Tin tức mới

10 bước cơ bản lập kế hoạch marketing quán cafe đơn giản

marketing quán cafe

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Marketing là một phần không thể thiếu trong kinh doanh, hôm nay iPOS.vn giới thiệu các bạn 10 bước cơ bản lập kế hoạch Marketing quán cafe đơn giản cho người mới mà bạn có thể áp dụng cho quán của mình.

1. Các bước lập kế hoạch Marketing quán cafe

1.1. Nghiên cứu thị trường

nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường để chuẩn bị biết khách hàng của mình là ai, đối tượng mình hướng đến như thế nào

Đây là công việc cần thiết khi bạn muốn lên một chiến dịch marketing nào cũng đều phải thực hiện kỹ lưỡng. Tuy nhiên đây lại là bước  thường bị bỏ qua bởi tư duy “tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí”. Nghiên cứu thị trường giúp chủ đầu tư nắm rõ về thị trường mà mình đang nhắm đến. Để thực hiện việc này bạn cần phải thu thập, chọn lọc và sắp xếp các dữ liệu về khách hàng, đối thủ cạnh tranh ở khu vực xung quanh. Nghiên cứu thị trường sẽ là bước đầu tiên trong kế hoạch marketing cho quán cafe của bạn.

Để có được những thông tin về thị trường, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  •         Lựa chọn và xác định thị trường mục tiêu
  •         Phân tích khả năng thị trường đó có đủ lớn để tạo ra lợi nhuận
  •         Doanh nghiệp của bạn cần phải có được bao nhiêu thị phần để có thể tồn tại và phát triển việc kinh doanh?

1.2. Hiểu khách hàng

Hiểu rõ người tiêu dùng là tiền đề để họ sẽ lựa chọn sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà quán của bạn cung cấp. Chỉ khi biết rõ các khách hàng là ai, nhu cầu và mong muốn của họ là gì thì bạn mới lên được kế hoạch marketing chi tiết.

Đọc thêm: Phần mềm quản lý quán cafe iPOS

hiểu khách hàng
Hiểu rõ khách hàng để mang đến những điều họ cần

Bạn sẽ biết rõ hơn về khách hàng mục tiêu của mình khi đã trả lời được những câu hỏi sau:

  •         Khách hàng của mình là ai? Mong muốn của họ và động lực đưa họ đến quán là gì?
  •         Những thói quen của khách hàng là gì?
  •         Cách họ tìm hiểu về thông tin sản phẩm, dịch vụ như thế nào?

 

1.3. Lựa chọn phân khúc

Sai lầm thường gặp ở nhiều nhà đầu tư khi bắt đầu kinh doanh quán Cafe chính là nghĩ rằng “ai cũng là khách hàng của mình”. Thị trường kinh doanh đồ uống rất rộng lớn và có nhiều đối thủ cạnh tranh cả trực tiếp và gián tiếp. Đây được coi là mối đe dọa cũng như thách thức cho việc kinh doanh của bạn. Thông thường, bạn chỉ nên xác định rõ đối tượng khách hàng mình hướng đến và lên các kế hoạch cần thiết nhắm vào phân khúc khách hàng này. 

lựa chọn phân khúc
Bạn không thể phục vụ nhiều đối tượng khách hàng cùng lúc do đó cần định vị khách hàng mục tiêu của mình

Đầu tiên, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu quán của bạn muốn hướng đến Ví dụ bạn phục vụ Cafe cho dân công sở, công nhân, hay học sinh, sinh viên, v..v…. Tiếp theo, lựa chọn một phân khúc thị trường cụ thể mà bạn có thế mạnh, dễ dàng tham gia vào nhất và tập trung vào đó.

Ví dụ như phân khúc khách hàng có thu nhập trung bình từ 5 – 7 triệu có nhu cầu thưởng thức cafe kết hợp muốn có không gian làm việc yên tĩnh tại quán. Hãy chắc chắn rằng bạn đã tìm đúng thị trường dành cho mình. Bởi ngược lại, kế hoạch marketing quán cafe của bạn sẽ thất bại nếu lựa chọn một phân khúc không thể tiếp cận được hoặc để tiếp cận được phải tốn nhiều chi phí mà.

Đọc thêm: Phần mềm quản lý quán cafe iPOS.vn

1.4. Tìm hiểu đối thủ

tìm hiểu đối thủ
Hiểu đối thủ để có những điểm mạnh hơn khiến bạn kinh doanh thành công

Việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn nhận biết được điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ. Từ đó đưa ra những đề xuất để bán hàng tốt hơn và xoáy sâu vào thế mạnh của bạn để cạnh tranh. Khi nghiên cứu và phân tích đối thủ bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  •         Điều gì khiến bạn nổi bật hơn đối thủ?
  •         Vì sao bạn đặc biệt?
  •         Tại sao khách hàng nên chọn bạn thay vì một đối thủ khác?
  •         Đâu là điểm yếu của đối thủ cạnh tranh? Bạn có thể tránh những điểm ý này để tạo nên ưu thế cạnh tranh?

1.5. Xác định ưu thế cạnh tranh

xác định ưu thế cạnh tranh
Xác định ưu thế cạnh tranh để có thể cạnh tranh trên thị trường

Để thành công trong việc kinh doanh quán Cafe, bạn cần biết điểm mạnh của quán so với những đối thủ xung quanh. Từ đó, tạo nên sự khác biệt cho riêng mình. Nếu bạn càng có nhiều khác biệt bạn càng có nhiều cơ hội để thành công. Thay vì nói về các đặc tính, cấu tạo của sản phẩm, bạn nên đề cập đến những lợi ích mà sản phẩm mang lại cho khách hàng khi họ sử dụng chúng. Ví dụ bạn mở quán cafe sách, ngoài việc bán cafe bạn mong muốn mang đến không gian học tập bổ sung kiến thức cho khách hàng, v..v…

Hoặc lợi thế kinh doanh có thể là điều mà khách hàng quan tâm như giá cả, chất lượng hay dịch vụ, v…v… Tuy nhiên để xác định ưu thế cạnh tranh bạn cũng cần nghiên cứu đối thủ của mình trước. Khi bạn có những con số cụ thể, kế hoạch marketing cho quán cafe sẽ hoàn thiện hơn.

1.6. Xây dựng thông điệp

Các thông điệp trong kế hoạch marketing cho quán cafe không chỉ nói với các khách hàng tiềm năng những triển vọng của quán mà còn thuyết phục họ hãy trở thành khách hàng thật sự. Thông điệp đó cần dựa trên 2 yếu tố:

Thứ nhất, nó phải ngắn gọn và đi vào điểm chính. Đó có thể là bài phát biểu quảng bá, hoặc là “biểu tượng âm thanh” của quán và phải truyền tải được thông điệp của quán.

xây dựng thông điệp
Thông điệp marketing phải ngắn gọn và đi vào điểm chính

Thứ hai, thông điệp marketing phải hoàn chỉnh và được hỗ trợ bởi tất cả nguồn lực của quán từ online đến offline. Chủ quán cần đồng nhất thông điệp truyền tải trên mạng xã hội, thông điệp nhân viên truyền tải đến khách hàng, v..v…

Cuối cùng thông điệp này sẽ được đẩy mạnh nhờ vào hoạt động xúc tiến và quảng bá. Để thông điệp được hấp dẫn và thuyết phục cần tuân theo các yếu tố sau:

  •         Nhấn mạnh hoặc khơi gợi những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng.
  •         Thể hiện triển vọng của quán đối với vấn đề đó
  •         Chứng minh rằng vấn đề đó rất quan trọng, cần giải quyết và không thể trì hoãn
  •         Nhấn mạnh lý do tại sao quán của bạn là nơi duy nhất có thể đáp ứng nhu cầu đó của khách hàng.
  •         Nêu lên lợi ích khách hàng sẽ nhận được khi sử dụng dịch vụ của quán.

1.7. Lựa chọn kênh truyền thông

Như đã đề cập, việc lựa chọn một phân khúc thị trường dễ dàng tiếp cận nhất là rất quan trọng. Khi bạn tiến hành tìm kiếm một phương tiện truyền thông marketing phù hợp, bạn sẽ hiểu được lý do mình phải làm việc đó.

lựa chọn kênh truyền thông
Nhiều trang mạng xã hội như Facebook, Instargram, v.v…là những kênh bạn không thể bỏ qua

Phương tiện truyền thông marketing của bạn chính là “chiếc xe”  mà bạn sẽ sử dụng để truyền tải những thông điệp marketing của quán Cafe đến khách hàng. Số tiền đầu tư vào marketing được sử dụng hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc rất nhiều vào lựa chọn này. Cụ thể là, bạn phải tìm ra cách để truyền thông cho quán Cafe một cách tốt nhất với chi phí thấp nhất có thể.

Đây là một số công cụ bạn có thể tham khảo và sử dụng để truyền đạt thông điệp marketing cho quán cafe của mình:

  •         Quảng cáo trên báo, poster, các cuộc thi, danh thiếp, hội thảo
  •         Quảng cáo trên truyền hình, bảng điện, bán hàng trực tiếp,
  •         Phát thanh, bảng biểu, hội chợ thương mại, những trang vàng, bài báo
  •         Mục rao vặt, qua thư, qua sự kiện từ thiện, mạng trực tuyến,
  •         Bảng quảng cáo, điện thoại trực tiếp, tạp chí, sự kiện đặc biệt
  •         Thư chào hàng, tờ rơi, thư điện tử, quảng cáo trên phim, tạp chí điện tử
  •         Bưu thiếp, người phát ngôn, thông cáo báo chí, fax
  •         Sách giới thiệu, trên quà tặng, truyền miệng, trang web
  •         Catalogue, tuyên truyền, trưng bày

Và điều bạn cần phải quan tâm là sử dụng đúng phương tiện để mang thông điệp của bạn đến khách hàng. Bạn không thể chăm chăm chạy quảng cáo trên Facebook trong khi khách hàng bạn hướng đến là đối tượng khách hàng cao cấp bận rộn. 

iPOS – Phần mềm quản lý quán cafe, nhà hàng

Với 15.000 cửa hàng sử dụng
Tư vấn hoàn toàn miễn phí

1.8. Mục tiêu

Các mục tiêu là điều thiết yếu cho thành công cho kế hoạch marketing cho quán cafe của bạn. Nếu bạn không hoạch định cụ thể các mục tiêu trên giấy tờ, thì thành công mãi mãi chỉ là “ước mong”. Khi thiết lập mục tiêu cần nhớ yếu tố SMART.

mục tiêu
Đạt ra mục tiêu cụ thể để dễ dàng đạt được

Ngoài ra, những mục tiêu này nên bao gồm những yếu tố tài chính như doanh số bán hàng, lợi nhuận, doanh thu từ mỗi nhân viên bán hàng, v…v… Tuy nhiên, chúng cũng nên bao gồm các yếu tố phi tài chính như số lượng sản phẩm bán ra, những hợp đồng, số khách hàng hay các mối quan hệ kinh doanh.

1.9. Lập ngân sách toàn bộ kế hoạch marketing cho quán cafe

Tùy vào mục tiêu đề ra mà bạn có thể được xây dựng kế hoạch chi phí cho kế hoạch marketing quán cafe theo những cách thức khác nhau. Bạn có thể bắt đầu bằng những tính toán ước chừng và sau đó dựa vào tình hình thực tế trong một khoảng thời gian cụ thể mà xác định những con số tương ứng. Từ đó, bạn có thể tính toán chi phí dành cho mỗi khách hàng và chi phí trên mỗi sản phẩm.

lập ngân sách toàn bộ kế hoạch marketing cho quán cafe
Yếu tố tài chính là một phần không thể thiếu trong bất ký hoạt động nào

1.10. Đo lường

Để biết được chiến lược marketing cho quán cafe của bạn có hiệu quả hay không thì cần thường xuyên tiến hành hoạt động đo lường, kiểm tra. Nếu nó hoạt động tốt, bạn có thể tiếp tục duy trì và phát triển truyền thông theo cách thức này trong tương lai. Ngược lại, bạn nên áp dụng những phương thức khác.

đo lường
Lên kế hoạch nhưng phải theo dõi hiệu quả thì mới đảm bảo hiệu quả

Những cách bạn có thể đo lường sự thành công của một chiến dịch marketing bao gồm:

  •         Khảo sát khách hàng xem họ hài lòng hay không?
  •         Theo dõi doanh thu và số lượng khách hàng.
  •         Đo lường hiệu quả, lợi nhuận thu được trên mỗi hoạt động marketing.

Xây dựng và thực hiện kế hoạch marketing cho quán cafe không đến nỗi quá khó như bạn tưởng. Đây lại là một bước quan trọng trong kinh doanh, vì vậy bạn cần chuẩn bị kiến thức về marketing cũng như hiểu rõ về sản phẩm và khách hàng của mình.

2. Các chương trình Marketing quán cafe hiệu quả

Hiện nay có đến 90% các quán cafe vẫn áp dụng các phương thức marketing cũ kĩ nhàm chán. Khách hàng đã chẳng còn hào hứng với những chương trình khuyến mãi như checkin tại quán hoặc like + share + tag bạn bè vào các bài viết ưu đãi trên Facebook. Vậy làm sao để làm mới các cách thức thu hút khách hàng? iPOS xin giới thiệu những cách thức độc đáo mà các thương hiệu đang áp dụng rất hiệu quả.

2.1. Chương trình marketing quán cafe đúng đối tượng khách hàng

Trước hết, bạn không thể làm kinh doanh tốt nếu như không biết khách hàng của mình là ai. Mỗi quán cafe sẽ hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định. Vì vậy, các chương trình marketing cho quán cafe cũng nên hướng đến những đối tượng đó, thay vì lãng phí tiền bạc vào những kế hoạch chung chung.

Trước khi bắt đầu một kế hoạch mới, hãy phác thảo chân dung nhóm khách hàng bằng việc trả lời những câu hỏi sau: Họ là ai? Công việc của họ là gì? Độ tuổi? Sở thích? Thói quen ăn uống? Sau khi trả lời được những câu hỏi đó, bạn đã có một cái nhìn khá tổng quan về nhóm đối tượng này và các hoạt động để thu hút khách hàng cũng sẽ bám sát và đạt hiệu quả hơn.

chương trình marketing quán cafe đúng đối tượng khách hàng

Chương trình Marketing độc đáo của Soya Garden

Soya Garden – thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm từ sữa đậu nành đã thực hiện một chương trình marketing hết sức đặc biệt và độc đáo. Soya đã xác định được rõ các bạn học sinh cấp 3 là một trong những khách hàng mục tiêu quan trọng của mình nên đã dành một chương trình khuyến mãi chỉ riêng cho đối tượng này. Đặc điểm tâm lý của độ tuổi này thường muốn khẳng định bản thân, dễ bị tác động, hay chạy theo xu hướng và thích những điều mới lạ.

Nắm được những đặc điểm đó, Soya Garden đã tổ chức một cuộc thi trên Fanpage: “Bạn thích nữ sinh trường nào nhất?” với 4 trường trên địa bàn Hà Nội: Ams – Marie Curie – Lương Thế Vinh – Kim Liên. Chương trình đã nhận được sự chú ý của đông đảo học sinh cấp với những con số thu được rất đáng nể: 6,2K tương tác, 423 lượt chia sẻ và gần 200 comment  Tuy bản chất cũng giống như các chương trình khuyến mãi trước đây nhưng hình thức tổ chức đổi mới, đánh vào tâm lý khách hàng đã giúp Soya được nhiều học sinh biết đến hơn.

Đọc thêm: Quán cafe của bạn đã bỏ lỡ gì trên Instagram?

2.2. Tổ chức các chương trình tận dụng khoảng thời gian “chết”

Bạn biết đấy, không phải bất cứ lúc nào quán cafe cũng đông khách và luôn có những khoảng thời gian “chết” rất lãng phí. Bạn vẫn phải trả tiền cho nhân viên và chi phí điện nước dù không có khách. Hãy sáng tạo để tận dụng tốt những khoảng trống đó.

tổ chức các chương trình tận dụng khoảng thời gian "chết"

Tận dụng khoảng thời gian “chết” để tổ chức các chương trình Marketing

Tự tổ chức hoặc cho thuê cửa hàng để tổ chức workshop – một lớp học hay khóa học nhỏ khoảng từ 15-25 người tập trung vào những chủ đề phong phú như phương pháp, kỹ năng đang được nhiều quán cafe áp dụng. Hoặc nếu, cửa hàng của bạn hướng đến khách hàng là những bạn trẻ năng động thì có thể kết hợp cùng các shop quần áo dành cho đối tượng này tổ chức những buổi hội chợ mini. Ngoài ra, quán cũng có thể cho thuê mặt bằng để tổ chức các buổi họp nhóm hoặc chiếu phim trong khung giờ này để kích thích nhiều người đến đây hơn.

Việc kết hợp này ngoài tối ưu hóa lợi nhuận trong thời gian vắng khách còn giúp quán cafe tiếp cận với rất nhiều các đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn chưa chú ý tới. Tuy nhiên, trước khi tổ chức workshop, bạn cần lưu ý về cơ sở hạ tầng của quán có đáp ứng được nhu cầu thực tế hay không và lựa chọn thời gian phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến những khách hàng khác.

tổ chức các chương trình tận dụng khoảng thời gian "chết"

Tự tổ chức hoặc cho thuê cửa hàng để tổ chức workshop tập trung vào những chủ đề phong phú như phương pháp, kỹ năng đang được nhiều quán cafe áp dụng.

Nhà 9NKC là một trong những địa điểm lý tưởng với vị trí trung tâm, được giới trẻ “checkin” nhiều nhất Hà Nội. Nhờ sở hữu không gian rộng rãi với 3 tầng và khoảng sân trời có sức chứa hơn 100 người, Nhà 9NKC là nơi “chọn mặt gửi vàng” của rất nhiều hoạt động như lễ hội thời trang, workshop dạy vẽ, hội thảo về làm đẹp, spa,…

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán Cafe

Với 15.000 cửa hàng sử dụng
Tư vấn hoàn toàn miễn phí

2.3. Xây dựng website bán hàng, đặt hàng online

Đa số mọi người đều nghĩ rằng, kinh doanh quán cafe thì không cần phải xây dựng một trang web, fanpage trên Facebook là đủ. Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của Internet, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mà mình cần chỉ qua vài giây tìm kiếm trên Google. Bạn sẽ luôn là “kẻ chậm chân” nếu như bỏ qua một kênh xây dựng thương hiệu vô cùng hiệu quả này. Nếu định hướng phát triển và mở rộng trong dài hạn, bạn cần có một website cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và giá trị bạn mang đến cho khách hàng.

xây dựng website bán hàng, đặt hàng online

Không chỉ là một kênh quảng bá, bạn cũng hoàn toàn có thể bán hàng trên chính website của mình mà không phải phụ thuộc vào một bên thứ 3. Soya Garden đã phát triển hệ thống đặt hàng online độc lập.

Hiểu được khách hàng của mình là những người bận rộn, không có thời gian để trực tiếp đến cửa hàng và những nơi bán hàng online thường rất chậm chễ trong việc vận chuyển, chủ quán đã đưa ra một chương trình đặt hàng vô cùng sáng tạo: Khuyến mại theo giờ. Order vào lúc 8h sáng sẽ được giảm 35%, 11h trưa là 25% và 5h chiều là 20%. Điều đặc biệt là ở chỗ, sau khi bạn order xong, bạn có thể tùy chọn thời gian giao hàng, bất cứ lúc nào bạn muốn.

2.4. Sử dụng hashtag

Trong những năm gần đây, hashtag chính là một trong những phương tiện hữu hiệu để các nhà làm marketing sử dụng để truyền tải thông điệp của thương hiệu lan truyền đến đông đảo người tiêu dùng. Với mỗi từ khóa được hashtag, khi người dùng click vào, họ sẽ có được một sự tổng hợp tất tần tật các thông tin liên quan đến từ khóa này.

Sức mạnh đáng chú ý của hashtag là thương hiệu có cơ hội tiếp cận đến nhiều người xem hơn, thậm chí cả những người lạ mặt trên toàn cầu, chứ không giới hạn trong tầm ảnh hưởng của bạn bè, người quen, hay follower. Hashtag còn mang lại sức mạnh cộng hưởng lan truyền thông tin tốt đẹp, sự yêu thích thương hiệu.

sử dụng hashtag

Hashtag mang lại sức mạnh cộng hưởng lan truyền thông tin tốt đẹp, sự yêu thích thương hiệu.

Vậy trong ngành F&B, làm thế nào để áp dụng hashtag một cách hiệu quả? Đơn giản chỉ cần đặt thông điệp của bạn vào sau dấu “#”, tuy nhiên, để nó đạt được hiệu quả lan truyền thì vấn đề lại nằm ở chính thông điệp mà bạn lựa chọn. Khách hàng chỉ chia sẻ những thông tin gì có lợi cho bản thân họ hoặc thể hiện những giá trị mà họ mong muốn người khác nhìn thấy. Rất nhiều chương trình marketing cho quán cafe đã sử dụng hashtag nhưng đều không thể phát huy hết tác dụng của công cụ này vì họ đang làm hết sức đơn giản.

Để tạo nên một xu hướng, thông điệp của bạn cần độc đáo, thể hiện tính cách thương hiệu và hướng đến khách hàng nhiều hơn. Để khuyến khích mọi người tham gia, bạn có thể trao phần thưởng là những ưu đãi đặc biệt hoặc một món đồ uống. Hầu hết tâm lý thích được tặng quà sẽ kích thích họ tham gia vào các chương trình này. Hãy tham khảo một số hashtag độc đáo của The Coffee House như: #thuthachyeuthuong, #ngoilaibennhau,.. hay của Effoc Coffee: #leteffocmakeyourday

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

Cẩm nang

Phần mềm quản lý quán cafe – bán cafe tốt nhất năm 2020

Quản lý quán cafe tưởng chừng là một việc đơn giản nhưng thực tế lại vô cùng phức tạp, đặc biệt là khi đông khách. Nhân viên order nhầm bàn hay doanh thu thâm hụt mà chẳng biết lý do, nhầm lẫn hóa đơn của khách,… là những vấn đề thường gặp. Sẽ thật tuyệt

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top