Tin tức mới

Kinh doanh quán ăn – Nên bắt đầu từ đâu?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Ý tưởng khởi nghiệp bằng kinh doanh quán ăn được rất nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để thực hiện. “Kinh doanh quán ăn – Nên bắt đầu từ đâu?” là câu hỏi được quan tâm nhiều nhất. Nếu bạn đang tìm câu trả lời thì có thể tham khảo những kinh nghiệm sau. Các bước này sẽ giúp bạn xác định những việc mình nên chuẩn bị trước khi mở quán ăn cho riêng mình.

1. Xác định phong cách của quán ăn

Kinh doanh nhà hàng có rất nhiều hình thức từ quán ăn sang trọng, bình dân hay quán ăn vặt, v…v… Vì vậy, bạn nên quyết định ngay từ đầu là mình sẽ đi theo phong cách nào. Việc xác định ý tưởng thiết kế cho quán rất quan trọng. Bạn không thể bắt đầu một dự án kinh doanh thành công mà không định hướng phong cách rõ ràng cho quán. Bởi nó sẽ quyết định khách hàng mục tiêu mà bạn muốn hướng tới. Từ đó, bạn có thể tìm mua các vật dụng phù hợp mà vẫn tiết kiệm chi phí và thời gian chọn lựa. Ngoại những loại hình kinh doanh quán ăn thông thường, bạn có thể sáng tạo với ý tưởng kinh doanh quán ăn của riêng mình. Cuối cùng là tạo ra phong cách đặc trưng nhằm mục đích gây ấn tượng và thu hút khách hàng.

Đọc thêm: Nhà hàng và quán ăn – Những điểm khác biệt

1b
Xác định mô hình quán để lên các bước chuẩn bị cần thiết

2. Nghiên cứu thị trường, xác định khách hàng mục tiêu cho quán ăn

Sau khi xác định phong cách cho quán ăn, nghiên cứu thị trường sẽ là bước kế tiếp bạn cần làm. Đây là một bước bạn không thể bỏ qua. Bước này sẽ giúp bạn xác định được khách hàng mục tiêu, đối thủ cạnh tranh và rủi ro kinh doanh. Để thực hiện việc này, bạn cần thực hiện một cuộc khảo sát các quán ở khu vực xung quanh. Tình hình hoạt động, đông khách hay không? Điểm mạnh của họ nếu đông khách? Còn nếu đóng cửa thì lý do là vì đâu?

2b
Nghiên cứu thị trường để tìm lợi thế cạnh tranh của quán ăn

Tiếp theo là xác định khách hàng mục tiêu của quán. Do tính đa dạng về ngành cũng như khách hàng nên bạn không thể phục vụ tất cả. Bạn có thể nhắm tới một nhóm đối tượng đặc trưng cho phù hợp với quán của mình. Khách hàng của quán có thể là học sinh, dân văn phòng hoặc khách đi theo gia đình. Khi đã biết khách hàng của mình là ai thì mới có thể phục vụ tốt cho họ. Đồng thời, kết hợp ưu điểm kinh doanh quán ăn để lên kế hoạch và giữ chân khách hàng. Bước này giúp bạn có những chiến lược hiệu quả, có thể duy trì và phát triển mô hình quán ăn.

3. Chuẩn bị vốn mở quán ăn

Dù kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào thì vốn sẽ là điều mà bạn nên quan tâm. Vì đó là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của quá trình kinh doanh. Nếu vốn không đủ hay chi tiêu quá mức đều khiến việc vận hành của quán gặp vấn đề. Tùy theo mô hình, phong cách của quán mà số vốn đầu tư cũng sẽ khác nhau. Từ đó, bạn có thể chuẩn bị ngân sách hoặc huy động số vốn cần thiết. Để xác định được số vốn, bạn cần lên danh sách các khoản cần chi. Sau đó định mức cho các khoản đó và thống kê con số cụ thể. Ngoài việc xác định vốn bạn cũng cần chú ý đến dòng tiền thu – chi hằng ngày, hằng tháng. Thông thường, trong những tháng đầu quán sẽ khó có lợi nhuận nhưng lại cần chi tiêu các khoản phát sinh. Vì vậy, việc chuẩn bị vốn dự trù trong thời gian này là điều quan trọng cần lưu ý.

Đọc thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn sáng bình dân cho người mới bắt đầu trong năm 2020

3b
Lên kế hoạch tài chính chi tiết cho quán ăn

4. Lên thực đơn cho quán ăn

Khi đến với một quan ăn, thực khách chắc chắn sẽ quan tâm đến món ăn cho quán. Do đó, người kinh doanh cần phải xây dựng được một thực đơn vừa hấp dẫn, thu hút khách hàng. Tuy nhiên, cần lưu ý menu phải tiết kiệm được tối đa chi phí và mang đến lợi nhuận tốt nhất.

6 4
Thực đơn là khâu quan trọng trong kinh doanh quán ăn

Việc lên món ăn cho thực đơn quán ăn tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Đầu tiên, bạn cần dựa vào ý tưởng kinh doanh để xác định quán mình sẽ bạn cái gì. Một quán ăn, bạn không thể bán tất cả vì sẽ gây khó khăn cho việc vận hành và kiểm soát chi phí. Tùy vào nhu cầu của nhóm đối tượng mà quán sẽ phục vụ, bạn sẽ lựa chọn sản phẩm kinh doanh phù hợp. Cuối cùng là chọn số lượng món chính, món phụ và quyết định mức giá phù hợp.

5. Tìm nguồn nguyên liệu, dụng cụ, thiết bị cho quán ăn

Đối với lĩnh vực ăn uống, chất lượng món ăn là điều cốt lõi, quan trọng nhất. Các quán ăn thường sẽ chỉ chú ý đến món ăn ngon. Tuy nhiên, nguyên liệu là thành phần quyết định phần lớn đến việc hương vị như thế nào. Vì vậy, bạn cần quan tâm đến chất lượng thịt cá, rau củ và các phụ gia. Điều này sẽ khiến giá thành sẽ đắt hơn. Nhưng thay vào đó, công việc kinh doanh quán ăn của bạn sẽ thu hút và tạo được ấn tượng tốt cho khách hàng.

Đọc thêm: Kinh nghiệm mở quán ăn vặt vỉa hè chi tiết cho năm 2020

4b
Chuẩn bị nguyên liệu cẩn thận cho nhà hàng

Khi kinh doanh quán ăn, bạn còn phải trang bị các trang thiết bị hỗ trợ cho công việc như: dụng cụ bếp, bảo quản nguyên liệu ở trạng thái tốt nhất. Món ăn ngon, phục vụ tốt vẫn chưa đủ, còn một yếu tố khá quan trọng trong việc giữ chân thực khách chính là không gian thoáng đãng, sạch sẽ. Thế nên, việc chuẩn bị các dụng cụ vệ sinh để giữ quán luôn sạch sẽ cũng rất quan trọng. Đặc biệt, đối với quán ăn có quy mô lớn, bạn cần chuẩn bị các thiết bị để giúp việc bán hàng trở nên thuận tiện hơn. Công nghệ ngày càng phát triển, kinh doanh thủ công đã không còn phù hợp. Để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, sự hỗ trợ các thiết bị bán hàng như máy POS thu ngân, máy in bill, v…v…. là rất cần thiết. Không những giúp việc vận hành trở nên dễ hơn, chính xác hơn mà lại còn tiết kiệm thời gian và nhân lực.

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

6. Lựa chọn địa điểm kinh doanh quán ăn

Đây là yếu tố quan trọng, chiếm đến 50% khả năng thành công hay thất bại của quán. Bạn nên chọn nơi có đông khách hàng mục tiêu qua lại. Đồng thời, tìm cách thu hút họ đến dùng các món ăn của quán. Và tùy vào đối tượng khách của bạn là ai mà chọn địa điểm phù hợp. Ví dụ như quán ăn phục vụ học sinh, sinh viên thì nên chọn địa điểm gần trường học. Còn đối với dân văn phòng thì nên chọn địa điểm gần các tòa nhà lớn. Điều này nghe có vẻ không quá khó khăn nhưng thường bị ràng buộc bởi các thủ tục pháp lý cũng như thời gian thuê lâu dài.

5b
Lựa chọn địa điểm kinh doanh phù hợp với mô hình kinh doanh

7. Sắp xếp nhân sự cho quán ăn

Nhân sự thường được xem là cột sống của quán ăn. Vì để vận hành công việc thì không thể thiếu yếu tố con người. Tuy nhiên, nếu bạn đã xác định kinh doanh quán ăn quy mô nhỏ, chưa có nhiều khách bạn nên tiết kiệm chi phí này, tránh lãng phí. Còn với quy mô lớn hoặc lượng khách đông thì bạn nên tính toán kỹ lưỡng để vừa phục vụ tốt khách hàng vừa chi tiêu hợp lý. Khi thuê nhân viên hãy chọn những người nhiệt tình, vui vẻ và trung thực để có thể yên tâm tập trung vào việc điều hành tốt nhất.

6b
Nhân sự là yếu tố quan trọng của quán ăn

8. Lập kế hoạch tiếp thị, quảng bá cho quán ăn

Khi quán ăn vừa mới mở thường sẽ chưa thu hút được nhiều khách hàng. Do đó, việc bạn cần làm là lên kế hoạch marketing để giúp mọi người biết đến. Các kênh truyền thông online miễn phí hoặc các băng rôn, tờ rơi kèm thông tin khuyến mãi cũng là những ý mà các chủ quán có thể tham khảo. Quan trọng nhất là cân đối chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo hiệu quả. Đồng thời, tránh nói quá về quán của mình vì dễ làm mất lòng tin ở khách hàng.

7b
Các chương trình marketing giúp tăng doanh thu cho quán ăn

Để kinh doanh quán ăn thành công không phải là điều dễ dàng và cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trên đây là gợi ý các bước khi bạn muốn bắt đầu việc của riêng mình. Ngoài những việc trên bạn còn cần phải chú ý đến các vấn đề như giấy phép kinh doanh, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy, v…v… Và nhất là luôn trau dồi kiến thức và các kỹ năng. Có như vậy thì quán ăn của bạn mới có thể tồn tại và phát triển hơn

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Phần mềm quản lý quán cafe – bán cafe tốt nhất năm 2020

Quản lý quán cafe tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp, đặc biệt là khi đông khách. Nhân viên order nhầm bàn hay doanh thu thâm hụt mà chẳng biết lý do, nhầm lẫn hóa đơn của khách,… là những vấn đề thường gặp. Sẽ thật tuyệt

Cẩm nang

Tiêu chí lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng chuẩn và chi tiết nhất

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số. Mọi lĩnh vực trong đời sống hiện nay đều hoạt động dựa vào ứng dụng công nghệ số. Việc quản lý công việc kinh doanh buôn bán cũng vậy. Sự xuất hiện của nhiều phần mềm quản lý bán hàng đã nâng cao rõ rệt hiệu quả kinh doanh.

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top