Search
Close this search box.

Tin tức mới

5 nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cafe – Họ là ai?

đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cafe

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để kinh doanh quán cafe thành công, bên cạnh việc đảm bảo chất lượng các loại đồ uống thì việc xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu là điều vô cùng quan trọng để khách hàng có trải nghiệm tốt khi ghé thăm quán của bạn. Mỗi khách hàng sẽ có những đặc điểm, hành vi tương đồng nhau và bạn hoàn toàn có thể xếp thành từng nhóm để đưa ra những chương trình chung cho từng nhóm để thu hút khách hàng nhiều hơn.

Vậy khách hàng mục tiêu của quán cafe là ai? Có những nhóm khách hàng nào của quán cafe? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Xem thêm: Xác định chân dung khách hàng mục tiêu cho nhà hàng

1. Khách hàng mục tiêu là gì?

Khách hàng mục tiêu là một nhóm khách hàng trong phân khúc thị trường doanh nghiệp đang hướng tới. Họ có những đặc điểm chung nhất định, họ quan tâm, có nhu cầu chi trả và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Để xác định phân khúc khách hàng cho quán cafe, chủ quán cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng tới quán của bạn là ai?
  • Độ tuổi của họ là bao nhiêu?
  • Thói quen, sở thích, hành vi của họ là gì?
  • Mức thu nhập của họ là bao nhiêu?
  • Giới tính của họ là gì?
  • Họ sinh sống ở khu vực nào?
  • Sản phẩm của bạn có phù hợp với người dân trong khu vực đang kinh doanh không?

2. Tại sao cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu

Khi phân tích và xây dựng được chân dung khách hàng mục tiêu, quán cafe sẽ có những lợi ích sau:

Thấu hiểu nhu cầu khách hàng

Chủ thương hiệu sẽ biết được khách hàng của mình là ai, nắm bắt được nhu cầu và sở thích của họ. Sau khi hiểu khách hàng, bạn có thể xây dựng phong cách thiết kế, phong cách phục vụ,… phù hợp với khách hàng của mình. Chẳng hạn, đối tượng khách hàng mục tiêu của các quán trà sữa là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên thì quán nên được trang trí bằng những tông màu trẻ trung, rực rỡ, nhiều màu sắc. Còn đối với những quán cafe yên tĩnh, đối tượng khách hàng mục tiêu là dân công sở, người đi làm thì cần trang trí bằng những tông màu ấm, dịu mắt, cần sắp xếp ổ điện, bàn ghế phù hợp để ngồi làm việc trong thời gian dài.

đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cafe
Khách hàng mục tiêu là một nhóm khách hàng trong phân khúc thị trường doanh nghiệp đang hướng tới

Tối ưu các chiến dịch marketing

Việc phân tích khách hàng mục tiêu sẽ giúp quán tiết kiệm chi phí khi chạy các chiến dịch marketing. Không chỉ vậy, việc nhắm đúng tệp khách hàng tiềm năng sẽ giúp quán có những chiến dịch thu hút khách hàng hiệu quả, từ đó gia tăng doanh thu cho cửa hàng.

Cạnh tranh với các quán đối thủ

Bằng việc thấu hiểu khách hàng mục tiêu, quán sẽ có cơ hội cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, trong cùng khu vực. Từ đó thuyết phục được khách hàng tới quán của mình thay vì đến quán của đối thủ.

3. 5 nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cafe

Mỗi nhóm khách hàng đều có thói quen và nhu cầu khác nhau. Bởi vậy, việc xác định phân khúc khách hàng cần rõ ràng, chi tiết nhất có thể. Dưới đây là 5 phân khúc khách hàng phổ biến của quán cafe mà bạn có thể tham khảo:

3.1. Đối tượng đang trong độ tuổi đi học

Đây là nhóm đối tượng trẻ tuổi, có thu nhập không quá cao và thích khám phá những điều mới mẻ, độc đáo. Chính vì thế, nếu hướng tới đối tượng khách hàng mục tiêu này, quán cafe cần được thiết kế phá cách, độc đáo và bắt kịp xu hướng hiện đại. 

Nhóm khách hàng học sinh, sinh viên thường tới quán cafe theo nhóm từ ba, bốn người trở lên để tụ tập bạn bè, học nhóm tranh thủ thời gian sau giờ học thêm hay đơn giản là chờ tới giờ học. Họ đến quán chủ yếu ngồi chơi game, lướt Facebook, để có một địa điểm dừng chân giết thời gian. Vì thế, yêu cầu về chất lượng đồ uống của họ không quá khắt khe. Chỉ cần đồ uống đa dạng, chất lượng ổn, wifi ổn định, không gian quán rộng rãi, giá thành hấp dẫn cũng đủ làm họ thỏa mãn. 

đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cafe
Nhóm đối tượng trẻ tuổi, có thu nhập không quá cao nhưng họ thích khám phá những điều mới mẻ, độc đáo

Nhiều người thường nghĩ học sinh làm gì có tiền. Nhưng thực tế lại không hẳn. Trên một khía cạnh nào đó, học sinh không có khả năng chi tiêu những khoản tiền lớn nhưng trong khoảng vài chục ngàn như đi uống cafe, trà sữa lại rất thoải mái và tần suất liên tục.

Đặc điểm của nhóm đối tượng này rất dễ thay đổi và tâm lý cũng khó nắm bắt nhất trong tất cả các nhóm. Họ cần có không gian phù hợp, chế độ chăm sóc khách hàng phải tốt. Nhiều khi đồ uống trên bàn hết, bạn chỉ cần mang thêm 1 cốc nước lọc hoặc trà đá để đó và không tính tiền. Hành động này sẽ khiến khách hàng cảm thấy bạn muốn giữ chân khách lại và không muốn khách về.

Đây là nhóm đối tượng có tiềm năng lớn. Một khi khách đã có thiện cảm với quán của bạn, họ sẽ quay lại nhiều lần, dần dà trở thành thói quen, không tới không chịu được.

3.2. Đối tượng khách hàng đã tự chủ được thời gian

Đây cũng là một nhóm đối tượng có tiềm năng nếu bạn biết cách khai thác. Gọi là tự chủ thời gian bởi vì họ có thời gian khá dư dả. Chẳng hạn như, họ có thể dành thời gian rảnh cả tối để đến quán của bạn ngồi giết thời gian. 

Nhóm đối tượng này có thể đi một mình, hoặc cũng có thể đi theo nhóm. Thời gian ngồi tại quán khá lâu, trên 2 giờ. Mục đích tới quán cafe của họ cũng rất đa dạng như tụ tập bạn bè nói chuyện, ngồi lướt Facebook, chơi game giải trí….

Yêu cầu của họ cũng rất đa dạng nhưng cơ bản là phải có wifi mạnh, đồ uống ngon. Tuy nhiên, họ thường có thói quen gọi các đồ uống quen thuộc. Đối với khách nữ thì thường đi theo nhóm, họ ghét bị soi mói, ghét mùi khói thuốc,… và không muốn bị làm phiền bởi những âm thanh trò chuyện quá lớn.

Đặc tính của nhóm đối tượng này thường rất tôn trọng ý kiến số đông. Do đó, nếu có vài người có thiện cảm với quán bạn thì cả nhóm sẽ tới quán của bạn. Bởi vậy, cần quan tâm đến nhóm đối tượng này rất nhiều.

3.3. Nhóm đối tượng khách hàng không tự chủ được thời gian

Nhóm khách hàng không tự chủ được thời gian cũng khá phổ biến. Họ thường là khách quen hoặc khách vãng lai. Họ có thể là anh taxi tạt ngang làm ly cafe cho tỉnh, chờ rửa xe xong lại đón khách, hoặc có thể là thử ghé qua vì thấy quán được thiết kế đẹp mắt,… Nhóm này rất dễ tính, chỉ cần thuận tiện, đồ uống ngon, chất lượng, có wifi mạnh là đã có thể làm họ hài lòng. Nhu cầu không quá cao, thời gian họ ở lại quán lại ngắn, khoảng dưới 1 giờ. Với nhóm đối tượng này, bạn có thể không cần quá quan tâm, bởi họ yêu thích sự tự do, chỉ cần thái độ phục vụ tốt là được.

đối tượng khách hàng mục tiêu của quán cafe
Nhóm khách hàng lớn tuổi khá khó tính, ngoài yêu cầu về không gian sang trọng, đồ uống ngon thì phục vụ phải tinh tế, chuyên nghiệp

3.4. Nhóm đối tượng khách hàng lớn tuổi

Đối với nhóm đối tượng khách hàng này bạn cần phục vụ cực kỳ chu đáo. Họ là những người khoảng hơn 40 tuổi, đa phần là dân văn phòng, doanh nhân, người làm ăn,… đã va chạm với cuộc đời rất nhiều, đến quán cafe để thư giãn như một thú vui. Nhóm khách hàng này khá khó tính, ngoài yêu cầu về không gian sang trọng, đồ uống ngon thì đòi hỏi phục vụ phải tinh tế, chuyên nghiệp. Do đó, bạn rất khó thấy họ trong các quán cafe dành cho tuổi teen mà họ thường có thói quen đến các quán quen mà mình thích.

Họ có thể đi cùng gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, bạn làm ăn, nhân viên của mình,… hoặc cũng có thể đi một mình. Mục đích là để thư giãn, bàn chuyện làm ăn, chiêu đãi nhân viên, ăn mừng,….

3.5. Các bà mẹ và trẻ nhỏ

Đây là nhóm đối tượng khá phức tạp, bởi có liên quan tới trẻ nhỏ. Các bà mẹ trẻ thường thích rủ nhau đi cafe và thả cho bọn trẻ chơi với nhau, còn mình thì ngồi tám chuyện. Nhóm này cực kỳ dễ tính, nhu cầu không cao và chỉ cần đồ uống ngon là đủ. Nhưng vấn đề lớn nhất phải đối mặt chính là trẻ nhỏ. Bởi trẻ con thì rất hiếu động, những âm thanh nô đùa, chạy nhảy của bọn nhỏ có thể sẽ làm phiền tới tất cả mọi người trong quán. Và không ai thích tiếng ồn ào của trẻ nhỏ cả.

Xem thêm: Phân tích hành vi tiêu dùng của Gen Z và những lưu ý cho thương hiệu

4. Tạm kết

Có thể thấy, các nhóm khách hàng ít hoặc nhiều đều có những xung đột với nhau. Chẳng hạn, với nhóm khách hàng là các bà mẹ và trẻ nhỏ, bạn không thể đuổi họ đi, nhưng cũng không thể làm gì bởi họ làm ảnh hưởng đến người khác. Bởi vậy, trước khi kinh doanh và mở quán bạn cần giải quyết mâu thuẫn từ những nhóm khách hàng này.

Ví dụ như:

  • Các vị khách trung niên, lớn tuổi thì thích nghe nhạc nhẹ nhàng, nhạc lãng mạn, nhạc Trịnh,… Nhưng các bạn trẻ, học sinh, sinh viên lại thích nghe nhạc Rap, R&B, Acoustic,…
  • Dân sành cafe thì thích một ly cafe đen nguyên chất, đậm đà, đen sánh, đem lại hương vị đặc trưng. Trong khi dân Sài Gòn lại thích một ly cafe ngọt, nhiều đá. Thanh niên lại thích cafe kem cheese thơm béo.
  • Học sinh và các bà mẹ nói chuyện nhiều, hơi ồn ào. Trong khi đó, dân văn phòng lại cần không gian yên tĩnh để tập trung cho công việc.
  • Người nghiện thuốc thì thích nhấm nháp một ly cafe buổi sớm và bặm điếu thuốc ngẫm sự đời. Khách nữ thì lại rất ghét mùi khói thuốc và dị ứng với hành động phà khói thuốc vào người khác.
  • Các nam thanh niên lập team chơi game thì thường nói chuyện to, trao đổi um xùm. Trong khi đó là hành động phản cảm trong mắt người lớn tuổi.

Nếu bạn đang muốn kinh doanh quán cafe, thì việc sắp xếp như thế nào để giảm thiểu những xung đột này xuống mức thấp nhất để tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Đây là một bài toán khó cần phải nghiên cứu và tìm lời giải. Bởi bạn không thể xác định tỷ lệ khách hàng giữa các nhóm sẽ đến quán của mình cho đến khi quán đã vận hành ổn định.

Bạn không thể mở một quán trà sữa giữa một khu vực toàn công ty, cơ quan văn phòng. Lại không thể mở quán cafe sang trọng cạnh trường tiểu học và trung học. Và có những việc tưởng chừng đơn giản như bạn thấy các bà mẹ hay dẫn con nhỏ tới quán, thì có thể bỏ chút tiền đầu tư một khu vui chơi cho trẻ nhỏ. Các mẹ vừa có thể trò chuyện, lại vừa có thể an tâm quan sát con chơi bên cạnh. Và lần sau họ sẽ tiếp tục dẫn con tới quán.

Mỗi một nhóm khách hàng đều có những đặc điểm tính cách khác nhau. Vì vậy, để kinh doanh thành công, bạn cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu để đưa ra sự thống nhất về sản phẩm và dịch vụ cung cấp. Hy vọng rằng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm thông tin để vận hành quán một cách hiệu quả nhất.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác