Tin tức mới

Tuyệt chiêu để nhà hàng của bạn vượt qua đối thủ cạnh tranh 

Tuyệt chiêu vượt qua đối thủ cạnh tranh

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Trong kinh doanh nhà hàng lúc nào cũng có sự lo lắng về đối thủ cạnh tranh vì người tiêu dùng luôn có xu hướng tò mò và thích thử những điều mới lạ, đặc biệt sở thích này trong ngành F&B không phải ngoại lệ khi các trào lưu ẩm thực thay đổi mỗi ngày. Chủ động tìm hiểu và phân tích đối thủ cạnh tranh giúp bạn có các hành động kịp thời nhằm “tăng sức đề kháng” cho thương hiệu của bạn. Hãy theo dõi những gợi ý dưới đây để giúp nhà hàng của bạn có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh.

1. Tìm hiểu những mối đe dọa trong kinh doanh

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”, đầu tiên để nâng cao năng lực cạnh tranh, bước ra cuộc chiến, đánh bại đối thủ, bạn cần tìm hiểu những mối đe dọa trong kinh doanh. Bạn không thể tự tạo ra một chiến lược cạnh tranh hiệu quả nếu không hiểu biết mình đang cạnh tranh với ai hoặc tự huyễn hoặc bản thân mình đủ mạnh. 

Tuyệt chiêu vượt qua đối thủ cạnh tranh

Nhận thức rõ đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn đưa ra những chiến lược phù hợp

Nhận thức rõ đối thủ cạnh tranh của mình là ai, họ có những điểm mạnh gì, họ đang thu hút khách hàng ở điểm nào và những gì có thể khiến họ bị đánh bại,… Điều này sẽ giúp bạn đưa ra những chiến lược và công cụ phù hợp để vượt qua thách thức. Nếu thực lực của bạn không bằng họ, đừng đi theo lối mòn, cách mà họ đã làm vì bạn sẽ chẳng bao giờ thắng được họ. Hãy tìm ra điểm mạnh của bản thân và khai thác những “ngách” nhỏ để tạo ra sự khác biệt cho doanh nghiệp của bạn.

Nhà hàng của bạn cần có các giá trị kinh doanh riêng, đừng chỉ nhìn vào đối thủ để so sánh với doanh nghiệp của mình, thành công có thể dường như là một giấc mơ xa vời. Hãy tập trung vào những gì bạn đang làm, thực hiện chiến lược của bạn tốt thì kết quả sau đó cũng sẽ tốt.

2. Tuyệt chiêu để nhà hàng vượt qua đối thủ cạnh tranh

2.1. Xác định thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là thị trường bao gồm các khách hàng có nhu cầu, mong muốn mà sản phẩm kinh doanh có khả năng đáp ứng hoặc đang hướng tới. Khi xác định được thị trường mục tiêu, cửa hàng của bạn sẽ dễ dàng chiếm được ưu thế hơn so với đối thủ cạnh tranh.

Để xác định được đối tượng khách hàng mục tiêu cần biết ai là người mua sản phẩm, dịch vụ của bạn, bạn sẽ bán cho ai,…. Không phải tất cả các phân khúc khách hàng đều là khách hàng tiềm năng của bạn. Chẳng hạn như, đối với mô hình nhà hàng cao cấp, với mức giá trung bình cao thì đối tượng khách hàng là những người có thu nhập tương đối tốt, sẵn sàng chi trả cho một bữa ăn chất lượng với giá cao để thỏa mãn nhu cầu của mình.

2.2. Nắm bắt tâm lý và lắng nghe khách hàng

Thị hiếu của khách hàng thay đổi mỗi ngày, bởi vậy nếu sử dụng mãi một khuôn mẫu để phục vụ khách hàng thì bạn sẽ nhanh chóng trở nên lạc hậu. Cần xem xét và đánh giá tình hình để thay đổi và chủ động trước mọi tình huống, cần có tầm nhìn xa cho tương lai.

Sự mong đợi và nhu cầu của khách hàng là điều quan trọng mà bạn phải đảm bảo. Hãy lắng nghe khách hàng để gia tăng sự thân thiết trong mối quan hệ giữa bạn với khách hàng của bạn. Lắng nghe từng phản hồi trung thực về nhà hàng của bạn để xác định các vấn đề và cũng cho bạn biết những gì bạn đang làm đúng, cải thiện các dịch vụ chưa phù hợp. 

Tuyệt chiêu vượt qua đối thủ cạnh tranh

Lắng nghe và đón nhận các phản hồi khách hàng giúp thương hiệu của bạn cạnh tranh với đối thủ.

Bạn có thể triển khai hệ thống bảng khảo sát cho phép khách hàng điền vào các phiếu nhận xét dưới dạng online với các câu hỏi điển hình như: Bạn biết tới nhà hàng qua đâu? Tần suất bạn dùng bữa tại nhà hàng? Bạn có hài lòng với chất lượng phục vụ không? Bạn có hài lòng với thực đơn không? Cùng một số câu hỏi khảo sát sâu hơn về sở thích đồ ăn của họ. Hãy tặng họ một món quà nhỏ như voucher khuyến mãi để cảm ơn vì họ đã dành thời gian cho cuộc khảo sát.

Việc lắng nghe để đón nhận các phản hồi là những thông tin khách quan nhất giúp thương hiệu của bạn cạnh tranh với đối thủ. Bạn sẽ nhận được những phàn nàn, những bình luận tích cực. Nhưng tất cả đều giúp bạn biết khách hàng của bạn thực sự cần điều gì và không cần điều gì. Càng hiểu rõ về khách hàng bao nhiêu, thương hiệu của bạn càng được yêu thích bấy nhiêu. Điều này cũng giúp bạn có sự điều chỉnh phù hợp trong chiến lược của mình.

2.3. Cạnh tranh vào bất cứ thứ gì chứ không phải giá cả

Bạn có thể tập trung vào ba lĩnh vực với sản phẩm, dịch vụ của mình để đánh bại đối thủ là: Giá bán, chất lượng, dịch vụ. Nhiều doanh nghiệp lựa chọn giá làm phương thức cạnh tranh vì nó cách thức đơn giản nhất. Tuy nhiên, bạn phải cẩn thận trong cách tiếp cận này bởi hầu hết các doanh nghiệp mới thành lập thường thất bại do tài chính không đủ, doanh thu ở mức không thể đảm bảo.

Bởi vậy, lựa chọn tốt nhất là cạnh tranh vào bất cứ thứ gì chứ không phải giá cả. Điều gì làm cho sản phẩm của bạn có giá trị hơn đối thủ cạnh tranh và tại sao khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn mà không phải các sản phẩm cùng loại khác? Câu trả lời là “điểm bán hàng độc nhất” (USP – Unique Selling Point), hãy xác định điều gì khiến cho nhà hàng của bạn độc nhất và đặc biệt hơn các nhà hàng khác. Tập trung vào sản phẩm, chất lượng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng và tạo ra văn hóa dịch vụ khách hàng phù hợp. Hãy tạo ra khoản thu bằng cách tập trung vào thị trường ngách và điểm USP của mình.

Sẽ thật khó để cạnh tranh nếu không có điểm mạnh nào, bạn cần hiểu rõ thực lực của bản thân, tìm lợi thế cạnh tranh để khai thác. Hãy là người giỏi nhất trong lĩnh vực của mình.

2.4. Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng

Hãy đảm bảo dịch vụ khách hàng là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tạo ấn tượng với khách hàng với trải nghiệm tuyệt vời nhà hàng của bạn sẽ được quan tâm và yêu thích hơn. Thậm chí, nếu có thể làm cho khách hàng cảm thấy đặc biệt và luôn được hoan nghênh, thì mức giá cao hơn sẽ không ngăn cản khách hàng tìm đến với bạn.

Tuyệt chiêu vượt qua đối thủ cạnh tranh

Hãy đảm bảo dịch vụ khách hàng là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp

Chất lượng và giá cả của sản phẩm nên tỷ lệ thuận với chất lượng phục vụ, chăm sóc khách hàng. Để làm được điều này cần xây dựng đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, hiểu rõ về sản phẩm, có khả năng giao tiếp tốt, gây thiện cảm với khách hàng. Hãy nâng cao giá trị cho sản phẩm bằng lợi ích mà bạn mang lại cho khách hàng. Hãy thay đổi suy nghĩ “khách hàng sẽ gọi khi họ cần”, thay vào đó luôn phải đặt mình vào thế chủ động như chủ động hướng dẫn cho khách hàng chỗ để xe, dắt xe cho khách hàng, hướng dẫn chỗ ngồi cho khách, hỏi xem họ muốn ăn gì và gợi ý thêm cho khách một vài món ăn đặc biệt của nhà hàng,…

Rất nhiều nhà hàng khiến khách hàng khó chịu khi nhân viên order một cách chậm chạp, khách vào sau thì có đồ ăn đồ uống trước, quá trình thanh toán mất thời gian, hóa đơn được tính không chính xác, điều này thể hiện cho sự kém chuyên nghiệp trong quy trình bán hàng. Phần mềm quản lý bán hàng có thể giúp bạn giải quyết bài toán này, nhân viên phục vụ có thể order ngay trên máy tính bảng hoặc điện thoại, ngay lập tức thông tin sẽ được chuyển tới bộ phận bếp/bar để thực hiện chế biến. Đồng thời thông tin sẽ được chuyển tới máy POS, giúp nhân viên phục vụ nắm bắt thông tin thanh toán nhanh chóng, chính xác, tuyệt đối sẽ không xảy ra trường hợp hóa đơn bị tính sai.

Đọc thêm: Phần mềm tính tiền nhà hàng, quán ăn dễ sử dụng và tiết kiệm chi phí

2.5. Thời gian là vàng bạc

“Thời gian là vàng bạc”, nó ảnh hưởng trực tiếp đến giá trị đồng tiền. Bạn cần tận dụng tối đa thời gian của mình và để nó không bị lãng phí. Một điều quan trọng cần lưu ý đó là nắm bắt thời cơ. Nếu bạn chậm trễ người khác sẽ vượt trước và cơ hội có thể bị vụt mất. Là người kinh doanh, cần coi trọng cơ hội và cần tranh thủ từng giây, từng phút, nắm bắt cơ hội, dứt khoát bắt tay vào làm ngay.

2.6. Tận dụng phương tiện truyền thông

Xem xét tăng cường quảng cáo của bạn thông qua phương tiện truyền thông xã hội, mà không tốn nhiều tiền (đối với thương hiệu mới). Đôi khi khách hàng của bạn cần một lời nhắc nhở nhẹ nhàng rằng nhà hàng của bạn vẫn là nơi tuyệt vời phù hợp với họ. Các trang tiếp thị truyền thông xã hội là đòn bẩy cho phép bạn tận dụng quảng cáo truyền miệng.

Lên kế hoạch cập nhật liên tục những hoạt động của thương hiệu như quá trình làm ra món ăn, con người tại nhà hàng của bạn thân thiện ra sao, không gian nội thất ấn tượng thế nào. Instagram là một kênh truyền thông hữu ích mà không tốn quá nhiều tiền của bạn. Vì mọi người đều thích xem ảnh, bạn có thể tận dụng sức lan truyền và đẩy Instagram thành kênh truyền thông chính, nơi bạn cho mọi người xem từng món ăn được chụp ngon mắt. Những hình ảnh ngon mắt, màu sắc trung thực sẽ kích thích chiếc bụng đói của rất nhiều người.

Tuyệt chiêu vượt qua đối thủ cạnh tranh

Các trang tiếp thị truyền thông xã hội là đòn bẩy cho phép bạn tận dụng quảng cáo truyền miệng.

Phương tiện truyền thông xã hội khác như Facebook, Zalo,… giúp xây dựng định vị trực tuyến cho thương hiệu. Sử dụng các trang truyền thông xã hội để thông báo các ưu đãi đặc biệt như giảm giá hoặc quảng cáo thực đơn mới. Gia nhập các cộng đồng ẩm thực lớn, đăng hình ảnh nhà hàng lên các trang nhóm xã hội để thu hút người theo dõi. Những kênh truyền thông này cũng cho phép bạn cũng quan sát và theo dõi sự hiện diện trực tuyến của đối thủ cạnh tranh.

2.7. Chấp nhận hy sinh ban đầu

Đối với người làm kinh doanh, điều quan trọng là biết chấp nhận bỏ những lợi ích trước mắt để hướng đến lợi ích lâu dài là điều cực kỳ quan trọng. Việc chấp nhận bỏ vốn để đầu tư và chịu lỗ trong thời gian đầu để tạo niềm tin và xây dựng thương hiệu trong mắt khách hàng là điều dễ thấy ở những người kinh doanh thành công. Để làm được điều này, đòi hỏi sự tính toán kỹ lưỡng trong từng bước đi trong kinh doanh. Đặc biệt, với những thị trường có tiềm năng lớn, bạn không phải lo khoản đầu tư của mình trở nên vô ích.

 

 

Trong kinh doanh không thể tránh khỏi việc đối mặt với đối thủ cạnh tranh, nhưng hãy biến nó trở thành một phần cho sự thành công cho nhà hàng của bạn. Hãy tập trung hoàn thiện hoạt động kinh doanh bằng một chiến lược vững chắc và biến điểm yếu của họ thành thế mạnh của bạn. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ tích lũy được những kinh nghiệm hữu ích để vượt qua đối thủ cạnh tranh.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top