Search
Close this search box.

Tin tức mới

Chiến lược marketing của Haidilao – từ quán vỉa hè đến “vua lẩu” xứ Trung

chien-luoc-markeing-Haidilao

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Thương hiệu Haidilao được mệnh danh là “vua lẩu” xứ Trung và hiện nay đã có đến hơn 1.300 nhà hàng trên toàn thế giới. Đóng góp vào thành công này, không thể không nhắc đến chiến lược marketing đỉnh cao của Haidilao. Vậy chiến lược marketing của Haidilao là gì? Làm thế nào để Haidilao từ một tiệm nhỏ phát triển được đến thành công như hiện nay? Cùng iPOS.vn phân tích qua bài viết dưới đây.

1. Haidilao và hành trình từ quán vỉa hè đến “vua lẩu” xứ Trung

1.1. Câu chuyện ra đời thương hiệu lẩu Haidilao

Nhà hàng Haidilao ra đời vào năm 1994, xuất phát từ một tiệm lẩu nhỏ chỉ vỏn vẹn 4 bàn ăn tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, do ông Trương Dũng (Zhang Yong) cùng vợ và 2 người bạn khác góp vốn mở ra. 

Nói về cơ duyên mở quán, người sáng lập – ông Trương Dũng kể lại: Bước ngoặt của cuộc đời ông đến khi cả 2 vợ chồng ông nghỉ việc tại nhà máy. Tuy không hề có kinh nghiệm nấu ăn để kinh doanh nhưng ông nhận thấy phần lớn các quán lẩu Trung có chất lượng phục vụ khá tệ, khẩu vị cũng không đồng nhất.

Từ đó, ý tưởng về một nhà hàng lẩu chất lượng từ đồ ăn cho đến phục vụ tuyệt vời dần nảy mầm trong suy nghĩ của ông. Tiệm lẩu nhỏ ra đời và được đặt tên nhà hàng là Haidilao (Hải Để Lao), dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “mò xuống đáy biển” – một cách nói trong trò mạt chược mô tả sự hiếm có và may mắn.

Nhờ phương châm kinh doanh “khách hàng là thượng đế”, chỉ sau một năm, cửa hàng lẩu Haidilao thứ hai ra đời (năm 1995) tại thành phố Tây An. Cửa hàng đông khách đến mức người ta sẵn sàng chờ 2 tiếng để có chỗ ngồi thưởng thức. 

Trên đà phát triển, năm 1998, Haidilao mở cửa hàng thứ ba tại thành phố Trùng Khánh. Và đến năm 2004, đã có 50 nhà hàng Haidilao tại Trung Quốc, đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của thương hiệu. 

Năm 2013, Haidilao mở nhà hàng đầu tiên tại Singapore. Đây là bước tiến quan trọng trong việc mở rộng thương hiệu ra thị trường quốc tế. Tính đến năm 2023, Haidilao đã mở được 1.329 chi nhánh trên toàn thế giới, bao gồm các quốc gia như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Canada, Anh, Malaysia, Úc, Indonesia và Việt Nam. 

1.2. Giá trị cốt lõi của Haidilao là gì?

“CON NGƯỜI” là hai chữ gói gọn giá trị cốt lõi của Haidilao
“CON NGƯỜI” là hai chữ gói gọn giá trị cốt lõi của Haidilao

“CON NGƯỜI” là hai chữ gói gọn giá trị cốt lõi của Haidilao. 

Không giống nhiều doanh nghiệp khác, đề ra nhiều giá trị cốt lõi như sáng tạo, khác biệt, kỷ luật hay tin cậy,… Haidilao chỉ có duy nhất một giá trị cốt lõi đó là xoay quanh yếu tố “CON NGƯỜI” – được hiểu là: Tại đây, khách hàng là “thượng đế”, đồng thời, nhân viên cũng là “thượng đế”.

Chính từ giá trị cốt lõi này, Haidilao đã xây dựng lên được một “đế chế” hùng mạnh của riêng mình và được mệnh danh là “bậc thầy chiều khách”. 

1.3. Định vị thương hiệu của Haidilao

Về định vị thương hiệu, Haidilao định vị mình là thương hiệu lẩu cao cấp. Chính vì vậy, giá đồ ăn ở đây nằm ở tầm trung và cao. Với số tiền đó, bạn không chỉ được thưởng thức đồ ăn ngon mà còn có những trải nghiệm ăn hết sức tuyệt vời. 

Về phân khúc khách hàng, tuy món lẩu sẽ phù hợp với hầu hết với mọi lứa tuổi nhưng Haidilao chủ yếu tập trung vào phân khúc khách hàng có thu nhập ở mức trung bình khá trở lên và với độ tuổi từ 23 – 25 như sinh viên, nhân viên văn phòng,…

1.4. Haidilao tại thị trường Việt Nam 

Năm 2019, Haidilao có mặt tại thị trường Việt Nam với 2 nhà hàng đầu tiên ở Trung tâm thương mại Bitexco (TP.Hồ Chí Minh) và Vincom Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội). 

Ngay khi mới chào sân thị trường Việt, Haidilao đã nhận được sự hưởng ứng và yêu thích của nhiều bạn trẻ nhờ vô số các trend siêu hot như: nói tiếng Minions để được nhận quà; trend “Mai-đẹt-ti-ni”, bing chilling,…

Đến nay, Haidilao tại Việt Nam hiện có 14 cơ sở và hầu hết cơ sở đều được đặt tại các trung tâm thương mại sầm uất, mặt bằng to, rộng, đẹp, đúng với định vị là thương hiệu cao cấp của Haidilao. 

Xem thêm: Chiến lược marketing của Highlands Coffee: Ăn nên làm ra nhờ “Kiềng Ba Chân”

2. Phân tích SWOT của Haidilao

Phân tích SWOT của Haidilao
Phân tích SWOT của Haidilao

– Điểm mạnh của Haidilao (Strength)

Điểm mạnh của Haidilao đến từ những khía cạnh tích cực của năm nguồn lực: tài chính, nhân lực, vật chất, thành công trong quá khứ và các quy trình chuẩn chỉ đã được đóng gói. Điều đó thể hiện cụ thể như sau: 

  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Haidilao nổi tiếng với dịch vụ tận tâm và thân thiện, tạo ra trải nghiệm khách hàng đáng nhớ.
  • Chất lượng món ăn: Haidilao cam kết cung cấp các món ăn tươi ngon, đa dạng và chất lượng cao, thu hút sự quan tâm và tin tưởng của khách hàng.
  • Phương châm “Khách hàng là thượng đế”: Haidilao tạo dựng một môi trường tôn trọng và quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, tạo sự tương tác và tạo niềm tin trong quan hệ khách hàng.

– Điểm yếu của Haidilao (Weakness)

  • Chi phí cao: Dịch vụ và chất lượng món ăn cao cũng đi kèm với chi phí cao hơn so với một số đối thủ cạnh tranh
  • Độ phổ biến hạn chế: Mặc dù Haidilao đã mở rộng ra nhiều quốc gia, nhưng thương hiệu vẫn chưa được phổ biến rộng rãi như một số đối thủ quốc tế khác.

– Cơ hội của Haidilao (Opportunities)

  • Đời sống và thu nhập bình quân trên đầu người đang tăng lên, điều này đồng nghĩa với việc số lượng khách hàng cũng sẽ tăng. 
  • Tăng cường thị trường quốc tế: Haidilao có cơ hội mở rộng thương hiệu và tăng cường hiện diện trong các thị trường quốc tế, tận dụng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng đối với ẩm thực Trung Quốc.
  • Phát triển các dịch vụ liên quan: Haidilao có thể tận dụng thương hiệu mạnh mẽ của mình để mở rộng sang các dịch vụ liên quan như giao hàng hoặc phục vụ tại sự kiện.

– Thách thức của Haidilao (Threats)

  • Cạnh tranh: Thị trường nhà hàng lẩu đang trở nên cạnh tranh với sự xuất hiện của nhiều đối thủ cạnh tranh khác, đòi hỏi Haidilao phải duy trì sự độc đáo và hấp dẫn để tiếp tục thu hút khách hàng.
  • Thay đổi thị trường: Thị trường ẩm thực luôn thay đổi và khách hàng có thể chuyển hướng tới các xu hướng mới, đòi hỏi Haidilao phải nắm bắt và thích nghi với thay đổi để duy trì sự cạnh tranh.

Với SWOT như trên, cho đến thời điểm hiện tại, Haidilao vẫn đang khai thác yếu tố điểm mạnh và cơ hội của mình khá tốt. Ẩn đằng sau thành công đó, chính là nhờ chiến lược marketing khôn ngoan của thương hiệu. 

Chiến lược marketing của Haidilao. Nguồn video: Học viện Bò và Gấu

3. Phân tích chiến lược marketing của Haidilao 

Có thể nói, chiến lược marketing 7P là bí quyết quan trọng góp phần đưa Haidilao từ một quán vỉa hè trở thành “vua lẩu” xứ Trung. 

3.1. Product (Sản phẩm)

Yếu tố sản phẩm rất được chú trọng trong chiến lược marketing của Haidilao
Yếu tố sản phẩm rất được chú trọng trong chiến lược marketing của Haidilao

Haidilao phục vụ 8 vị nước lẩu bao gồm: Lẩu dầu cay, lẩu thảo dược, lẩu nấm, lẩu cà chua, lẩu xương, lẩu cải chua, lẩu thái và lẩu chua ngọt. Trong đó có nước lẩu dầu cay thể hiện hương vị đặc trưng của ẩm thực Tứ Xuyên nhất với vị cay nồng, màu đỏ đặc trưng. Tuy nhiên, theo nhiều thực khách đã thưởng thức lẩu Haidilao thì nước lẩu dễ ăn và hợp khẩu vị nhất với đa số người Việt đó là nước lẩu cà chua: chua cay vừa vặn, ăn hoài không ngán. 

Đối với các sản phẩm đồ nhúng, thương hiệu này đặc biệt gây tiếng vang với món thịt bò Haidilao, được cắt lát mỏng, tẩm ướp theo hương vị của người Quảng Đông. Ngoài ra, thực đơn gọi món ở đây cũng rất phong phú với đa dạng loại thịt, hải sản, nấm, rau,… Khi thưởng thức đồ nhúng với mỗi loại nước lẩu riêng sẽ cảm nhận được vị ngon đặc trưng khác nhau. 

Quầy nước chấm tại Haidilao là khu vực tự phục vụ. Thực khách có thể thỏa thích sáng tạo và pha trộn nước chấm theo sở thích của riêng mình. Nhưng nếu cần hỗ trợ, nhân viên Haidilao vẫn sẵn sàng pha nước chấm cho bạn.

Trong thời gian chờ đợi, thực khách được phục vụ làm nail miễn phí tại Haidilao
Trong thời gian chờ đợi, thực khách được phục vụ làm nail miễn phí tại Haidilao

Ngoài ra, dịch vụ đi kèm của Haidilao cũng là điểm sáng không thể bỏ qua. Trong thời gian chờ đợi, thực khách còn được phục vụ các dịch vụ làm nail, đồ ăn nhẹ, được phát các phụ kiện chun buộc tóc, khăn lau kính, có khu vui chơi trẻ em,… Điều đặc biệt là tất cả đều miễn phí. Đây chính là điểm cạnh tranh nổi bật của thương hiệu. 

Nguồn video: Hukhachannel

3.2. Price (Giá cả)

Giá đồ ăn tại Haidilao không hề rẻ nhưng được đánh giá là “đắt xắt ra miếng”
Giá đồ ăn tại Haidilao không hề rẻ nhưng được đánh giá là “đắt xắt ra miếng”

Haidilao phục vụ theo hình thức gọi món chứ không phải quán buffet lẩu thường thấy. Nước lẩu tại đây cũng được bán riêng theo loại và theo thể tích. Nồi đơn sẽ có giá từ 120.000đ – 210.000đ/1 vị nước lẩu, nồi 2 ngăn (uyên ương) có giá từ 65.000đ – 115.000đ/1 vị nước lẩu, nồi 4 ngăn sẽ có giá từ 35.000đ – 65.000đ/1 vị nước lẩu/ngăn. 

Các món đồ nhúng có giá thành giao động từ 35.000đ – 210.000đ. Trong đó, các món thịt có mức giá không dưới 100.000đ. 

Bên cạnh đó, các dịch vụ đi kèm sẽ có giá như sau: hoạt động múa mì 20.000đ; trái cây/gia vị/rau trộn/các loại cháo 40.000đ; nước chanh bạc hà/sữa đậu nành/siro mận/trà đá 10.000đ và được làm đầy thoải mái. Dịch vụ làm móng, nước lọc, cung cấp chun buộc, bao đựng điện thoại, khăn lau kính, hát chúc mừng sinh nhật,… hoàn toàn miễn phí. 

Nhìn chung, giá thành cho một bữa ăn tại Haidilao sẽ dao động từ 350.000 – 500.000 VNĐ/người. Tuy mức giá khá cao, nhưng hầu như không có thực khách nào phàn nàn bởi chất lượng đồ ăn và dịch vụ tại đây được đánh giá là “đắt xắt ra miếng”. Làm được điều này, Haidilao đã mang đến những trải nghiệm ẩm thực tương xứng với số tiền khách hàng bỏ ra. 

Nguồn video: Hanoitoiangi

3.3. Place (Địa điểm)

Địa điểm là một trong những “điểm sáng” trong chiến lược marketing của Haidilao
Địa điểm là một trong những “điểm sáng” trong chiến lược marketing của Haidilao

Địa điểm là một trong những “điểm sáng” trong chiến lược marketing của Haidilao. Các chi nhánh của Haidilao luôn tọa lạc tại những vị trí đắt giá. Tại Việt Nam cũng không ngoại lệ. Các nhà hàng Haidilao đều nằm trong các trung tâm thương mại lớn như Bitexco, Crescent Mall, Vincom. 

Lý giải cho việc mở nhà hàng trong trung tâm thương mại sang trọng, bên cạnh mục tiêu định vị thương hiệu cao cấp, Haidilao còn có phương châm rằng: nhà hàng là điểm đến chứ không chỉ là nơi tình cờ để ghé qua. 

Nguồn video: bep2chiem

3.4. Promotion (Quảng bá)

Haidilao là một trong những case study thành công nhất của chiến lược marketing truyền miệng
Haidilao là một trong những case study thành công nhất của chiến lược marketing truyền miệng

Có thể nói, Haidilao là một trong những case study thành công nhất của chiến lược marketing truyền miệng. Haidilao không chủ trương đổ quá nhiều ngân sách vào việc quảng cáo trên các kênh own media. Website hay mạng xã hội của Haidilao mà chỉ mang tính chất như một kênh thông tin và tương tác cơ bản với khách hàng.

Thế nhưng nhờ chất lượng dịch vụ đỉnh cao đi kèm chiến lược marketing truyền miệng thành công, thương hiệu này liên tục được đưa lên top trending nhờ chính những người dùng lan tỏa. Bản thân mỗi khách hàng vô tình trở thành những “đại sứ thương hiệu” của Haidilao, chủ động chia sẻ, tương tác và lan truyền những thông tin về thương hiệu.

Dễ dàng tìm thấy trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook, có rất nhiều nội dung liên quan đến Haidilao như: Trend làm cơm trộn tại Haidilao; trend đọc mã Secret Code nhận quà tặng; trend làm ký hiệu trái tim với nhân viên Haidilao,… Cùng hàng loạt clip về dịch vụ có một không hai tại Haidilao như làm móng, hát tặng sinh nhật, múa mì. 

Nguồn video: Lapnguyenyennoicomdien

3.5. People (Con người)

Nhân viên Haidilao được đào tạo bài bản và thành thục với phương châm phục vụ từ A đến Z
Nhân viên Haidilao được đào tạo bài bản và thành thục với phương châm phục vụ từ A đến Z

Nằm trong giá trị cốt lõi của mình, yếu tố “con người” được Haidilao hết sức chú trọng. Điều này không chỉ thể hiện trong cách phục vụ khách hàng mà còn trong cách “đối xử” với nhân viên. Phúc lợi dành cho nhân viên của Haidilao cực tốt và rất rõ ràng về mặt lộ trình thăng tiến: 

  • Quản lý cửa hàng được thưởng 3% lợi nhuận/ tháng của cửa hàng
  • Khen thưởng nhân viên có tiến bộ, hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tốt
  • Lộ trình thăng tiến rõ ràng cho nhân viên
  • Nhân viên được hỗ trợ về việc đi lại, ăn uống
  • Nhân viên có thâm niên từ 3 năm trở lên có thể nhận được gói hỗ trợ giáo dục cho con cái của mình
  • Xây dựng trung tâm đào tạo nhân viên bài bản và chuyên nghiệp

Chính nhờ xây dựng được môi trường làm việc “đáng mơ ước”, nên nhân viên tại Haidilao cũng rất có tinh thần trách nghiệm, tận tâm làm việc và mong muốn gắn bó lâu dài. 

3.6. Process (Quy trình)

Quy trình làm việc của Haidilao được xây dựng rất rõ ràng, chuyên nghiệp
Quy trình làm việc của Haidilao được xây dựng rất rõ ràng, chuyên nghiệp

Chiến lược “bán trải nghiệm” của Haidilao được tối ưu trên mọi điểm chạm nhờ xây dựng được quy trình làm việc rõ ràng. Không bao giờ bạn bắt gặp cảnh một vị khách nào bị “bỏ quên” dù nhà hàng đang giờ cao điểm đến mấy. 

Quy trình làm việc tại nhà hàng được chia thành ba khâu: Chào đón khách – Phục vụ khách – Chào tạm biệt. Nhân viên phục vụ được chia khu vực, mỗi người có nghiệm vụ rõ ràng và phải tập trung hết sức trong giờ làm việc. Đã có nhiều nhận định cho rằng: có thể bạn không hợp với nước lẩu hoặc hương vị đặc trưng của thương hiệu Haidilao nhưng chắc chắn sẽ ra về với một nụ cười bởi cách phục vụ vô cùng chu đáo, tận tình của nhân viên. 

3.7. Physical Evidence (Cơ sở vật chất)

 Haidilao là nhà hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào phục vụ khách hàng
Haidilao là nhà hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào phục vụ khách hàng

Để xứng tầm với định vị là một thương hiệu F&B cao cấp, mọi cơ sở vật chất tại Haidilao đều được đầu tư kỹ lưỡng. Các không gian như khu vực khách đợi, khu bếp, khu phục vụ đều được phân tách rõ ràng và khoa học. Khu vui chơi trẻ em cũng được chăm chút đầu tư khủng chứ không phải “xây cho có”. 

Bên cạnh đó, Haidilao là nhà hàng tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ số vào phục vụ khách hàng. Khách hàng đến Haidilao sẽ order món bằng máy tính bảng. Điều này giúp khách hàng không có “áp lực gọi món” khi có nhân viên đứng chờ ghi order, đồng thời mang lại trải nghiệm mới mẻ và hết sức tiện nghi. 

Đặc biệt, Haidilao còn cho phép thực khách xem camera nhà bếp ngay tại bàn ăn để yên tâm về yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm – điều không phải chuỗi F&B nào cũng có thể làm được.

Xem thêm: Học hỏi cách nâng cao trải nghiệm khách hàng từ “bậc thầy chiều khách” Haidilao

3. Học hỏi được gì từ chiến lược marketing của Haidilao? 

Không sai khi nói rằng: Chiến lược marketing của Haidilao chính là một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự phát triển của thương hiệu. Vậy từ những chiến lược marketing khôn ngoan của thương hiệu này, người làm trong ngành F&B có thể học được những gì?

Bài học rút ra từ chiến lược marketing của Haidilao
Bài học rút ra từ chiến lược marketing của Haidilao

Một số bài học rút ra từ chiến lược marketing của Haidilao: 

  • Thực sự thấu hiểu khách hàng: Đây là bước cơ bản ai cũng biết khi “dấn thân” vào ngành F&B. Tuy nhiên, để thực sự thấu hiểu, biết khách hàng cần gì, muốn gì và làm sao để đáp ứng được yêu cầu đó lại không phải điều dễ dàng. Hãy “đào sâu” insight khách hàng từ những điều nhỏ nhặt nhất. Chẳng hạn như việc Haidilao chuẩn bị chun buộc tóc cho khách hàng nữ của mình.
  • Lắng nghe khách hàng và cải thiện dịch vụ từng ngày: Đây là cơ sở để thương hiệu có thể nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Bên cạnh đó, việc thương hiệu lắng nghe khách hàng còn giúp khách hàng cảm nhận được sự tôn trọng và thiện chí của doanh nghiệp.
  • Nhạy bén trước những xu hướng của thị trường: Khi xã hội ngày càng thay đổi đòi hỏi doanh nghiệp cần phải linh hoạt và thích ứng liên tục để có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chẳng hạn như, việc Haidilao cung cấp set lẩu cá nhân phục vụ tại nhà cho khách hàng trong bối cảnh giãn cách. 
  • Kết nối và tạo ra nhiều cảm xúc với khách hàng: Tạo ra nhiều cơ hội để thương hiệu có thể tương tác với khách hàng: Trong chiến lược marketing của Haidilao, có thể thấy, thương hiệu đã tối đa hóa việc tạo ra nhiều cơ hội để thương hiệu có thể tương tác với khách hàng: Từ khi bước vào nhà hàng, ăn uống cho đến tận lúc ra về. Đây thực sự là cơ sở để tạo ra brand love (tình yêu thương hiệu)

4. Tạm kết 

Chiến lược marketing của Haidilao đã hoàn toàn thành công khi họ chọn lựa lấy khách hàng là trung tâm, luôn cải tiến và hoàn thiện. Từ đó, Haidilao không chỉ là một địa điểm ăn uống mà còn mang lại nhiều giá trị giải trí, trải nghiệm đa dạng hơn cho mỗi thực khách.

Trên đây là những chia sẻ về chiến lược marketing của Haidilao mà iPOS.vn muốn gửi đến độc giả. Hy vọng rằng, bài viết đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích và một số bài học giá trị dành cho thương hiệu F&B của bạn. 

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác