5 lưu ý không thể bỏ qua nếu muốn kinh doanh chuỗi nhà hàng thành công

Đăng bởi Chưa có bình luận nào

Trên thực tế, việc kinh doanh nhỏ lẻ khó có thể đem lại kết quả tài chính tốt do chi phí đầu tư ban đầu cao. Chính vì vậy, để gia tăng lợi nhuận và phát triển thương hiệu thì các chủ nhà hàng đã lựa chọn việc mở chuỗi nhà hàng. Tuy nhiên vấn đề đau đầu mà họ thường gặp phải là làm thế nào để có thể kinh doanh chuỗi nhà hàng thành công?

Dưới đây là một số lưu ý không thể bỏ qua giúp giải quyết vấn đề đau đầu trong kinh doanh chuỗi:

Kiểm tra tính đồng bộ ở các điểm bán

Kiểm tra tính đồng bộ ở các điểm bán

Nhắc đến kinh doanh chuỗi nhà hàng thì không thể không nói đến tính đồng bộ ở các điểm bán hàng. Vì khi khách hàng đến bất cứ một điểm nào trên hệ thống chuỗi mà không cảm nhận thấy chất lượng sản phẩm hay dịch vụ giống với các điểm khác. Lúc này, họ sẽ nghi ngờ “Liệu rằng các điểm này có cùng một chuỗi nhà hàng hay không?”

Điều này khiến khách hàng dễ dàng lựa chọn các nhà hàng khác, đồng nghĩa với việc nhà hàng của bạn đã bị mất đi một phần doanh thu vào tay đối thủ.

Ngược lại, nếu chuỗi nhà hàng có thể đồng bộ tất cả các điểm giống nhau, khách hàng sẽ tin rằng tất cả các điểm sẽ mang lại cho họ trải nghiệm tốt như nhau. Từ đó, họ sẽ ưu tiên ghé các điểm trong chuỗi của bạn hơn những nhà hàng khác mà họ chưa từng đặt chân vào.

Việc sử dụng phần mềm bán hàng iPOS với tính năng hỗ trợ quản lý chuỗi sẽ giúp cho tất cả các điểm có thể giống nhau về chất lượng dịch vụ. Mặt khác, việc sử dụng cùng một phần mềm sẽ tiết kiệm thời gian đào tạo và tạo nên một phong cách phục vụ đồng nhất tại các điểm trong chuỗi, vừa tạo nên được sự chuyên nghiệp.

Xây dựng thương hiệu cho chuỗi

Một trong những cách để thành công trong kinh doanh chuỗi nhà hàng là cần phải xây dựng thương hiệu. Rất nhiều chủ nhà hàng đặt ra câu hỏi: “Tại sao phải xây dựng thương hiệu cho chuỗi nhà hàng thay vì chỉ tập trung vào việc bán được nhiều món ăn?”

Giả sử, khách hàng của bạn đang tìm kiếm một nhà hàng đi ăn tối, họ sẽ lựa chọn một thương hiệu có hay không có tên tuổi?

Do vậy, việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp:

  • Khách hàng tin tưởng, yên tâm và mong muốn được trải nghiệm chất lượng sản phẩm, dịch vụ tại nhà hàng.
  • Tạo sự khác biệt cho nhà hàng vì trên thị trường có vô vàn các nhà hàng, do vậy việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp hiện ra trong đầu khách hàng ngay lập tức mà không cần phải mở máy tính/điện thoại và vào một trang web nào đó xin lời chỉ dẫn.
  • Gia tăng giá trị: Giá trị thương hiệu khẳng định nhà hàng có vị trí trên thị trường, là nền tảng xây dựng chiến lược thương hiệu. Do đó, nhà hàng sẽ nâng cao được giá trị cho thương hiệu để có thể nâng cao lợi thế cạnh tranh và phát triển thành công trong tương lai.
  • v…v….

Quản lý tài chính của chuỗi

Quản lý tài chính của chuỗi

Khi xây dựng hệ thống chuỗi nhà hàng thì chủ nhà hàng sẽ không thể có mặt ở tất cả các điểm cùng lúc, do đó, họ sẽ tốn nhiều thời gian để tổng hợp doanh thu. Nếu để tới cuối tuần hoặc cuối tháng mới tổng kết thì rất dễ bị thất thoát và khó lòng nắm bắt chính xác hiệu quả kinh doanh của từng điểm trong chuỗi.

Với cách quản lý như vậy, chủ nhà hàng sẽ dễ có thể đưa ra những giải pháp kinh doanh sai lầm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của chuỗi nhà hàng trong tương lai.

Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng iPOS có tính năng quản lý chuỗi nhà hàng sẽ thu thập và đồng bộ các số liệu doanh thu đầu và cuối của các nhà hàng

Tính năng hỗ trợ quản lý chuỗi sẽ thu thập và đồng bộ các số liệu doanh thu đầu và cuối của các nhà hàng. Ngoài ra thì chủ nhà hàng có thể nắm được số lượng đặt bàn, hóa đơn trung bình, tần suất quay vòng bàn, v…v… theo thời gian thực. Do đó, thông qua các dữ liệu doanh thu thì các nhà quản lý còn nắm bắt được tình hình kinh doanh ở các điểm và có thể so sánh hiệu quả hoạt động giữa các điểm với nhau.

Quản lý nhân viên tại các điểm

Do mỗi điểm nằm ở các địa điểm khác nhau và không phải lúc nào chủ nhà hàng cũng có mặt để quản lý nhân viên của mình, nên họ đã phó mặc nhà hàng cho nhân viên. Vì thế, nhiều nhân viên đã lợi dụng điểm này để gian lận.

Dưới đây là một số trường hợp nhân viên gian lận:

  • Đối với nhà quản lý: họ lợi dụng mình nắm trong tay mọi quyền điều hành tất cả các hoạt động trong nhà hàng. Họ có thể can thiệp vào các báo cáo bán hàng để ngụy tạo các báo cáo khống nhằm thụt két, ăn cắp tiền doanh thu.
  • Đối với nhân viên phục vụ, thu ngân: họ có thể lợi dụng các chương trình khuyến mãi của nhà hàng để giảm giá cho những đối tượng không thuộc diện khuyến mãi, mà đa số là người thân, bạn bè của nhân viên này để trục lợi cá nhân.
  • Đối với nhân viên bếp/ pha chế: họ có thể lợi dụng lúc làm món ăn cho khách hàng để lấy bớt nguyên vật liệu.

Với phần mềm quản lý bán hàng iPOS, chủ nhà hàng có thể dễ dàng quản lý hiệu quả bán hàng của nhân viên, giám sát được mọi hoạt động liên quan đến bán hàng thông qua việc phân quyền cho họ.

Quản lý chặt chẽ kho ở các điểm

Quản lý chặt chẽ ở kho

Đối với chuỗi nhà hàng thì việc kiểm soát một lượng nguyên vật liệu lớn để cung cấp và phân phối đến cho từng điểm là công việc hết sức khó khăn, trở thành một thách thức trong kinh doanh chuỗi nhà hàng.

Nếu không quản lý kho chặt chẽ sẽ dẫn đến việc thất thoát làm ảnh hưởng đến doanh thu của nhà hàng, đặc biệt là khi thất thoát các nguyên liệu có giá thành cao trên thị trường.

Việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng iPOS với tính năng hỗ trợ quản lý chuỗi giúp cho chủ nhà hàng có thể kiểm soát được tình trạng số lượng nguyên vật liệu ở mỗi điểm để tránh tình trạng bị thất thoát giúp các chủ nhà hàng có thể nắm bắt được tình hình số lượng nguyên vật liệu trong kho, từ đó lên kế hoạch điều chuyển nguyên vật liệu từ kho tổng đến các kho ở các điểm. Toàn bộ dữ liệu về kho ở các điểm sẽ được cập nhật liên tục lên server nên các chủ nhà hàng dễ dàng biết được tình trạng nhập, xuất, tồn kho.

Xem thêm: Phần mềm bán hàng iPOS hỗ trợ việc quản lý chuỗi như thế nào?

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn