10 bước lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe cực xịn không phải ai cũng biết 1

10 bước lập kế hoạch kinh doanh quán Cafe cực xịn không phải ai cũng biết

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Tại Việt Nam, có rất nhiều các quán cafe được mở ra với phong cách riêng phù hợp cho từng nhóm đối tượng khác nhau. Vì nhu cầu đến các tiệm cafe của khách hàng càng lớn nên càng có nhiều người muốn khởi nghiệp bằng việc mở một quán nhỏ của riêng mình. Tuy nhiên, để đảm bảo không bị lỗ vốn và có thể phát triển trong tương lai thì việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe là rất cần thiết với bạn đấy.

1. Nghiên cứu thị trường 

Việc kinh doanh cafe tưởng chừng như đơn giản nhưng thực tế lại phức tạp hơn những gì bạn nghĩ rất nhiều. Để điều hành một quán cafe dù là nhỏ, không chỉ đòi hỏi việc bạn là người có năng lực. Mặt khác, sự nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý khách hàng cũng như một kế hoạch lâu dài từ khi bắt đầu đến lúc phát triển của quán là rất quan trọng. Nhất là khi thị trường đang ngày một biến động thì việc xây dựng kế hoạch kinh doanh là rất cần thiết.

Nghiên cứu thị trường

Các bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe

Với những người am hiểu về quy luật thị trường và những yếu tố kinh doanh cơ bản, họ có thể dễ dàng đánh giá được việc mở quán theo cách này hay cách khác có hiệu quả không. Tuy nhiên nếu bạn chỉ là một người tay ngang muốn mở quán vì yêu thích thì việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe một cách cụ thể là khá khó khăn. Và dưới đây là những bước quan trọng bạn nên biết khi xây dựng kế hoạch kinh doanh của mình:

 1.1. Thị trường tổng quan ngành

Thị trường là yếu tố quan trọng hàng đầu mà bạn cần chú ý khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe. Không chỉ nắm bắt xu hướng phát triển chung của các quán cafe mà bạn cần phải tìm hiểu sâu về đối thủ cũng như nhu cầu khách hàng hiện nay để đưa ra được những phương hướng phát triển chính xác.

Kinh doanh cafe hiện nay liệu có tiềm năng phát triển hay không, lỗ hay lãi đều có thể ước định được phần nào dựa vào thị trường tổng quan ngành hiện nay. Hiểu một cách đơn giản, thị trường tổng quan ngành tức là xu hướng phát triển giữa hoạt động cung – cầu của các quán cafe với khách hàng tăng hay giảm. Theo đó, chúng ta có thể nhìn thấy tiềm năng, tính khả khi của việc phát triển quán cafe trong tương lai.

Thị trường cafe trong tương lai

Thị trường cafe trong tương lai

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu thị trường tổng quan còn giúp chúng ta phân luồng được từng nhóm đối tượng khách hàng cũng như nhu cầu của họ đối với các dịch vụ, thức uống tại quán cafe. Nhờ đó, chúng ta có thể dễ dàng xác định được đâu là nhóm khách hàng tiềm năng cũng như sở thích, nhu cầu của họ để có thể đáp ứng, tạo nên bước đà thuận lợi trong bước đầu phát triển quán cafe.

Xem thêm: Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường

 1.2. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Hiện nay, đi hai bước là bạn có thể tìm thấy một quán cafe được thiết kế vô cùng bắt mắt và độc đáo. Trước nhu cầu của khách hàng ngày một lớn thì những quán cafe cũng ra đời ngày một nhiều hơn. Và để thành công trong việc thu hút khách hàng, từ concept, menu và các chương trình ưu đãi ngày càng trở nên sáng tạo và gây được sức hút rất lớn.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp

Nghiên cứu quán cafe đối thủ cạnh tranh

Khi bạn quyết định lập kế hoạch kinh doanh một quán cafe thì điều quan trọng không kém chính là điều tra đối thủ. Việc nắm bắt được những điểm nổi bật và chiến lược kinh doanh của đối thủ sẽ giúp bạn có những quyết định khôn ngoan hơn khi bắt đầu mở quán cafe. Bạn sẽ biết cách tạo ra điểm nhấn riêng cho quán của mình, thể hiện được sự độc đáo và khác biệt hẳn so với những quán cafe khác để thu hút khách hàng. Như vậy, khách hàng sẽ có ấn tượng và dễ dàng ghi nhớ quán của bạn hơn.

 1.3. Nhu cầu khách hàng

Đối với từng nhóm đối tượng khách hàng khác nhau thì họ sẽ có những nhu cầu khác nhau. Có những người muốn tìm một nơi có không gian thoải mái để thư giãn, có những người muốn đến nơi có view đẹp để “sống ảo”, có những người lại muốn tìm một nơi yên tĩnh để có thể làm việc và học tập, …

Muôn vàn những nhu cầu của khách hàng đặt ra đòi hỏi bạn phải đáp ứng . Do đó, việc xác định được nhu cầu của nhóm khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe và định hình thiết kế các loại dịch vụ, menu của quán.

2. 10 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe 

Sau khi nghiên cứu thị trường và tìm ra được những phương hướng phát triển khả thi thì bạn cần lên ý tưởng và lựa chọn ra một mô hình kinh quan phù hợp. Vậy làm thế nào để phác hoạ những ý tưởng của bạn ra một cách cụ thể nhất? Dưới đây là 10 bước lập kế hoạch kinh doanh quán cafe cực hiệu quả mà bạn nên biết: 

Kế hoạch kinh doanh quán cafe

Lập ý tưởng và chọn mô hình kinh doanh quán cafe

2.1. Lên ý tưởng kế hoạch kinh doanh cafe

Sau khi nghiên cứu thị trường tổng quan ngành, đối thủ cũng như nhu cầu của khách hàng, bạn phần nào cũng đã manh nha có những ý tưởng đầu tiên về quán cafe của mình. Để xác định loại hình quán cafe, bạn cần hướng đến nhóm đối tượng khách hàng chính mà mình đang quan tâm. Hoặc cảm tính hơn, bạn có thể lựa chọn một loại hình quán mà bạn cho rằng nó phù hợp với khả năng của bạn nhất.

Hiện có rất nhiều những loại hình quán cafe khác nhau. Một số phong cách nổi bật mà bạn có thể tham khảo như: cafe dành cho dân công sở, cafe sách, cafe thú cưng, cafe nhạc, … Với mỗi loại hình quán đều có những đặc điểm riêng. Do đó trước khi áp dụng, bạn nên nghiên cứu kỹ về các khía cạnh của nó nhé.

2.2. Định hướng kế hoạch kinh doanh cafe

Bước khi thứ 2 sau khi xác định loại hình cafe, bạn cần phải định hướng được kế hoạch của mình, cụ thể dựa vào 2 yếu tố sau:

  • Quy mô: Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn cần ước định sức chứa, cách thức thiết kế cũng như số lượng nhân viên là bao nhiêu. Dựa vào những con số cụ thể đó bạn mới có thể xác định được quy mô phù hợp để tạo ra không gian quán thoải mái, thuận mắt cho khách hàng.
  • Doanh số: Việc kinh doanh quán cafe không khác gì trò chơi may rủi, có những người thậm chí phải liên tục chịu lỗ trong những tháng đầu trước khi sinh lãi. Do đó, khi lập kế hoạch, bạn cần phải xác định xem khoảng bao lâu thì có thể hồi vốn, số tiền lỗ tối đa chịu được sẽ duy trì trong bao nhiêu tháng. Đồng thời mức doanh thu mỗi tháng là bao nhiêu và có đủ khả quan hay không.
Định hướng kế hoạch kinh doanh cafe

Định hướng kế hoạch kinh doanh cafe

2.3. Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe về tài chính

Tài chính luôn là một vấn đề khó nhằn cần giải quyết khi bạn lập kế hoạch kinh doanh quán cafe. Nhiều người trước khi tiến hành xây dựng thường đã ước tính số tiền cần thiết. Tuy nhiên trong quá trình diễn ra có thể xảy ra nhiều phát sinh mà bạn không lường trước được. Vì thế, khi xây dựng kế hoạch kinh doanh, bạn cần trú trọng vào những chi phí tiêu biểu như:

  • Mức phí bạn thuê mặt bằng ( Số tiền đặt cọc thời gian đầu và tiền thuê phải trả hàng tháng)
  • Mức phí mua nguyên liệu pha chế
  • Mức phí sửa chữa
  • Mức phí trả công cho nhân viên của quán
  • Mức phí trang trí, thiết kế nội thất bên trong cửa hàng

Mọi tính toán về chi phí đều cần có sự chính xác tương đối. Hoặc khi tính, bạn hãy tính dư ra một chút. Bên cạnh đó, bạn cần đề ra những phương án dự phòng trong trường hợp việc tính toán không đi theo định hướng ban đầu.

2.4. Xác định vị trí của quán cafe

Thiên thời địa lợi nhân hoà, một quán cafe muốn kinh doanh tốt thì phải được đặt ở nơi dễ dàng tiếp cận với khách hàng. Do đó, tuỳ thuộc vào nhóm đối tượng khách hàng chính mà bạn hướng đến, bạn nên chọn những địa điểm mà họ thường lui tới hoặc dễ dàng thu hút sự chú ý của họ. Dựa vào những điều xác định ở bước thứ nhất mà bạn có thể lựa chọn được một nơi phù hợp để mở quán.

Xác định vị trí quán cafe

Xác định vị trí quán cafe

2.5. Lên kế hoạch kinh doanh cafe chi tiết lựa chọn thực đơn hiệu quả

Sau khi vạch ra được những điều tổng quát thì bạn nên bắt đầu việc lựa chọn thực đơn sao cho phù hợp và hiệu quả. Vì với mỗi nhóm khách hàng đều có khẩu vị và nhu cầu khác nhau nên việc lựa chọn thực đơn chắc chắn cần phải được xem xét kỹ, dựa vào sở thích chung của nhóm khách hàng mà mình hướng tới.

Bên cạnh đó, menu không nên quá đơn điệu. Điều này vô hình chung tạo cảm giác nhàm chán, không có khẩu vị khi khách hàng ghé quán. Đồng thời, bạn cũng cần phải liên tục cập nhật xu hướng hiện tại để có thể kịp thời bổ sung những món đang là hot trend để thu hút khách hàng.

Lên kế hoạch kinh doanh cafe chi tiết

Lên kế hoạch kinh doanh cafe chi tiết

2.6. Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe về phân tích thị trường

Để đảm bảo tính khả thi trong việc lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bước tiếp theo bạn cần thực hiện chính là phân tích thị trường. Điều đó được thể hiện cụ thể như sau:

  • Tìm hiểu kỹ đối tượng khách hàng: Sau khi xác định được nhóm khách hàng tiềm năng cho quán cafe của mình, bạn cần phải tìm hiểu sâu, nghiên cứu kỹ về đặc điểm của họ. Từ sở thích, thu nhập, thị hiếu cũng như các nhu cầu về dịch vụ tổ chức sự kiện… đều rất cần thiết cho việc bạn lập ra kế hoạch kinh doanh quán cafe.

Chẳng hạn với nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên, họ thường thích những quán cafe có view đẹp để sống ảo. Đồng thời vì chưa có thu nhập hoặc thu nhập thấp nên họ không thể uống những loại đồ quốc quá đắt đỏ.

  • Tìm hiểu về đối thủ cạnh tranh: Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh chưa bao giờ là thừa với những người có ý định kinh doanh quán cafe. Với cái nhìn khách quan, bạn có thể dễ dàng nhận ra được điểm mạnh, điểm yếu của họ. Từ đó, chính bạn cũng có thể tiếp thu có chọn lọc và khắc phục những hạn chế đó, áp dụng cho quán của mình.
Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe về phân tích thị trường

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe về phân tích thị trường

2.7. Lên menu đồ uống và tìm nhà cung cấp

Một menu được đánh giá là hoàn hảo khi chúng phù hợp với khẩu vị của khách hàng, đảm bảo chất lượng và có mức giá vừa phải. Đồng thời, thức uống cần phải có sự sáng tạo trong tên gọi là mùi vị để khách hàng có thể dễ dàng phân biệt và yêu thích đồ uống ở quán bạn hơn.

Khi tìm nhà cung cấp nguyên liệu, bạn nên chọn những địa chỉ uy tín và nhận những nguyên liệu sạch, đảm bảo nhất. Có nhiều chủ quán vì ham rẻ nên thường nhập hàng kém chất lượng, có hại có sức khỏe con người. Việc làm như vậy không chỉ thất đức mà còn khiến uy tín của quán giảm đi đáng kể trong mắt khách hàng. Bởi khách đến quán thì dễ nhưng giữ khách lâu dài thì mới là chuyện khó.

Lên menu đồ uống và tìm nhà cung cấp

Lên menu đồ uống và tìm nhà cung cấp

2.8. Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe về quảng cáo, tiếp thị

Muốn một sản phẩm, dịch vụ hay thương hiệu đến gần hơn với công chúng thì hẳn không thể bỏ qua các phương thức quảng cáo. Đặc biệt, trong thời đại phát triển như hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo khác nhau mà bạn có thể áp dụng với mức chi phí cực kỳ thấp hay gần như là không có. Và một “vùng đất” màu mỡ để bạn có thể dễ dàng tiếp cận với khách hàng chính là mạng xã hội.

Bên cạnh đó, nếu bạn có nguồn kinh phí dồi dào hơn thì việc quảng cáo trên báo mạng, báo giấy hay việc tổ chức các sự kiện cũng được xem là một ý tưởng hay ho để đưa thương hiệu quán cafe của bạn đến gần hơn với công chúng. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi hay thử thách cũng thu hút được rất nhiều sự chú ý. Vì thế khi lên kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn có thể nghiên cứu và thử áp dụng nhé.

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe về quảng cáo, tiếp thị

Lập kế hoạch kinh doanh quán cafe về quảng cáo, tiếp thị

Quản lý điều hành quán cafe chính là một bước trung tâm có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động và sự phát triển của quán. Người điều hành không chỉ là người biết quản lý chi tiêu, nhân sự mà còn là người thức thời, kịp nắm bắt những cơ hội vàng để phát triển quán.

Vai trò của việc quản lý điều hành quán

Quản lý điều hành quán cafe tức là người chịu trách nhiệm trong việc đề ra những quy định đối với nhân viên và khách hàng trong quán, là người đào tạo và trực tiếp quyết định đến lương thưởng, lịch làm việc cho nhân viên và những vấn đề khác. Hiểu một cách đơn giản hơn thì mọi việc lớn trong quán đều phải thông qua người quản lý điều hành.

Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bạn cần phải xác định và vạch ra rõ những điều mà một người quản lý điều hành phải làm được tốt. Do đó, trách nhiệm của của vị trí này là vô cùng lớn lao và vất vả. Tuy nhiên, ngày nay, có một công cụ có thể giúp người quản lý điều hành có thể giảm bớt được phần nào gánh nặng.

Vai trò của việc quản lí điều hành quán

Vai trò của việc quản lí điều hành quán

Phần mềm quản lý quán cafe chuyên dụng iPOS

Nếu là một người am hiểu công nghệ, hẳn bạn sẽ không còn lạ lẫm gì khi nghe đến tên phần mềm này. IPOS vốn được biết đến là một loại phần mềm đem tới những giải pháp quản lý bán hàng phục vụ cực kỳ hiệu quả đối với các quán cafe. Hiện nay, iPOS đang là công cụ hỗ trợ đắc lực cho hơn 15 ngàn quán cafe, trong đó không thể thiếu những cái tên nổi tiếng như The Coffee House, Cộng cafe, Ding Tea, Royal Tea, Toco Toco, Món Huế, Soya Garden, v…v…

Với phần mềm iPOS này, bạn có thể nhận thấy được những tính năng ưu việt của nó như:

  • Giao diện phần mềm trực quan dùng để xử lý nghiệp vụ bán hàng đơn giản và dễ sử dụng
  • Máy in hoá đơn và đọc mã vạch được liên kết với nhau
  • Có thể sử dụng phần mềm này trên điện thoại
  • Giúp bạn có được những báo cáo tài chính chi tiết theo thời gian thực
  • Dễ dàng mở rộng quản lý: Nếu bạn mở rộng được quán cafe của mình ra thành nhiều địa điểm khác nhau, bạn vẫn có thể dễ dàng quản lý tất cả chỉ với phần mềm này. Đặc biệt với những người muốn kinh doanh lâu dài và phát triển hơn nữa trong tương lai thì phần mềm này thực sự rất hữu ích và tiết kiệm.

Xem thêm: Phần mềm bán hàng iPOS

iPOS – Phần mềm quản lý nhà hàng, quán cà phê

  • Với 15.000 cửa hàng sử dụng
  • Tư vấn hoàn toàn miễn phí

2.10. Chuẩn bị giấy tờ cần thiết khi mở quán cafe

Khi lập kế hoạch kinh doanh quán cafe, bên cạnh những vấn đề về cơ sở vật chất thì còn một điều cuối cùng bạn cần chuẩn bị chu đáo, đó là giấy tờ pháp lý về việc xây dựng và kinh doanh quán cafe. Bất kỳ một hình thức kinh doanh nào cũng phải được đăng ký và tuân thủ theo đúng pháp luật của nhà nước. Chính vì thế, trước khi tiến hành xây dựng, hãy chắc  chắn rằng bạn đã hoàn tất thủ tục theo quy định rồi nhé.

Chuẩn bị giấy tờ cần thiết khi mở quán cafe

Chuẩn bị giấy tờ cần thiết khi mở quán cafe

Một số giấy tờ cần thiết để bạn có thể hợp pháp hóa việc kinh doanh quán cafe của mình là:

  • Giấy phép đăng ký kinh doanh
  • Giấy phép chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Đảm bảo các loại thuế được nộp như môn bài, thu nhập doanh nghiệp và giá trị gia tăng.

Xây dựng kế hoạch kinh doanh quán cafe tưởng chừng như đơn giản nhưng lại vô cùng phức tạp. Vậy với những chia sẻ trên liệu bạn đã sẵn sàng để mở một quán cafe của riêng mình hay chưa?

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn