Tin tức mới

Chương trình khuyến mãi – Con dao hai lưỡi không thể dùng bừa

chương trình khuyến mãi hiệu quả

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Thị trường F&B ngày càng trở nên khốc liệt, đặc biệt là mảng kinh doanh đồ uống như cafe, trà sữa,… Tính đến nay đã có hơn 22.000 cửa hàng đồ uống với đủ các loại hình, quy mô trải dài khắp cả nước. Trước sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ, việc tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn là điều không thể thiếu để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, việc chạy theo các chương trình khuyến mãi của đối thủ mà không hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của nó đang làm nhiều cửa hàng “điêu đứng”. Không có khuyến mãi thì không có khách, nhưng chạy khuyến mãi thì khách càng đông cửa hàng lại càng lỗ.

1. Hiểu về chương trình khuyến mãi

Ai cũng biết rằng chương trình khuyến mãi là một trong những yếu tố giúp mang lại doanh thu cho cửa hàng. Thông qua các chương trình giảm giá, tặng quà,… cửa hàng có thể thu hút các khách hàng mới đồng thời như một lời “nhắc nhớ” khách hàng cũ quay lại. Tác dụng của các chương trình ưu đãi lên trực tiếp doanh thu cửa hàng là không thể bàn cãi. Tùy vào từng chương trình mà doanh thu của quán có thể tăng từ 30 – 50% so với những ngày thường (ngày không có ưu đãi). Rõ ràng chương trình khuyến mãi không chỉ kích thích khách hàng mà còn hấp dẫn cả các chủ cửa hàng.

Sức hấp dẫn này đã khiến nhiều quản lý quên mất mục đích thật sự của chương trình khuyến mãi mà sa đà vào việc chạy dài theo các chương trình giảm giá để tăng doanh thu nóng. Điều này làm cho các ưu đãi đưa ra thiếu rập khuôn, thiếu tính sáng tạo và thiếu hiểu biết về khách hàng.

Để tạo ra một chương trình khuyến mãi hấp dẫn đầu tiên các chủ cửa hàng cần xác định rõ mục tiêu của mình sau khi chương trình kết thúc, tiếp đến là xác định đối tượng mà mình hướng đến là khách hàng cũ hay khách hàng mới, nhóm khách trẻ hay nhóm khách văn phòng,… Không chỉ dừng lại ở độ tuổi hãy thật sự chú trọng vào việc hiểu khách hàng của mình: Mức chi tiêu trung bình, thói quen, sở thích,… dựa vào đó để đưa ra các ưu đãi, sản phẩm đi kèm ưu đãi phù hợp.

2. Những chương trình khuyến mãi hiệu quả cho quán cafe/trà sữa

2.1. Chương trình khuyến mãi thu hút khách hàng mới

Các chương trình thu hút khách hàng mới thường được sử dụng khi cửa hàng khai trương, ra mắt sản phẩm mới,… Điểm chung của các chương trình này là cần sự chú ý lớn của khách hàng, đặc biệt với các quán cafe, trà sữa mới mở thì việc khách hàng đến cửa hàng đông vào những dịp này không chỉ mang lại doanh thu mà còn là một cách truyền thông, gây chú ý cho người đi đường và khu vực xung quanh. Với mục tiêu như vậy các chương trình thường được lựa chọn gồm:

 Miễn phí xxx ly đầu tiên: Chương trình tuy không mang lại doanh thu nhưng có thể tạo hiệu ứng lớn khi khách hàng tập trung đến quán đông, gây tò mò và kích thích các khách hàng tiềm năng khác. 

chương trình khuyến mãi hiệu quả

Chương trình có thể tạo hiệu ứng lớn khi khách hàng tập trung đến quán đông

Một số lưu ý khi sử dụng chương trình:

  • Giới hạn số lượng ly miễn phí: Không quá nhiều, không quá ít. Quá nhiều khách hàng sẽ có cảm giác “thừa thãi” không cần thiết, tuy nhiên quá ít thì khách hàng sẽ cảm thấy khó lấy được. Con số hợp lý thường được các cửa hàng sử dụng là 100 – 200 ly đầu tiên.
  • Giới hạn thời gian tặng: Miễn phí luôn là cụm từ được khách hàng chú ý. Tuy nhiên, đây là chương trình không mang lại doanh thu nên những hiệu ứng của chương trình phải được tận dụng triệt để. Để tạo ra một hiệu ứng hàng dài xếp hàng quản lý cần chọn khoảng thời gian cố định để tung ra khuyến mãi.
  • Chọn thời gian khuyến mãi: Thời gian cũng cần lựa chọn hợp lý để khách hàng có thể dễ dàng đến cửa hàng xếp hàng, đồng thời là khoảng thời gian đông đúc tấp nập của các khu vực xung quanh. Tùy vào vị trí của cửa hàng khung giờ được chọn sẽ khác nhau. Các khu văn phòng thời gian thường được chọn từ 12h – 14h hoặc 16h – 18h.
  • Các điều kiện khác: Tùy vào từng cửa hàng mà sẽ có thêm một số điều kiện nhỏ như check in tại điểm, like/share fanpage của cửa hàng,… những điều kiện này đều hợp lý và khách hàng cũng sẵn sàng làm theo. Nhưng hãy tránh lạm dụng và đưa ra quá nhiều điều kiện để khách hàng không cảm thấy bị ép buộc.

chương trình khuyến mãi hiệu quả

Mua 1 tặng 1 là chương trình dễ dàng thu hút các khách hàng nhóm và tăng tần suất trở lại của khách hàng trong thời gian diễn ra ưu đãi.

Mua 1 tặng 1: Đây là chương trình được rất nhiều bên sử dụng thành công, dễ dàng thu hút các khách hàng nhóm và tăng tần suất trở lại của khách hàng trong thời gian diễn ra ưu đãi. Chương trình này cũng thường được kết hợp với ưu đãi “Miễn phí XXX ly đầu tiên” để tăng hiệu quả truyền thông. Lưu ý khi áp dụng chương trình cho khách hàng:

  • Sản phẩm tặng: Ưu đãi được khách hàng thích nhất là khi cửa hàng cho áp dụng với tất cả các sản phẩm trong menu. Tuy nhiên, áp dụng cho toàn menu dễ gây thất thoát và cũng tốn chi phí hơn cho cửa hàng. Các quản lý thường có thể lựa chọn một vài món nổi bật của cửa hàng tặng kèm cho khách, tránh trường hợp lựa những món khách hàng không thích để tặng có thể gây hiệu ứng ngược, gây mất thiện cảm với khách hàng.
  • Thời gian áp dụng: Là chương trình được khách hàng yêu thích, tăng doanh thu và lượng khách đến cửa hàng nhanh chóng, điều này dễ làm các chủ cửa hàng kéo dài thời gian của ưu đãi đến bất tận. Đây là một điều hết sức nên cẩn trọng vì một chương trình kéo dài sẽ làm khách hàng cảm thấy nhàm chán thậm chí đặt câu hỏi ngược lại “Cửa hàng có vấn đề gì mà khuyến mãi suốt?”. Thời gian hợp lý thường không kéo dài quá 1 tuần để tập trung thu hút khách trong thời điểm đầu.
  • Điều kiện áp dụng: Cửa hàng cần có những điều kiện chặt chẽ và rõ ràng, đảm bảo khách hiểu đầy đủ các thông tin, điều này để giúp cửa hàng tránh thất thoát và những hiểu lầm không đáng có với khách hàng.

chương trình khuyến mãi hiệu quả

Với khách hàng cũ, chương trình khuyến mãi sẽ nhắm tới mục tiêu tăng chi tiêu và tần suất quay lại cửa hàng cửa hàng. 

2.2. Chương trình khuyến mãi giúp tăng tần suất/chi tiêu của khách hàng cũ

Khác với khách hàng mới, cửa hàng cần các ưu đãi sâu để kích cầu tiêu dùng nhưng với khách hàng cũ thì các chương trình sẽ nhắm tới mục tiêu tăng chi tiêu và tần suất quay lại cửa hàng cửa hàng. Dưới đây là số chương trình thường được chọn lựa:

  • Tặng bánh/nước/merchandise (bộ vật dụng như: cốc, túi, gấu bông,… có logo nhận diện thương hiệu) cho hóa đơn trên X VNĐ: Tùy vào từng cửa hàng các món tặng có thể khác nhau. Điều các quản lý cần lưu ý duy nhất là hãy để sản phẩm được tặng đủ hấp dẫn và có giá trị hơn số tiền khách hàng chi thêm để nhận khuyến mãi.
  • Mua 2 tặng 1: Việc này đòi hỏi cửa hàng quan sát số lượng người trong một nhóm của cửa hàng. Trung bình nhóm khách đến quán cafe thường từ 2 – 4 người. Chương trình nhằm khuyến khích nhóm 2 giới thiệu bạn bè đến quán và với các nhóm 4 thì vẫn có doanh thu của ít nhất 3 ly nước để cân bằng chi phí bỏ ra cho khuyến mãi.

chương trình khuyến mãiiPOS CRM là công cụ đắc lực trong việc hỗ trợ phát hành và quản lý e-voucher

  • Chương trình dành cho khách hàng trung thành: Chương trình này đòi hỏi một kế hoạch dài hơi để biết một khách hàng mới thành khách quen và từ khách quen thành khách hàng trung thành. Trước đây, các cửa hàng thường sử dụng các loại thẻ cứng để tích điểm đổi quà, thăng hạng để nhận được các ưu đãi cố định theo chính sách cố định. Tuy nhiên, những năm gần đây sự phát triển của công nghệ đã giúp cho việc chăm sóc các khách hàng cũ trở nên dễ dàng và thông minh hơn. Bằng việc sử dụng các phần mềm chăm sóc và quản lý khách hàng như iPOS CRM cửa hàng có thể chăm sóc khách hàng qua các nền tảng mạng xã hội zalo, facebook. Hành vi của khách hàng cũng được theo dõi chi tiết, từ đó cửa hàng có thể tạo ra các chương trình khuyến mãi được cá nhân hóa và gửi trực tiếp đến zalo, facebook của khách hàng.

2.3. Chương trình khuyến mãi vào các dịp Lễ, Tết

Đây là một dịp vô cùng quan trọng để tăng doanh thu cho cửa hàng khi vào những ngày Lễ, Tết nhu cầu hội họp và sẵn sàng chi trả cao hơn ngày thường. Các chương trình khuyến mãi những ngày này nên tập trung vào các nhóm khách hàng, chương trình thay vì tập trung vào giảm giá hãy tập trung vào những thông điệp thú vị và quà tặng là các giá trị gia tăng để khách hàng thấy vui vẻ mà vẫn không là ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận. Ví dụ:

  • Tặng voucher cho lần sử dụng dịch vụ tiếp theo
  • Giảm X% cho nhóm Y người
  • Tặng merchandise cho hóa đơn X VNĐ trở lên.

3. Lưu ý khi triển khai chương trình khuyến mãi

3.1. Đừng biết ưu đãi thành một “liều thuốc phiện”

Không thể phủ nhận hiệu quả nhanh chóng về doanh thu mà các chương trình giảm giá mang lại. Việc này dễ làm cho các chủ hàng có những “hạnh phúc ảo” bởi trên thực tế doanh thu đó chưa trừ đi chi phí thực tế mà cửa hàng phải bỏ ra, đến khi tính ra lợi nhuận thu về rất có thể các quản lý sẽ sốc nặng khi thấy doanh thu cao ngất nhưng lại không có lợi nhuận mà thậm chí là lỗ. Không chỉ thế, về phía khách hàng các chương trình này cũng “chiều hư” họ, bởi khi hết khuyến mãi khách sẽ bỏ đi không ngần ngại và chỉ quay lại khi có chương trình tiếp theo.

chương trình khuyến mãi hiệu quả

Một chương trình khuyến mãi nên phục vụ được cho nhiều mục tiêu

3.2. Hiểu khách hàng

Nếu không hiểu khách hàng thì chương trình khuyến mãi đưa ra sẽ chẳng mang lại kết quả gì khi chẳng ai cảm thấy thích thú. Những chương trình nhằm tăng chi tiêu của khách phải được đưa ra và kỳ vọng một cách hợp lý. Chúng ta không thể khiến khách hàng chi tiêu bình quân 50.000 VNĐ/ly cafe lại tự nhiên trả 1 hóa đơn cafe 100.000 VNĐ. Các tính toán phải bao gồm việc hóa đơn tăng lên bao nhiêu % thì phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng, tăng lên vì đâu: Do khách hàng rủ thêm bạn đi cùng hay khách gọi thêm topping/bánh,… Từ những cái “hiểu” này mà chương trình khuyến mãi hấp dẫn và thu hút được khách hàng.

3.3. Kết hợp nhiều mục tiêu

Trên thực tế một chương trình khuyến mãi nên phục vụ được cho nhiều mục tiêu gồm: Quảng bá thương hiệu, thu hút khách hàng mới và “nhắc nhở” khách hàng cũ. Để làm được điều này các chủ cửa hàng cần có một kế hoạch marketing với các mục tiêu rõ ràng. Từ các mục tiêu đó, kết hợp với xu hướng thị trường và thói quen của khách hàng, cửa hàng sẽ dễ dàng đưa ra một chương trình phù hợp. Bên cạnh đó, việc thường xuyên theo dõi và đánh giá hiệu quả cũng là điều vô cùng quan trọng để kịp thời thay đổi khi cần thiết để tối ưu hóa nguồn lực của cửa hàng.

Trên đây là một vài ý tưởng chương trình khuyến mãi hiệu quả dành cho quán cafe/trà sữa, hãy tham khảo và lựa chọn cho mình cách thức phù hợp nhất nhé. Ngoài ra nếu bạn đang có dự định kinh doanh trong lĩnh vực cà phê/trà sữa cần chú ý các chiến lược kinh doanh hiệu quả để đảm bảo phát triển toàn diện và lâu dài. Một trong những công cụ hỗ trợ tuyệt vời nhất chính là giải pháp quản lý quán cafe/trà sữa được tối ưu cho các hoạt động kinh doanh của quán cà phê từ quản lý đơn hàng, kho hàng, cửa hàng, quản lý nhân viên, chăm sóc khách hàng,…

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

marketing nhà hàng
Cẩm nang

Kinh doanh F&B – Có nên “chiều khách tới bến”?

“Khách hàng là thượng đế” – Có lẽ đây là quan điểm nằm lòng của không ít người làm kinh doanh ngành F&B. Đối với họ, khách hàng là người mang lại thành công, là người trả lương, mang lại “miếng cơm manh

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top