Workshop “Kinh doanh F&B: Cơ Hội & Thách Thức” – Hướng đi mới cho những nhà đầu tư ngành F&B

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Điều kiện sống nâng cao khiến cho nhu cầu ăn uống tăng lên và tất nhiên không có gì lạ khi ngành dịch vụ F&B đang ngày một hấp dẫn các nhà đầu tư tham gia. Tuy nhiên, số lượng các quán ăn mọc lên nhiều thì số lượng cửa hàng phải đóng cửa cũng không ít, trong đó có cả những nhà đầu tư đã kinh doanh lâu năm.

Nhằm giải đáp và trợ giúp vấn đề này, sáng ngày 31/03/2019 tại The Vuon Luxury, Giảng Võ, Hà Nội, iPOS.vn đã phối hợp cùng với các đơn vị Teamo, FoBe, NaMas tổ chức sự kiện “Kinh doanh F&B: Cơ hội & Thách Thức” định hướng cho các nhà đầu tư nắm rõ những cơ hội và thách thức trong tương lai để có những hướng đi chính xác nhất.

Thầy Trần Khải Minh Nhật chia sẻ về cơ hội & thách thức trong ngành F&B

Với sự tham gia của khách mời: Thầy Trần Khải Minh Nhật – Chuyên gia đào tạo, tư vấn và setup ngành F&B đã thu hút sự có mặt của 70 người tham gia sự kiện, đa số là những nhà đầu tư đang và chuẩn bị kinh doanh trong ngành F&B. Mở đầu cho workshop, một câu hỏi được thầy Trần Khải Minh Nhật nhắc đến nhiều lần: “Trong khởi nghiệp, ý tưởng quan trọng hay quản trị quan trọng?” Câu trả lời sẽ là định hướng cho các nhà đầu tư trong việc xây dựng và phát triển cửa hàng của mình lâu dài.

Thách thức của các chủ đầu tư trong ngành F&B

Trong phần này, thầy Minh Nhật có chia sẻ 5 thách thức cần phải vượt qua với bất cứ ai muốn gia nhập thị trường F&B:

1. Yếu tố quản trị

Điều cốt yếu trong bước đầu xây dựng một doanh nghiệp là một hệ thống quản trị vững chắc. Thầy cho biết: “Các chủ đầu tư không thể nào điều hành một doanh nghiệp tốt mà không có kế hoạch chiến lược kinh doanh cụ thể, rõ ràng. Để lên chiến lược đúng đắn thì yếu tố con người, yếu tố quản trị vô cùng quan trọng. Chủ đầu tư, những người thực hiện phải có tư duy tốt, tầm nhìn sâu và rộng để có thể xử lý, đối mặt với các vấn đề”.

Thầy Minh nhật có trích dẫn ví dụ về chiến lược của KFC khi mới bắt đầu bước chân vào thị trường Việt mà khi ấy Thầy Nhật với tư cách là giám đốc chi nhánh khu vực miền Tây Nam Bộ. Thầy cho biết: “KFC đã phải nghiên cứu thị trường, lên kế hoạch, thực hiện và điều chỉnh suốt một thời gian dài mới có thể thay đổi được thói quen tiêu dùng người Việt.”

2. Nguồn vốn.

Đã kinh doanh không thể không có vốn, để quá trình xây dựng và phát triển nhà hàng hay quán cà phê diễn ra đúng như dự định, các chủ đầu tư cũng cần có một kế hoạch chi tiêu chính xác từng khoản một. Tránh trường hợp thuê mặt bằng xong, xây dựng cơ sở hạ tầng xong thì hết ngân sách để đi vào hoạt động.

3. Yếu tố công nghệ

Sống trong thời đại công nghệ số, thật đáng tiếc nếu chủ nhà hàng bỏ qua việc sử dụng các thiết bị máy móc công nghệ để hỗ trợ khâu quản trị và bán hàng. Với hệ thống máy POS chuyên dùng, nhân viên có thể dễ dàng order đặt hàng cho khách nhanh chóng, chuyên nghiệp.

Gian hàng trưng bày hệ thống bán hàng iPOS cho ngành F&B để khách hàng tham quan và trải nghiệm

Thầy Nhật nhấn mạnh: “Qua rồi cái thời gian tay cầm cuốn sách ghi order xong lại chạy vào bếp, vào bar gọi đồ, rồi sau đó khách gọi thêm đồ, đổi món hay nhà bếp hết nguyên liệu nhân viên lại phải chạy đi chạy lại liên tục để đặt hàng. Tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân viên, không phải thầy đang quảng cáo cho những đơn vị đang cung cấp phần mềm bán hàng như iPOS.vn mà thực tế nếu không tận dụng công nghệ, cửa hàng của bạn đã bị bỏ lại”

4. Networking

Không ít người sẽ ngạc nhiên khi Networking là một trong những yếu tố quan trọng trong việc phát triển công việc kinh doanh của nhà hàng được thầy đặc biệt nhấn mạnh. Nhưng thật sự thì khi bắt đầu kinh doanh, chưa một ai biết đến tên tuổi thương hiệu thì việc nhờ vào các mối quan hệ, người thân quen chia sẻ, giới thiệu, v…v… cũng là một giải pháp hữu hiệu để quảng bá thương hiệu đến nhiều người. Biết cách tận dụng các mối quan hệ để phát triển thương hiệu của mình, làm được điều đấy, chủ doanh nghiệp đã có thể đi trước nhiều cơ sở kinh doanh khác.

5. Sự cạnh tranh mãnh liệt của giá và chất lượng dịch vụ

Bài toán về cạnh tranh giá đã trở nên không còn nhiều tác dụng, khi các cửa hàng liên tục đưa ra các chính sách khuyến mãi để lôi kéo khách hàng. Nhưng nếu cứ mãi cạnh tranh bằng giá vô tình các nhà đầu tư nhau đi xuống. Hơn nữa khi kinh tế phát triển nhu cầu chi tiêu của con người nhiều lên thì việc các nhà hàng, quán café cung cấp những sản phẩm chất lượng là điều đương nhiên. Thầy Minh Nhật nhấn mạnh cho các chủ đầu tư thấy rõ rằng muốn vượt lên trên, tạo ra sự khác biệt, phải tập trung vào những giá trị cao hơn, những giá trị còn chưa ai khai thác như: tốc độ dịch vụ, sự hài lòng mang lại cho khách hàng.

Xem thêm: Khi giảm giá không còn đủ giữ chân khách hàng

Cơ hội của ngành F&B

Với kinh nghiệm làm nghề từ năm 23 tuổi, thầy nhận định:” Thị trường F&B Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ thu hút những cá mập nước ngoài, đây vừa là thách thức cho doanh nghiệp trong nước nhưng đồng thời là cơ hội cho các chủ đầu tư dành được thị phần trong thị trường.”

Thầy Minh Nhật chia sẻ về những thách thức cạnh tranh của các doanh nghiệp

Trong những năm qua, với sự gia nhập của các ông lớn ngành F&B như: McDonald’s, Starbucks, v…v… đã làm thay đổi được thói quen người tiêu dùng, mở đường cho những doanh nghiệp viết đi theo và phát triển. Nếu không có sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ các thương hiệu nước ngoài liệu trị trường F&B Việt Nam có nóng lên như thế này? Thầy cho rằng những người kinh doanh F&B nói chung nên “biết ơn” Starbucks, vì nếu không có Starbucks, người Việt Nam sẽ không biết đến những văn hóa tích cực hơn, đó là văn hóa self-service (tự phục vụ).

Bên cạnh việc nghe thầy Minh Nhật kể về câu chuyện thách thức và cơ hội trong ngành F&B. Các chủ đầu tư tranh thủ thời gian tìm hiểu về phần mềm bán hàng iPOS tại workshop. Dưới đây là một vài hình ảnh về sự kiện:

Chương trình giao lưu giữa thầy Nhật và các chủ đầu tư

Phần tặng hoa cám ơn cho các đơn vị tổ chức và tài trợ cho sự kiện

Các khách mời tham gia teabreak và xem demo giới thiệu về phần mềm iPOS

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn