Tin tức mới

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu cho nhà hàng

Xác định chân dung khách hàng mục tiêu cho nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Kinh doanh dịch vụ ăn uống không phải là một công việc đơn giản và dễ dàng. Bạn có tiền, có kinh nghiệm, có mặt bằng,… chưa thể khẳng định tất cả những điều đó sẽ mang lại thành công cho bạn trong kinh doanh ăn uống. Theo thống kê, 75% quán kinh doanh ăn uống nhà hàng quán ăn phải đóng cửa sau khi từ 6 tháng đến 1 năm.
Đó không phải là công việc nhàn nhã như mọi người vẫn lầm tưởng. Để từng bước đạt đến thành công, bạn cần nghiên cứu thị trường một cách tỉ mỉ và chi tiết, đặc biệt là cần xác định rõ ai là khách hàng mục tiêu đối với sản phẩm dịch vụ của bạn. 

1. Tại sao cần xác định chân dung khách hàng mục tiêu?

Cần phải hiểu khách hàng muốn những gì
Cần phải hiểu khách hàng muốn những gì
Kinh doanh quán ăn, nhà hàng như là “làm dâu trăm họ” vậy, bạn phải chiều lòng khách hàng thì họ sẽ “yêu thương” và sẽ đến ủng hộ bạn nhiều lần. Sau khi xác định rõ khách hàng mục tiêu của nhà hàng, bạn có thể dễ dàng làm tiếp các công việc sau:
  • Lên ý tưởng menu quán ăn nhà hàng cho hợp lý.
  • Có phong cách trang trí, thiết kế nhà hàng cho hợp lý.
  • Có phong cách phục vụ tốt với những khách hàng đó
  • Và quan trọng là có thể ứng xử trong những tình huống bất ngờ xảy ra với từng khách hàng.

2. Cách nghiên cứu khách hàng mục tiêu khi kinh doanh nhà hàng

Nghiên cứu khách hàng mục tiêu khi kinh doanh nhà hàng
Nghiên cứu khách hàng mục tiêu khi kinh doanh nhà hàng
Khi kinh doanh ăn uống, nếu bạn vẽ được chân dung khách hàng mục tiêu càng chính xác, chi tiết thì càng giúp cho nhà hàng có thể xác định được dễ dàng khách hàng mục tiêu hơn. Điều này giúp cho nhà hàng của bạn có thể đưa ra những chiến lược phát triển phù hợp nhất. Khi nghiên cứu, phác họa chân dung khách hàng, bạn có thể dựa vào một trong những yếu tố sau: 
  • Theo địa lý: Các nhà hàng ăn uống mở ra mục đích là để phục vụ khách hàng xung quanh khu vực đó. Bởi vậy, việc phân chia khách hàng theo từng vùng miền, hay theo tỉnh, thành phố, quận, huyện, phường v.v… sẽ giúp bạn xác định được các điều kiện và phong cách thiết kế nhà hàng cũng như dịch vụ phù hợp với từng đối tượng. 
  • Theo nhân chủng học: Với một số công cụ như phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM, WIFI Marketing v.v… giúp bạn có thể xác định và phân chia được các đối tượng khách hàng qua tuổi tác, giới tính, quy mô gia đình, doanh nghiệp, công việc, thu nhập v.v… 
  • Theo tâm lý khách hàng: Việc phân chia khách hàng dựa trên giai cấp xã hội, sở thích, thói quen, hành vi mua hàng v.v…  sẽ giúp bạn xác định đối tượng mục tiêu và cách thức làm vừa lòng đối tượng khách hàng này dễ dàng hơn rất nhiều.

3. Phân loại khách hàng khi mở nhà hàng

3.1. Những khách hàng ít ăn ngoài

Nhóm khách hàng ít đi ăn ngoài
Nhóm khách hàng ít đi ăn ngoài
Nhóm khách hàng này thường là những người không thích ăn bên ngoài, chủ yếu là ăn cơm nhà nấu. Thông thường họ là: 
Học sinh/sinh viên: Vì còn đang độ tuổi đi học, thu nhập chủ yếu là dựa vào người thân cung cấp cho nên họ sẽ không có không lựa chọn ăn ở những nhà hàng sang trọng, nếu có thì cũng sẽ đến nhà hàng vào những dịp thật đặc biệt mà thôi. 
Họ thường sẽ có xu hướng ăn ở những quán ăn lề đường, những quán bình dân 15.000đ – 30.000đ. Những người này ít khi thuộc tập khách hàng mục tiêu của nhà hàng mà hợp với mô hình quán ăn vặt hơn.
Công nhân/lao động phổ thông: Nếu bạn xác định đây là đối tượng khách hàng mục tiêu của nhà hàng thì sẽ rất sai lầm. Với lương ba cọc ba đồng, phải đến xứ lạ để làm ăn sinh sống, ở nhà trọ nên họ sẽ rất tiết kiệm để chi trả cho các khoản chi tiêu hàng ngày, hàng tháng. 
Đó là lý do họ sẽ chọn cách nấu cơm nhà hay là ăn ở những quán ăn bình dân, việc ăn ở nhà hàng đối với họ là một điều gì đó xa xỉ. Nên đối với tập khách hàng này bạn nên lựa chọn kinh doanh quán ăn bình dân thì sẽ rất thu hút khách đó.

3.2. Nhóm khách hàng tiết kiệm

Nhóm khách hàng tiết kiệm
Nhóm khách hàng tiết kiệm

Đa phần đây là những người đã có gia đình, những người có tuổi. Họ sẽ thường ăn cơm nhà để tiết kiệm tiền lo cho con cái. Và với họ, ăn cơm nhà nấu sẽ đảm bảo vệ sinh hơn, tốt cho sức khỏe hơn. Đối với những khách hàng này cho dù bạn cố “gợi ý” cho họ một vài món nữa thì cũng sẽ khó có  thể rút tiền từ túi họ.

 

 

 

 

 

3.3. Nhóm khách hàng sành ăn
Là nhóm khách hàng không chỉ đến nhà hàng để thưởng thức những món ăn mà họ còn muốn “đánh giá” nhà hàng của bạn. Họ là những người có gu thẩm mỹ rất tốt cũng như biết cách đánh giá hương vị món ăn ra sao. 

Phần lớn họ đều sẵn sàng chi trả hào phóng cho bữa ăn của mình, họ luôn mong đợi những điều mới mẻ, từ chất lượng và hương vị món ăn cho đến không gian, thiết kế của nhà hàng. Nhóm đối tượng này sẽ đem về nguồn thu rất lớn cho nhà hàng bạn, tuy nhiên để giữ họ trở thành khách hàng quen thuộc thì rất khó.

Nhóm khách hàng sành ăn
Nhóm khách hàng sành ăn

3.4. Những khách hàng đơn giản và dễ ăn uống

Nhóm khách hàng đơn giản phần lớn là những gia đình trẻ, có con nhỏ, không có nhiều thời gian ngày thường. Họ thích các món ăn nhanh, cách bài trí đơn giản. Nhóm khách hàng này thường tiếp cận rất dễ. Ngược lại, vào cuối tuần họ chú trọng hơn đến vấn đề ăn uống. Đây là loại khách hàng thể hiện phong cách mới trong hành vi và ngày càng là loại khách hàng phổ biến. 

Những người dễ ăn uống, nhóm khách hàng này chiếm số lượng lớn, họ thường không phải là những người giàu có, thích những gia vị mạnh, không chú trọng tới những yêu cầu về ăn uống cân đối.

Nhóm những khách hàng đơn giản và dễ ăn uống
Nhóm những khách hàng đơn giản và dễ ăn uống

3.5. Nhóm khách hàng thích sự mới lạ

Họ là những người thích thử những món ăn mới, lạ, độc đáo. Họ quan tâm tới những thực đơn nổi tiếng trong quá khứ, cũng như đối với những thực đơn mới có. Những người này đi ăn ở nhà hàng nhiều hơn nhiều so với những loại khách hàng còn lại.

Nhóm khách hàng này là những người thích đi đó đi đây, thích khám phá nhiều nơi về: ẩm thực, văn hóa, con người… Điển hình, hiện nay có rất nhiều bạn trẻ thích khám phá nên đây là những khách hàng đem đến doanh thu cao cho bạn. Tuy nhiên, họ chỉ đến một lần để thưởng thức, nên bạn sẽ rất khó để giữ chân họ.

Nhóm khách hàng thích sự mới lạ
Nhóm khách hàng thích sự mới lạ
Trên đây là những kinh nghiệm xác định chân dung khách hàng mục tiêu của nhà hàng mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng bạn sẽ bước đi đúng đắn nhằm đáp ứng nhu cầu của tập khách hàng này.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top