Chuỗi tài liệu Học tập và phát triển cùng iPOS.vn – Chủ đề Kinh doanh Online bao gồm:
- Bài 1: Thị trường F&B hậu Covid và tại sao cần kinh doanh online?
- Bài 2: Bán hàng qua đối tác thứ 3 & Tự xây kênh online của cửa hàng: Nên hay không nên?
- Bài 3: Cách lựa chọn kênh bán hàng online hiệu quả cho nhà hàng, quán café
- Bài 4: Xây dựng menu bán online thế nào cho hiệu quả?
- Bài 5: Cách thức tạo dựng các gói combo phù hợp khi bán online
- Bài 6: Những lưu ý khi lựa chọn chất liệu, thiết kế và in ấn bao bì
- Bài 7: Hướng dẫn đóng gói đồ ăn/ đồ uống thông minh và hợp lý
- Bài 8:Các hình thức quảng bá kênh bán hàng online phổ biến hiện nay
- Bài 9: Làm nội dung cho kênh bán hàng và quay chụp video sao cho “ngon mắt”?
1. Những thay đổi bất khả kháng
COVID-19 – Tên gọi có lẽ sẽ không một chủ cửa hàng F&B tại Việt Nam nào có thể quên trong tương lai. Đại dịch đã giáng một đòn nặng nề vào ngành dịch vụ ăn uống, khiến cho hàng loạt cửa hàng tấp nập trước đây đều cửa đóng, then cài, rơi vào trạng thái “ngủ đông” kéo dài. Dòng tiền vào thì tắc nghẽn trong khi nhiều chủ kinh doanh luôn phải đau đầu hàng ngày với những chi phí như tiền thuê nhà, trả lãi ngân hàng do vay mượn đầu tư…
Nhiều cửa hàng ăn uống mới mở trong thời điểm 2019, 2020 nay phải ngậm ngùi đóng cửa cắt lỗ. Nhiều thương hiệu F&B chuỗi lớn cũng liên tục thanh lý mặt bằng, cắt gọn quy mô, tối ưu cơ cấu. Thậm chí, khách sạn 5 sao cũng phải xoay mình bán đồ ăn online, cho thuê làm địa điểm cách ly, hạ giá phòng kịch sàn.
Không ai nghĩ rằng sẽ có ngày toàn bộ ngành F&B từ bình dân vỉa hè tới sang trọng cao cấp lại điêu đứng đến thế. Và điều quan trọng là mọi thứ chưa thể hoặc KHÔNG thể quay trở lại như cũ.
Vậy nếu là chủ cửa hàng, bạn chọn chiến đấu đến cùng hay giương cờ trắng?
2. Bán online là lựa chọn bắt buộc cho những người không đầu hàng
Trước tình hình đó, các cửa hàng buộc phải thức tỉnh, chuyển mình sang kinh doanh online. Bán đồ ăn online không còn là câu chuyện mới lạ, nhưng đây là thời điểm rõ ràng nhất để hình thức kinh doanh này chứng minh sức mạnh của mình. Đây là phương án giúp duy trì doanh thu, mặc dù chưa thể bằng so với bán tại chỗ nhưng là dòng tiền quý báu để trang trải chi phí, đồng thời giữ nhịp điệu vận hành cho đội ngũ nhân sự, duy trì hình ảnh của thương hiệu với khách hàng.
Câu hỏi đặt ra là, thực sự tại sao các cửa hàng nên bán online tại thời điểm này?
- Thói quen đặt hàng của người tiêu dùng đã hình thành và chín muồi trong đại dịch
- Người dân ở nhà quá lâu nhưng khi được bỏ giãn cách thì cũng vẫn e ngại đến ăn uống tại điểm
- Sự phổ biến của các đơn vị giao nhận giúp công việc vận chuyển đồ ăn trở nên rất đơn giản
- Thời gian tham gia mạng xã hội để tiêu khiển của người tiêu dùng tăng lên do giãn cách khiến việc truyền thông trở nên đơn giản hơn
- Nhiều đơn vị cung cấp trọn bộ giải pháp tự bán online, không phải mất phí hoa hồng cho bên thứ ba, giúp các cửa hàng dễ dàng tự thiết lập kênh bán hàng và có đơn hàng ngay sau 15 phút.
Áp dụng công nghệ 4.0 vào kinh doanh dịch vụ ăn uống là giải pháp cứu cánh cho các nhà hàng, quán café tại thời điểm hiện tại; là phương pháp hữu hiệu mang lại hiệu quả “kép” vừa vẫn có thể kinh doanh để tạo ra nguồn doanh thu, vừa chấp hành đúng theo quy định của pháp luật để góp phần ngăn chặn dịch bệnh.
Bán đồ ăn online giờ là lựa chọn duy nhất:
- Những ai chưa từng thử thì hãy mạnh dạn tiến hành!
- Những ai đã từng kinh doanh online thì hãy phát triển thêm cho mạnh hơn!
Những ai đã kinh doanh online chuyên nghiệp và khách đều, thậm chí tăng trưởng trong đại dịch thì xin chúc mừng: Tương lai ngành F&B tại Việt Nam hoàn toàn có khả năng ở trong tay các bạn!
Bạn có thể tham khảo một số phần mềm để vận hành nhà hàng, quán cafe trơn tru hơn nhé!
Phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp, dễ sử dụng nhất
Top 5 phần mềm quản lý nhà hàng được ưa chuộng nhất hiện nay