Tin tức mới

Truyền thông thương hiệu và marketing ngành F&B dịp Tết Nguyên Đán

blank

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Lễ Tết là khoảng thời gian cao điểm mà mọi người sẽ tích cực tụ tập ăn uống cùng người thân, đồng nghiệp và bạn bè. Với tâm lý “nghĩ thoáng, tiêu hoang” và mong muốn “xả hơi” sau một năm vất vả, nhu cầu tiêu dùng của khách hàng sẽ bùng nổ hơn bao giờ hết. Do đó, các nhà hàng/cafe nên thực hiện kế hoạch truyền thông thương hiệu và marketing dịp Tết Nguyên Đán để “hốt bạc” từ lượng khách hàng đông đảo.  

1. Truyền thông và lan tỏa thương hiệu tới khách hàng 

Đầu tiên, nhà hàng/cafe nên tập trung vào quảng bá hình ảnh, sản phẩm và dịch vụ của mình để “chạm” tới cảm xúc của khách hàng vào dịp Lễ Tết. Sau khi đã có thiện cảm và sự tin tưởng, khách hàng sẽ chủ động tới sử dụng dịch vụ của thương hiệu. Tết 2022 đang cận kề, các thương hiệu F&B nên nhanh chóng lên kế hoạch cho chiến dịch truyền thông quan trọng nhất trong năm. 

1.1. Truyền thông online và “công thức” sáng tạo chiến dịch Lễ Tết

Về thông điệp truyền tải, nhà hàng/cafe có thể sáng tạo ý tưởng xoay quanh các chủ đề như sum họp, đoàn tụ để ăn uống cùng gia đình; tự thưởng cho bản thân những bữa ăn ngon; tổ chức những buổi tiệc tùng dịp tất niên và năm mới. Hãy lựa chọn thông điệp có khả năng phù hợp của đối tượng khách hàng thì chiến dịch mới có sức lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội và các kênh truyền thông online. 

Về hình thức thể hiện, bạn nên đầu tư quay dựng video với kịch bản và diễn viên chuyên nghiệp nếu có nguồn kinh phí marketing tốt. Nhà hàng/cafe vừa và nhỏ muốn tiết kiệm chi phí có thể truyền tải thông điệp bằng những hình ảnh, bài viết và video ngắn đơn giản hơn. Nội dung chất lượng và hình ảnh ấn tượng sẽ giúp chiến lược tạo được hiệu ứng tốt nhất trên các mạng xã hội Facebook, Youtube, Instagram, TikTok,…

The Coffee House từng rất thành công với chiến dịch Tết 2020 với thông điệp #MìnhCafénhé. Chiến dịch gửi gắm lời tôn vinh và cảm ơn sâu sắc tới những con người thầm lặng luôn sống vì người khác, vì gia đình, vì khách hàng và vì xã hội. Video “Người mẹ” nói về người con xa quê về thăm mẹ trong dịp Tết đã nhanh chóng được lan truyền rộng rãi. Kết quả chiến dịch cực kỳ khả quan khi thương hiệu The Coffee House nhận được sự quan tâm của công chúng trên mạng xã hội, đồng thời lượng khách ghé thăm cửa hàng cũng tăng theo.  

Phim ngắn “Người mẹ” của thương hiệu The Coffee House
Phim ngắn “Người mẹ” của thương hiệu The Coffee House

1.2. Truyền thông offline và trách nhiệm xã hội của thương hiệu 

Thời điểm Lễ Tết trong hoàn cảnh đại dịch năm nay là cơ hội để các nhà hàng/cafe truyền thông thương hiệu thông qua những hành động vì cộng đồng. Việc trao tặng hàng trăm suất cơm và ly nước cho những người bác sĩ, nhân viên và bệnh nhân COVID-19 không thể về đoàn tụ với gia đình sẽ góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu đầy tính nhân văn trong mắt khách hàng. 

Vào mùa Tết năm 2020, The Coffee House từng có một chuyến xe di động mang hàng ngàn ly cafe vào những ngày cận Tết tới những con người vẫn đang âm thầm phục vụ cộng đồng như bác sỹ, chiến sỹ, các tổ chức thiện nguyện,… ở các khu cách ly tập trung. Thương hiệu đã nhận được sự yêu mến của đông đảo khách hàng nhờ nghĩa cử đẹp, tô đậm tinh thần tương thân tương ái này. 

Chiến dịch Tết của The Coffee House nhận được sự yêu mến từ đông đảo khách hàng
Chiến dịch Tết của The Coffee House nhận được sự yêu mến từ đông đảo khách hàng

Nhờ kết hợp linh hoạt cả hai kênh truyền thông online và offline, The Coffee House đã làm nên một chiến dịch Tết 2020 tạo tiếng vang và dấu ấn trong lòng khách hàng cả trong ngắn hạn và dài hạn. Các nhà hàng/cafe nên học hỏi cách truyền thông thương hiệu của “hình mẫu tiêu biểu trong kinh doanh F&B tại Việt Nam” – The Coffee House. 

Xem thêm: Xây dựng kế hoạch Marketing nhà hàng hiệu quả

2. Triển khai các chương trình marketing khuyến mãi 

Bên cạnh các chiến dịch truyền thông thương hiệu, các nhà hàng/cafe cũng nên thực hiện các chương trình marketing khuyến mãi để tạo “đòn bẩy” giúp hoạt động kinh doanh F&B đạt được đột phá về doanh thu. Tuy nhiên, việc giảm giá lặp đi lặp lại không khéo léo có thể tác động ngược khiến khách hàng nhàm chán. Để thu hút khách hàng trong dịp Lễ Tết năm nay, nhà hàng/cafe nên áp dụng những chương trình khuyến mãi “đánh trúng” vào tâm lý của khách hàng. 

2.1. Ưu đãi dành riêng cho khách hàng thân thiết

Chương trình tri ân đặc biệt vào dịp Lễ Tết cho tệp khách hàng trung thành sẽ giúp mối quan hệ giữa bạn và khách hàng trở nên khăng khít hơn. Những người vốn đã ủng hộ thương hiệu của bạn không chỉ sẵn sàng tiếp tục sử dụng dịch vụ mà còn chia sẻ, giới thiệu với tất cả bạn bè, người thân về chương trình này. Hãy khiến họ cảm thấy bản thân thực sự đặc biệt bằng những lợi ích lớn hơn so với khách hàng thông thường, ví dụ như giảm giá 25% cho khách hàng đã đăng ký thành viên trong khi chỉ giảm 10% cho khách hàng mới. 

2.2. Giảm % hoặc số tiền trên giá trị hóa đơn

Khách hàng nào cũng ưa thích giảm giá, nhưng bạn cần “giảm giá một cách thông minh” để kích thích khách hàng chi tiêu nhiều hơn. Chẳng hạn như giảm giá với tỷ lệ phần trăm tăng dần tương ứng khi hóa đơn đạt bao nhiêu tiền: giảm 10% cho hóa đơn có giá trị trên 1 triệu đồng; giảm 15% cho hóa đơn có giá trị trên 3 triệu đồng và giảm 20% cho hóa đơn có giá trị từ 5 triệu đồng trở lên. Chương trình giảm giá cũng có hình thức khác là “tặng tiền”, ví dụ đơn giản là tặng voucher trị giá 200.000 đồng cho một hóa đơn có giá trị từ 1 triệu đồng.

2.3. Khuyến mãi “đi càng đông càng rẻ” 

Ưu đãi cho nhóm khách đông người là một “đòn tâm lý” vô cùng hiệu quả cho những buổi tụ tập ăn uống tất niên và mừng năm mới. Nhà hàng/cafe nên đánh giá số lượng người trong một nhóm khách hàng thường đến để đưa ra thể lệ khuyến mãi sao cho phù hợp. Chẳng hạn như trung bình nhóm khách đến ăn lẩu nướng thường từ 2 – 4 người, hãy chạy chương trình “đi 4 tính tiền 3” để kích cầu gia tăng số lượng khách và giá trị cho mỗi hóa đơn.

“Ăn 4 tặng 1” là chương trình ưu đãi thường được các nhà hàng buffet áp dụng
“Ăn 4 tặng 1” là chương trình ưu đãi thường được các nhà hàng buffet áp dụng

2.4. Tạo lập combo ưu đãi 

Combo – phần thực đơn kết hợp nhiều món cũng là một “chiêu thức” phù hợp để thu hút khách hàng dịp Lễ Tết. Ví dụ, một nhà hàng Âu có thể triển khai chương trình khuyến mãi: Khi khách hàng mua 1 pizza cỡ lớn, chỉ cần bỏ ra thêm 99.000 đồng sẽ được thêm 1 combo bao gồm 1 sườn nướng, 2 cánh gà chiên, bánh mì bơ tỏi. Như vậy, khách hàng có ý định chỉ mua pizza sẽ ngay lập tức “mắc bẫy” và sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vì nghĩ mình mình nhận được “món hời” khi mua thêm combo. 

2.5. Tặng quà và lì xì năm mới

Có một câu nói luôn đúng là “của cho không bằng cách cho”. Thay vì giảm giá, nhà hàng/cafe có thể tặng khách hàng một món quà ý nghĩa, giá trị không cao nhưng hình thức bắt mắt hoặc hữu ích trong thực tế để họ cảm thấy đặc biệt. Chẳng hạn như một bức ảnh kỷ niệm chụp cặp đôi/gia đình, một hộp cafe/trà, bánh mứt khô, bình nước, bộ cốc, bao lì xì,… được in đầy đủ logo và nhận diện thương hiệu. Đối với một số thương hiệu được yêu thích, nhiều khách hàng sẵn sàng đến quán chỉ để “săn quà tặng” trong dịp Lễ Tết. 

Bộ sưu tập quà Tết của thương hiệu Phúc Long
Bộ sưu tập quà Tết của thương hiệu Phúc Long

Hy vọng những gợi ý trên sẽ giúp nhà hàng/cafe của bạn ghi dấu ấn thương hiệu với đông đảo khách hàng, chinh phục và thu hút được nhiều “thượng đế” và có một mùa kinh doanh Lễ Tết bội thu!

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

blank
Cẩm nang

Big Data đang từng bước định hình ngành F&B như thế nào?

Big Data là một trong những từ khoá được nhắc đến nhiều nhất trong công cuộc chuyển đổi số ở Việt Nam và trên toàn thế giới. Không dừng lại chỉ ở những doanh nghiệp công nghệ, Big Data đang dần ảnh hưởng

bài viết mới nhất

Scroll to Top

Liên hệ ngay

Ngày
Giờ
Phút
Giây

Ưu đãi đặc biệt

Chỉ với 4.900.000 VNĐ

Sở hữu trọn bộ phần mềm quản lý bán hàng FABi:

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ hỗ trợ tài chính