4 gợi ý giúp nhân viên nhà hàng làm việc lâu dài

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Trong nền kinh tế phát triển, không khó để tìm được nguồn nhân lực làm việc, tuy nhiên để giữ chân họ làm việc lâu dài thì đó là bài toán khó giải của các nhà hàng. Tại sao lại cần phải giữ nhân viên làm việc lâu dài như vậy? Vì như vậy sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian đào tạo nhân viên mới, có được một đội ngũ nhân viên kinh nghiệm, được đào tạo bài bản và tạo ra một môi trường làm việc ổn định, cùng nhân viên hướng tới sự phát triển lâu dài.

Dưới đây là 4 gợi ý giúp nhân viên nhà hàng làm việc lâu dài.

Luôn coi nhân viên nhà hàng là tài sản của doanh nghiệp.

Mỗi nhân viên là một nguồn tri thức, một tài nguyên quý báu mà nhà hàng có thể khai thác từ họ. Do đó, các chủ nhà hàng luôn phải coi họ là tài sản của nhà hàng. Dưới đây là một điều cần làm để giúp họ luôn cảm thấy mình được coi trọng:
Sử dụng nhân viên hiệu quả, không tạo sức ép quá lớn đối với nhân viên.
Bảo vệ nhân viên trước những mối nguy hại từ đối thủ cạnh tranh hoặc từ những khách hàng có ý đồ xấu.
Tin tưởng nhân viên của mình, không đưa ra những kết luận một phía.
Đảm bảo cung cấp cho nhân viên đầy đủ những điều cần thiết để họ có thể làm tốt công việc của mình.
Công nhận sự cố gắng, nỗ lực của nhân viên, thúc đẩy và tạo động lực cho họ làm việc.
Ví dụ: khi gia đình của một nhân viên xảy ra vấn đề, chủ nhà hàng có thể hỏi han, động viên và tới thăm gia đình họ.
Việc coi nhân viên là tài sản riêng biệt, độc đáo sẽ giúp nhà hàng có thể phát huy tối đa nguồn lực con người trong việc phát triển nhà hàng. Nhân viên là người trực tiếp ảnh hưởng đến nhà hàng của bạn vậy nên không chỉ cần sử dụng họ mà còn cần tạo sự gắn kết về mặt tình cảm. Điều này là yếu tố quan trọng giúp giữ chân nhân viên gắn bó lâu dài với nhà hàng mà các chủ nhà hàng cần hiểu rõ.

Hiểu được mục tiêu của nhân viên và chuyển mục tiêu của mình thành của họ.

Hiểu được mục tiêu của nhân viên

Một điều quan trọng mà các chủ nhà hàng hay quản lý thường làm đó là yêu cầu nhân viên làm theo những công việc nhằm giúp nhà hàng đạt được mục tiêu mà không quan tâm tới nguyện vọng của nhân viên. Điều này dễ khiến nhân viên cảm thấy chán nản với công việc của mình bởi họ cảm thấy không đạt được mục tiêu của mình và dễ dàng từ bỏ. Do vậy, điều mà chủ nhà hàng nhất thiết phải làm nếu muốn giữ chân nhân viên là thấu hiểu tình trạng và mục tiêu của mỗi cá nhân, làm họ cảm thấy mãn nguyện và đạt được mục tiêu của mình.
Ví dụ: chủ nhà hàng có thể chia sẻ với các nhân viên về mục tiêu của họ như: phát triển, đưa nhà hàng vươn xa trên toàn quốc, v…v… nói cho họ biết công sức tâm huyết của mình với nhà hàng và mong nhận được sự đồng cảm, ủng hộ của họ.
Quan trọng hơn hết, chủ nhà hàng cần quán triệt rõ ràng chiến lược phát triển của nhà hàng giúp nhân viên nắm được mục tiêu cụ thể của nhà hàng, hướng họ tới mục tiêu chung, cho họ thấy khả năng đạt được mục tiêu cá nhân thông qua mục tiêu chung của nhà hàng.

Chú trọng đến quá trình đào tạo và duy trì nguồn nhân lực

Nhân viên nhà hàng sẽ có xu hướng rời bỏ những công việc mà họ cảm thấy không giúp ích gì trong việc phát triển bản thân. Vậy nên điều mà các chủ nhà hàng cần làm đó là khiến nhân viên cảm thấy luôn được đào tạo, học hỏi thêm những điều mới để không ngừng nâng cao kỹ năng, kiến thức.
Tình cảm luôn là điều níu giữ con người với một công việc nên việc tạo dựng một môi trường làm việc nơi mà hiếm khi xảy ra mâu thuẫn sẽ khiến nhân viên gắn bó lâu dài với nhà hàng. Những nhà quản trị cần chú trọng đào tạo kỹ năng làm việc, tạo sự gắn kết giữa các nhân viên và tạo dựng văn hóa nhà hàng.
Các chủ nhà hàng có thể đóng cửa một ngày trong tuần để dành thời gian đào tạo nhân viên. Vì dụ như Starbucks, khi quay lại cải tổ bộ máy của họ, họ đã đóng cửa hàng 3 giờ trong ngày để đào tạo.
Hãy đảm bảo luôn duy trì một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm để nâng cao vị thế hình ảnh trong lòng mỗi nhân viên, tạo cảm giác được làm việc trong một môi trường tốt.

Luôn làm gương cho nhân viên

Luôn làm gương cho nhân viên

Không một nhân viên nào muốn làm việc dưới sự quản lý của một chủ nhà hàng hà khắc, xét nét, bảo thủ. Để nhà hàng có thể phát triển bền vững, chủ nhà hàng cần sự đóng góp ý kiến từ tất cả nhân viên bởi mỗi nhân viên có một tầm nhìn và cách đóng góp riêng biệt. Hãy thẳng thắn đón nhận ý kiến từ nhân viên về cách quản lý, chiến lược của nhà hàng.
Chủ nhà hàng cần trở thành người đi đầu trong việc thực hiện các kế hoạch của nhà hàng bởi nhân viên cần được tiếp thêm động lực, sự hứng khởi làm việc. Và không ai có thể làm điều đó tốt hơn người thành lập, đưa ra những chiến lược, quyết định hướng đi cho nhà hàng.
Nhân viên sẽ luôn nhìn vào những hành động, thái độ của chủ nhà hàng để làm việc. Bởi vậy để tạo được tình cảm và sự gắn kết với nhân viên, chủ nhà hàng hay nhà quản trị cần trở thành người làm mẫu, dẫn dắt nhân viên, luôn làm gương, cư xử công minh, rõ ràng, không thiên vị.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn