Tiết kiệm chi phí hiệu quả trong quản lý nhà hàng

Việc tiết kiệm chi phí luôn là một vấn đề khiến cho các nhà quản lý cảm thấy trăn trở. Để gia tăng nguồn lợi nhuận không chỉ có việc thúc đẩy doanh số mà nó còn phải bao gồm việc thắt chặt chi tiêu, tiết kiệm các chi phí không cần thiết. Bởi nếu nhà hàng của bạn có thu hút được đông đảo khách hàng, thu được doanh thu khổng lồ mà chi tiếu hoang phí, không có sự kiểm soát chặt chẽ thì số tiền kiếm được không khác gì “đem muối bỏ bể”.  

tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang

Vậy phải làm thế nào để vừa giảm bớt những chi phí không cần thiết mà vẫn đảm bảo được chất lượng dịch vụ nhà hàng? Nhiệm vụ tưởng chừng như bất khả thi này hoàn toàn có thể trở nên đơn giản hơn với những bí quyết sau:

Sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả

Nếu là một người có kinh nghiệm trong kinh doanh nhà hàng chắc bạn hiểu rõ, không phải giờ nào nhà hàng cũng đông và có khách. Sẽ có những giờ cao điểm và thấp điểm, những dịp nhà hàng quá tải cần nhân viên phải tăng ca. Chính vì vậy bạn không nên chia nhân viên đồng đều theo ca, giờ cao điểm và giờ thấp điểm đều có cùng lượng nhân viên được, như vậy sẽ lãng phí chi phí phải trả để thuê người trong khi không có khách cần phải phục vụ.

tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang-9

Để giải quyết vấn đề này nhà quản lý năm rõ mùa cao điểm, giờ đông khách  của nhà hàng để phân chia số lượng nhân viên hợp lý. Ngoài ra có thể ứng dụng công nghệ vào quản lý nhà hàng để làm tăng hiệu quả, giảm lược thời gian phục vụ: ứng dụng đặt bàn, đặt món trước; ứng dụng order đồ ăn bằng thiết bị điện tử, ứng dụng smartkitchen, phần mềm tính tiền,.. như vậy với số lượng nhân viên ít nhưng nhà hàng vẫn có thể phục vụ được lượng khách hàng đông dễ dàng, nhanh chóng.

tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang-2

Ngoài ra, để tránh lãng phí về nguồn lực, nhà quản lý nên cân nhắc đào tạo hay thậm chí có thể sa thải một số nhân viên làm việc chậm chạp, có thái độ không tốt, như vậy vừa cải thiện được chất lượng dịch vụ, vừa tiết kiệm được chi phí.

Tiết kiệm năng lượng

Khi bắt đầu setup nhà hàng, hãy tính toán cách bố trí đèn điện chiếu sáng để đảm bảo vừa đủ lượng ánh sáng cần thiết mà vẫn không lãng phí. Sử dụng những bóng đèn tiết kiệm điện năng là một cách hiệu quả để tiết kiệm chi phí tiền điện. Ngoài ra bạn cũng cần phải xem xét việc lắp đặt điều hòa sao cho hợp lý. Nếu như phòng nhỏ thì chỉ cần lắp đặt các loại điều hòa có công suất nhỏ, vừa tránh lãng phí mà điều hòa vẫn có thể hoạt động hết công suất; nếu là phòng với diện tích rộng thì nên xem xét đến vị trí đặt điều hòa để có thể làm mát cho cả căn phòng với số lượng điều hòa ít nhất.

Kiểm soát hàng tồn kho hàng ngày

Nếu như trước đây, khoảng vài ngày đến một tuần bạn mới kiểm tra lượng hàng tồn kho, thì bây giờ hãy thay đổi thói quen ấy. Việc kiểm soát lượng hàng hóa rất quan trọng, nó cho phép bạn nắm được số lượng nguyên vất liệu còn tồn đọng và hạn sử dụng. Việc này sẽ giúp bạn có thể giải phóng bớt lượng hàng hóa và có kế hoạch nhập mua sao cho phù hợp.

tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang-7

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phần mềm quản lý nhà hàng tích hợp các chức năng như quản lý nguyên liệu đầu vào, tính toán được lượng nguyên vật liệu cần thiết để chế biến món ăn, từ đó sẽ có các thông báo giúp nhà quản lý nắm rõ được tình hình nguyên vật liệu chế biến và có kế hoạch bổ sung, dự trữ hợp lý.

Theo dõi thực đơn

Mỗi nhà hàng đều có những món được khách hàng yêu thích hơn cả và cũng có một số món bị “ghẻ lạnh”. Như vậy việc tiếp tục giữ những món ăn ít được ưa chuộng trên thực đơn chỉ khiến bạn tốn tiền thêm cho những loại nguyên liệu dự trữ, thậm chí lãng phí nếu không được sử dụng đến. Bạn có thể thử một vài món ăn mới thay thế mà bạn tin là phù hợp với khẩu vị của khách hàng hoặc xu thế yêu thích hiện tại.

Tận dụng các kênh truyền thông Internet

tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang-1

Với sự phát triển không ngừng của Internet, thông tin được chia sẻ công khai. Người tiêu dùng hiện này thường có thói quen tìm hiểu về nhà hàng trước khi đến. Vì vậy, thay vì các chiến dịch marketing tốn kém, hãy thử một kênh quảng cáo cũng rất hiệu quả mà chỉ tốn ít chi phí như mạng xã hội. Nhà hàng cũng có thể xây dựng các fanpage, đăng thông tin trên diễn đàn để tăng lượng tương tác với khách hàng, và dĩ nhiên chất lượng dịch vụ, độ ngon của món ăn, không gian của nhà hàng,…chính là cách truyền thông hữu hiệu nhất!

Khiến khách hàng mua nhiều hơn

Các hình thức khuyến mãi theo combo sẽ giúp khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Bạn có thể kết hợp các món mới đi kèm với các món cũ để khách hàng có thể trải nghiệm thêm nhiều món hơn. Nếu như bạn lo ngại về chi phí, bạn có thể điều chỉnh lượng món ăn cho phù hợp. Việc này vừa thúc đẩy được việc giải phóng kho nguyên vật liệu vừa giúp nhà hàng của bạn gia tăng doanh số hiệu quả.

tiet-kiem-chi-phi-trong-kinh-doanh-nha-hang-4

Tiết kiệm chi phí trong quan ly nha hang còn có rất nhiều cách khác nhau, để làm tốt được việc đó bạn cần xuất phát và tìm hiểu vấn đề từ trong nhà hàng của bạn, tính toán sổ sách để tìm ra đâu là nguồn chi tiêu không hợp lý để có các phương án giải quyết tốt nhất.

Trả lời bài viết