc bạn tự hạn chế khả năng cạnh tranh của chính mình.
3. Nâng cao trải nghiệm khách hàng
Bên cạnh chất lượng đồ uống thì trải nghiệm khách hàng khi uống cafe tại quán là vấn đề vô cùng quan trọng. Trải nghiệm của khách hàng càng tốt thì họ có xu hướng giới thiệu với nhiều người dùng thử và ngược lại. Khách hàng thường nghĩ đến giá trị tiền bạc phải bỏ ra và dịch vụ khách hàng, sự thỏa mãn về chất lượng và mối liên hệ cảm xúc.
Nhiều người cho rằng trải nghiệm khách hàng chỉ phù hợp với những thương hiệu lớn, hay trong một thị trường bão hòa, cạnh tranh mạnh. Nhưng thực tế, việc áp dụng quản trị trải nghiệm khách hàng không liên quan đến quy mô doanh nghiệp, bối cảnh thị trường. Rất nhiều thương hiệu đã tiến hành việc này ngay từ khi họ mới bắt đầu, Starbucks đã làm khi họ còn rất khó khăn, Pizza 4P đang áp dụng khi họ gặp rất nhiều khó khăn về cạnh tranh.
Trải nghiệm khách hàng khi uống cafe tại quán là vấn đề vô cùng quan trọng.
Hãy nhớ rằng, khách hàng là những người rất nhạy cảm, bạn cần đem lại cho họ những trải nghiệm “ổn định” trong chất lượng sản phẩm cũng như không gian, cách phục vụ. Mỗi khi bước vào quán cafe họ sẽ muốn ngồi đúng vị trí ấy, uống đúng loại thức uống ấy. Những thói quen vô thức này trở thành một phần quan trọng khi lựa chọn quán. Họ sẽ cảm thấy bối rối khi không biết gọi đồ uống gì khi thức uống quen thuộc hết hàng hay khi mất chỗ ngồi quen thuộc. Bởi vậy, trải nghiệm khách hàng là một phần rất quan trọng và không thể thiếu để tạo dựng lòng trung thành của khách hàng.
4. Trở thành một phần trong đời sống khách hàng
Chắc hẳn trước khi đi vào hoạt động chính thức, các chủ quán cũng đã định hình cho mình tập khách hàng mục tiêu để tập trung phục vụ. Xét theo đối tượng phục vụ của các mô hình cafe hiện nay thì khách hàng có thể chia thành 2 nhóm chính là khách hàng trung niên và những người trẻ tuổi. Đối với những bạn trẻ họ thường có xu hướng thích các quán cafe trang trí bắt mắt hơn là quan tâm đến chất lượng đồ uống. Ngược lại, đối với nhóm khách hàng trung niên họ lại đặc biệt chú trọng đến chất lượng, đồ uống phải xứng đáng với giá tiền mà họ chi trả.
Nếu bạn nắm bắt được nhu cầu của khách hàng và đáp ứng những điều đó thì sẽ không chỉ ấn tượng về chất lượng đồ uống của quán mà chắc chắn họ sẽ thường “lui” tới quán của bạn. Bởi khi đến đây họ được đáp ứng đúng yêu cầu của họ.
Quán cafe là nơi khách hàng thường đến để gặp gỡ bạn bè, khách hàng hay học tập. Bởi vậy, đừng đơn thuần dừng lại ở việc giao dịch thông thường, hãy tạo ra nhiều kết nối để tăng tương tác với khách hàng. Chỉ đơn giản là một nụ cười thân thiện, một câu chào, câu hỏi thăm hay ghi nhớ thức uống yêu thích của khách hàng.
Để nắm bắt tâm lý khách hàng, chủ quán cần lắng nghe khách hàng thường xuyên, tìm hiểu nhu cầu, cập nhật xu hướng để thay đổi, thích ứng với khách hàng bằng cách xin ý kiến phản hồi trên những mẩu giấy nhỏ xinh, hoặc xin đánh giá trực tiếp sau đó tổng hợp lại để điều chỉnh cho phù hợp. Chính những việc nhỏ nhặt này sẽ khiến họ cảm thấy gần gũi với cửa hàng của bạn hơn.
5. Chú trọng từng chi tiết nhỏ nhất
Mọi thao tác, hành động, lời nói đều ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng ly cafe cũng như việc thu hút, giữ chân khách hàng. Đừng chạy theo số lượng mà qua loa, không tập trung vào khâu pha chế dẫn đến giảm chất lượng, sản phẩm thiếu ổn định và mất khách hàng.
Phong cách thiết kế gọn gàng, đơn giản mang lại cảm giác sạch sẽ gọn gàng
Bạn có thể kiếm được doanh thu cao hơn từ việc thu hút khách hàng mới nhưng bản chất nguồn thu này không ổn định. Để kinh doanh quán cafe phụ thuộc nhiều vào khách hàng trung thành. Từng chi tiết nhỏ nhất trong sản phẩm đều ảnh hưởng đến bộ mặt của cửa hàng.
[lepopup slug=’Bocongcutainguyen-fnb’]
6. Thiết kế không gian bắt mắt
Không gian quán cafe phụ thuộc nhiều vào đối tượng khách hàng mục tiêu. Người lao động thích sự thoải mái, không ràng buộc; nhân viên văn phòng lại thích không gian máy lạnh, yên tĩnh; sinh viên thì cần không gian sáng tạo để làm việc nhóm hay học tập,…. Sau khi xác định được phong cách thiết kế bạn cần tạo ra một không gian chỉnh chu, phù hợp nhất. Chỉ cần một chút đổi mới trong không gian có thể khiến khách hàng quen cảm thấy thú vị, đồng thời thu hút nhiều khách hàng mới đến quán.
Bạn có thể thuê các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp để tạo ra một không gian phù hợp, hạn chế việc đập đi xây lại hay làm mới để tối ưu chi phí và không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh.
Trên đây là những yếu tố cần lưu ý giúp quán cafe luôn đông khách. Hy vọng với những thông tin này sẽ giúp các chủ cửa hàng kinh doanh thuận lợi hơn trong tương lai.