“Như một guồng máy hối hả, nhân viên đón khách, lấy order, đưa cho bếp, ghi chú, đổi lại món ra sai v.v..., đôi khi mọi thứ không kịp dừng lại để tối ưu cho tốt hơn và ngày mai cũng sẽ như vậy”
Trần Xuân Trung
Chủ cửa hàng sữa chua Neca

Việc vận hành nhà hàng như chơi một bản nhạc, mọi vị trí phải chuẩn xác và phối hợp thật sự nhịp nhàng

Tại sao nhiều cửa hàng
vận hành bán tại chỗ chưa tối ưu?

Thiết kế sai

Trong giai đoạn thiết kế và lên concept, nhiều chủ quán ưu tiên về tính thẩm mỹ mà quên đi công năng thực tế khi đi vào hoạt động, dẫn tới luồng di chuyển của khách hàng từ khi vào cửa tới quầy thu ngân, bàn ăn, khu vệ sinh, v.v… không tối ưu. Luồng di chuyển giữa các cá nhân, bộ phận trong quán cũng gặp vấn đề tương tự.

Vận hành sai

Nhiều cửa hàng tuy có không gian chật hẹp nhưng lại bố trí rất nhiều nhân viên, một bàn ăn khi đã order xong đôi khi vẫn có nhân viên khác hỏi lại gây trải nghiệm không tốt. Ngược lại, có những cửa hàng tuy rộng nhưng nhân sự rất tối ưu, di chuyển nhịp nhàng, các trạm order bố trí khoa học, không gây ồn ào và ảnh hưởng tới bữa ăn của thực khách.

Tuyển dụng sai

Khi đã thiết lập không gian và luồng vận hành không khoa học, dẫn tới việc tuyển dụng sẽ sai cả về số lượng lẫn chất lượng nhân sự. Với đặc thù của mỗi vị trí sẽ có trách nhiệm khác nhau, từ đó có thể xây dựng cơ chế thưởng phạt riêng biệt. Người quản lý được tuyển phải có khả năng bao quát, biết được “điểm nóng” của cửa hàng đang ở đâu để nhanh chóng xử lý.

Công cụ sai

Hiện nay, có rất nhiều đơn vị cung cấp các công cụ khác nhau để giúp một cửa hàng F&B vận hành suôn sẻ. Tuy nhiên, công cụ chỉ được dùng để phục vụ con người và giúp quy trình trơn tru hơn. Nếu mọi vấn đề gốc chưa được xử lý tối ưu mà đã áp dụng những công cụ nổi tiếng, đắt tiền thì sẽ trở thành một khoản đầu tư lãng phí.

png1

Thực khách phải xếp hàng lâu để chờ order

Tại nhiều cửa hàng, xếp hàng dài để order không phải việc hiếm gặp, đặc biệt là khi có chương trình khuyến mại hấp dẫn. Việc xếp hàng đã mất thời gian, nhưng khi đến lượt của bản thân thì khách hàng cũng bị áp lực phải chọn món nhanh để tránh sự phản ứng của những người xếp hàng sau đó, dẫn đến trải nghiệm order không như ý.

png1
png2

Quá nhiều chương trình khuyến mại

Trong cùng một thời điểm, cửa hàng có thể đồng thời chạy nhiều chương trình ưu đãi khác nhau, có chương trình do thương hiệu tự đưa ra, có chương trình hợp tác với một vài đối tác. Số lượng khuyến mại có thể rất nhiều và buộc nhân viên thu ngân phải nhớ từng chương trình cùng các điều kiện đi kèm cụ thể.

png3

Ghi nhớ được khách quen

Chỉ với một nụ cười và một lời chào đúng tên có thể tạo ấn tượng với thực khách, nhưng việc nắm được sở thích để có lời mời phù hợp còn gây ấn tượng mạnh hơn. Chỉ với những trải nghiệm nhỏ như vậy có thể khiến một thương hiệu bình thường khắc sâu trong tâm trí thực khách.

png3
png4

Thanh toán nhanh chóng

Bên cạnh các hình thức truyền thống như tiền mặt, quẹt thẻ, sự phổ biến của các hình thức thanh toán hiện đại như ví điện tử, banking online, v.v… khiến nhân viên thu ngân phải xử lý nhanh gọn, chính xác, tối ưu thời gian xử lý order cho một khách hàng.

png5

Trả đồ chính xác

Nguồn khách đặt món có thể từ chính các khách hàng đang chờ tại điểm, nhưng cũng có khi là các khách đặt đơn mang về, đơn hẹn trước qua lấy, các tài xế chờ lấy đồ để mang đi giao, v.v… Việc trả đồ cho đúng từng cá nhân là cực kỳ quan trọng.

png5

“Việc hợp tác với iPOS.vn đã giúp cho The Coffee House nhanh chóng phát triển những tính năng mới nhằm tối ưu vận hành và gia tăng trải nghiệm của khách hàng.”

Lê Bá Nam Anh
Giám đốc điều hành The Coffee House

iPOS.vn tự hào đồng hành với
những thương hiệu uy tín
trong ngành F&B

le ba nam anh

Những nghiệp vụ trong kinh doanh F&B có thể bạn quan tâm

Liên hệ với chúng tôi

Bên cạnh mạng lưới chi nhánh rộng khắp, trung tâm tổng đài với thời gian trực 24/7, 365 ngày/ năm kể cả các dịp Lễ Tết sẽ giúp đảm bảo mọi hàng quán luôn vận hành ổn định và trơn tru nhất.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để khám phá thêm những khuyến mại hấp dẫn tại thời điểm hiện tại và mau chóng thành công trong sự nghiệp F&B!

rectangle 21

19004766

Scroll to Top

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính