4 cách thức marketing dành cho mô hình cafe bạn cần theo đuổi

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Hiện nay có đến 90% các quán café vẫn áp dụng các phương thức marketing cũ kĩ nhàm chán. Khách hàng đã chẳng còn hào hứng với những chương trình khuyến mãi như checkin tại quán hoặc like + share + tag bạn bè vào các bài viết ưu đãi trên Facebook. Vậy làm sao để làm mới các cách thức thu hút khách hàng? iPOS xin giới thiệu những cách thức độc đáo mà các thương hiệu đang áp dụng rất hiệu quả.

1. Chương trình marketing đúng đối tượng khách hàng

Trước hết, bạn không thể làm kinh doanh tốt nếu như không biết khách hàng của mình là ai. Mỗi quán café sẽ hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu nhất định. Vì vậy, các chương trình marketing cũng nên hướng đến những đối tượng đó, thay vì lãng phí tiền bạc vào những kế hoạch chung chung. Trước khi bắt đầu một kế hoạch mới, hãy phác thảo chân dung nhóm khách hàng bằng việc trả lời những câu hỏi sau: Họ là ai? Công việc của họ là gì? Độ tuổi? Sở thích? Thói quen ăn uống? Sau khi trả lời được những câu hỏi đó, bạn đã có một cái nhìn khá tổng quan về nhóm đối tượng này và các hoạt động để thu hút khách hàng cũng sẽ bám sát và đạt hiệu quả hơn.

Soya Garden – thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm từ sữa đậu nành đã thực hiện một chương trình marketing hết sức đặc biệt và độc đáo. Soya đã xác định được rõ các bạn học sinh cấp 3 là một trong những khách hàng mục tiêu quan trọng của mình nên đã dành một chương trình khuyến mãi chỉ riêng cho đối tượng này. Đặc điểm tâm lý của độ tuổi này thường muốn khẳng định bản thân, dễ bị tác động, hay chạy theo xu hướng và thích những điều mới lạ. Nắm được những đặc điểm đó, Soya Garden đã tổ chức một cuộc thi trên Fanpage: “Bạn thích nữ sinh trường nào nhất?” với 4 trường trên địa bàn Hà Nội: Ams – Marie Curie – Lương Thế Vinh – Kim Liên. Chương trình đã nhận được sự chú ý của đông đảo học sinh cấp với những con số thu được rất đáng nể: 6,2K tương tác, 423 lượt chia sẻ và gần 200 comment  Tuy bản chất cũng giống như các chương trình khuyến mãi trước đây nhưng hình thức tổ chức đổi mới, đánh vào tâm lý khách hàng đã giúp Soya được nhiều học sinh biết đến hơn.

2. Tổ chức các chương trình tận dụng khoảng thời gian “chết”

Bạn biết đấy, không phải bất cứ lúc nào quán café cũng đông khách và luôn có những khoảng thời gian “chết” rất lãng phí. Bạn vẫn phải trả tiền cho nhân viên và chi phí điện nước dù không có khách. Hãy sáng tạo để tận dụng tốt những khoảng trống đó.

Tự tổ chức hoặc cho thuê cửa hàng để tổ chức workshop – một lớp học hay khóa học nhỏ khoảng từ 15-25 người tập trung vào những chủ đề phong phú như phương pháp, kỹ năng đang được nhiều quán café áp dụng. Hoặc nếu, cửa hàng của bạn hướng đến khách hàng là những bạn trẻ năng động thì có thể kết hợp cùng các shop quần áo dành cho đối tượng này tổ chức những buổi hội chợ mini. Ngoài ra, quán cũng có thể cho thuê mặt bằng để tổ chức các buổi họp nhóm hoặc chiếu phim trong khung giờ này để kích thích nhiều người đến đây hơn.

Việc kết hợp này ngoài tối ưu hóa lợi nhuận trong thời gian vắng khách còn giúp quán café tiếp cận với rất nhiều các đối tượng khách hàng tiềm năng mà bạn chưa chú ý tới. Tuy nhiên, trước khi tổ chức workshop, bạn cần lưu ý về cơ sở hạ tầng của quán có đáp ứng được nhu cầu thực tế hay không và lựa chọn thời gian phù hợp để tránh làm ảnh hưởng đến những khách hàng khác.

Nhà 9NKC là một trong những địa điểm lý tưởng với vị trí trung tâm, được giới trẻ “checkin” nhiều nhất Hà Nội. Nhờ sở hữu không gian rộng rãi với 3 tầng và khoảng sân trời có sức chứa hơn 100 người, Nhà 9NKC là nơi “chọn mặt gửi vàng” của rất nhiều hoạt động như lễ hội thời trang, workshop dạy vẽ, hội thảo về làm đẹp, spa,…

3. Xây dựng website bán hàng, đặt hàng online

Đa số mọi người đều nghĩ rằng, kinh doanh quán café thì không cần phải xây dựng một trang web, fanpage trên Facebook là đủ. Tuy nhiên, với sự phát triển bùng nổ của Internet, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm thông tin mà mình cần chỉ qua vài giây tìm kiếm trên Google. Bạn sẽ luôn là “kẻ chậm chân” nếu như bỏ qua một kênh xây dựng thương hiệu vô cùng hiệu quả này. Nếu định hướng phát triển và mở rộng trong dài hạn, bạn cần có một website cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và giá trị bạn mang đến cho khách hàng.

Với mong muốn xây dựng một cộng đồng  cho những tín đồ café đến và thưởng thức  những hương vị cà phê Specialty nổi tiếng trên thế giới, Shin Coffee tuy ra đời cách đây không lâu nhưng chủ quán đã đầu tư khá bài bản từ phần mềm bán hàng cho đến xây dựng website: shincoffee.vn.

Không chỉ là một kênh quảng bá, bạn cũng hoàn toàn có thể bán hàng trên chính website của mình mà không phải phụ thuộc vào một bên thứ 3. Soya Garden đã phát triển hệ thống đặt hàng online độc lập. Hiểu được khách hàng của mình là những người bận rộn, không có thời gian để trực tiếp đến cửa hàng và những nơi bán hàng online thường rất chậm chễ trong việc vận chuyển, chủ quán đã đưa ra một chương trình đặt hàng vô cùng sáng tạo: Khuyến mại theo giờ. Order vào lúc 8h sáng sẽ được giảm 35%, 11h trưa là 25% và 5h chiều là 20%. Điều đặc biệt là ở chỗ, sau khi bạn order xong, bạn có thể tùy chọn thời gian giao hàng, bất cứ lúc nào bạn muốn.

4. Sử dụng hashtag

Trong những năm gần đây, hashtag chính là một trong những phương tiện hữu hiệu để các nhà làm marketing sử dụng để truyền tải thông điệp của thương hiệu lan truyền đến đông đảo người tiêu dùng. Với mỗi từ khóa được hashtag, khi người dùng click vào, họ sẽ có được một sự tổng hợp tất tần tật các thông tin liên quan đến từ khóa này. Sức mạnh đáng chú ý của hashtag là thương hiệu có cơ hội tiếp cận đến nhiều người xem hơn, thậm chí cả những người lạ mặt trên toàn cầu, chứ không giới hạn trong tầm ảnh hưởng của bạn bè, người quen, hay follower. Hashtag còn mang lại sức mạnh cộng hưởng lan truyền thông tin tốt đẹp, sự yêu thích thương hiệu.

Vậy trong ngành F&B, làm thế nào để áp dụng hashtag một cách hiệu quả? Đơn giản chỉ cần đặt thông điệp của bạn vào sau dấu “#”, tuy nhiên, để nó đạt được hiệu quả lan truyền thì vấn đề lại nằm ở chính thông điệp mà bạn lựa chọn. Khách hàng chỉ chia sẻ những thông tin gì có lợi cho bản thân họ hoặc thể hiện những giá trị mà họ mong muốn người khác nhìn thấy. Rất nhiều chương trình marketing cho quán café đã sử dụng hashtag nhưng đều không thể phát huy hết tác dụng của công cụ này vì họ đang làm hết sức đơn giản. Để tạo nên một xu hướng, thông điệp của bạn cần độc đáo, thể hiện tính cách thương hiệu và hướng đến khách hàng nhiều hơn. Để khuyến khích mọi người tham gia, bạn có thể trao phần thưởng là những ưu đãi đặc biệt hoặc một món đồ uống. Hầu hết tâm lý thích được tặng quà sẽ kích thích họ tham gia vào các chương trình này. Hãy tham khảo một số hashtag độc đáo của The Coffee House như: #thuthachyeuthuong, #ngoilaibennhau,.. hay của Effoc Coffee: #leteffocmakeyourday

 

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn