Search
Close this search box.

Tin tức mới

4 lưu ý để vận hành nhà hàng lớn, nhiều tầng trơn tru và hiệu quả

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đã có một khoảng thời gian, sự tăng trưởng của các chuỗi nhà hàng quy mô lớn bị “lép vế” với các quán ăn quy mô vừa và nhỏ. Lý do bởi, mở quán ăn nhỏ có vẻ quán xuyến dễ hơn một nhà hàng quy mô rộng, nhiều tầng. Thế nhưng, khi hàng trăm ngàn nhà hàng, quán ăn nhỏ ồ ạt mở ra và cạnh tranh gay gắt với nhau, thì các chuỗi nhà hàng quy mô lớn bắt đầu quay lại “nhập cuộc chơi”. Điểm mạnh của mô hình nhà hàng quy mô lớn đó là sự chuyên biệt, khác biệt trong cách xây dựng thương hiệu. Vì họ có thể bán ẩm thực bằng “danh tiếng” của mình để thu về lợi nhuận cao hơn. 

Vậy chủ nhà hàng cần lưu ý gì để mở và vận hành một nhà hàng quy mô lớn, nhiều tầng trơn tru và hiệu quả? Hãy cùng iPOS.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

mô hình nhà hàng lớn, nhiều tầng
Làm thế nào để vận hành nhà hàng quy mô lớn, rộng và nhiều tầng trơn tru nhất?

Xem thêm: Chiến lược kinh doanh Buffet giai đoạn 2023-2028 “hái ra tiền”

1. Thông thạo kiến thức về ẩm thực và kinh doanh

Không giống như kinh doanh mô hình nhà hàng, quán ăn nhỏ, khi quyết định đầu tư vào một nhà hàng lớn thì chủ nhà hàng buộc phải chuẩn bị kỹ càng các kiến thức chuyên môn về ẩm thực và kinh doanh. Ngành F&B có những đặc thù rất riêng mà những “người ngoại đạo” khi rẽ ngang sang kinh doanh rất khó hòa nhịp nhanh. Đặc biệt là những kiến thức liên quan đến vận hành một nhà hàng.

Điều tiên quyết khi bắt đầu khởi nghiệp một lĩnh vực nào đó chính là tìm ra sản phẩm kinh doanh. Nếu không muốn bị “chìm nghỉm” trong các thương hiệu lớn, bạn cần phải tìm cho mình sự khác biệt trong các món ăn, đồ uống. Nếu chưa có nhiều kiến thức làm thế nào để tạo ra một sản phẩm F&B thu hút, chủ nhà hàng có thể tham gia các khóa học để lĩnh hội các kiến thức ẩm thực. Mặc dù bạn có thể thuê đầu bếp nổi tiếng, tuy nhiên ý tưởng về món ăn, cách bày trí và điểm nhấn khác biệt nên do người chủ quyết định. Có như vậy, nhà hàng của bạn mới có thể trở nên độc lạ và có điểm nhấn riêng.

mô hình nhà hàng lớn, nhiều tầng
Chủ quán nên có những ý tưởng độc lạ về món ăn của riêng thương hiệu mình

Song song với sản phẩm tốt, chủ nhà hàng cũng cần học cách quản trị kinh doanh và vận hành một nhà hàng quy mô lớn. Các nhà hàng diện tích rộng, nhiều tầng thường cần nhiều nhân sự hơn, từ đó gặp nhiều rắc rối trong khâu quản lý, chưa kể đến việc phải Marketing thương hiệu thế nào, hay đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm ra sao,…

2. Xây dựng thương hiệu trước, nhân chuỗi cửa hàng sau

Thực tế cho thấy ở mô hình kinh doanh vừa và nhỏ, thương hiệu chủ yếu được xây dựng từ bí quyết và sở trường đặc biệt của người chủ. Trong khi đó, điều làm nên tên tuổi của một nhà hàng quy mô lớn bao gồm nhiều yếu tố hơn, ví dụ như sản phẩm, triết lý thông điệp hay quy trình phục vụ. Làm tốt một thương hiệu rồi, chủ nhà hàng mới có cơ sở để nhân chuỗi những cửa hàng tiếp theo. 

mô hình nhà hàng lớn, nhiều tầng
Bếp Thái Koh Yam là mô hình nhà hàng lớn nhân chuỗi thành công, bền vững

Không ít chủ quán cảm thấy tình hình kinh doanh ban đầu khá khẩm nên đã vội mở thêm cơ sở mới, chọn vị trí đắc địa nhằm phủ sóng thương hiệu. Tuy nhiên, đây là một quyết định vội vã và có phần mạo hiểm. Nhiều nhà hàng lớn kinh doanh 1 cơ sở thì có vẻ ổn, nhưng mở tiếp thêm cơ sở 2, cơ sở 3,… thì mới phát sinh nhiều vấn đề trong khâu quản lý. Khi đó, bạn vừa đương đầu với khó khăn giữ chân khách hàng cũ, vừa “chới với” mời gọi khách hàng mới đến quán. Vậy nên cách tốt nhất để phát triển một nhà hàng bền vững là xây dựng một thương hiệu mạnh, quản trị tốt một cơ sở trước khi “nhân bản” các cửa hàng tiếp theo.

Xem thêm: 5 vấn đề vận hành thường gặp vào mùa cuối năm của các nhà hàng buffet

3. Đặt trải nghiệm khách hàng lên hàng đầu

Không cứ gì ngành dịch vụ ăn uống mà ở lĩnh vực nào hiện nay cũng ưu tiên cho trải nghiệm khách hàng. Nếu như các quán ăn nhỏ tận dụng “giá tốt” để đánh mạnh vào tâm lý khách hàng, thì các nhà hàng lớn, quy mô rộng phải tập trung vào việc xây dựng trải nghiệm khách hàng tốt. 

Điều khiến khách hàng cực kỳ “happy” mà nhiều nhà hàng lớn thường chưa tận dụng được chính là cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Thường thì khách hàng chỉ được tiếp đón theo những quy trình, tiêu chuẩn có phần “thô cứng”. Các quán ăn nhỏ với tập khách hàng nhỏ đang làm tốt điều này hơn. Chủ quán cửa hàng nhỏ có thể nhớ hết khách quen để hỏi: “Hôm nay anh vẫn dùng món ăn cũ chứ?”. Điều này sẽ mang lại cho họ cảm giác được coi trọng và trân quý, từ đó nâng cao trải nghiệm khách hàng. 

mô hình nhà hàng lớn, nhiều tầng
Trải nghiệm khách hàng nên được đặt lên hàng đầu

Nếu nhà hàng lớn biết cách nâng cao trải nghiệm thực khách thì việc giữ chân khách hàng ở lại với thương hiệu cũng “dễ như trở bàn tay”. Đơn cử như khi khách yêu cầu đặt bàn trước, nhà hàng có thể nhanh chóng tiếp nhận và sắp xếp, bố trí bàn cho khách hàng hợp lý. Khi khách hàng dùng bữa, nhà hàng cần tránh các sai sót như nhầm món, nhầm bàn,… tai hại hơn là, bụng đói meo và ngồi chờ mãi mà món không lên. Ngoài ra, khi khách hàng thanh toán, nhà hàng có thể nhận ra ngay khách hàng đã dùng bữa tại nhà hàng bao nhiêu lần, có thẻ thành viên chưa, hoặc là thành viên hạng nào vào được giảm giá bao nhiêu phần trăm?… Chắc hẳn, khách sẽ rất hài lòng khi nhà hàng đã “ghi nhớ” được thói quen tiêu dùng của mình.

4. Quản lý vận hành bằng các giải pháp công nghệ 

Hiện nay, hầu hết các nhà hàng quy mô lớn, rộng và nhiều tầng đã áp dụng công nghệ vào trong quản lý, vận hành. Tuy nhiên không phải “ốp” tất cả các giải pháp công nghệ vào là tốt, chủ quán phải tính toán xem những giải pháp nào phù hợp với mô hình nhà hàng của mình nhất.

Nhược điểm dễ thấy nhất ở mô hình nhà hàng rộng, nhiều tầng chính là quy trình thanh toán rườm rà, làm mất thời gian của cả thực khách và nhân viên. Hầu hết quầy thu ngân của các nhà hàng nhiều tầng hiện nay đều đặt tại tầng 1. Khi khách hàng gọi tính tiền, nhân viên sẽ phải di chuyển từ trên tầng 2, tầng 3,… xuống tầng 1 lấy hóa đơn tạm tính mang lên cho khách hàng. Sau khi khách hàng kiểm tra hóa đơn, nhân viên sẽ lại chạy xuống in hóa đơn và cuối cùng mới đưa cho khách hàng để thanh toán. Quy trình “nhiều cầu” như vậy khiến nhà hàng hao phí nhân lực phục vụ, khách hàng cũng phải chờ lâu gây ra nhiều trải nghiệm không tốt.

Với mong muốn đồng hành cùng các chủ quán trong hành trình xây dựng và vận hành trơn tru một nhà hàng nhiều tầng, iPOS.vn đã nhanh chóng tích hợp tính năng thu ngân vào trong thiết bị orderg cầm tay iPOS PDA của nhân viên phục vụ. Người phục vụ phụ trách mỗi tầng sẽ có thể kiêm nhiệm làm thu ngân, xuất hóa đơn gửi khách và trực tiếp thu tiền mà không cần di chuyển nhiều. Nhờ vậy, thao tác kiểm kê, thanh toán cũng diễn ra nhanh hơn và chính xác hơn. Chức năng này hứa hẹn sẽ là “quân bài” chủ lực giúp nhà hàng nhiều tầng ghi điểm trong mắt khách hàng. 

mô hình nhà hàng lớn, nhiều tầng
Nhân viên phục vụ cũng có thể kiêm luôn vai trò thu ngân tại mỗi tầng nhà hàng

Bên cạnh đó, nhà hàng nhiều tầng cũng nên sử dụng một sản phẩm miễn phí khác của iPOS.vn là Menu điện tử. Mô hình nhà hàng nhiều tầng thường xuyên gặp phải vấn đề: Thiếu nhân sự phục vụ mỗi giờ cao điểm. Khách hàng phải chờ đợi phục vụ đến gần để được gọi món, chưa kể đôi khi nhân viên còn nghe sai món, nhầm bàn,… Một bữa ăn gặp quá nhiều “sự bất tiện” sẽ khiến nhà hàng của bạn mất điểm trầm trọng trong mắt thực khách. Vì vậy, Menu điện tử chắc chắn là công cụ hữu hiệu giúp bạn trong lúc quán quá đông, hoặc thiếu nhân lực phục vụ. Lúc này, khách hàng chỉ cần ngồi tại bàn, quét mã QR truy cập Menu điện tử để gọi món, chọn món, gọi nhân viên, đánh giá,… Không những nhà hàng tiết kiệm được nhân sự phục vụ, mà thực khách cũng có không gian riêng tư và không phải chịu áp lực gọi món nhanh.

mô hình nhà hàng lớn, nhiều tầng
Menu điện tử ngày càng phổ biến tại các nhà hàng lớn, nhiều tầng

Mô hình kinh doanh nhà hàng lớn, nhiều tầng quả thực là một thử thách không nhỏ đối với các chủ đầu tư. Thế nhưng khi đã sự chuẩn bị kỹ càng cả về kiến thức, kinh nghiệm lẫn nguồn vốn rồi, chủ quán có thể tự tin mở nhà hàng và vận hành trơn tru bằng các giải pháp công nghệ hiện đại và hữu ích.

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Đọc Thêm

Blog

Trend ăn uống nửa đầu 2024 có gì mới?

Trái ngược với sự sôi động của mùa hè 2023 cùng hàng loạt hot trend ăn uống thì nửa đầu năm 2024 có phần trầm lắng hơn. Tuy nhiên, thị trường F&B vẫn đón nhận những xu hướng mới mẻ, tích cực thậm

Blog

Chuyện đạo nhái thương hiệu trong ngành F&B

“Ăn theo” một trào lưu ẩm thực hay một mô hình độc đáo để tăng doanh thu là chuyện tốt, nhưng việc sao chép một cách mù quáng lại trái ngược hoàn toàn. Điều này thậm chí còn kéo theo những hệ lụy

Search

bài viết mới nhất

Scroll to Top

LIÊN HỆ NGAY

Ngày
Giờ
Phút
Giây

TRỌN BỘ GIẢI PHÁP

chỉ với 5.800.000 VNĐ
ƯU ĐÃI KHỦNG CHỐT LIỀN TAY
DOANH THU VỀ VỚI QUÁN NGAY

Kinh doanh Offline tại cửa hàng

Kinh doanh trên nền trảng Online

Quản trị nhân sự & chấm công

Chăm sóc khách hàng hiệu quả

Nâng cao hệ suất kế toán & quản trị kho

Công cụ phân tích dữ liệu

Dịch vụ khác