Cuộc đua mang tên “Dịch vụ” trong kinh doanh nhà hàng

Sự cạnh tranh trong ngành F&B ngày nay đang nóng hơn bao giờ hết khi mà lượng cung đang vượt quá nhu cầu thực tế của thị trường. Ước tính rằng, trong 4 năm trở lại đây, chỉ có 20% chuỗi nhà hàng, café còn tồn tại. Với sự tham gia góp mặt của rất nhiều các tên tuổi nước ngoài, cuộc đua giữa các thương hiệu ăn uống ngày càng khốc liệt. Để sống sót và phát triển, chỉ đồ ăn ngon thôi là chưa đủ và chất lượng dịch vụ chính là yếu tố “giữ lửa” cho sự thành công.

“Bún mắng, cháo chửi” còn có thể tồn tại?

Văn hóa “bún mắng cháo chửi” còn có thể tồn tại

Môi trường kinh doanh F&B hiện nay đã có sự thay đổi rõ rệt và chuyển sang tình trạng cung lớn hơn cầu. Ngoài các tên tuổi mới trong nước còn có sự “bành trướng” từ các thương hiệu nước ngoài gia nhập vào Việt Nam như: KFC, Starbucks, McDonald,.. Vì vậy mà chức năng của nhà hàng cũng thay đổi ít nhiều, không đơn giản chỉ còn là việc bán đồ ăn. Nếu như 10 năm trước đây, người ta chấp nhận văn hóa “bún mắng, cháo chửi” khi bước vào một quán ăn nhà hàng thì ngày nay, đó chỉ là câu chuyện của quá khứ. Trong thời buổi mà có quá nhiều các nhà hàng khác cũng cùng cung ứng một món ăn thì chẳng ai lại lựa chọn một nơi đã vừa mất tiền lại “mua” thêm sự bực dọc, khó chịu. Vì vậy, đừng vội chủ quan cho rằng món ăn ngon thôi sẽ quyết định tất cả.

Qua nhiều năm phát triển, nhận thức của người tiêu dùng cũng thay đổi rõ ràng. Họ đòi hỏi nhiều hơn ở nhà hàng, không chỉ mang đến những món ăn ngon mà đi kèm với đó là chất lượng dịch vụ xứng đáng với số tiền mà họ bỏ ra. Đặc biệt, nếu nhà hàng của bạn hướng đến đẳng cấp sang trọng thì yếu tố này càng cần được coi trọng. Khách hàng ở đây là những người có khả năng thanh toán cao và có nhiều kinh nghiệm tiêu dùng ở các nhà hàng khác nhau nên họ rất đề cao chất lượng dịch vụ.

Nâng cao chất lượng dịch vụ để làm gì?

Nâng cao chất lượng dịch vụ nhà hàng là việc làm cần thiết để cạnh tranh

Không giống như nhiều người lầm tưởng, chỉ cần đầu tư thuê đầu bếp tay nghề cao về là sẽ thành công. Thực tế chưa bao giờ dễ dàng như vậy, muốn học cách quản lý nhà hàng thì bạn cần hiểu rõ tầm quan trọng của chất lượng dịch vụ trong kinh doanh.

  • Chất lượng dịch vụ tốt sẽ gia tăng lợi nhuận cho nhà hàng. Thật vậy, đây chính là câu trả lời cho bài toán giữ chân khách hàng. Dịch vụ tốt sẽ khiến cho họ quay lại quán của bạn nhiều lần hơn, tạo ra nhiều khách hàng trung thành. Qua đây, uy tín, thương hiệu của nhà hàng sẽ được khuếch trương và thu hút thêm nhiều khách hàng mới –  những vị khách tiềm năng của nhà hàng.
  • Tăng khả năng cạnh tranh. Muốn chiếm phần to trong “miếng bánh thị trường”, hãy không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ. Ông Nguyễn Hải Ninh – CEO của Chuỗi The Coffee House đã từng chia sẻ: “Bạn xây một cửa hàng rất đẹp, ngày hôm sau người khác có thể sao chép thiết kế hay trang trí hệt cửa hàng của bạn; bạn ra một loại đồ uống mới, công thức của nó cũng có thể bị đối thủ cạnh tranh tìm cách copy không lâu sau đó… Nhưng duy nhất một thứ không thể copy được đó chính là cửa hàng của bạn, nhân viên của bạn. Các bạn đi làm không phải chỉ vì đồng tiền mà đi làm vì mong muốn được mang lại hạnh phúc cho mọi người”.

The Coffee House

  • Tăng giá bán một cách hợp lý trên thị trường. Khách hàng khi đến một nhà hàng để dùng bữa thay vì ở nhà nấu nướng, họ thực sự muốn được thư giãn và tận hưởng món ăn một cách thoải mái nhất. Điều đương nhiên là họ không muốn tốn thời gian và tiền bạc để “mua” sự phiền toái và rắc rối. Vì vậy, họ dễ dàng bị thuyết phục và chấp nhận bỏ ra số tiền lớn để đến những nơi mà họ cho rằng có chất lượng cao. Do đó, các nhà hàng nên biết tận dụng đặc điểm này mà tăng chất lượng dịch vụ thì có thể tăng được giá bán hợp lý và đồng thời tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
  • Giảm thiểu các chi phí. Chất lượng dịch vụ tốt chính là yếu tố giữ chân và thu hút khách hàng. Nhờ vậy mà nhà hàng có thể giảm thiểu một lượng chi phí marketing và quảng cáo vì chính những khách hàng sẽ là người thực hiện các công việc này cho nhà hàng. Tiếp theo, khi đã nắm được cách quản lý nhà hàng ăn uống, nhà hàng sẽ giảm được các chi phí bất hợp lý phải đền bù cho khách như nhân viên không được đào tạo nghiệp vụ kĩ càng làm hỏng đồ hoặc mất đồ của khách,..

Có thể nói: đầu tư nhằm nâng cao và hoàn thiện chất lượng dịch vụ là “sự lựa chọn bắt buộc” đối với các việc kinh doanh nhà hàng trong giai đoạn hiện nay.

Trả lời bài viết