Công nghệ thay đổi ngành F&B như thế nào? 1

Công nghệ thay đổi ngành F&B như thế nào?

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Thời buổi hiện đại, công nghệ xuất hiện trong mỗi ngành nghề. Đối với ngành kinh doanh nhà hàng, các thiết bị, phần mềm đần trở thành một phần không thể thiếu, góp phần tạo nên động lực thúc đẩy sự phát triển. Có thể nói, thông qua việc ứng dụng các thành tựu của công nghệ hiện đại, ngành F&B cũng đã có những thay đổi bất ngờ.

Xem thêm: 4 xu hướng công nghệ nâng tầm trải nghiệm đặt đồ ăn online

1. Sự bùng nổ của Food Delivery

Nhịp sống bận rộn làm thay đổi thói quen ăn uống, khách hàng không còn muốn dành nhiều thời gian để thưởng thức các món ăn tại nhà hàng, quán ăn. Họ muốn một giải pháp hiệu quả, giải quyết vấn đề thời gian mua hàng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và giá thành hợp lý. Để đáp ứng nhu cầu đó, nhiều ứng dụng Food Delivery ra đời.

Công nghệ thay đổi ngành F&B như thế nào? 2

Ứng dụng đặt và giao đồ ăn ngày càng bùng nổ

Không chỉ thông dụng đối với giới văn phòng, Food Delivery dần trở nên quen thuộc với nhiều lứa tuổi, nghề nghiệp ở những thành phố lớn như Hồ Chí Minh, Hà Nội hay Đà Nẵng và dần trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực F&B. Đây là sân chơi vô cùng gây cấn khiến nhiều tay chơi lớn như Lala, FoodPanda phải bỏ cuộc vì sự cạnh tranh khốc liệt. Nhưng cũng từ đó nhiều cái tên đã phát triển mạnh mẽ, dẫn đầu thị trường như Now (trước đây là Delivery Now), GrabFood, GoFood, v…v…

Tuy nhiên, khuyết điểm của các đơn vị này là cách thức hoạt động còn “thủ công”, hầu hết tài xế chỉ thay mặt người dùng đến địa chỉ mua hàng và tạm ứng tiền thanh toán. Do đó, vấn đề mất nhiều thời gian chờ đợi chế biến và rủi ro khách hủy đơn hàng là khá cao. Hy vọng rằng với sự cạnh tranh của thị trường cũng như sự tham gia của các tay chơi mới, các đơn vị này sẽ không ngừng cải thiện quy trình, đổi mới công nghệ để thúc đẩy sự phát triển chất lượng dịch vụ của các thương hiệu F&B và mang đến như lợi ích cộng thêm cho người dùng.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

2. Thiết bị điện tử hỗ trợ hoạt động kinh doanh truyền thống

Các mô hình kinh doanh nhà hàng càng phát triển, sự cạnh tranh trong lĩnh vực này cũng trở nên sôi nổi hơn. Vì thế, việc áp dụng các thiết bị công nghệ hiện đại là điều cần thiết nhằm tăng năng suất và hiệu quả kinh doanh. Một ứng dụng công nghệ được ưu tiên sử dụng trong ngành F&B phải kể đến là máy POS bán hàng.

Công nghệ thay đổi ngành F&B như thế nào? 3

Máy bán hàng là công cụ hỗ trợ tối ưu hoạt động kinh doanh

Có thể nói máy POS bán hàng đã thay đổi hoạt động kinh doanh, giúp quá trình vận hành điểm kinh doanh trở nên chặt chẽ và hiện đại hơn so với các mô hình kinh doanh truyền thống (chủ yếu dựa trên giấy bút và trí nhớ để order, theo dõi quá trình phục vụ và thanh toán). Với đặc trưng của ngành ẩm thực hiện nay, việc món ăn ngon, giảm giá thôi chưa đủ giữ chân khách hàng. Cái họ quan tâm là sự trải nghiệm dịch vụ. Đó cũng là lý do mà các thiết bị như máy order tự động, smartkitchen (thiết bị hỗ trợ theo dõi thực hiện order dành cho bếp) lần lượt được ra đời và ứng dụng vào ngành kinh doanh ẩm thực để đảm bảo tốc độ phục vụ, sự thoải mái, tiện lợi cho khách hàng.

Vì thế, dù phải tốn khá nhiều chi phí để đầu tư, các chủ kinh doanh, chủ đầu tư ngành F&B vẫn luôn ưu tiên lựa chọn những giải pháp,  những thiết bị phù hợp để hỗ trợ các hoạt động kinh doanh thay thế cho mô hình kinh doanh truyền thống.

3. Xu hướng thanh toán ví điện tử

Cùng với bùng nổ của xu hướng Food Delivery, việc áp dụng các hình thức thanh toán đáp ứng nhu cầu thuận tiện thanh toán của khách hàng cũng như hạn chế các vấn đề phát sinh cho đơn vị giao hàng ngày càng đa dạng. Bên cạnh những hình thức thanh toán truyền thống như tiền mặt, thẻ ngân hàng, v…v… một hình thức thanh toán mới dựa trên nền tảng công nghệ đang dần được các chủ kinh doanh nhà hàng ưa chuộng. Đó là thanh toán ví điện tử như Momo, ZaloPay, AirPay,… Nếu việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng sẽ phát sinh nhiều rủi ro như khách không đủ tiền mặt, khách nhờ người nhận thay mà không có tiền để thanh toán, khách ảo,v…v… thì thanh toán ví điện tử sẽ giải quyết những vấn đề trên.

Công nghệ thay đổi ngành F&B như thế nào? 4

Thanh toán điện tử mang lại thuận tiện cho người dùng

Nhưng để thay đổi thói quen thanh toán của khách hàng ở Việt Nam – những người vốn ưa chuộng hình thức thanh toán bằng tiền mặt là một điều không hề dễ dàng. Vì lý do đó, những ưu đãi nhằm khuyến khích khách hàng sử dụng thanh toán ví điện tử cũng tăng đáng kể và dần tạo thành một xu hướng thanh toán mới được nhiều người sử dụng.

4. Phát triển truyền thông online

Chịu ảnh hưởng của xu hướng Food Delivery và thanh toán ví điện tử, số lượng khách hàng truy cập internet để biết thông tin về các nhà hàng, quán ăn, quán cà phê,v…v… cũng tăng lên rõ rệt thông qua review, đánh giá trực quan của thực khách trên các Website, App cho phép tìm kiếm thông tin về địa điểm ăn uống. Song song đó, nhu cầu truyền thông và quảng bá tên tuổi của các thương hiệu F&B cũng phát triển không ngừng. Từ đó, nhiều chuỗi kinh doanh ẩm thực đã nghiên cứu, đầu tư và lập nên Fanpage, Website, App, v…v… cho riêng mình để giới thiệu các ưu đãi, chia sẻ câu chuyện thương hiệu nhằm mục đích phát triển truyền thông trên những kênh online này. Đó vừa là cơ hội vừa là thử thách cho các thương hiệu F&B để kết nối được với khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.

Công nghệ thay đổi ngành F&B như thế nào? 5

Truyền thông online giúp nâng cao hiệu quả kinh doanh

Không có ngành công nghiệp nào là không chịu ảnh hưởng bởi những tiến bộ công nghệ. Với tính cạnh tranh cao, tốc độ đào thải nhanh như ngành dịch vụ ăn uống thì việc áp dụng các thiết bị, phần mềm hiện đại là hiển nhiên. Những thay đổi trên đã phần nào cho thấy sự ảnh hưởng của công nghệ đối với ngành F&B. Đây là những sự thay đổi tích cực, mở ra cơ hội phát triển lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn