Tin tức mới

Kinh doanh nhượng quyền cafe – Nên không không nên?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Kinh doanh cà phê không còn là lĩnh vực mới mẻ, tuy nhiên vẫn thu hút các chủ đầu tư nhờ nguồn lợi nhuận lớn. Những năm gần đây xu hướng kinh doanh nhượng quyền cafe  phát triển mạnh. Nhiều thương hiệu nhượng quyền cà phê “ăn nên làm ra” nên càng khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm đến hình thức kinh doanh này. Vậy kinh doanh nhượng quyền là gì? Nên hay không nên kinh doanh nhượng quyền cà phê.

1. Kinh doanh nhượng quyền (Franchise) là gì?

Kinh doanh nhượng quyền (Franchise) là hình thức một cá nhân hoặc tổ chức nào đó sử dụng tên của thương hiệu khác. Cá nhân hay tổ chức nhận nhượng quyền phải trả một khoản phí nhất định theo tháng hoặc năm để duy trì hoạt động kinh doanh.

Kinh doanh nhượng quyền cafe
Những năm gần đây hình thức kinh doanh cà phê nhượng quyền thu hút nhiều nhà đầu tư

Hiện nay có nhiều thương hiệu kinh doanh cà phê nhượng quyền nổi tiếng như: Highlands coffee, Aha coffee, Cộng cà phê, v..v.. Những thương hiệu này đã hoạt động hiệu quả trên thị trường Việt.

 

 

2. Các hình thức kinh doanh nhượng quyền

10

Nhượng quyền kinh doanh toàn diện (Full business format franchise): là hình thức nhượng quyền “trọn gói”. Khi nhượng quyền kinh doanh toàn diện, bên cung cấp nhượng quyền sẽ cho phép bên nhận nhượng quyền nhận 4 nội dung chính:
  • Hệ thống kinh doanh: chiến lược, mô hình, quy trình vận hàng được chuẩn hóa, chính sách quản lý, cẩm nang điều hành, huấn luyện, tư vấn và hỗ trợ khai trương, kiểm soát, hỗ trợ tiếp thị, quảng cáo.
  • Bí quyết công nghệ sản xuất/ kinh doanh: công thức pha chế.
  • Hệ thống thương hiệu.
  • Sản phẩm/ dịch vụ.
Thông thường bên nhượng quyền sẽ giúp bên nhận nhượng quyền: chi phí thiết kế và trang trí cửa hàng, chi phí mua trang thiết bị quán cafe, chi phí quảng cáo tư vấn và các khoản chênh lệch do mua nguyên vật liệu. Đây là hình thức nhượng quyền được áp dụng phổ biến ở thị trường Việt Nam.

Ví dụ: Nếu bạn nhận nhượng quyền kinh doanh cà phê từ thương hiệu Trung Nguyên Legend, bạn sẽ nhận được hỗ trợ từ công ty chính từ khâu thiết kế, nguyên liệu, công thức cho đến máy móc và giấy phép kinh doanh.

Các hình thức kinh doanh nhượng quyền
Trung nguyên Legend nhượng quyền theo hình thức toàn diện
Nhượng quyền mô hình kinh doanh không toàn diện (Non-business format franchise): là hình thức nhượng quyền một mảng nào đó trong hệ thống kinh doanh. Ví dụ như nhượng quyền sản phẩm, nhượng quyền công thức và tiếp thị, nhượng quyền hình ảnh thương hiệu.
Với mô hình quán cafe này bên nhượng quyền cà phê sẽ không giám sát và can thiệp quá nhiều trong khâu vận hành cũng như sản xuất của bên nhận nhượng quyền.
Nhượng quyền có tham gia quản lý (Management franchise): Hình thức này thường được áp dụng tại các chuỗi cà phê lớn. Ngoài việc cung cấp hình thức kinh doanh và thương hiệu thì bên nhượng quyền cung cấp người quản lý và điều hành cho bên nhận nhượng quyền nhằm giúp việc giám sát cũng như vận hành quy trình kinh doanh dễ dàng hơn.

Starbucks coffee là ví dụ điển hình, là đơn vị khắt khe trong việc lựa chọn các bên nhận nhường quyền. Starbucks Coffee yêu cầu nhượng quyền có sự tham gia quản lý từ công ty chính để luôn đảm bảo được chất lượng cà phê của họ.

Các hình thức kinh doanh nhượng quyền
Starbucks coffee là một trong những hãng có quy định nhượng quyền khắt khe nhất

Nhượng quyền có tham gia đầu tư vốn (Equity franchise): Ngoài việc nhượng quyền thương hiệu cà phê của mình, bên nhượng quyền cũng sẽ đầu tư một số nhỏ tiền vào cửa hàng nhận nhượng quyền. Điều này giúp bên nhượng quyền có ảnh hưởng trong hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Đọc thêm: Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu trà sữa

3. Đặc điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền

3.1. Ưu điểm

  • Không tốn công xây dựng thương hiệu: Ở các hãng nhượng quyền cà phê, bạn chỉ cần bỏ tiền ra mua lại thương hiệu và tiến hành kinh doanh. Bạn không cần tốn thời gian xây dựng kế hoạch kinh doanh riêng, công thức đồ uống, concept quán, menu quán cafe, v..v…tất cả đã có sẵn. Ngoài ra  bạn còn được hậu thuẫn cả khâu quảng bá, giới thiệu cửa hàng.
    Ví dụ: Bạn mở nhượng quyền cà phê Highlands coffee, phần đông các khách hàng đã biết đến thương hiệu này. Khi đấy bạn chỉ cần làm tốt khâu chuẩn bị và đưa cửa hàng của mình đi vào hoạt động dưới sự hỗ trợ của công ty chính.
Đặc điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền
Một trong những thương hiệu nhượng quyền café nổi tiếng là Highlands Coffee
  • Công thức đồ uống, concept có sẵn: Sau khi ký xong hợp đồng nhượng quyền cà phê, công ty chính sẽ hỗ trợ bạn đào tạo nhân viên pha chế đồ uống, cung cấp công thức chuẩn của hãng. Menu đồ uống cũng được đồng bộ, cả về chất lượng và số lượng. Ví dụ, đồ uống ở các quán Cộng cà phê đều giống nhau, chất lượng như nhau. Đến thiết kế quán cũng giống nhau đều là concept tái hiện lại không gian cuộc sống thời bao cấp.
  • Đồng bộ trang thiết bị: Các quán cà phê nhượng quyền đều phải giống nhau cả về những thiết bị vật dụng. Bạn sẽ được công ty chính cung cấp hoặc chỉ dẫn địa điểm mua. Không cần lo lắng rằng cần chuẩn bị những thiết bị nào? Mua ở đâu? Từ bàn ghế, cốc chén, vật trang trí cho đến hệ thống iPOS bán hàng, v..v… bạn sẽ được bên nhượng quyền hỗ trợ.
Đặc điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền
Thiết bị vật dụng ở các quán cà phê nhượng quyền phải giống nhau
  • Hỗ trợ hoạt động quảng cáo: Khi bắt đầu đi vào hoạt động, bạn sẽ được công ty tổng hỗ trợ quảng bá cửa hàng. Cứ thế việc kinh doanh của bạn sẽ thuận lợi hơn khi chẳng cần tốn thời gian xây dựng thương hiệu và tập khách hàng từ con số 0.
  • Hồi vốn nhanh chóng: Khi mở quán café nhượng quyền là bạn đang kinh doanh trên thương hiệu người khác đã gây dựng thành công. Việc kinh doanh sẽ dễ dàng hơn và khả năng thu hồi vốn nhanh chóng. Trung bình bạn sẽ thu hồi vốn sau 2-3 năm nếu thị trường bình ổn và bạn vận hành tốt cửa hàng của mình.

3.2. Nhược điểm

  • Hình thức dập khuôn không có sự sáng tạo: bạn kinh doanh nhượng quyền tức là đang kinh doanh dưới tên của người khác. Từ concept trang trí, menu đồ uống, giá, phong cách phục vụ, v..v…đều đồng nhất và bạn không được phép sáng tạo thêm. Dẫn đến việc bạn không có khả năng làm mới hay sáng tạo để tăng thu hút cho quán cà phê của mình.
  • Chi phí đầu tư lớn: Với những thương hiệu cafe lớn, chi phí ban đầu bỏ ra để nhận nhượng quyền khá là cao, từ 400 – 700 triệu/ năm hoặc nhiều hơn. Việc huy động nguồn vốn lớn để kinh doanh nhượng quyền cà phê cũng không phải chuyện dễ dàng.
Đặc điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền
Chi phí đầu tư ban đầu lớn là một trong những trở ngại đầu tiên
  • Ảnh hưởng từ cửa hàng khác cùng chuỗi: kinh doanh cùng một hệ thống, cơ sở khác có chất lượng đồ uống không đảm bảo, bị khách hàng tẩy chay. Tất nhiên quán của bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  • Không phải là thương hiệu riêng của mình: Kinh doanh nhượng quyền là bạn đang mượn tên của người khác. Dù thành công đi chăng nữa cũng không phải thương hiệu của riêng bạn. Bạn không được phép thay đổi, tùy chỉnh hay có quyền hạn gì đối với thương hiệu mình đang kinh doanh.

4. Các tiêu chí khi lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền

Khả năng tài chính: Trước khi xem xét lựa chọn thương hiệu nhượng quyền, bạn cần “cân đo” nguồn tài chính của mình xem sẽ phù hợp với giá của thương hiệu nào? Ví dụ: bạn có số vốn 800 triệu, muốn nhượng quyền cà phê, bạn tham khảo các thương hiệu: Starbucks, Highlands, Cộng café, Milano, v..v…sau khi khảo sát về giá nhượng quyền của các thương hiệu, bạn sẽ xác định được đâu là thương hiệu mình có thể nhận nhượng quyền.

Các tiêu chí khi lựa chọn hình thức kinh doanh nhượng quyền Khả năng tài chính: Trước khi xem xét lựa chọn thương hiệu nhượng quyền, bạn cần “cân đo” nguồn tài chính của mình
Các nhà đầu tư có thể lựa chọn nhiều hãng café nhượng quyền từ cao cấp đến bình dân
Điều kiện nhượng quyền: Bên cạnh việc đánh giá chi phí nhượng quyền cà phê, bạn cần xem xét các điều kiện nhượng quyền của thương hiệu nữa. Như điều khoản của Highlands là vị trí của bạn phải đặt ở khu vực trung tâm, mặt đường lớn hoặc các tòa nhà to. Diện tích mở phải lớn hơn 150m2, v.v… Khi xác định nhượng quyền Highlands, bạn có đáp ứng đủ được những yêu cầu trên?
Hiệu quả kinh doanh: Bạn cần tìm hiểu thêm về tình hình kinh doanh, doanh thu của các thương hiệu nhượng quyền. Không ai lại bỏ ra số tiền lớn để nhận nhượng quyền một thương hiệu sắp sụp đổ hay có tình hình kinh doanh kém cả. Lưu ý, sau khi xác định thương hiệu cà phê nhượng quyền, bạn cần khảo sát thêm vị trí mình mở có bao nhiêu quán cùng chuỗi. Nếu hai quán café nhượng quyền ở cạnh nhau, khách hàng của bạn sẽ bị chia sẻ.  

5. Nên hay không nên kinh doanh nhượng quyền cafe?

Nếu bạn là người mới bắt đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm xây dựng thương hiệu hay am hiểu về thị trường. Bạn chỉ đang muốn thử sức kinh doanh, thì lựa chọn kinh doanh nhượng quyền cà phê sẽ là giải pháp an toàn. Ngoài ra, nếu bạn đầy tham vọng và mong muốn làm chủ một thương hiệu riêng. Bạn có đầy đủ nguồn lực như: tài chính, kinh nghiệm quản lý, đội ngũ hỗ trợ, v.v… Bạn hoàn toàn có thể xây dựng một thương hiệu cà phê của riêng mình.

Nên hay không nên kinh doanh nhượng quyền cafe?
Dựa vào những nghiên cứu đánh giá để xác định nên hay không nên kinh doanh nhượng quyền
Bên cạnh đó, nếu bạn chưa có đủ nguồn lực tài chính, muốn thử sức và học hỏi kinh nghiệm, tốt nhất bạn nên đầu tư thời gian tích lũy kinh nghiệm: quản trị, vận hành, tìm hiểu về thị trường cafe phê trước khi bắt đầu kinh doanh.
Dựa vào những ưu và nhược điểm của hình thức kinh doanh nhượng quyền cafe, từ đó bạn xem xét liệu kinh doanh nhượng quyền có phù hợp.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Phần mềm quản lý quán cafe – bán cafe tốt nhất năm 2020

Quản lý quán cafe tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp, đặc biệt là khi đông khách. Nhân viên order nhầm bàn hay doanh thu thâm hụt mà chẳng biết lý do, nhầm lẫn hóa đơn của khách,… là những vấn đề thường gặp. Sẽ thật tuyệt

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top