Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng  1

Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng 

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Giữa thời đại công nghệ số khi tất cả mọi người đều tiếp cận với các phương tiện truyền thông, mạng xã hội. Các nhà hàng cần tận dụng và thực hiện các chương trình Marketing nhằm đưa tên tuổi, hình ảnh của nhà hàng đến nhiều người hơn. Tuy nhiên để thực hiện các chương trình Marketing hiệu quả, nhà hàng cần xây dựng kế hoạch Marketing cụ thể trước. 

1. Xác định đối tượng khách hàng hướng đến

Trước khi lên bất kỳ kế hoạch marketing nhà hàng bạn cũng cần xác định được đối tượng tiếp nhận là ai, họ cần điều gì? Để thực hiện những chương trình Marketing hiệu quả. Việc sử dụng dữ liệu khách hàng để phân tích thói quen tiêu dùng của tập khách hàng cũ cũng là cách để bạn hiểu thêm về khách hàng của mình. Ví dụ như khách hàng thường đi nhóm hay đi một mình, chi tiêu bao nhiêu cho một lần đến nhà hàng, v..v…

Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng  2

Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu để lên kế hoạch marketing phù hợp

Để thống kê chính xác thói quen của từng khách hàng việc ghi nhớ hay ghi chép thủ công trên giấy hoặc Excel là điều không thể. Do đó nhà hàng cần sử dụng một phần mềm có tính năng quản lý hội viên để thu thập lại thông tin mỗi lần khách ghé thăm. Bạn sẽ dùng những dữ liệu có sẵn và các ứng dụng thông minh để tìm hiểu thói quen khách hàng của mình như: độ tuổi khách hàng, số tiền sẵn sàng chi tiêu, món ăn ưa thích, v..v… khi hiểu khách của mình là ai bạn mới có thể đưa ra các chương trình marketing phù hợp. 

2. Xác định ngân sách cho hoạt động Marketing

Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng cũng phải phù hợp với quy mô và ngân sách cho phép. Bạn không thể làm một chương trình quảng cáo với kinh phí hơn 100 triệu cho những quán ăn nhỏ. Điều này sẽ dẫn tới việc cân đo ngân sách không hợp lý và dễ thất bại. 

Trước tiên dự trù kinh phí cho hoạt động marketing, sau đó đưa ra các hạng mục và phân chia kinh phí rõ ràng. Ví dụ, kinh phí cho hoạt động Marketing nhà hàng của bạn khoảng 50 triệu đồng, bạn phân chia cụ thể quảng cáo phát tờ rơi 5 triệu, xây dựng Fanpage và chạy quảng cáo 15 triệu, hoạt động khai trương offline 10 triệu đồng, kết hợp quảng cáo ở trên các trang web, đối tác 7 triệu, chi phí phát sinh 10 triệu đồng. Sau đó tiếp tục bạn lại phân rõ mỗi một hạng mục sẽ có những khoản chi chi tiết nào. 

Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng  3

Lên kế hoạch ngân sách chi tiết để đảm bảo marketing hiệu quả

Lên kế hoạch càng chi tiết bạn càng dễ thực hiện, tất nhiên trong quá trình thực hiện sẽ không ngọai trừ trường hợp có những vấn đề phát sinh chưa lường trước. Kinh phí cũng theo đó luôn cần một khoản dự trù nhất định để tránh trường hợp bạn không kiểm soát được thu chi. 

3. Lựa chọn các kênh thực hiện Marketing

Không ít chủ đầu tư phàn nàn rằng họ dành khá nhiều tiền vào quảng cáo trên Facebook nhưng không hiệu quả. Nhà hàng vẫn không có khách nhưng kinh phí marketing ngày một cao. Nguyên nhân dẫn tới trường hợp này là chủ nhà hàng không xác định đúng kênh truyền thông. Không phải khách hàng của tất cả các nhà hàng đều có trên Facebook. Đấy là lý do bạn cần xác định chính xác nhóm đối tượng khách hàng mình hướng đến. 

Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng  4

Xác định khách hàng của mình ở đâu và chọn kênh truyền thông phù hợp

Bạn kinh doanh nhà hàng buffet lẩu hướng đến đối tượng học sinh, sinh viên. Đây là nhóm khách hàng sử dụng mạng xã hội nhiều, khi đó việc chạy quảng cáo trên Facebook hoàn toàn hợp lý và đưa đến hiệu quả. Ngược lại bạn mở một nhà hàng cổ điển sang trọng chuyên phục vụ những món Ý, Pháp nổi tiếng và hướng đến đối tượng khách sang trọng, khách ngoại quốc. Việc bỏ tiền chạy quảng cáo nhiều trên Facebook là bất khả thi bởi khách hàng của bạn không phải là những người có thời gian để lướt bảng tin tìm quán ăn. 

Bất kỳ một kế hoạch marketing nhà hàng hay chiến lược gì cũng cần có khảo sát thực kế và kế hoạch cụ thể. Việc tìm hiểu khách hàng, phân tích thói quen sở thích của họ là cách bạn dễ dàng tạo ra các chương trình marketing thực tiễn và có kết quả. 

4. Xây dựng thông điệp và nội dung truyền thông

Không phải tự nhiên mà bất kỳ một doanh nghiệp hay thương hiệu lớn nào đều có thông điệp truyền thông riêng hay “slogan” trong mỗi chiến dịch quảng cáo. Tạo ra một kế hoạch marketing nhà hàng là bước nền để các chiến dịch marketing thành công. Tất nhiên trong mỗi chương trình tiếp thị như quảng cáo trên mạng xã hội, truyền hình hay trang web của nhà hàng cũng cần truyền tải cụ thể nội dung.

Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng  5

Nội dung truyền thông phải phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu

Nội dung của thông điệp truyền thông thường sẽ nêu rõ mục đích, vấn đề, đối tượng người nhận là ai. Ví dụ đối tượng khách hàng là học sinh, sinh viên thì những chiến dịch quảng cáo nên theo xu hướng, dùng KOL là người ca sĩ diễn viên, người nổi tiếng gần gũi với nhóm đối tượng này. Ngôn ngữ trong thông điệp truyền thông cũng có thể pha chất hài hước. 

Có một kế hoạch marketing nhà hàng chi tiết là bước khởi đầu để bạn thực hiện hiệu quả những chiến lược marketing.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

5. Đo lường hiệu quả hoạt động marketing

Lên một bản kế hoạch marketing chi tiết và thực hiện hết các hạng mục nhưng nhiều chủ đầu tư cuối cùng cũng thấy chi ra mà không thu vào. Sử dụng những công cụ đo lường để bạn biết mình đang tốt ở chỗ nào, chỗ nào chưa hiệu quả để đưa ra giải pháp khắc phục ngay. 

Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng  6

Đo lường kết quả truyền thông để tối ưu hiệu quả

Ví dụ bạn sử dụng các chương trình E-voucher trên facebook, zalo gửi tới khách hàng. Bạn cần kiểm soát số lượng mã e-voucher phát hành ra, số lượng khách hàng sử dụng mã khuyến mãi. Sau đó bạn tổng hợp để xem chương trình này có thực sự thu hút khách hàng hay không? Có hiệu quả hay không và tìm giải pháp thay thế.

Tất nhiên trong quá trình thực hiện sẽ có nhiều điểm khác biệt và vấn đề phát sinh so với kế hoạch marketing ban đầu. Nhưng nếu không có kế hoạch cụ thể và hướng tiếp thị rõ ràng, bạn khó có thể thực hiện những chương trình marketing hiệu quả. 

Xem thêm: Mở nhà hàng cần chuẩn bị những gì?

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn