Tin tức mới

7 Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu cho nhà hàng

7 Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu cho nhà hàng

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email
Nếu tự tin là người kinh doanh giỏi và nắm rõ như lòng bàn tay về nghệ thuật quản lý nhà hàng, bạn đánh giá như thế nào về tầm quan của hoạt động thu mua nguyên vật liệu và lựa chọn nhà cung cấp? Rất quan trọng hay chỉ là một dịch vụ hỗ trợ “đơn giản”? 
Nếu vẫn chưa có một câu trả lời quyết đoán thì có lẽ bạn nên điều chỉnh lại cách quản lý nhà hàng của bản thân. Thực tế đã chứng minh rằng, hoạt động này có tác động to lớn đến giá thành, chất lượng món ăn, khả năng phát triển thêm những món ăn mới và trên hết là khả năng cạnh tranh của nhà hàng trong lĩnh vực F&B. Vậy làm thế nào để có được một quyết định sáng suốt, căn cứ vào đâu để “khai thác” được nhà cung cấp chất lượng? Hãy nghiên cứu 7 tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu cho nhà hàng sau đây.

1. Sự uy tín của nhà cung cấp nguyên vật liệu

Khi đánh giá nhà cung cấp nguyên vật liệu, uy tín của nhà cung cấp đó là yếu tố đầu tiên và cũng là yếu tố quyết định tới việc có lựa chọn hợp tác với nhà cung cấp hay không. Để xét xem nhà cung cấp đó có đủ uy tín hay không, chủ nhà hàng cần lưu ý một số khía cạnh sau: 

Tìm nhà cung cấp nguyên vật liệu uy tín
Tìm nhà cung cấp nguyên vật liệu uy tín
  • Thông tin rõ ràng: Nhà cung cấp đó có thực sự tồn tại không; địa chỉ, phương thức liên lạc, giấy phép kinh doanh có hay không? 
  • Sự minh bạch trong hợp tác: Nhà cung cấp đó có đảm bảo nguồn cung cấp nguyên vật liệu, duy trì mối quan hệ hợp tác lâu dài với các đối tác không? Họ đã làm cho những cơ sở tương tự nào, lớn hay nhỏ và có bị dính vào vụ bê bối, khiếu nại nào hay không?
  • Xem xét các vấn đề về pháp lý: Xem các thủ tục pháp lý liên quan đến các hợp đồng quá khứ, hiện tại của nhà cung cấp; việc tuân thủ pháp luật của nhà cung cấp có đảm bảo không?

2. Chất lượng của nguyên vật liệu cung cấp

Hiển nhiên đầu bếp giỏi mới chế biến ra được món ăn ngon, nhưng liệu có sáng tạo ra được tuyệt phẩm khi nguyên vật liệu bị ôi thiu? Chắc chắn là không thể. Do đó, khi tìm một nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm phải là yếu tố đặt lên hàng đầu. Dù là rau củ quả hay thịt cá, tất cả đều phải yêu cầu nhà cung cấp xuất trình giấy tờ chứng minh về nguồn gốc, xuất xứ, hạn sử dụng, thành phần… Đừng để cái lợi trước mắt dẫn bạn đến những quyết định sai, chọn nhà cung cấp không đạt tiêu chuẩn. Bởi không sớm thì muộn, nhà hàng của bạn cũng bị “sờ gáy”.

Nguyên liệu phải tươi ngon, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Nguyên liệu phải tươi ngon, chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng
Ngày nay, để có thể kiểm soát được chất lượng toàn bộ quy trình, nhiều cơ sở kinh doanh dần hướng tới mô hình tự cung tự cấp. Họ tự xây dựng nên những trang trại rau sạch ở các vùng nổi tiếng như ở tỉnh Lâm Đồng. Hoặc mua lại trang trại của nông dân và thuê họ trồng trọt, chăn nuôi theo quy trình nghiêm ngặt mà nhà hàng đặt ra.

3. Hiệu suất của nhà cung cấp nguyên vật liệu

3.1. Tiến độ giao hàng

Không một ai có thể chọn một nơi luôn giao hàng trễ hẹn do đó trong hợp đồng giữa 2 bên cần quy định rõ ràng về thời gian giao nhận và mức độ sai lệch cho phép. Sự cố bất ngờ là điều không thể tránh khỏi nhưng chỉ chấp nhận ở mức độ 10 lần thì chỉ có 1, 2 lần như vậy. Hơn nữa, việc chậm trễ tiến độ còn ảnh hưởng đến toàn bộ quy trình phục vụ của nhà hàng. Điều này khiến khách hàng cảm thấy thất vọng khi đến ăn uống nhưng chỉ nhận được một lời xin lỗi từ bạn bởi nhà hàng đã hết đồ ăn. 

Đừng biến nhà hàng của bạn thành người luôn trễ hẹn
Đừng biến nhà hàng của bạn thành người luôn trễ hẹn
Với 2 đến 3 lần như vậy, hình ảnh của bạn trong mắt thực khách là một “người luôn trễ hẹn” và họ sẽ tìm đến một nơi khác có chất lượng phục vụ tốt hơn. Bởi thị trường ngày nay có trăm người bán, vạn người mua. Thông thường buổi sáng sớm là thời gian thích hợp nhất để nhận nguyên liệu, đảm bảo chúng được tươi ngon và người quản lý bán hàng có đủ thời để kiểm tra chất lượng trước khi nhận hàng.

3.2. Sự linh hoạt của nhà cung cấp

Chắc chắn trong biên bản hợp tác sẽ quy định rõ thời gian từ khi đặt cho đến khi nhận hàng là bao nhiêu, nhưng đôi khi sẽ phát sinh vấn đề không lường trước được. Để có thể hợp tác lâu dài và xây dựng mối quan hệ bền vững, đây là lúc cần sự hỗ trợ linh hoạt giữa các bên với nhau. Ví dụ, kho của nhà hàng bất ngờ gặp sự cố hư hệ thống đông lạnh hoặc đã hết sức chứa, hãy đề xuất ký gửi ngay tại kho của đối tác và giao theo từng đợt nhỏ trong ngày để đảm bảo nhà hàng vẫn có thể phục vụ những món ăn tươi ngon cho khách hàng.

Lựa chọn đối tác nhà cung cấp linh hoạt xử lý các tình huống
Lựa chọn đối tác nhà cung cấp linh hoạt xử lý các tình huống

4. Năng lực cung ứng nguyên vật liệu

Yếu tố này có nghĩa là khối lượng sản phẩm mà nhà cung cấp có thể đáp ứng ở mức thấp nhất và cao nhất. Số lượng chính xác là bao nhiêu sẽ do người quản lý bán hàng cân đối tồn kho. Để đảm bảo độ chính xác cao nhất, kiểm tra nhanh chóng, ngày nay người ta thường sử dụng phần mềm quản lý kho hàng thay vì phải làm thủ công. 

Nói một cách chi tiết hơn thì nó phụ thuộc vào tính thời vụ của thị trường. Nếu nhà hàng của bạn bán cả đồ ăn chay và mặn, bạn có thể thấy vào các mùa lễ lớn như Phật Đản, Vu Lan, ngày rằm… lượng rau củ có thể tăng lên gấp 2 đến 3 lần so với bình thường cũng là chuyện dễ hiểu do nhu cầu ăn chay, đi chùa tăng cao. Tuy nhiên như đã nói, nó chỉ kéo dài trong thời gian ngắn nên bạn không nên tìm một nhà cung cấp mới mà cần lựa chọn một nơi đủ sức cung ứng cho bạn vào những khoảng thời gian này ngay từ đầu.

Nhà cung cấp cần đáp ứng yêu cầu của nhà hàng ngay cả trong những mùa cao điểm
Nhà cung cấp cần đáp ứng yêu cầu của nhà hàng ngay cả trong những mùa cao điểm

5. Dịch vụ khách hàng nhà cung cấp nguyên vật liệu

Dịch vụ mà nhà cung cấp nguyên vật liệu dành cho nhà hàng bạn giúp hỗ trợ cho việc cung cấp các nguyên liệu tốt nhất. Đặc biệt trong những trường hợp gặp vấn đề phát sinh như lỗi sản phẩm, không đảm bảo chất lượng, thiếu đơn… Do đó, đây là tiêu chí không thể bỏ qua trong việc đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu. 

Khi đánh giá nhà cung cấp, chủ nhà hàng cần thu thập ý kiến ​​về chất lượng hỗ trợ, thái độ của nhà cung cấp và thời gian đáp ứng các yêu cầu hỗ trợ, trình độ của nhân viên hỗ trợ, v.v… Các yếu tố đánh giá dịch vụ khách hàng bao gồm: 

  • Trước giao dịch: 

– Dịch vụ khách hàng bằng văn bản, chính sách. 
– Khả năng tiếp cận. 
– Cơ cấu tổ chức. 
 – Tính linh hoạt của hệ thống. 

Dịch vụ nhà cung cấp tốt sẽ hỗ trợ nhà hàng cung cấp các nguyên liệu tốt nhất
Dịch vụ nhà cung cấp tốt sẽ hỗ trợ nhà hàng cung cấp các nguyên liệu tốt nhất
  • Trong giao dịch: 

– Thời gian chu kỳ đặt hàng. 
– Tính sẵn có của hàng tồn kho. 
– Tỷ lệ lấp đầy đơn hàng. 
– Thông tin trạng thái đơn hàng. 

  • Sau giao dịch: 

– Sự sẵn có của phụ tùng. 
– Thời gian gọi ra. 
– Bảo hành sản phẩm. 
– Khiếu nại của khách hàng.

6. Giá cả và phương thức thanh toán nguyên vật liệu

Hãy yêu cầu báo giá và so sánh với những đối tác có các điều kiện tương đương như bên mà nhà hàng bạn ưu tiên. Thông thường, họ sẽ đưa ra một mức giá cao hơn nhiều so với điểm mà họ đã có lời để trừ hao khoảng chủ nhà hàng sẽ kì kèo xuống. Để tránh việc mua hàng bị “hớ”, tốt nhất nên tham khảo giá chung của sản phẩm trên thị trường, sau đó so sánh lại với những gì đối tác đó đưa ra. 

Ở chi phí ban đầu do nhà cung cấp đề xuất với người quản lý bán hàng, trước hết nên đề nghị giảm một nửa rồi từ đó nâng dần lên. Đồng thời quan sát kĩ thái độ người bán, với từng mức giá bạn nên thương lượng thấp hơn một chút. Cho đến thời điểm khiến họ mất thời gian đắn đo thì đây chính xác là lúc bạn cần ra quyết định mua và thường thì phải thấp hơn mức giá thị trường ít nhất 20% mới được xem là hợp lý nhất.

Sản phẩm của nhà cung cấp phải vừa đạt yêu cầu về chất lượng, vừa có giá cả phải chăng
Sản phẩm của nhà cung cấp phải vừa đạt yêu cầu về chất lượng, vừa có giá cả phải chăng
Bên cạnh giá cả thì phương thức thanh toán của nhà cung cấp cũng là tiêu chí mà chủ nhà hàng cần quan tâm. Nhà cung cấp nguyên vật liệu có cho nhà hàng thanh toán nhiều lần hay chỉ 1 lần duy nhất? Phương thức thanh toán linh hoạt nhiều lần đảm bảo khả năng thanh toán của cửa hàng bạn và cũng đảm bảo nguồn tiền về cho nhà cung cấp đủ cho hoạt động sản xuất của họ.

7. Tính lâu dài và bền vững của nhà cung cấp nguyên vật liệu

Để tạo thành lợi thế cạnh tranh lâu dài và bền vững cho nhà hàng mình thì người quản lý cũng cần quan tâm đến tính lâu dài và bền vững của các nhà cung cấp. Mối quan hệ lâu dài với nhà cung cấp tốt giúp quá trình vận hành của cửa hàng bạn đi vào ổn định, giảm thiểu những chi phí tìm kiếm nhà cung cấp nguyên vật liệu mới cũng như những rủi ro tiềm tàng khi không hiểu về cách làm việc, chất lượng sản phẩm của một nhà cung cấp khác. 

Tạo mối quan hệ hợp tác lâu dài với nhà cung ứng
Tạo mối quan hệ hợp tác lâu dài với nhà cung ứng
Khi đã có mối quan hệ hợp tác lâu dài, bạn hoàn toàn có thể thỏa thuận những chiết khấu ưu đãi cho những đơn hàng tiếp theo, đem lại hiệu quả chi phí cho cho nhà hàng.
Tính bền vững là một yếu tố thiết yếu của kinh doanh nhà hàng thành công vì cả lý do tài chính và đạo đức. Khi đánh giá nhà cung cấp nguyên vật liệu, người quản lý nên quan tâm đến các yếu tố đảm bảo sự bền vững của nhà cung cấp đó. Nhà cung cấp bền vững sẽ hạn chế các rủi ro trong chuỗi cung ứng các nguyên vật liệu cho quán.
Qua bài viết mong các bạn hiểu được rõ ràng các Tiêu chí lựa chọn nhà cung cấp nguyên vật liệu cho nhà hàng từ đó tìm ra được nhà cung cấp nguyên vật liệu phù hợp nhất cho nhà hàng của chính mình

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên GoFood – Gojek nhanh nhất

Dù ra nhập thị trường sau GrabFood và Now thì GoFood vẫn là một trong những ứng dụng đặt giao đồ ăn online phổ biến và được nhiều người sử dụng hiện nay. Khi nhà hàng/café/trà sữa liên tục tìm kiếm những đối

Cẩm nang

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên Now – Foody nhanh nhất

Trong 3 năm trở lại đây, làn sóng đặt và giao hàng online bùng nổ mạnh mẽ tại các thành phố lớn với sự tham gia của nhiều ông lớn như Now, Foody, GrabFood, v.v… Cùng với tác động từ dịch bệnh Covid-19,

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top