Thị trường trà sữa Việt Nam: Sôi động hơn bao giờ hết!

Thị trường trà sữa Việt Nam: Sôi động hơn bao giờ hết!

“Chưa bao giờ thị trường trà sữa tại Việt Nam phát triển hơn thế!” – Chủ của một thương hiệu trà sữa đang đình đám tại Hà Nội đã nhận định. Thực vậy, chỉ cần điểm sơ qua, những người hâm mộ thứ thức uống này có thể kể đến vô vàn các tên tuổi hiện nay như Ding Tea, Tocotoco, Chatime, Chago, Koi, MomoTea, Gong Cha, Mizuwa, v…v…

Tuy vậy, các thương hiệu cũng chia theo 2 miền Nam Bắc tương đối rõ ràng. Tại Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, đình đám hiện nay phải kể đến Ding Tea với hơn 45 điểm bán, bám theo ngay sát là Toco Toco và Chatime, chưa kể Chago cũng đang ngày một lớn mạnh. Trong tp Hồ Chí Minh thì những thương hiệu đang làm “bá chủ” hiện nay là Koi, Tiên Hưởng, Gong Cha, Chatime, chưa kể tới một số thương hiệu khác như Phúc Long cũng có mặt hàng trà pha sữa được đông đảo khách hàng ưa chuộng.

kinh-doanh-tra-sua-1

Nếu như trước đây, món uống này gần như chỉ nhắm đến các bạn đang học cấp 2, cấp 3 hay sinh viên đại học thì nay, trà sữa còn là điểm lui tới của rất nhiều gia đình, hội bạn bè trong thời gian rảnh. Bao bì chuyên nghiệp là một trong những thứ dễ dàng nhận ra đầu tiên: trà sữa cách đây hơn chục năng chỉ đơn thuần là một cốc nhựa mỏng không tem nhãn, một màng kéo ni lon nhiều màu sắc hoạt hình ở trên kèm 1 ống hút lớn thì nay, các tem nhãn được in ấn cẩn thận, ghi rõ từng hương vị, cấu tạo của sản phẩm, thậm chí gắn kèm được cả message yêu thương nếu đi tặng (điển hình như Ding Tea)

Thiết kế thương hiệu của các nhãn hàng trên cũng đều rất tốt, khách hàng chỉ cần liếc mắt trên đường phố cũng có thể dễ dàng nhận ra Màu đen chữ vàng của Ding Tea, màu tím tươi của Chatime, màu vàng sáng của Toco Toco hay màu đen đỏ của Chago, v…v… Bên cạnh đó, với sự cố an toàn thực phẩm của Feeling Tea trong thời gian gần đây, các thương hiệu lớn ngày càng truyền thông mạnh mẽ hơn về nguồn gốc nguyên liệu của mình, phô bày toàn bộ quy trình pha chế cho khách hàng thấy trực tiếp.

kinh doanh trà sữa 1

Điểm qua vài gương mặt cửa hàng kinh doanh trà sữa tiêu biểu có thể thấy, tuy mỗi thương hiệu đều có điểm mạnh riêng nhưng hiện nay đều đang quảng bá mạnh sự đảm bảo vệ sinh:

Ding Tea cam kết 100% nguyên vật liệu, bao gồm từ cốc nhựa, ống hút và trang thiết bị đều được nhãn hiệu uy tín xứ Đài cung cấp. Có thể nói, cùng với độ phủ sóng rộng, Ding Tea tạo được một concept có gì đó “sang chảnh” hơn các thương hiệu trà sữa khác hiện nay.

Trà sữa TocoToco lại có trà, sữa, các loại thạch, trân châu tự chế biến từ nguồn nguyên liệu tự nhiên và đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng, được  Cục sở hữu trí tuệ trao tặng các giải thưởng Dịch vụ hoàn hảo, Nhãn hiệu ưa dùng và Sản phẩm tin cậy.

Chatime sử dụng nguyên liệu là những lá trà xanh tươi nguyên chất có nguồn gốc từ Đài Loan và Nhật Bản, qua quy trình chiết xuất với những tiêu chuẩn nghiêm ngặt cùng công thức pha chế độc đáo, riêng biệt.

kinh doanh trà sữa 2

Ngoài các thương hiệu lớn dạng chuỗi, nhiều cơ sở kinh doanh trà sữa nhỏ cũng có thể gọi là “mọc lên như nấm” tại gần như khắp các tỉnh thành Việt Nam. Chỉ cần một quầy kiosk nhỏ và ít vốn đầu tư, một cửa hàng trà sữa bé bé xinh xinh đã ra đời, đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng trong những mùa hè nóng bỏng.

Ngày nay, khách hàng uống trà sữa không chỉ đơn thuần là nhu cầu giải khát mà còn là nhu cầu khuây khỏa tinh thần. Trong bối cảnh quá nhiều sự lựa chọn hiện nay, nếu họ không thoải mái với dịch vụ, nhìn thấy phong cách không chuyên nghiệp thì gần như chắc chắn 100% thương hiệu trà sữa đó sẽ mất khách. Chính vì vậy quy trình hoạt động và dịch vụ khách hàng đang ngày một được đề cao, không kém gì độ thơm ngon của từng cốc trà sữa. Tem nhãn đẹp và bắt mắt, đơn hàng nhập nhanh và chính xác, chia rõ từng món trên hóa đơn, nụ cười thân thiện của nhân viên đưa đồ, sự vồn vã của người dắt xe, v…v… tất cả những thứ “nhỏ nhỏ” ấy hiện nay đang đều đóng góp vào sự trung thành của khách hàng với mô hình giải khát này.

“Thị trường vẫn còn rất tiềm năng và tôi cho rằng đây là thời điểm hợp lý để tham gia kinh doanh mô hình này. Nhưng luôn phải nhớ rằng chất lượng dịch vụ cũng phải “thơm ngon” như chính cốc trà sữa trao cho khách” – Anh Trường, chủ một thương hiệu franchise trà sữa có tiếng tại tp Hồ Chí Minh kết luận.

(Nguồn: afamily)

Trả lời bài viết