Tin tức mới

[iPOS Học Tập] Làm nội dung cho kênh bán hàng và quay chụp video sao cho “ngon mắt”?

Chia sẻ bài này tới bạn bè ->

Share on facebook
Share on linkedin
Share on twitter
Share on email

Chuỗi tài liệu Học tập và phát triển cùng iPOS – Chủ đề Kinh doanh Online bao gồm:

1. Khi nội dung là quân bài chiến lược để thu hút khách hàng trên kênh bán online

Xây dựng nội dung trên kênh bán hàng online cũng tương tự như việc phô diễn các món ăn ngon tới tận mắt thực khách khi kinh doanh truyền thống. Nội dung càng hấp dẫn, hình ảnh càng đẹp thì các nhà hàng càng có cơ hội thu hút nhiều khách hàng hơn. 

Đặc biệt, hoạt động xây dựng nội dung online giờ đây đang trở nên đa dạng và sáng tạo hơn bao giờ hết, với nhiều hình thức triển khai khác nhau, từ viết bài, chụp ảnh đến quay video… để tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, dù làm nội dung ở hình thức nào đi chăng nữa, nếu muốn làm tốt, chủ quán cần phải có tư duy đúng đắn khi “xắn tay” lên thực hiện. Tư duy này bao gồm:

  • Tư duy thấu cảm, hiểu biết về hành vi, sở thích, mối quan tâm thường xuyên của khách hàng để tung ra những nội dung phù hợp.
  • Tư duy nhạy bén, biết bắt kịp xu hướng và tìm đúng điểm rơi về mặt thời gian để bắt trend, tạo độ “nóng” cho nội dung, lôi kéo nhiều khách hàng quan tâm hơn.

Khi sở hữu đủ “cặp đôi” tư duy này, chủ quán sẽ có thể yên tâm cho ra đời những sản phẩm nội dung chất lượng – gây ấn tượng mạnh để thu hút khách hàng.

2. Hướng dẫn xây dựng nội dung trên các kênh bán hàng trực tuyến 

2.1. Với nội dung viết

Nội dung viết là đóng vai trò không thể thiếu trong hoạt động marketing online, khi hình ảnh hay video thì vẫn luôn lời tựa giới thiệu. May mắn cho các thương hiệu, việc viết nội dung thực tế không quá phức tạp, thực tế chỉ cần đáp ứng được những nguyên tắc cơ bản sau:

Tiêu đề hấp dẫn thu hút người đọc

Một tiêu đề hấp dẫn đã quyết định tới 80% thành bại của cả nội dung. Sau đây là một số mẹo nhỏ để viết tiêu đề thu hút hơn:

  • Lồng ghép con số vào tiêu đề: Những con số giúp người đọc dễ liên tưởng đến kết quả mà họ nhận được. Ví dụ, thay vì nói khuyến mãi lớn, hãy cụ thể hóa ra bằng con số như khuyến mãi 30, 40% để trực tiếp đánh vào tâm lý khách hàng.
  • Bắt trend theo những câu nói đang hot: Đây là chiến lược “tát nước theo mưa” – Dựa hơi một trend đang có độ phủ sóng tốt để lồng ghép vào tiêu đề.

1 1

  • Vận dụng các hình thức đặt title theo cấu trúc mới lạ: Tiêu đề có thể chuyển thể sang các hình thức như ca dao, tục ngữ hay thơ để tạo ra vần điệu dễ nhớ, gây ấn tượng.

Tuy nhiên, ngoài tính sáng tạo thì tiêu đề cũng phải đảm bảo độ chính xác – tránh tuyệt đối tình trạng đặt title cung cấp sai sự thật. Điều này có thể sẽ “chọc giận” khách hàng và đem lại ảnh hưởng tiêu cực tới nội dung và hình ảnh thương hiệu.

Xây dựng nội dung bài viết càng ngắn gọn càng tốt 

Trên môi trường trực tuyến, thương hiệu không nên sản xuất những nội dung quá dài dòng và lan man. Nội dung cần được viết ngắn gọn, xúc tích, sao cho khách hàng có thể thu nhận lại những thông tin cần thiết nhanh chóng, dễ dàng nhất. 

Sử dụng ngôn ngữ phù hợp 

Nội dung trên kênh bán hàng sẽ ưu tiên tính đơn giản, gần gũi. Tuy nhiên, đôi khi việc sử dụng các thuật ngữ đặc thù sẽ thể hiện được tính tin cậy và chuyên môn cao của nhà hàng. Vậy nên, khi viết nội dung, cần linh hoạt sử dụng ngôn ngữ sao cho phù hợp với từng bối cảnh và đối tượng. 

Ví dụ, các nhà hàng bán đồ Âu có thể dùng những thuật ngữ nấu nướng đặc biệt để thể hiện giá trị của món ăn. Ngược lại, các cửa hàng bán đồ ăn bình dân thì sẽ ưu tiên ngôn ngữ gần gũi, vui vẻ.

2 1 1

Ngoài ra, hãy tránh xa những từ ngữ có thể gây “phản cảm”, ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng. Ví dụ, thay vì nói: “Giảm béo với nước ép cà chua”, hãy nói “Thanh lọc độc tố với nước ép cà chua”.

Chèn “Lời kêu gọi hành động” (Call to action)

Lời kêu gọi hành động là yếu tố bắt buộc đối với các nội dung online, có vai trò thôi thúc người đọc hành động (mua hàng/đặt order) thay vì chỉ lướt qua và tương tác “vô thưởng vô phạt”.

Một lời kêu gọi hành động hiệu quả phải đảm bảo được những tiêu chí sau: 

  • Bắt đầu với động từ mang tính kêu gọi hành động như Mua ngay, Đặt hàng ngay…
  • Lồng ghép lý do để người đọc hành động như giảm giá hay nhận quà tặng…
  • Ngắn gọn, xúc tích, tối đa chỉ trong một dòng ký tự hiển thị trên trang

Thêm thông tin liên hệ 

Phần nội dung này nên được viết càng ngắn gọn càng tốt, nên hãy chỉ ưu tiên cung cấp những thông tin cơ bản như: Địa chỉ cửa hàng, hotline và link website đặt hàng (thông thường phần này sẽ được trình bày ở dạng chân trang trong bài viết) để khách hàng dễ dàng theo dõi.

2.2. Hướng dẫn chụp ảnh/quay video

Nếu như nội dung viết mang vai trò cung cấp thông tin và kêu gọi khách hàng hành động, thì nội dung ảnh, video lại là “mồi câu” để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tùy thuộc vào ngân sách marketing của nhà hàng, cách xây dựng nội dung hình ảnh và video cũng sẽ có sự khác biệt như:

Nếu nhà hàng/quán cafe có ngân sách Marketing lớn

Thương hiệu có thể thuê những đơn vị quay chụp chuyên nghiệp xây dựng kịch bản và thực thi nội dung từ A đến Z. Đây là lựa chọn an toàn với mức độ cam kết chất lượng cao. Tuy nhiên, khi thuê các đơn vị quay chụp, cần lưu ý một vài vấn đề sau:

  • Lựa chọn đơn vị quay chụp uy tín, có tay nghề cao bằng cách tham khảo trước danh sách những dự án mà đơn vị đã làm
  • Chuẩn bị sẵn một bản mô tả ý tưởng, để đơn vị quay có thể nắm rõ nội dung, qua đó để lên phương án và cách thức quay sao cho hợp lý nhất. 
  • Trong quá trình làm việc, cần phân công nhân sự theo dõi tiến độ, kiểm soát chất lượng đầu ra.
  • Trong trường hợp quay tại nhà hàng, hãy setup khu vực quay riêng để không ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng khi ăn uống. Còn nếu quay tại studio, hãy đảm bảo có thể “trưng dụng” luôn một khu vực bếp với đầy đủ dụng cụ nấu ăn và nguyên vật liệu chế biến.

Nếu nhà hàng/quán cafe nhỏ, kinh phí hạn hẹp 

Nếu không có kinh phí thuê các studio, thương hiệu có thể lựa chọn hình thức tự xây dựng nội dung hình ảnh/video bằng những thiết bị điện thoại, máy ảnh cá nhân… Lưu ý:

  • Các thiết bị quay chụp không cần có chất lượng cao. Độ rung, giật của sản phẩm đầu ra có thể châm chước được, vì chúng là bảo chứng cho sự chân thực của nhà hàng.

4 1

  • Trong quá trình quay chụp, nên tận dụng ánh sáng thật để hình ảnh chân thực, hài hòa hơn. Tuy nhiên, hãy tránh ánh nắng trực tiếp vì chúng làm biến đổi màu sắc tự nhiên, đẹp mắt của thực phẩm.
  • Nên quay, chụp ngay khi món ăn vừa chế biến xong, vẫn còn nóng hổi hay mát lạnh để kích thích người xem có cảm giác “thèm” ngay tức khắc. Nếu không thể bắt trọn những khoảnh khắc này, hãy áp dụng một số mẹo như nhúng rau xanh vào nước đá hay dùng hơi nước giả cho các món nóng để tạo ra những hiệu ứng quay chụp tương tự.
  • Sắp xếp các món ăn theo nguyên tắc rule of third: Chia khung hình ra làm 9 phần bằng nhau để tạo thành 4 điểm giúp định hướng mắt người xem. Khi quay, chụp, bạn chỉ cần đặt món ăn vào một trong 4 điểm đã xác định hướng thì sẽ có bố cực ấn tượng.

3 1 1

  • Sử dụng đồ trang trí để “vẽ” thêm màu sắc vào các món ăn có gam màu trung tính, qua đó giúp nổi bật khung hình, cảnh quay, gây chú ý mạnh hơn đến khách hàng.

Nhìn chung, không chỉ trong kinh doanh đồ ăn/thức uống, “Content is King – Nội dung luôn là vua” trong việc quảng cáo, thu hút khách hàng. Vậy nên chủ quán nên thật sự có những cân nhắc đầu tư nhất định để hoàn thiện hoạt động xây dựng nội dung cho kênh bán online hiệu quả, nhờ vậy đem lại những lợi ích cụ thể về mặt hình ảnh và doanh thu cho thương hiệu.

Để lại email để nhận thêm các bài viết từ iPOS

Nhận cập nhật mới nhất từ chuyên gia

Đọc Thêm

bài viết mới nhất

Bạn muốn kinh doanh của mình hiệu quả hơn?

để lại thông tin để chúng tôi có thể tư vấn

19004766

Scroll to Top