Tư vấn mở quán cafe take away

Cafe take-away không còn là khái niệm mới mẻ trong ngành F&B Việt Nam nữa. Trào lưu đồ uống này được du nhập vào Việt Nam cách đây hơn 10 năm và đón nhận được nhiều phản ứng tích cực từ giới trẻ.

Những năm trở lại đây mô hình kinh doanh quán cafe này đang có bước thay đổi và theo chiều hướng ít được quan tâm hơn. Tuy nhiên vẫn có những tên tuổi thành công với mô hình này như Effoc coffee, và những chuỗi café lớn áp dụng take-away vào bán hàng như The Coffee House, Twitter bean coffee… Chính vì vậy không thể cho rằng café take-away bị lỗi thời mà thay vào đó nên nhìn nhận lại chiến lược kinh doanh để đem lại hiệu quả cao.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away-3

Hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội hay Hồ Chí Minh ngày càng có nhiều quán café đang mọc lên và đi theo nhiều phong cách khác nhau để tạo nên sự khác biệt thu hút được giới trẻ, vậy với mô hình quán café take-away phải làm thế nào để cạnh tranh?

Địa điểm

Dù kinh doanh dù bất cứ loại hình nào thì địa điểm chính là yếu tố rất quan trọng và cần được liệt kê đầu tiên, và kinh doanh cafe take-away cũng không phải ngoại lệ. Ưu điểm của mô hình này chính là địa điểm không cần quá rộng so với những loại hình quán cà phê khác vì khách hàng chủ yếu mua mang về, nhưng yêu cầu đặt ra là phải thuận tiện, dễ tìm và có thể hướng đến đúng đối tượng mà bạn muốn. Vì vậy tìm một mặt bằng tốt vừa có thể tiết kiệm được chi phí vừa giúp quán thu hút được nhiều khách hàng.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away-5Một số địa điểm thuận lợi có thể tham khảo là những nơi gần trường học, công sở, khu thương mại hay nơi có sự xuất hiện của nhiều người nước ngoài,…nhưng địa điểm này sẽ giúp quán của bạn sở hữu một lượng khách hàng tiềm năng đáng kể. Diện tích tối thiểu cho một quán cafe take-away thông thường là 12 đến 16m2,  có thể cửa hàng không cần rộng nhưng nhất thiết phải có chỗ để xe cho khách hàng.

Nhiều quan ca phe take -away hiện nay cũng tận dụng được lợi thế từ vỉa hè thông thoáng để kê thêm ghế giúp cho quán vừa tiết kiệm được diện tích bên trong vừa làm hài lòng khách hàng có nhu cầu muốn uống cà phê  và ngắm đường phố.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away7

Bạn cũng có thể tham khảo xu hướng mở quán café take-away bằng những chiếc xe café lưu động đang nở rộ gần đây, mô hình này sẽ tiết kiệm được chi phí mặt bằng, chủ động tìm địa điểm thu hút khách phù hợp tuy nhiên lại gặp phải một hạn chế trong việc lấy lòng tin của khách hàng. Thường thì khách hàng rất hoài nghi vào những chiếc xe café như vậy, vì vậy để kinh doanh tốt cafe theo mô hình xe lưu động bạn cần phải làm thương hiệu, đẩy mạnh vào quảng bá thương hiệu và chiếm lấy  sự tín nhiệm của khách hàng.

Vốn đầu tư và chi phí

Vốn đầu tư ban đầu để mở một quán café take-away rơi vào khoảng 200 đến 300 triệu và có thể hơn nếu như bạn muốn phát triển mô hình quán cả về uống tại chỗ. Ngoài ra còn có hai loại chi phí lớn bạn cần quan tâm nhất đó chính là:

– Chi phí cố định: Các loại chi phí như thuê mặt bằng kinh doanh, mua sắm trang thiết bị, phí đăng ký kinh doanh, trang trí cửa hàng, hoặc chi phí cho marketing, những nguyên liệu trong thời gian đầu và một vài chi phí đột xuất khác.

– Chi phí tiền hàng tháng: Đó là các tiền thuê nhân công, tiền điện và tiền nước, cùng các khoản khác…

Trang thiết bị và nhân sự

tu-van-mo-quan-cafe-take-away– Các thiết bị cần cho một quán cafe take-away bao gồm bàn ghế, quầy, kệ trưng bày và dụng cụ pha chế, máy xay cà phê…. Có thể trọng tâm của quán là mang đi nhưng quán cũng nên có không gian nhỏ để cho những vị khách muốn ngồi lại trò truyện cùng bạn bè hoặc chờ đồ uống.

– Một số những vật dụng trang trí cho quán thêm bắt mắt tạo điểm nhấn cho khách hàng đó là tranh ảnh, cây xanh và đồ lưu niệm.

– Đối với nhân sự thì hãy chọn những người nhanh nhẹn, tháo vát, biết ăn nói một chút để tiếp khách hàng và phục vụ khách hàng. Nhân viên phải có đồng phục riêng vừa tạo được sự tôn trọng với khách hàng đồng thời làm thương hiệu trở nên chuyên nghiệp hơn.

Menu

– Quán cafe thì thức uống chủ đạo sẽ là các loại nước uống như cafe, nước ép,… đây là sản phẩm đem lại doanh thu chính, tạo nên phong cách riêng cho tên tuổi của quán. Ngoài ra, hiện nay khách hàng cũng ưa chuộng những loại trà nóng, thanh mát mà bạn cũng cần tham khảo.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away-2– Có thể bổ sung một số loại đồ ăn nhẹ như bánh mì, sandwich,…để làm phong phú thêm menu và tăng nguồn doanh thu.

– Giá thành cần phải tạo sự cạnh tranh và khác biệt so với các quán café tập trung vào uống tại chỗ.

Marketing

Có hai cách giúp bạn tiết kiệm chi phí quảng cáo đó là mạng xã hội và marketing trực tiếp.

Bạn có thể tạo fanpage cho quán, tăng lượng tương tác với khách hàng bằng những câu chuyện liên quan hoặc đưa ra các thông báo về đợt giảm giá, khuyến mãi của quán.

tu-van-mo-quan-cafe-take-away-4Có một cách marketing trực tiếp rất thông minh cho các quán café take-away đó chính là gây ấn tượng bằng những chiếc ly mang về. Thay vì những ly nhựa vô hồn bạn có thể thay vào đó bằng cốc giấy, cốc có vẽ hoặc in hình cá tính mang phong cách của quán, như vậy khi khách hàng mang cốc café đi khắp nơi sẽ thu hút được sự chú ý và tò mò của khách tiềm năng.

Kinh doanh quán cafe take- away cần số vốn không quá lớn nhưng nếu không tính toán kỹ lưỡng sẽ phát sinh rất nhiều khoản chi lãng phí, chính vì vậy hãy lên kế hoạch rõ ràng. Mô hình cafe take-away chưa bao giờ mất đi vị thế của mình trong ngành F&B, nếu bạn biết cách kinh doanh tốt thì chỉ trong 3 tháng bạn hoàn toàn có thể thu lời.

 

Trả lời bài viết