Ông Sam Walton – Nhà sáng lập WallMart từng nói rằng: “Một mục tiêu luôn song hành cùng với sự phát triển của doanh nghiệp đó là sở hữu dịch vụ khách hàng không chỉ tốt mà phải biến nó thành huyền thoại”. Không riêng ngành bán lẻ, dịch vụ khách hàng cũng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng/ quán cà phê. Việc tạo dựng và duy trì một hệ thống chăm sóc khách hàng hoàn chỉnh sẽ trở thành giá trị cốt lõi và lợi thế cạnh tranh của thương hiệu. Vậy làm thế nào để xây dựng nên một dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp nhất?
Nội dung
Chăm sóc khách hàng bằng thẻ thành viên
Trước đây, để chăm sóc khách hàng bằng thẻ hội viên thì ai cũng mặc định rằng đó phải là một chiếc thẻ vật lý. Quên thẻ, đồng nghĩa với việc khách hàng không được hưởng các ưu đãi. Do đó ngày nay các nhà hàng và quán cà phê rất hạn chế sử dụng chúng mà thay bằng mã điện tử tiện lợi hơn.

Việc đăng ký hiện tại cũng không hề phức tạp như trước. Thực khách có thể thực hiện thông qua hình thức online như: đăng ký trên các ứng dụng của riêng nhà hàng/ quán cà phê; các website hoặc qua zalo… Không cần đến tận nơi, họ đã nhận ngay mã thành viên, dễ dàng đặt món và những đơn hàng đó tự động đổ về máy bán hàng pos khi cửa hàng đã sử dụng phần mềm tính tiền cafe, nhà hàng của iPOS.vn.
Quay trở lại vấn đề chăm sóc khách hàng. Thực tế ai cũng sẽ cảm thấy hào hứng khi được tích điểm theo doanh thu và đổi quà bằng thẻ thành viên. Ví dụ như mỗi lần thanh toán tại cửa hàng sẽ được tích một điểm. Hoặc khi tổng chi tiêu tại cửa hàng trên 500.000, họ sẽ được tặng thêm một món ăn…Người quản lý cửa hàng cũng sẽ không phải lo lắng việc tổng hợp thông tin phục vụ cho chạy chương trình marketing bị xảy ra sai sót. Bởi lẽ chúng sẽ được lọc và triển khai chuẩn xác trên hệ thống phần mềm chăm sóc khách hàng iPOS chuyên nghiệp.
Ngoài ra, việc tích lũy điểm dần vào thẻ để nâng cấp hội viên sẽ khiến cho khách hàng gắn bó với nhà hàng/ quán cà phê lâu dài hơn. Ở cấp độ càng cao, mức % chiết khấu được hưởng cũng càng lớn. Đó sẽ là động lực thúc đẩy thực khách thường xuyên ăn uống tại cửa hàng để hưởng những ưu đãi mới hấp dẫn. Cơ chế cộng, thưởng hay trừ điểm cho từng khách hàng khi tới nhà hàng đều được thực hiện hoàn toàn tự động khi sử dụng phần mềm bán hàng iPOS.
Phát hành thẻ trả trước

Khi nhà hàng đã hoạt động ổn định, nhiều khách hàng thường xuyên quay lại thì nên xem xét phát hành thẻ trả trước.
Hình thức chăm sóc khách hàng này cũng được nhiều người yêu thích bởi tính tiện dụng. Chỉ cần nộp vào thẻ trước một khoản tiền thì khi quay lại đó ăn uống họ sẽ không phải lo lắng về vấn đề tiền bạc, chi phí, hóa đơn…Lại còn nhận được những chiết khấu riêng mà thanh toán bằng những hình thức khác không có được.
Trên thực tế, việc phát hành thẻ này còn mang lại nhiều lợi ích cho nhà hàng. Mỗi người trả trước một ít nhưng gộp lại sẽ giúp cho quán có thêm một khoản để làm vốn. Quan trọng hơn sẽ đảm bảo giữ chân khách hàng, tăng tỉ lệ khách trung thành cũng như thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Để quản lý chính xác các khoản tiền nộp, trừ khoản đã thanh toán, tặng thêm món, chiết khấu hay ưu đãi riêng cho họ thì các chủ nhà hàng/ quán cà phê nên chạy hệ thống máy tính tiền quán ăn, cà phê iPOS như hơn 5000 đơn vị khác trong ngành hiện nay đang sử dụng.
Giảm giá, khuyến mãi

Chương trình chăm sóc khách hàng theo kiểu giảm giá, khuyến mãi là phương pháp truyền thống nhưng hầu như luôn mang lại hiệu quả cao và được sử dụng phổ biến. Không khó để bắt gặp bảng hiệu khuyến mãi ở các nhà hàng hay quán cà phê như: mua 2 sản phẩm tặng 1, tặng thêm nước uống khi mua đồ ăn. Hay giảm giá 10%, 20%, 50%…
Mặc dù những chương trình này sẽ giúp kích cầu nhưng nó cũng sẽ gây phản ứng ngược khi lạm dụng quá mức. Khách hàng quan tâm đến giá cả tuy nhiên khi liên tục giảm giá như vậy thì họ sẽ nghi ngờ về chất lượng sản phẩm tại cửa hành của bạn. Do đó cần cân nhắc áp dụng các chương trình chăm sóc khách hàng vào những dịp đặc biệt chẳng hạn như: Mua trà sữa giá 5.000 chỉ vào ngày mừng sinh nhật 5 năm của quán, dịp tết, lễ 8.3, valentine…
Muốn tạo ra những điều mới mẽ, thú vị và ấn tượng, cửa hàng của bạn cũng có thể tổ chức các chương trình ngắn hạn đăc biệt như: giảm giá 20% cho ngày Sài Gòn mưa hay giảm giá 50% chỉ dành riêng cho những khách hàng sinh vào ngày 29/02…
Tặng quà cho khách hàng
Tặng quà cũng là một ý tưởng hay cần xem xét cho chương trình chăm sóc khách hàng. Ngoài việc tặng kèm các món ăn còn có nhiều hình thức tặng quà hấp dẫn và thú vị khác.

Bạn có thể bất ngờ miễn phí hóa đơn cho vị khách hàng thứ 100 trong ngày. Hoặc tặng thêm voucher mới khi họ đã ghé quán trên 5 lần…Ngoài ra, cửa hàng có thể tặng khách những chiếc ly có hình họ được nhân viên của quán vẽ lên trên đó. Xét về vật chất, những quà tặng này có giá trị không lớn nhưng nó lại được khách hàng ghi nhớ lâu hơn. Chắc chắn họ cũng không quên chụp vài tấm hình check in và khoe với bạn bè trên mạng xã hội về món quà vừa nhận.
Không những vậy, khi đã sử dụng phần mềm bán hàng iPOS, hệ thống còn lưu lại toàn bộ những thông tin cá nhân như sinh nhật, tên, số điện thoại…Sở hữu những dữ liệu này là một lợi thế lớn cho cửa hàng của bạn. Vào ngày sinh nhật, đừng quên gửi một Email hay SMS chúc mừng sinh nhật, kèm theo đó là một voucher giảm giá, cùng ưu đãi tích điểm gấp đôi so với những ngày thường… Trong khi họ đang băn khoăn không biết tổ chức tiệc ở đâu thì đây là một lý do hoàn toàn thuyết phục để họ tìm đến nhà hàng/ quán cà phê của bạn. Một phương pháp chăm sóc khách hàng vô cùng đơn giản nhưng lại mang lại hiệu quả cao!