Tin tức mới

[iPOS Học Tập] Các hình thức quảng bá kênh bán hàng online phổ biến hiện nay

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Chuỗi tài liệu Học tập và phát triển cùng iPOS – Chủ đề Kinh doanh Online bao gồm:

1. Kinh doanh F&B online: Khi thụ động bán hàng đồng nghĩa với dậm chân tại chỗ 

Thực đơn hấp dẫn với những nội dung chất lượng là chưa đủ để thương hiệu bứt phá kinh doanh trong môi trường online.

Khi thực khách trên nền tảng trực tuyến luôn bị “dội bom” bởi thông điệp, hình ăn mời gọi đến từ cả trăm thương hiệu quảng cáo, chủ quán sẽ khó có thể chen chân vào tâm trí họ nếu chỉ dậm chân tại chỗ trên kênh bán hàng của mình. Cơ hội tiếp cận, bán hàng và gia tăng doanh số cũng vì thế trôi qua, để lại thương hiệu với những đơn hàng “há miệng chờ sung” lẻ tẻ.

Bởi vậy, thương hiệu nên nhanh chóng gia nhập cuộc đua tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhờ vào những hình thức quảng cáo trên các kênh online như

  • Các mạng xã hội (MXH): Facebook, Instagram, TikTok
  • Website
  • Các hội nhóm review đồ ăn
  • Và con người (Influencer – Người có sức ảnh hưởng trên Internet)

2. Các hình thức quảng bá kênh bán hàng online phổ biến hiện nay

2.1. Quảng cáo trên Mạng Xã Hội

Đối với ngành kinh doanh F&B, Facebook, Instagram và TikTok vẫn đã và đang là bộ 3 hàng đầu về mức độ phổ biến (và cả độ hiệu quả) để nhà hàng tập trung quảng cáo.

Mạng xã hội Facebook

Là lựa chọn hàng đầu của các nhà hàng/cafe khi “chân ướt chân ráo” quảng cáo online vì độ phổ biến với số lượng người dùng “khủng”, đa dạng về độ tuổi, nghề nghiệp, hành vi,… Điểm đặc biết là các hình thức quảng cáo trên Facebook vô cùng đa dạng, phù hợp cho nhiều đối tượng có ngân sách Marketing khác nhau.

  • Nếu nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing lớn

Chủ quán có thể thử nghiệm nhiều phương thức quảng cáo như chạy tăng like, tăng tương tác, chạy chuyển đổi,… với kinh phí được đánh giá là ổn định so với các MXH khác.

Hình thức quảng cáo phổ biến nhất với các thương hiệu trên Facebook là sản xuất các nội dung độc đáo về sản phẩm rồi chạy tương tác để tăng độ tiếp cận tới khách hàng. Ngoài ra, chuyên nghiệp hơn, thương hiệu có thể tạo cửa hàng online và set up thực đơn trực tiếp lên trên Facebook rồi chạy quảng cáo chuyển đổi để khách hàng có thể đặt đơn trực tiếp.

5 1

  • Nếu nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing thấp

Thương hiệu cần phải đăng tải nội dung đều đặn trên Fanpage (5 đến 7 bài đăng/1 tuần) để bù đắp cho khả năng hiển thị bài đăng khiêm tốn trên Facebook.

Ngoài ra, thương hiệu cũng có thể những nội dung thu hút khách hàng lên trên các hội nhóm ăn uống. Các hội nhóm này thường có lượng người theo dõi và tương tác lớn, vì vậy việc chia sẻ nội dung có thể giúp nhà hàng tăng độ phủ sóng thương hiệu miễn phí. 

Chủ quán cũng có thể khuyến khích khách hàng review/check-in bằng cách tặng thêm cho họ mã khuyến mãi hoặc giảm giá. Hoạt động này sẽ tạo hiệu ứng lan truyền cho thương hiệu tới những người bạn, người thân của khách hàng.

Mạng xã hội Instagram

Instagram có lượng người sử dụng chủ yếu nằm trong độ tuổi từ 16 – 35 tuổi, có xu hướng tiêu dùng thoải mái cùng thu nhập khá cao. Bởi vậy, thị trường khách hàng trên Instagram là được đánh giá là rất tiềm năng cho các nhà hàng/cafe ở phân khúc trung cấp.

  • Đối với những nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing lớn

Chạy quảng cáo vẫn là ưu tiên hàng đầu. Tương tự như Facebook, Instagram có mức kinh phí chạy quảng cáo tương đối tốt, nên bạn có thể tận dụng để quảng bá các món ăn, ưu đãi và chương trình giảm giá đặc biệt của nhà hàng.

Quảng cáo trên Instagram có 3 hình thức chính là Story Ads, Photo Ads và Video Ads. Nếu muốn chạy quảng cáo hiệu quả, bạn phải lựa chọn hình thức chạy sao cho phù hợp với mục đích ban đầu. Chẳng hạn, Story Ads và Photo Ads sẽ được ưu tiên sử dụng để chạy quảng cáo với mục đích chuyển đổi, tăng doanh thu cho nhà hàng; còn Video Ads thì ngược lại, thường được sử dụng để tăng nhận diện thương hiệu.

  • Đối với những nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing thấp:

Instagram có đặc điểm nổi bật là người dùng luôn nhìn thấy 100% nội dung mới từ những kênh mình theo dõi. Vì vậy, việc sản xuất những nội dung chau chuốt, trên đa dạng hình thức từ post bình thường đến story, live đã có thể xem là một mũi nhọn giúp bạn truyền thông hiệu quả.

Ngoài ra, thương hiệu cũng không nên bỏ lỡ sức mạnh của thẻ hashtag (#). Đây là công cụ gợi ý và tìm kiếm có khả năng phủ sóng cao nhất trên Instagram. Hãy tạo một hashtag độc quyền cho nhà hàng và thêm vào mỗi bài đăng, đồng thời khuyến khích khách hàng sử dụng chúng thường xuyên để lan tỏa nội dung và hình ảnh thương hiệu đến nhiều người hơn.

Mạng xã hội TikTok

Tiktok là kênh quảng cáo còn khá mới so với Facebook và Instagram nên mức độ cạnh tranh về mặt truyền thông cũng tương đối “dễ thở” hơn. Ngoài ra, với 13 triệu người dùng, độ tuổi trung bình từ 12-24 tuổi, tệp khách hàng của TikTok cũng được đánh giá là khá phù hợp để quảng cáo.

Nhược điểm của TikTok là chi phí chạy quảng cáo lớn, từ 500$/1 chiến dịch nên chỉ phù hợp với những nhà hàng có kinh phí marketing lớn.

Tuy nhiên, bù đắp cho vấn đề này, nội dung trên TikTok, dù chỉ là sản xuất và đăng tải phổ thông cũng rất dễ viral. Các nhà hàng nhỏ và vừa, dù không có nhiều kinh phí marketing, có thể tận dụng lợi thế này để xây dựng những thước phim về sản phẩm, nhà hàng rồi đăng tải lên trang TikTok thương hiệu – vừa tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả truyền thông thu lại vẫn cao.

Như vậy, quảng bá trên mạng xã hội nói chung dựa trên quy tắc:

Tạo được ấn tượng và lưu giữ trong tâm trí người tiếp nhận. Để đạt được mục tiêu đó có hai hình thức: 1. Dùng ngân sách lớn, quảng cáo mạnh, khiến tần suất mẫu quảng cáo hiển thị nhiều lần, đến với nhiều đối tượng nhất có thể. 2. Nếu ngân sách hạn chế, buộc phải chú trọng đầu tư chất xám cho nội dung, khiến mẫu quảng cáo thật ấn tượng, thú vị, làm cho nhiều người dù chỉ nhìn ít lần cũng nhớ tới, và có thể lan tỏa cho bạn bè (viral).

2.2. Quảng cáo trên Website 

  • Hình thức quảng cáo này trên thực tế chỉ phù hợp với các nhà hàng/quán cafe có ngân sách marketing lớn, do chi phí xây dựng và duy trì một trang web lâu dài là tương đối cao. 

Tuy nhiên, nếu có thể chi trả được, việc sở hữu riêng một website sẽ tạo được hình ảnh chuyên nghiệp và định vị thương hiệu cực kỳ tốt cho nhà hàng. Đặt trường hợp bạn đã sở hữu, hoặc có ý định sở hữu cho mình một trang web thương hiệu, các hình thức marketing phổ biến cho kênh này bao gồm:

Đăng tải những nội dung về sản phẩm/dịch vụ nhà hàng dưới nhiều hình thức khác nhau trên website: Đó có thể là những bài viết, video giới thiệu về nhà hàng, hướng dẫn nấu nướng hay thực tế hơn là cập nhật trực tiếp menu lên trên trang. Với những nội dung này, trang web sẽ tăng được khả năng tìm kiếm trên Google, qua đó tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Thiết lập Google Business để đưa cửa hàng bạn lên Google Map: Khi đưa nhà hàng/quán cafe lên Google Maps thành công, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm, nắm bắt được đường đi nước bước đến nhà hàng/quán cafe. Nhờ đó, khách hàng có thể chủ động trong việc đi lại, tiết kiệm thì giờ di chuyển, tăng trải nghiệm tổng quan khi tương tác với thương hiệu.

2 1

Chạy quảng cáo Google Ads: Quảng cáo Google Ads có độ phức tạp cao để vận hành, nên gần như chắc chắn bạn sẽ phải thuê các đơn vị chạy chiến dịch bên ngoài nếu có nhu cầu. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng và lựa chọn những đơn vị uy tín để hoạt động quảng cáo được diễn ra hiệu quả.

Về bản chất vận hành Web Order sẽ giúp nhà hàng/cafe triển khai một website có công năng đặt hàng nhanh từ menu có sẵn và hoàn toàn miễn phí. Vậy nên, dù ở quy mô nào thì cách thương hiệu đều có thể dễ dàng tiếp cận giải pháp này.

Tuy nhiên, giải pháp này sẽ không có khả năng tối ưu quảng cáo tương tự như Website. Để thúc đẩy đơn hàng qua Web Order, lý tưởng nhất là thương hiệu sẽ phải:

  • Đăng tải các bài giới thiệu về giải pháp Web Order mới trên các trang MXH
  • Seeding nội dung, hay chạy quảng cáo cho giải pháp trên các kênh truyền thông tiết kiệm chi phí
  • Kết hợp các chương trình khuyến mãi khi sử dụng giải pháp để kích thích khách hàng trải nghiệm.

2.3.  Quảng cáo trên các hội nhóm review đồ ăn

Với tính chân thực và cá nhân hóa cao, các hội nhóm review đồ ăn bỗng trở nên có sức mạnh to lớn, được nhiều thực khách tin tưởng và trở thành một kênh quảng cáo sáng giá.

Để khéo léo quảng cáo trên những hội nhóm này, thương hiệu nên khuyến khích khách hàng review trải nghiệm ăn uống của họ bằng những voucher giảm giá hay quyền lợi đặc biệt. Kể cả khi trải nghiệm của họ chỉ ở mức trung bình, thì những phần khuyến mãi đính kèm kia cũng giúp chúng tăng thêm vài điểm cộng.

hoi review do an 5

Ngoài những bài review của khách hàng tự nhiên, nhà hàng cũng nên chủ động tạo ra bài seeding trên hội nhóm để tang độ phủ sóng. Để những bài seeding nhận được tương tác cao, hãy:

  • Sử dụng hình ảnh đẹp mắt, ngôn ngữ gần gũi để tạo sự thu hút. 
  • Nội dung xoay quanh nhận xét về đồ ăn, về không gian, về thái độ phục vụ,… 
  • Chú ý sử dụng yếu tố khen, chê khéo léo – đặt nặng tính chất chia sẻ hơn quảng cáo. 

Nếu có kinh phí và nâng cao hiệu quả phủ sóng, chủ quán có thể mua bài của những tài khoản chuyên review đồ ăn để tăng độ “uy tín” cho bài viết.

2.4. Quảng cáo bằng con người 

Nhóm thực khách trẻ có tâm lý đưa ra quyết định ăn uống thông qua đánh giá từ các cá nhân có sức ảnh hưởng trên mạng (gọi tắt là influencer). Bởi vậy, tương tự như với các hội nhóm review, hình thức marketing online thông qua influencer cũng đang nở rộ ngày một nhiều hơn.

Để quảng cáo bằng hình thức này, việc tìm kiếm được một Influencer phù hợp với quán là ưu tiên hàng đầu. Thông thường, một Influencer (<100k Follower) sẽ phù hợp với những nhà hàng có quy mô lớn, những mô hình dạng chuỗi. Còn nhà hàng nhỏ hoặc vừa thì nên hợp tác với Micro Influencer (<10k follower) đang hoạt động trong khu vực kinh doanh để tiết kiệm chi phí.

3 1

Ngoài ra, mỗi Influencer sẽ tác động đến một phân khúc khách hàng cụ thể. Chẳng hạn, một thương hiệu Fine Dining chắc chắn sẽ không thể hợp tác với influencer chuyên review các hàng quán ăn vỉa hè hay ngược lại.

Về vấn đề ngân sách, nếu không có quá nhiều kinh phí để chi trả cho Influencer, chủ quán có thể cân nhắc tới những hình thức trao đổi quyền lợi khác, như tặng voucher hay mời dùng bữa miễn phí. Với nhiều Influencer nhỏ, việc nhận được một bữa ăn miễn phí và có cơ hội là người đầu tiên trải nghiệm một thương hiệu mới đã là một thương vụ hợp tác “có lời”. 

Với sự đa dạng trong các hình thức và ngân sách quảng cáo, các nhà hàng ở mọi quy mô đều có thể dễ dàng tiếp cận hoạt động “bắt khách” trên nền tảng online tương đối đơn giản. Điểm lưu ý là trước khi “nhảy vào” quảng cảo, thương hiệu cần thật sự cân nhắc lại những đặc điểm của bản than để lựa chọn hình thức sao cho phù hợp, tránh tình trạng đầu tư nhiều tiền bạc, công sức nhưng không nhận lại được kết quả tương xứng với kỳ vọng.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top