Biến thức ăn thừa thành vũ khí thu hút khách hàng

Đăng bởi Chưa có bình luận nào cách quản lý nhà hàng,

Tồn đọng thức ăn thừa là điều không thể tránh khỏi kinh khi doanh lĩnh vực ăn uống. Tùy thuộc vào cách quản lý nhà hàng mà tỷ lệ đó sẽ thấp hay cao. Người ta vẫn coi thức ăn thừa là “phế phẩm” và chọn cách vứt đi hoặc tốn một khoản tiền kha khá để xử lý chúng. Nhưng, liệu đó có thật sự là phế phẩm không? Hay nó hoàn toàn có khả năng biến thành vũ khí thu hút khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh vượt  trội cho nhà hàng của bạn? Hãy cùng theo dõi câu chuyện dưới đây.

Câu chuyện diễn ra ở khu vực Hồi Long Quan, Trung Quốc. Anh Lí là người vùng Đông Bắc, anh có đầu óc rất nhanh nhạy và có “máu” kinh doanh nên khi đến đây anh đã quan sát thị trường và mở ngay một nhà hàng Đông Bắc. Người dân ở đây hầu như đều là đồng hương của anh nhưng đến từ nhiều vùng miền nên khẩu vị cũng có phần khác nhau. Mặc dù vậy, nhà hàng của anh Lí vẫn phục tốt nhu cầu của họ và có được lượng khách trung thành ổn định. Vấn đề ở chỗ, anh nhận thấy đã kinh doanh 2 năm nhưng lợi nhuận chỉ ở mức trung bình và không có gì mang tính bứt phá.

Lúc này, anh liền nhìn lại toàn bộ quá trình kinh doanh của mình. Hàng tháng, thực đơn của quán liên tục có thêm những món mới do anh sáng tạo. Nhưng vốn dĩ khách hàng hầu như chỉ có người Đông Bắc nên họ đã quen khẩu vị những món cũ, còn lượng khách vãng lai chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong doanh thu, dẫn đến có rất nhiều thực phẩm bị bỏ đi. Do đó để tăng lợi nhuận thì chỉ có một cách là mở rộng phạm vi khách hàng ra những vùng lân cận, thay vì chỉ quanh quẩn trong một vùng duy nhất. Nói thì dễ, nhưng phải làm như thế nào mới khó.

Cách quản lý nhà hàng biến thức ăn thừa thành vũ khí

Việc này khiến anh trăn trở và phải tìm kiếm những chiêu thức độc đáo ở khắp nơi từ sách quản lý nhà hàng đến những nguồn khác nhau nhưng vẫn chưa có được giải pháp phù hợp. Một lần, khi anh dẫn vợ đi dạo, vợ anh đã kể anh nghe về quyển sách Biến thức ăn thừa thành vàng bạc mà chị mới đọc. Chị nói: “Những thứ bình thường chúng ta hay coi là đồ bỏ đi như đầu dưa leo, vỏ bí đao, lá cần tây đều là những thực phẩm rất tốt. Vì nó có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều những phần được chúng ta giữ lại để ăn”. Chị còn nói về cách chế biến chúng như thế nào cho tốt nhất. Nhưng do đang rối bời nên anh chỉ ậm ừ cho qua chuyện.

Bất ngờ ngay lúc đó, một con chó chăn cừu Đức lao thẳng đến chỗ 2 người đang đi, khiến cả 2 cùng giật mình. Anh chỉ thở dài, chợt nghĩ dạo gần đây lượng chó mèo trong khu đang ở tăng lên đáng kể bởi những người có tiền họ có sở thích chung là nuôi thú cưng. Còn với những người không có được điều kiện như vậy cũng cố để mua một con giá thấp hơn. Chúng được chủ xem như báu vật, chăm sóc kĩ lưỡng, thậm chí còn được ăn rất nhiều món ăn ngon.

Nghĩ đến đó, anh liền vụt ra một ý tưởng mới và hồ hởi hỏi vợ mình: “ Em nghĩ trong khu này có khoảng bao nhiêu con chó?” Chị vợ vẫn đang hậm hực chuyện lúc trước nên trả lời qua loa: “Chắc vài nghìn, giờ ai cũng nuôi chó.” Tiểu Lí cười, khiến vợ anh càng thêm tức giận. “Tại sao anh lại cười?”. Anh vui vẻ đáp: “Anh chỉ mong có cả vạn con. Xem ra, cách quản lý nhà hàng cần thay đổi và việc kinh doanh của chúng ta sắp khởi sắc rồi.” Trông vợ vẫn có vẻ chưa hiểu, lúc này anh mới từ tốn giải thích.

Cách quản lý nhà hàng biến thức ăn thừa thành vũ khí

“Nhà hàng chúng ta hàng ngày nấu rất nhiều xương sườn với mùi vị rất hấp dẫn. Nhưng phần vì khách hàng đã quen khẩu vị những món khác, phần vì nó chưa đặc sắc nên không mấy ai chọn và chúng ta phải vứt vào sọt rác. Giả sử bây giờ không bỏ nữa mà đóng gói những khúc xương thừa này để những nhà nuôi chó cho chó họ ăn thì sao?”. Nghĩ một lúc anh nói tiếp:” Việc nuôi chó bây giờ rất khác với ngày xưa. Chúng được chăm sóc kỹ lưỡng thậm chí còn được đưa đến bệnh viện thú y để khám bệnh. Nên việc có thể cho chúng được ăn ngon, chế biến bài bản chắc chắn sẽ thu hút được những người nuôi chó. Nếu chúng ta làm tốt, những người này còn giúp chúng ta quảng bá nhà hàng một cách hiệu quả và miễn phí. Bởi họ thường hay gặp mặt để trao đổi kinh nghiệm chăm sóc thú cưng với nhau. Chẳng mấy chốc, những người nuôi chó trong và ngoài vùng đều biết chuyện nhà hàng chúng ta có dịch vụ đặc biệt, phục vụ cho cả những thú cưng của họ và lượng khách mới của chúng ta chắc chắn sẽ tăng lên đáng kể”. Vợ anh nghe xong chỉ biết cười và nghĩ thầm: “Xem ra việc bị chó dọa một trận thật đáng giá, còn mang lại cái lợi lớn như vậy.”

Cách quản lý nhà hàng biến thức ăn thừa thành vũ khí

Đúng như anh Lí dự tính. Chỉ sau một thời gian ngắn, người nuôi chó trong vùng và những nơi lân cận đều biết tới sự đặc biệt trong nhà hàng của anh. Họ đến vì hương vị của món ăn khá ngon lại có thêm dịch vụ gói những khúc xương thừa về cho thú cưng của họ, quả là một công đôi việc. Không những vậy, những lúc đi gặp gỡ, hội nhóm, họ cũng không quên kể cho nhiều người khác về địa điểm thú vị này. Kết quả này là nhờ anh Lí đã định hướng nhà hàng rất tốt, đánh thẳng và chính xác vào nhu cầu chăm sóc tốt hơn cho vật nuôi của họ. Kể từ đó, lợi nhuận liên tục tăng lên trong khi lượng thức ăn thừa ngày càng giảm và những khoản chi phí không cần thiết cũng không còn.

Nói tóm lại, bạn hoàn toàn có thể tạo ra sự bứt phá trong kinh doanh như anh Lí đã làm. Nhưng cần lưu ý, thực khách chỉ bị thu hút khi nó thực sự liên quan đến nhu cầu và đúng những mối quan tâm của họ. Đó có thể là sức khỏe, gia đình, bạn bè, sở thích hay là thú cưng… Miễn là cách quản lý nhà hàng của bạn phải luôn hướng tới sự mới mẻ, phải nhạy bén với những vấn đề nhỏ xoay quanh khách hàng của mình và đưa ra những cách thức thông minh, sáng tạo, độc đáo thì có thể tạo ra sức hút lớn với họ.

Theo cuốn Kinh nghiệm thành công của ông chủ nhỏ, tác giả Lão Mạc.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn