5 mẹo giúp nhà hàng tối ưu công suất mùa cao điểm cuối năm

Cuối năm luôn là thời điểm bận rộn nhất với người kinh doanh nhà hàng. Những ngày lễ lớn, những bữa tiệc tất niên chia tay năm cũ với bạn bè, đồng nghiệp khiến nhu cầu sử dụng các dịch vụ ăn uống bên ngoài tăng cao. Để đáp ứng được lượng khách vượt trội trong những ngày này, việc vận hành và quản lý nhà hàng cần được tối ưu và chuẩn hóa để tránh những tình huống phát sinh đáng tiếc.

Từ kinh nghiệm làm việc với hơn 5000 nhà hàng, café, iPOS.vn đã đúc kết 5 điều có thể giúp việc kinh doanh nhà hàng trơn tru hơn trong những tháng cao điểm.

1. Khuyến khích khách hàng đặt bàn trước

Gần đến ngày Giáng Sinh hay giáp Tết, để tìm được một nhà hàng ưng ý có đủ chỗ ngồi thường khó khăn hơn. Thường thì khách hàng sẽ ngậm ngùi ra về, tìm quán khác hoặc đợi một thời gian khá lâu để có bàn. Vô hình chung cũng ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý và công suất phục vụ của nhà hàng.

Bạn nên khuyến khích khách hàng đặt bàn trước để phục vụ được tốt nhất

Những người quản lý nhà hàng cần chủ động hơn trong việc điều phối khách hàng. Hãy đưa ra một “lời mời gọi” thật hấp dẫn khuyến khích khách hàng đặt bàn trước. Khi có sự chuẩn bị sớm thì nhà hàng sẽ dễ dàng điều phối và sử dụng các bàn trống hiệu quả hơn, tăng năng suất và doanh thu cho cửa hàng.

2. Ứng dụng công nghệ để tiết kiệm thời gian gọi món

Vào những ngày bình thường khi lượng khách không quá đông, việc nhân viên ghi order của khách vào giấy rồi mang ra máy bán hàng nhập vào có thể vẫn hiệu quả, chưa xảy ra sai sót. Trung bình thời gian trung bình cho quá trình truyền thông tin đó sẽ mất từ 3 đến 5 phút tùy vào quy mô của nhà hàng. Thế nhưng, vào những dịp lễ khi khách hàng đông, cách làm này sẽ không thể đáp ứng tốt.

 

Sử dụng PDA (máy tính bảng) giúp nhân viên order nhanh và phục vụ được nhiều khách hơn

Để rút ngắn thời gian order và tiếp nhận đơn hàng, giải pháp sử dụng máy trạm tại từng khu vực hoặc máy tính bảng PDA là phương án tối ưu. Thay vì di chuyển nhiều lần, nhân viên sẽ tăng hiệu quả phục vụ khách lên gấp 5 lần vì không phải mất công truyền thông tin. Thay vào đó, những yêu cầu gọi món sẽ tự động được in ra bar, bếp và lưu thông tin trên máy bán hàng. Vào thời điểm đông khách, nhân viên rất dễ mất bình tĩnh và mắc lỗi phục vụ cơ bản như nhầm đồ, thiếu đồ. Việc order bằng máy tính bảng sẽ tránh sai sót và thông tin được lưu lại, tránh thất lạc hơn cách ghi giấy. Thực khách được phục vụ nhiều hơn và nhanh hơn.

3. Chuẩn hóa quy trình phục vụ của nhân viên

Một trong những sai lầm lớn của người kinh doanh nhà hàng là không chú trọng đến việc đào tạo và xây dựng quy trình phục vụ bài bản. Nhân viên chỉ đơn thuần biết nhiệm vụ của mình là gì chứ chưa thực sự có sự phối hợp linh hoạt với nhau. Hãy đưa ra những tình huống giả định để nhân viên tập luyện sẵn sàng, không bị cuống mỗi khi đông khách. Ngoài ra, để tối ưu công suất khách hàng, nhân viên cần thao tác nhanh chóng, thường xuyên thu đĩa khi khách đã dùng xong để tiết kiệm thời gian dọn bàn, tiếp đón lượt khách mới.

Chú trọng việc chuẩn hóa một quy trình phục vụ sẽ giúp nhân viên hiểu công việc và chuyên nghiệp hơn

4. Tối ưu công suất hoạt động của bếp

Xem thêm: http://ipos.vn/gap-doi-hieu-suat-lam-viec-khi-biet-cach-quan-ly-bep-nha-hang/

Một căn bếp cũng giống như một bộ máy cần sự phối hợp nhịp nhàng với nhau. Để mang lại hiệu quả tốt nhất người quản lý nhà hàng cần chuyên môn hóa nhiệm vụ của từng bộ phận trong khu bếp. Với nhà hàng có quy mô lớn thì rất nên phân chia ai phụ trách sơ chế, ai chuyên món xào, món nướng,.. Ngoài ra, khi đơn hàng nhiều, cần có người chuyên đọc order và phụ trách kiểm tra chất lượng món ăn trước khi mang ra cho khách hàng. Hiện nay, ứng dụng bếp thông minh Smart Kitchen với chức năng giúp mọi nhân viên trong bếp nắm được số lượng đồ order, hỗ trợ tốt đặc biệt cho mô hình nhà hàng Âu hoặc quy mô lớn.

Cần phân công rõ ràng nhiệm vụ trong bếp để tối ưu hiệu quả công việc

Khi tạo ra sự chuyên môn hóa, người nào làm việc nấy hiển nhiên họ sẽ thuần thục, làm việc trôi chảy và chất lượng món ăn họ chế biến cũng sẽ ngon hơn so với những người phải lo cùng lúc quá nhiều nhiệm vụ.

Để tránh tình trạng hết đồ chế biến, chủ nhà hàng cần có kế hoạch mua hàng hóa với nhà cung cấp vào dịp cao điểm. Bạn nên làm việc với nhiều nhà cung cấp khác nhau để tránh tình trạng khan hiếm hoặc tăng giá hàng hóa vào thời điểm nhạy cảm này.

5. Sắp xếp ca làm việc nhân viên hợp lý

Để tăng công suất làm việc, đáp ứng được nhiều khách hàng nhất thì tăng cường số lượng nhân viên là một việc làm cần thiết. Lúc này, những người quản lý nhà hàng ăn uống cần điều chỉnh số lượng nhân viên tăng hoặc giảm ca tùy theo số lượng khách vào giờ cao điểm.

Nhận báo giá giải pháp iPOS.vn

* thông tin yêu cầu

Trả lời bài viết