Search
Close this search box.

Tin tức mới

Khách hàng Henry là gì? Tiềm năng khai thác nhóm khách hàng Henry cho ngành F&B

Khách hàng Henry là gì

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Khách hàng Henry – Tầng lớp người tiêu dùng mới đang ngày càng gia tăng và có khả năng trở thành “vai chính” trong hệ sinh thái của các thương hiệu cao cấp. Vậy khách hàng Henry là gì? Và tiềm năng khai thác nhóm khách hàng Henry cho ngành F&B ra sao? Hãy cùng iPOS tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

1. Hiểu về nhóm khách hàng Henry

1.1. Khách hàng Henry là gì? 

Khách hàng Henry hay tầng lớp Henry (viết tắt của High Earners Not Rich Yet) là khái niệm chỉ nhóm khách hàng đã tự chủ được về mặt tài chính, có mức thu nhập cao nhưng chưa giàu. Tầng lớp Henry luôn sẵn sàng chi tiêu mạnh tay để có trải nghiệm của người giàu. Tuy nhiên, sâu trong tâm lý, họ lại đang phải “đấu tranh tư tưởng” trong việc cân bằng giữa chi tiêu và tiết kiệm. 

khach-hang-Henry-la-gi
Khách hàng Henry là tầng lớp người tiêu dùng có thu nhập cao nhưng chưa giàu

Khái niệm “Khách hàng Henry” lần đầu tiên xuất hiện vào năm 2003 dưới dạng biệt ngữ của giới Marketer tại Mỹ để chỉ tệp khách hàng có thu nhập trung bình từ 100.000 đến 250.000 đô la. Hơn 1 thập kỷ sau đó, tầng lớp Henry vẫn là tệp khách hàng giàu tiềm năng đến mức được ca ngợi là “người gác cổng của thị trường xa xỉ”. Bất kể biên giới của thời gian và thế hệ, đến nay Henry vẫn là nhóm khách hàng không thể bỏ qua của các thương hiệu cao cấp. 

1.2. Đặc điểm của khách hàng Henry

Để xác định phân khúc khách hàng Henry, chúng ta có thể dựa vào 3 đặc điểm chính sau: 

  • Về nhân khẩu học: Độ tuổi trung bình của tầng lớp Henry là 43. Tuy nhiên, càng những năm gần đây, độ tuổi này đang được trẻ hóa dần. Về quy mô, theo nghiên cứu của Tập đoàn tư vấn chiến lược  RBNC, 10% – 15% dân số Việt Nam thuộc nhóm Henry. 
  • Về hành vi mua hàng: Do chưa phải tầng lớp thượng lưu, nhưng khách hàng Henry cũng “cận giàu” nên họ ưa chuộng nhất là “hàng hiệu giá phải chăng”. Họ cũng chú trọng đến vấn đề bảo vệ môi trường nên sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho sản phẩm xanh.
  • Về tâm lý học: Tầng lớp Henry có cái tôi độc lập, mạnh mẽ và tự tin vào giá trị của riêng mình. Họ cũng rất cởi mở, sẵn tiếp thu cái mới theo hướng tiến bộ hơn, văn mình hơn để hướng đến sự tự do trong tinh thần. 

Như vậy, khách hàng Henry là tầng lớp người tiêu dùng có thu nhập cao nhưng chưa giàu. Họ cũng là tệp khách hàng được các thương hiệu cao cấp luôn để mắt đến vì sở hữu tiềm năng khai thác lớn. 

2. Tiềm năng khai thác nhóm khách hàng Henry cho ngành F&B 

Nhóm khách hàng Henry có thể là chìa khóa thành công cho bất kỳ ngành hàng nào: từ thời trang, mỹ phẩm, trang sức đến công nghệ, xe cộ… và ngành F&B cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt, với nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn hậu Covid như hiện nay, nhóm khách hàng này càng phát huy sức hút của mình.

Vậy cụ thể, tiềm năng khai thác nhóm khách hàng Henry cho ngành F&B là gì? Hay nói cách khác, với ngành F&B, những thương hiệu nhà hàng ăn uống, quán cafe sẽ có lợi ích gì khi đánh vào tệp khách hàng “cận giàu” này? 

Tiềm năng khai thác nhóm khách hàng Henry cho ngành F&B là gì?
Tiềm năng khai thác nhóm khách hàng Henry cho ngành F&B là gì?

2.1. Cơ hội tiếp thị món mới hoặc sự nâng cấp mới

Như đã đề cập ở trên về đặc điểm của nhóm khách hàng Henry: là những người cởi mở, sẵn sàng tiếp thu cái mới nên họ là đối tượng thích hợp để hướng đến trong những chiến dịch tung món mới hoặc nâng cấp dịch vụ. 

Những đổi mới thu hút tầng lớp Henry thường xoay quanh việc thể hiện sự sang trọng theo cách khác biệt hoặc những câu chuyện truyền cảm hứng xoay quanh món ăn/đồ uống. Chỉ cần biết nắm bắt đúng tâm lý nhóm khách hàng Henry, khi đó, dù nhà hàng phải tăng giá dịch vụ, với họ cũng không phải vấn đề. 

2.2. Lòng trung thành với thương hiệu F&B 

Chỉ cần nhà hàng hoặc quán cafe giúp nâng cao phong cách sống và cho họ trải nghiệm tốt, khách hàng Henry sẵn sàng gắn bó lâu dài. Đó là lý do vì sao, các nhà hàng Fine Dining phần nhiều chỉ có khách quen lui tới hoặc nguồn khách hàng mới cũng đến từ khách cũ giới thiệu. 

Nói chung, giá trị thúc đẩy tầng lớp Henry đến với một nhà hàng/quán cafe nào đó nằm ở chất lượng dịch vụ đẳng cấp nhiều hơn là do chi phí rẻ. 

2.3. Henry – tầng lớp khách hàng chia sẻ gánh nặng kinh tế

khach-hang-Henry
Tầng lớp Henry với khả năng chi trả cao đã đóng góp đáng kể cho sự duy trì nhà hàng trong thời kỳ Covid

Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, đặc biệt khi dịch Covid-19 kéo dài, hầu hết nhà hàng, quán cafe đều bị sụt giảm doanh thu nghiêm trọng do người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu. Lúc này, nhóm khách hàng Henry nổi lên như một chiếc phao cứu cánh cho bộ phận nhà hàng trung và cao cấp. 

Bằng nhiều cách khác nhau như: Đến thưởng thức tại phòng riêng trong nhà hàng, đặt đồ ăn về hoặc thuê đầu bếp đến phục vụ tại nhà,… tầng lớp Henry với khả năng chi trả cao đã đóng góp đáng kể cho sự duy trì nhà hàng trong thời kỳ Covid nói riêng và trong nhiều hoàn cảnh đặc biệt khác nói chung. 

2.4.Tiềm năng về sức ảnh hưởng của khách hàng Henry

Nhóm khách hàng Henry có trình độ học vấn cao và mối quan hệ xã hội rộng. Đôi khi họ cũng là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội. Trong vòng tròn kết nối của mình, họ cũng thường được coi là người tạo ra xu hướng. Vì vậy, bất cứ nhà hàng/quán cafe nào nhận được đánh giá tốt hoặc lời giới thiệu từ nhóm khách hàng Henry thì đều là một tín hiệu tốt. 

Các thương hiệu F&B nếu biết cách tận dụng ưu thế từ sức ảnh hưởng của tầng lớp Henry thì chắc chắn sẽ thu về không ít lợi ích, cả về mặt branding và doanh thu. 

2.5. Khả năng mở rộng tệp khách hàng dành cho toàn ngành F&B 

Một quan niệm sai lầm phổ biến về khách hàng Henry là họ chỉ phù hợp với các thương hiệu xa xỉ. Thực tế, tầng lớp Henry có khả năng chi tiêu lớn cho những bữa ăn cao cấp nhưng họ cũng có thể bị thu hút bởi những thương hiệu món ăn/đồ uống bình dân đang hot trend. Bởi chúng cho phép họ nhanh chóng tiếp cận xu hướng mới.

Vì vậy, nếu thương hiệu F&B của bạn chỉ nằm ở phân khúc bình dân hoặc đang mới nổi thì Henry vẫn là tệp khách hàng không nên bỏ qua. 

Kết luận 

Như vậy, qua bài viết trên, chắc hẳn bạn đọc đã hiểu thêm được về khái niệm khách hàng Henry là gì? Tiềm năng khai thác nhóm khách hàng Henry cho ngành F&B ra sao? Để chinh phục thành công nhóm khách hàng này, thương hiệu F&B cần chú trọng vào chất lượng món ăn đi đôi với chất lượng dịch vụ.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác